แม็คโคร รวมพลังพันธมิตรทางธุรกิจและมหาวิทยาลัยชั้นนำ ร่วมพัฒนาร้านปลีกท้องถิ่นไทยให้เข้มแข็ง
บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด มหาชน ผู้บริหาร แม็คโคร ศูนย์ค้าส่งสินค้าอุปโภค บริโภค ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ 12 บริษัท และมหาวิทยาลัยชั้นนำ 33 แห่งร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจในการสนับสนุนร้านค้าปลีกท้องถิ่น ภายใต้โครงการ “แม็คโคร มิตรแท้โชห่วย” (Makro Retailer Alliance–MRA) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ในการบริหารจัดการการค้าปลีกแก่ร้านค้าปลีกรายย่อยอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการให้คำแนะนำเกี่ยวกับกลไกทางการค้าที่จำเป็นสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันให้แก่ร้านค้า โดยร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
นางสุชาดา อิทธิจารุกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าที่ผ่านมาร้านโชห่วย ร้านค้าปลีก ประสบปัญหาขาดความรู้ในการบริหารจัดการ ทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหญ่ได้ แม็คโครในฐานะที่มีลูกค้าเป็นผู้ประกอบการร้านโชห่วย ร้านค้าปลีกรายย่อยกว่า
ห้าแสนรายเล็งเห็นความสำคัญของการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนแก่ร้านค้าปลีกรายย่อย จัด โครงการ “แม็คโคร มิตรแท้โชห่วย” (Makro Retailer Alliance–MRA) ภายใต้ สโลแกน “เพิ่มศักยภาพร้านค้าปลีกไทย คือ เป้าหมายของเรา” โดยมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2550 และจากความสำเร็จในการจัดกิจกรรมต่างๆ ในโครงการแม็คโคร มิตรแท้โชห่วยที่ผ่านมา อาทิ การประกวดออกแบบร้านโชห่วยไทย, การจัดอบรมโครงการพัฒนาผู้ประกอบการร้านโชห่วย ร้านค้าปลีกรายย่อย และทายาท, การจัดอบรม ได้รับความสนใจจากร้านค้าปลีกรายย่อยเข้ารับการอบรมต่างๆ รวมกว่า 2,000 คนทั่วประเทศ, การจัดงานตลาดนัดโชห่วย ได้รับความสนใจจากร้านค้าปลีกรายย่อยกว่า 10,000 คนเข้าร่วมงาน รวมทั้งการเปิดศูนย์มิตรแท้โชห่วยที่แม็คโคร สาขาลาดพร้าวเป็นแห่งแรก นอกจานี้ โครงการ “แม็คโคร มิตรแท้โชห่วย” ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ คือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ที่พร้อมจะนำความรู้และประสบการณ์มาช่วยเหลือร้านค้าปลีกรายย่อยที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว”
ซึ่งในปีนี้ทางบริษัทฯ ได้รับความร่วมมือ จากบริษัทเอกชนชั้นนำต่าง ๆ รวมทั้งมหาวิทยาลัยต่าง ๆ อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ มหาวิทยาลัยอื่น ๆ อีกรวม 33 สถาบันทั่วประเทศ จัด”โครงการพัฒนาร้านค้าปลีกจากนักศึกษาสู่ชุมชนท้องถิ่นภาคปฏิบัติ” โดยให้บุคคลากรจากแม็คโครถ่ายทอดความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีกอย่างมีประสิทธิภาพ แก่นักศึกษา และจัดกิจกรรมภาคปฏิบัติช่วยปรับปรุงร้านค้า ที่เข้าร่วมโครงการ โดรงการนี้จะช่วยให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนช่วยเหลือชุมชนท้องถิ่น และการประชาสัมพันธ์ให้คนท้องถิ่นหันมาสนับสนุนร้านค้าท้องถิ่นด้วยกันให้อยู่ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นทั้งการรักษาเอกลักษณ์การค้าปลีกไทยและการช่วยรักษาสังคมท้องถิ่นที่ดี โดยโครงการนี้จะเริ่มประมาณกลางเดือนมิถุนายน จนถึงเดือนตุลาคม 2552
“สำหรับแผนงานในอนาคตภายหลังจากเปิดตัวโครงการแม็คโคร มิตรแท้โชห่วย ในวันนี้แล้ว แม็คโครจะเดินหน้าพัฒนาร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการมิตรแท้โชห่วยทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง และพร้อมให้บริการคำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการในธุรกิจค้าปลีก และผู้ที่สนใจทั้งที่เป็นสมาชิกแม็คโคร และมิใช่สมาชิก โดยหนึ่งในแผนกิจกรรม ที่ได้วางไว้คือ โครงการฝึกอบรมมิตรแท้โชห่วย โดยมุ่งเน้นไปที่ 7 หัวข้อหลักในการบริหารจัดการการค้าปลีก ได้แก่ การเลือกทำเลที่ตั้งร้าน, การเลือกสินค้า, การตั้งราคา, การจัดเรียงสินค้า, การตกแต่งร้านค้า, การส่งเสริมการขาย และการบริหารสินค้าคงคลัง” นางสุชาดากล่าวสรุป
เกี่ยวกับบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)
บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจด้านศูนย์ค้าส่งสินค้าอุปโภค บริโภคครบวงจร ภายใต้ ชื่อ “แม็คโคร” จำหน่ายสินค้าให้ลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ปัจจุบันแม็คโครมีสาขา 41 แห่งทั่วประเทศไทยและมีสมาชิกจดทะเบียนประมาณ 2 ล้านราย เป็นร้านโชห่วย ร้านค้าปลีกรายย่อยกว่า 5 แสนราย