sianbun on June 12, 2009, 04:31:34 PM
แม็คโคร รวมพลังพันธมิตรทางธุรกิจและมหาวิทยาลัยชั้นนำ ร่วมพัฒนาร้านปลีกท้องถิ่นไทยให้เข้มแข็ง


 
          นางสุชาดา อิทธิจารุกุล (ที่ 5 จากขวา) กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ศูนย์ค้าส่งสินค้าอุปโภค บริโภค ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ 12 บริษัท และมหาวิทยาลัยชั้นนำ 33 แห่งร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจในการสนับสนุนร้านค้าปลีกท้องถิ่น ภายใต้โครงการ “แม็คโคร มิตรแท้โชห่วย” (Makro Retailer Alliance–MRA) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ในการบริหารจัดการการค้าปลีกแก่ร้านค้าปลีกรายย่อยอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการให้คำแนะนำเกี่ยวกับกลไกทางการค้าที่จำเป็นสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันให้แก่ร้านค้า โดยร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยได้รับเกียรติจากนายอลงกรณ์ พลบุตร (ที่ 6 จากขวา) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน
 
 
 
 
« Last Edit: June 15, 2009, 04:29:17 PM by sianbun »

sianbun on June 15, 2009, 11:38:15 AM
แม็คโคร รวมพลังพันธมิตรทางธุรกิจและมหาวิทยาลัยชั้นนำ ร่วมพัฒนาร้านปลีกท้องถิ่นไทยให้เข้มแข็ง
 
             บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด มหาชน ผู้บริหาร แม็คโคร ศูนย์ค้าส่งสินค้าอุปโภค บริโภค ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ 12 บริษัท และมหาวิทยาลัยชั้นนำ 33 แห่งร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจในการสนับสนุนร้านค้าปลีกท้องถิ่น ภายใต้โครงการ “แม็คโคร มิตรแท้โชห่วย” (Makro Retailer Alliance–MRA)  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ในการบริหารจัดการการค้าปลีกแก่ร้านค้าปลีกรายย่อยอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการให้คำแนะนำเกี่ยวกับกลไกทางการค้าที่จำเป็นสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันให้แก่ร้านค้า โดยร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

          นางสุชาดา  อิทธิจารุกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าที่ผ่านมาร้านโชห่วย ร้านค้าปลีก ประสบปัญหาขาดความรู้ในการบริหารจัดการ ทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ แม็คโครในฐานะที่มีลูกค้าเป็นผู้ประกอบการร้านโชห่วย ร้านค้าปลีกรายย่อยกว่า
ห้าแสนรายเล็งเห็นความสำคัญของการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนแก่ร้านค้าปลีกรายย่อย จัด โครงการ “แม็คโคร มิตรแท้โชห่วย” (Makro Retailer Alliance–MRA) ภายใต้ สโลแกน “เพิ่มศักยภาพร้านค้าปลีกไทย คือ เป้าหมายของเรา” โดยมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2550 และจากความสำเร็จในการจัดกิจกรรมต่างๆ ในโครงการแม็คโคร มิตรแท้โชห่วยที่ผ่านมา อาทิ การประกวดออกแบบร้านโชห่วยไทย, การจัดอบรมโครงการพัฒนาผู้ประกอบการร้านโชห่วย ร้านค้าปลีกรายย่อย และทายาท, การจัดอบรม ได้รับความสนใจจากร้านค้าปลีกรายย่อยเข้ารับการอบรมต่างๆ รวมกว่า 2,000 คนทั่วประเทศ, การจัดงานตลาดนัดโชห่วย ได้รับความสนใจจากร้านค้าปลีกรายย่อยกว่า 10,000 คนเข้าร่วมงาน รวมทั้งการเปิดศูนย์มิตรแท้โชห่วยที่แม็คโคร สาขาลาดพร้าวเป็นแห่งแรก  นอกจานี้  โครงการ “แม็คโคร มิตรแท้โชห่วย” ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ คือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ที่พร้อมจะนำความรู้และประสบการณ์มาช่วยเหลือร้านค้าปลีกรายย่อยที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว”

