happy on May 13, 2014, 06:39:45 PM
ตามดูน้องๆ  ศิลปิน ประชันผลงานมาสเตอร์พีซ
สร้างสรรค์ศิลปะสุดมันส์ สีสันสุดแนว


               เชื่อว่าคนไทยมีความสามารถทางศิลปะไม่แพ้ชาติใดในโลก ภายในงาน SangSom MOVEaBAR (แสงโสม มูฟอะบาร์) จึงเปิดโอกาสให้คนรักศิลปะได้มารวมตัวกัน พร้อมสัมผัสประสบการณ์ สุดยูนีคร่วมกัน  โดยรวบรวมเหล่า “สตรีทอาร์ต” และ “กราฟฟิตี้” ฝีมือฉกาจทั้งหลายมารวมตัวกันมากที่สุด  พร้อมจัดพื้นที่เปิดโซนให้ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะกันแบบสดๆ ท่ามกลางเสียงดนตรีจากนักร้องวงบิ๊กแบนด์  แน่นอนว่างานของแต่ละคนที่ “บรรเจิด” อยู่แล้ว ต่างก็ท็อปฟอร์มขึ้นไปอีก กำไรสายตาทั้งคนชมและคนสร้างผลงาน  ไม่นานนักภายในงานก็กลายเป็นลานศิลปะขนาดใหญ่ที่อัดแน่นไปด้วยผลงานติสท์ๆ  เห็นแล้วต้องบอกว่าสวยงาม, แนว และ “ยูนีค” สมกับคอนเซปต์งานที่ต้องการ “เปิดประสบการณ์สุดยูนีค” สุดๆ  แถมศิลปินหลายคนต่างคอนเฟิร์มว่าบรรยากาศที่เป็นอิสระ มีคนมานั่งรอดูในครั้งนี้ บิลท์ให้ตัวเองสร้างผลงานระดับมาสเตอร์พีซได้ดีเลยทีเดียว!!


อ๋อง-อนภัทร คงสกุลถวาร

               “การเป็นอิสระต่อสิ่งที่จัดไว้ให้ แถมมีคนคอยชม ยิ่งเพิ่มอารมณ์ที่จะสร้างสรรค์งาน ซึ่งงานแต่ละครั้ง ไม่ได้ระบุตายตัวว่าจะทำแบบไหน อย่างไร มันเป็นไปตามอารมณ์ช่วงนั้น ทำจนจบนั่นแหล่ะ ถึงบอกได้ว่ามาสเตอร์พีซหรือเปล่า ซึ่งจริงๆ ผมก็เชื่อว่าทุกคนล้วนแต่ทำผลงานชิ้นโบว์แดงของตัวเองในทุกๆ งาน ” อ๋อง-อนภัทร คงสกุลถวาร หนึ่งในศิลปินสตรีทอาร์ตที่มาสร้างสรรค์งาน เผยว่า “ทำไมถึงชอบในงานสตรีทอาร์ต ก็โดยส่วนตัวแล้วเรียนมาทางด้านนี้ เป็นคนชอบวาดรูปอยู่แล้ว และพอดีมีรุ่นพี่ชวนว่าทำไมไม่ออกมาทำงานข้างนอกบ้าง คนจะได้เห็น ก็เลยเริ่มออกมาตั้งแต่นั้น แต่ไมได้ไปพ่นตามกำแพงหรืออะไรที่ไม่ได้รับอนุญาตนะครับ กฎคือเราต้องรู้จักเคารพและให้เกียรติสถานที่ รู้ว่าที่ไหนควรหรือไม่ควร ถ้าเป็นกำแพงโล่งๆ ก็ควรขออนุญาตเจ้าของก่อน ถ้าเจ้าของโอเคถึงจะเริ่มลงมือ ซึ่งหลังๆ ส่วนใหญ่จะชอบและเชิญเองด้วย (หัวเราะ)  หลังๆ จะมีปัญหาเรื่องบอมบ์งานมากกว่า คือพ่นทับ ทำใหม่ อะไรงี้  ส่วนตัวผมจะไม่ทำ ถ้างานนั้นสวยดีอยู่แล้ว เหมือนเอาใจเขามาใส่ใจเรา เราไม่อยากให้ใครมาบอมบ์งานเรา เราก็อย่าไปบอมบ์งานเขา  เรารู้ว่ากว่างานแต่ละชิ้นจะเสร็จมันยาก มันเหนื่อย มันใช้เวลานาน แต่ถ้าเป็นงานแบบนี้ ที่เจ้าของงานจัดไว้เต็มที่ ผลงานเราไม่มีใครบอมบ์แน่ เราก็เต็มที่กับมันไปเลยครับ และก็ต้องขอบคุณที่เปิดโอกาส จัดพื้นที่ให้เราได้แสดงความสามารถออกสู่สายตาคนภายนอก ได้พบปะเพื่อนๆ ที่คอเดียวกัน รวมถึงแฟนๆ บางคนเห็นลายเส้นก็ทัก เหมือนเห็นที่โน่นที่นี่ ซึ่งถ้าเจอแฟนพันธุ์แท้ทักตรงกับผลงานที่เราไปสร้างไว้พอดี มันดีใจอย่างบอกไม่ถูก” อ๋อง กล่าวเพิ่มว่าความสำเร็จของสตรีทอาร์ท อาจไม่ใช่รูปภาพติดผนังราคาแพง แต่เพียงแค่คำชมและมีคนติดตามงานเพียงเท่านี้ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว




