Google on June 14, 2011, 05:36:26 PM
บอกรักพ่อ...ด้วยการชวนพ่อมาดูหนัง A Better Life กรกฎาคมนี้


 
          ไม่บ่อยครั้งนักที่บ้านเราจะมีหนังที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกมาให้ได้ชมกัน และโปรแกรมล่าสุดที่คอหนังพลาดไม่ได้เป็นเด็ดขาดคือ A Better Life ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งที่พ่อและลูกน่าจะหาเวลามานั่งชมด้วยกัน

          ผลงานใหม่ชิ้นล่าสุดของผู้กำกับ คริส ไวต์ซ แห่ง About a Boy หนังโรแมนติคคอมเมดี้เจ็บๆ คันๆ ในดวงใจใครหลายคน คราวนี้ไวต์ซ หันมาทำหนังที่เข้มข้นและจริงจังกว่าเดิม โดย A Better Life จะพูดถึงชีวิตที่ยากลำบากของคนเม็กซิกันที่ลักลอบเข้ามาทำงานอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐอเมริกา

          เรื่องราวของ A Better Life นั้น เกี่ยวกับ คาร์โลส ชายวัยกลางคนชาวเม็กซิกันที่แอบเข้ามาทำงานในอเมริกาเพียงเพราะหวังจะมีชีวิตที่ดีกว่า แต่เขาไม่ได้หวังให้กับตัวเอง คาร์โลสทุ่มเททุกอย่างไปให้กับ หลุยส์ ลูกชายวัยรุ่นของเขา ทุกๆ วันคาร์โลสมุมานะทำงานอย่างหนักด้วยอาชีพคนสวน เก็บเล็กผสมน้อยจนสามารถซื้อรถปิคอัพมาเป็นของตัวเองได้หนึ่งคัน

          แต่แล้วสิ่งที่วาดฝันทุกอย่างก็พังครืน เมื่อรถยนต์ของคาร์โลสถูกขโมย และหลุยส์ก็ไปข้องแวะกับแก๊งอันธพาลที่รังแต่จะทำให้ชีวิตเด็กน้อยออกนอกลู่นอกทาง

          A Better Life เป็นหนังเพียงไม่กี่เรื่องที่พูดถึงสภาพปากกัดตีนถีบของคนเม็กซิกันที่เข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมายในอเมริกา และคริส ไวต์ซ เลือกที่จะเล่ามันในฐานะหนังเมโลดราม่าที่ศูนย์กลางอยู่ที่ความผูกพันระหว่าง “พ่อกับลูก”

          ผู้กำกับหนุ่มให้สัมภาษณ์ว่า “เราทุกคนเคยมีปัญหากับพ่อของตัวเอง เรารู้ดีว่าพ่อรักเรา และเป็นห่วงเรา แต่เราก็ยังไม่เข้าใจพ่ออยู่นั่นเอง หนังเรื่องนี้บอกเล่าประสบการณ์แบบนั้น คือช่วงที่เราต้องมีปัญหากับพ่อ ก่อนที่จะค่อยๆ เรียนรู้ว่า พ่อทำแบบไปเพื่ออะไร”

          ถึงแม้คริส ไวต์ซ ซึ่งเพิ่งประสบความสำเร็จไปหมาดๆ กับหนังร้อยล้านอย่าง Twilight: New Moon แต่เขากลับเลือกที่จะมาทำหนังเล็กๆ “เพราะผมต้องการเล่าในสิ่งที่งดงาม และอยากให้ทุกคนมาดูกัน”

          รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน ไม่ว่าคุณกับพ่อจะบาดหมาง มีปัญหาขุ่นเคืองใจ หรือขัดแย้งกันแค่ไหน กรกฎาคมนี้เตรียมจับมือพ่อเข้าโรงหนัง แล้วชม A Better Life ด้วยกัน

          28 กรกฎาคม 2554 เฉพาะที่โรงภาพยนตร์เครือเอเพ็กซ์ สยามสแควร์แห่งเดียวเท่านั้น
« Last Edit: July 24, 2011, 03:58:23 PM by Google »

Google on June 14, 2011, 05:37:19 PM
ผลงานสุดอบอุ่นจากผู้กำกับ American Pie และ About a Boy พ่อทุกคนคิดถึงลูก...มากกว่าคิดถึงตัวเอง A BETTER LIFE


 
          กำกับ คริส ไวต์ซ / แสดง เดเมียน บิเชียร์, โฮเซ่ ฮูลีอาน, แนนซี่ เลเนฮาน / ประเภท ดราม่า / ประเทศ อเมริกา

          คริส ไวต์ซ ผู้กำกับจาก About a Boy และ Twilight Saga: New Moon มาพร้อมผลงานชิ้นใหม่ที่สื่อหลายสำนักบอกว่า อาจเป็นดาวเด่นในเทศกาลล่ารางวัลปลายปีนี้ โดย A Better Life เป็นโปรเจคต์ส่วนตัวของคริส ไวต์ซที่ทุนรอนอาจไม่สูงนัก แต่ความหนักแน่นของเนื้อหานั้นเรียกได้ว่า จะต้องสร้างแรงกระเพื่อมให้กับจิตใจผู้ชมอย่างมากทีเดียว