          ซึ่งในปีนี้ทางบริษัทฯ ได้รับความร่วมมือ จากบริษัทเอกชนชั้นนำต่าง ๆ รวมทั้งมหาวิทยาลัยต่าง ๆ  อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ มหาวิทยาลัยอื่น ๆ อีกรวม 33 สถาบันทั่วประเทศ จัด”โครงการพัฒนาร้านค้าปลีกจากนักศึกษาสู่ชุมชนท้องถิ่นภาคปฏิบัติ” โดยให้บุคคลากรจากแม็คโครถ่ายทอดความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีกอย่างมีประสิทธิภาพ แก่นักศึกษา และจัดกิจกรรมภาคปฏิบัติช่วยปรับปรุงร้านค้า ที่เข้าร่วมโครงการ   โดรงการนี้จะช่วยให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนช่วยเหลือชุมชนท้องถิ่น และการประชาสัมพันธ์ให้คนท้องถิ่นหันมาสนับสนุนร้านค้าท้องถิ่นด้วยกันให้อยู่ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นทั้งการรักษาเอกลักษณ์การค้าปลีกไทยและการช่วยรักษาสังคมท้องถิ่นที่ดี  โดยโครงการนี้จะเริ่มประมาณกลางเดือนมิถุนายน จนถึงเดือนตุลาคม 2552

          “สำหรับแผนงานในอนาคตภายหลังจากเปิดตัวโครงการแม็คโคร มิตรแท้โชห่วย ในวันนี้แล้ว   แม็คโครจะเดินหน้าพัฒนาร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการมิตรแท้โชห่วยทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง และพร้อมให้บริการคำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการในธุรกิจค้าปลีก และผู้ที่สนใจทั้งที่เป็นสมาชิกแม็คโคร และมิใช่สมาชิก โดยหนึ่งในแผนกิจกรรม ที่ได้วางไว้คือ โครงการฝึกอบรมมิตรแท้โชห่วย โดยมุ่งเน้นไปที่ 7 หัวข้อหลักในการบริหารจัดการการค้าปลีก ได้แก่   การเลือกทำเลที่ตั้งร้าน, การเลือกสินค้า, การตั้งราคา, การจัดเรียงสินค้า, การตกแต่งร้านค้า, การส่งเสริมการขาย และการบริหารสินค้าคงคลัง” นางสุชาดากล่าวสรุป     
 
เกี่ยวกับบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)
          บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจด้านศูนย์ค้าส่งสินค้าอุปโภค บริโภคครบวงจร ภายใต้ ชื่อ “แม็คโคร” จำหน่ายสินค้าให้ลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ปัจจุบันแม็คโครมีสาขา 41 แห่งทั่วประเทศไทยและมีสมาชิกจดทะเบียนประมาณ 2 ล้านราย เป็นร้านโชห่วย ร้านค้าปลีกรายย่อยกว่า 5 แสนราย

sianbun on June 17, 2009, 05:36:52 PM
แม็คโคร เปิดสาขาใหม่ที่ 42 บนถนนรามอินทรา


 
             บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด มหาชน ผู้บริหาร แม็คโคร ศูนย์ค้าส่งสินค้าอุปโภค บริโภคครบวงจร เปิดสาขาแห่งใหม่บนถนนรามอินทรา จำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคในราคาขายส่ง เพื่อรองรับผู้ประกอบการร้านโชห่วย ร้านค้าปลีก ร้านอาหาร และผู้ประกอบการย่านรามอินทรา มีนบุรีและบริเวณใกล้เคียง

          นางสุชาดา อิทธิจารุกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แม็คโครได้เปิดดำเนินการในประเทศไทยปีนี้ครบรอบปีที่ 20 โดยปัจจุบันแม็คโครได้รับความไว้วางใจจากผู้ประกอบการทั่วประเทศ สมัครเป็นสมาชิกกว่า 2 ล้านราย ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกร้านโชห่วย ร้านค้าปลีก รายย่อยกว่าห้าแสนราย นอกนั้นเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม ตลอดจนองค์กรและสถาบันการศึกษาต่างๆ