Bonus TMC อัครพล มณฑาทอง

               ด้าน โบนัส-อัครพล มณฑาทอง เผยว่า “สตรีทอาร์ท เหมือนการสื่อสารทางกำแพง ที่ตัวเรามอบให้กับผู้คนที่ผ่านไปมา ในรูปแบบขบขัน กระทบกระเทียบ ฯลฯ แล้วแต่ที่จะสื่อ นอกเหนือจากลายเส้น ตัวการ์ตูน หรือสีตัดที่สวยงาม กลมกลืน คือภาพทุกภาพมีความหมายของมัน แม้ตอนนี้หลายคนจะจัดเป็นศิลปะข้างถนนที่ไม่มีราคาค่างวดใดๆ แต่ผมก็ยังจะทำต่อไป เพราะตัวผมเองรักในสิ่งนี้ แล้วจริงๆ ไม่เคยนึกต่อยอดหรือสร้างรายได้จากงาน Street Art เลย ทำเพราะรู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นงานของตัวเองบนถนน ตอนขับรถผ่าน เหมือนอยากส่งมอบความรู้สึกดีๆ จากงานบนกำแพงให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ ซึ่งตอนนี้ก็ดีกว่าแต่ก่อนเยอะ เพราะมีคนติดต่อมาให้ทำงาน เพ้นท์บ้าน เพ้นท์ร้านอาหาร ออกแบบลายต่างๆ เช่น เสื้อ หรือ โลโก้ ฯลฯ ที่สุดแล้วมันต่อยอดของมันไปเอง ซึ่งการจัดงานในลักษณะนี้ที่เอาพวกเรามารวมตัวกัน ในทางวิชาชีพ ก็ได้พัฒนาทักษะ ได้รู้จักกับเพื่อนๆ ที่ชอบอะไรเหมือนกัน และในทางการค้า เหมือนเปิดตลาดให้พวกเราด้วยครับ ขอบคุณครับ แล้วจัดอีกนะครับ”

               สำหรับน้องๆ ที่สนใจงานในแนวนี้ ทั้งอ๋องและฐกฤต  เผยว่า “คีย์ซัคเซสของการเป็น“สตรีทอาร์ต” และ “กราฟฟิตี้” ต้องมีความยูนีค หรือ เอกลักษณ์เฉพาะตัว  ตอนแรกๆ อาจ ยังไม่รู้ว่าเอกลักษณ์ของตัวเองคืออะไร ให้เริ่มทดลองทำไปเรื่อยๆ ลองนู่นลองนี่ ทุกครั้งที่ลองใหม่ อะไรที่ทำซ้ำๆ โดยไม่รู้ตัว นั่นแหล่ะเอกลักษณ์และตัวตนของเรา  ซึ่งมันเป็นเรื่องแปลก บางทีเราไม่รู้  แต่ผู้ชมนั่นแหล่ะ คือคนที่จะจำสไตล์ของเราได้เองโดยที่เราเองไม่รู้ตัว”


สรรศิริ ยอดเมืองเจริญ

               ท้ายสุดโต้โผงาน สรรศิริ ยอดเมืองเจริญ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโส บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ในนามผลิตภัณฑ์ แสงโสม ยืนยันว่าศิลปะเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและจะสนับสนุนงานแบบนี้ต่อไป ให้คนทั้งโลกได้รับรู้ว่า “คนไทยตั้งใจทำอะไร  ไม่แพ้ชาติใดในโลก” ** โดยทั้งศิลปินและผู้ชื่นชอบงานศิลปะ สามารถติดตามภาพบรรยากาศและการจัดงานครั้งต่อไปได้ที่ www.facebook.com/sangsomexperience และ  Instagram : sangsomexperience



















« Last Edit: May 13, 2014, 07:00:41 PM by happy »