          A Better Life เล่าเรื่องของ คาร์โลส (รับบทโดย เดเมียน บิเชียร์ นักแสดงชาวเม็กซิกันฝีมือเยี่ยม) ชายวัยกลางคนชาวเม็กซิกันที่หาเลี้ยงตัวเองในเมืองใหญ่อย่างแอล.เอ. ด้วยอาชีพคนสวน เขาทำงานหนักด้วยความหวังหนึ่งเดียว คือต้องการให้ลูกชายมีชีวิตที่ดีกว่าตัวเอง คาร์โลสพยายามปลูกฝังให้ลูกตั้งใจเรียน และกันเขาออกห่างจากแหล่งมั่วสุม โดยเฉพาะแก๊งมาเฟียที่เรียกได้ว่าเป็นจุดลงเอยของเด็กวัยรุ่นชาวละตินในอเมริกาเกือบทุกคน อย่างไรก็ดี จนแล้วจนรอด ลูกชายของคาร์โลสก็เข้าไปข้องแวะกับแก๊งอันธพาลเข้าจนได้ ร้อนถึงตัวเขาที่ต้องทำทุกวิถีทางที่จะช่วยเหลือลูกออกจากขุมนรก

          เนื้อหาของ A Better Life นั้นคล้ายคลึงกับหนังอิตาเลี่ยนคลาสสิคเรื่อง Bicycle Thieves มันพูดถึงชนชั้นล่างที่ต้องปากกัดตีนถีบเพื่อประคับประคองตัวเองและครอบครัว แต่จนแล้วจนรอดก็โดนเงื่อนไขของสังคมทำร้ายอย่างไม่เป็นธรรม

          คริส ไวต์ซ กล่าวว่า A Better Life ไม่ได้เป็นหนังหดหู่เกี่ยวกับกลุ่มคนลักลอบเข้าเมืองเพียงเท่านั้น แต่หนังจะยังพูดถึงสายสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูก และบทสรุปที่ว่า ถึงคนเราจะไม่มีเงินทองล้นฟ้า หรือชีวิตที่สุขสบาย ทว่าการยังคงมีกันและกัน นั่นก็นับว่าเป็นเรื่องโชคดีแล้ว

          JULY 28, 2011
          Exclusive at APEX SIAM-SQUARE

FB on July 27, 2011, 12:17:58 PM
จองคิว “ภาพยนตร์สุดประทับใจแห่งปี” A Better Life เรียกน้ำตาจากคนดูท่วมท้น



          หลังจากออกฉายในวงจำกัดเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ตอนนี้ A Better Life ผลงานของผู้กำกับ คริส ไวต์ซ แห่ง About a Boy และ Twilight: New Moon ก็ได้ฤกษ์ออกฉายในวงกว้างเสียที โดยได้รับการเพิ่มโรงฉายมากกว่า 200 โรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา เฉพาะในอเมริกา พร้อมๆ กับที่โกยเสียงชื่นชมจากคนดูอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

          แต่เดิม A Better Life เป็นโปรเจคต์เล็กๆ ง่ายๆ ของไวต์ซ ที่ไม่ได้ต้องการผลตอบรับอันยิ่งใหญ่อะไร เพราะผู้กำกับให้สัมภาษณ์ว่า เขาสนใจประเด็นว่าด้วยคนต่างด้าวในอเมริกา และสคริปต์ที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ของพ่อกับลูกชายก็กินใจเขามาก

          A Better Life เป็นหนังที่เล่าถึงชีวิตเล็กๆ 2 ชีวิต ในซอกหลืบของประเทศใหญ่อย่างอเมริกา คาร์โลส เป็นชาวเม็กซิกันที่หนีความยากจนมาสู่ประเทศใหม่อย่างผิดกฎหมาย และเขาตั้งใจทำงานหนักเพื่ออนาคตที่ดีกว่าของ หลุยส์ ลูกชายเพียงคนเดียวของเขา

          คาร์โลส เก็บเงินซื้อรถกระบะได้คันหนึ่ง หวังจะทำธุรกิจรับจัดแต่งสวนของตนเอง แต่แล้วรถคันดังกล่าวก็ถูกขโมยไป สองพ่อลูกเลยออกตามหารถคันนั้น – ซึ่งเปรียบเสมือน “อนาคต” ทั้งหมดของพวกเขา

          เมื่อคราวที่เปิดรอบทดลองฉาย A Better Life ได้รับเสียงปรบมืออย่างยาวนาน นับเป็นความกล้าหาญของไวต์ซที่ทำหนังโดยไม่ใช้ดาราดังเลย และกว่าครึ่งเรื่องที่ตัวละครพูดภาษาสเปน อีกทั้งเนื้อหายังกล่าวถึงแรงงานผิดกฎหมายกับชนชั้นแรงงาน

          แต่ทว่า ด้วยการเล่าเรื่องที่แสนบริสุทธ์ การถ่ายทอดภาพชีวิตจริงที่ไม่ได้ถูกบิดเบือนให้ดีหรือร้ายเกินจริง ทำให้ A Better Life กลายเป็นหนังเล็กๆ ที่เรียบง่าย และเรียกน้ำตาจากผู้ชมได้เกือบทุกคนในฉากจบ

          สำหรับผู้ที่นิยมดูหนังที่สร้างความอิ่มเอิบใจ A Better Life เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมที่สุดในเวลานี้ และสื่อหลายสำนักก็คาดการณ์ไว้ว่า หนังเรื่องนี้อาจจะได้ติดโผหนังเยี่ยมในช่วงปลายปีอย่างแน่นอน

          A Better Life มีคิวลงโรงฉายแล้ว 28 กรกฎาคมนี้ เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ลิโด้ สยามสแควร์แห่งเดียวเท่านั้น สอบถามรอบฉายและรายละเอียดได้ที่ 02-252-6498