          ล่าสุดแม็คโคร ทำการเปิดสาขาแห่งใหม่ คือ สาขารามอินทรา เป็นสาขาที่ 42 มีพื้นที่จำหน่ายสินค้าโดยรวม 7,600 ตารางเมตร พร้อมจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน กว่า 33,000 รายการเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิก และผู้ประกอบการย่านรามอินทรา มีนบุรีและเขตใกล้เคียงไม่ต้องเดินทางไปซื้อของไกล ช่วยประหยัดเวลา และช่วยลดต้นทุนในการเดินทาง ทำให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารเงินทุนหมุนเวียนได้ดีขึ้น เพราะแม็คโครทำหน้าที่เสมือนเป็นคลังสินค้าให้กับสมาชิก สมาชิกไม่ต้องซื้อสินค้าไปสต็อกไว้ที่ร้านเป็น จำนวนมาก

          นอกจากนี้แม็คโครยังได้จัดกิจกรรมเพื่อแนะนำสาขาใหม่ให้กับผู้ประกอบการไปเมื่อวันที่ 15 – 16 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีการนำสมาชิกเยี่ยมชมภายในสาขาและจัดกิจกรรมให้คำแนะนำเรื่อง “ฮวงจุ้ยดี เสริมกำไรได้สองต่อ” โดย อาจารย์ วิศิษฏ์ เตชะเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ฮวงจุ้ยชั้นแนวหน้าของเมืองไทย การจัดเสวนา “พลิกวิกฤติ…..เพิ่มยอดขายให้ร้านค้าปลีก” การสาธิต “เมนูพิเศษ สร้างอาชีพเสริมรายได้” โดย อาจารย์ไชยแสง กิระชัยวนิช พิธีกรรายการ “ย้อนรอยตำนานอร่อย” และคอลัมนิสต์ “ชุมชนร้านอาหารไทยในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก, สาธิตการทำอาหารฮาลาล โดย อาจารย์ อานันท์ นีละไพจิตร จากสถาบันสอนทำอาหาร Halal Art Fusion Food Academy และสาธิตทำอาหารเพื่อสุขภาพจากสมาคมภัตตาคารไทย

          นอกเหนือจากการจำหน่ายสินค้า แม็คโครยังมีโครงการที่ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายย่อย ทั้งที่เป็นสมาชิกแม็คโคร และบุคคลทั่วไป คือ โครงการ ”แม็คโคร มิตรแท้โชห่วย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คำแนะนำด้านการบริหารจัดการร้านค้า และกลไกทางการค้า เพื่อให้สมาชิกของแม็คโคร และผู้ที่ต้องการจะเปิดร้านโชห่วย ร้านค้าปลีก ได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้โดยที่สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้งทางโครงการยังได้รับการสนับสนุนจาก 33 มหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศในการดำเนินกิจกรรมแม็คโครและนักศึกษามหาวิทยาลัยร่วมพัฒนาร้านค้าปลีกท้องถิ่น โดยจัดอบรมให้ความรู้นักศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการร้านค้าปลีก พร้อมออกช่วยร้านค้าปลีกในการปรับปรุงร้านค้าท้องถิ่น ซึ่งจะเริ่มประมาณกลางเดือนมิถุนายน จนถึงเดือนตุลาคม 2552

เกี่ยวกับบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)
          บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจด้านศูนย์ค้าส่งสินค้าอุปโภค บริโภคครบวงจร ภายใต้ ชื่อ “แม็คโคร” จำหน่ายสินค้าให้ลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ปัจจุบันแม็คโครมีสาขา 42 แห่งทั่วประเทศไทยและมีสมาชิกจดทะเบียนประมาณ 2 ล้านราย เป็นร้าน โชห่วย ร้านค้าปลีกรายย่อยกว่า 5 แสนราย
« Last Edit: June 17, 2009, 06:45:25 PM by sianbun »