sianbun on March 25, 2009, 10:33:05 PM
“สมอ.” ฉลองครบรอบ 40 ปี แห่งการสร้างมาตรฐาน เพื่อยกระดับคุณภาพอุตสาหกรรมการผลิต ตอบสนองชีวิตที่ดีของคนไทย



สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ฉลองครบรอบ 40 ปีแห่งการสร้างมาตรฐาน เพื่อยกระดับคุณภาพอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศ ตอบสนองการใช้ชีวิตที่ดีให้กับคนไทย พร้อมประกาศเดินหน้ารับพันธกิจสำคัญ ด้วยการกำหนดมาตรฐาน การรับรองมาตรฐาน การส่งเสริมและพัฒนาด้านการมาตรฐาน การประสานความร่วมมือเกี่ยวกับการมาตรฐานระดับสากลภูมิภาคและ ทวิภาคี การเป็นศูนย์สนเทศด้านการมาตรฐาน และกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนและให้การรับรอง เพื่อให้ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมต่างๆ ของไทยเป็นที่ยอมรับ และแข่งขันได้ในตลาดโลก ล่าสุดมีการปรับตราสัญลักษณ์ “สมอ.” ให้สอดคล้องกับสัญลักษณะ “มอก.” พร้อมทั้งจัดทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์ชุดใหม่ ชื่อ “เบื้องหลัง” เพื่อสร้างการรับรู้และจดจำให้กับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

          นางรัตนาภรณ์ จึงสงวนสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติ ที่ดำเนินงานด้านการมาตรฐาน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและมาตรฐานระบบการจัดการต่างๆ ไปใช้พัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และระบบงานให้มีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและในระดับสากล ปัจจุบันมีอายุครบ 40 ปีในวันที่ 25 มีนาคม 2552 นี้ ดังนั้นจึงได้จัดกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้แก่ภาคธุรกิจและสาธารณชนทั่วไป ภายใต้งาน “40 ปี สมอ. 40 ปี แห่งความภาคภูมิใจ ยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อคนไทยตลอดไป” ขึ้น นอกจากนี้เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 4 ทศวรรษ ภายใต้การสร้างสรรค์มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของ สมอ. ได้มีการปรับเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ใหม่ พร้อมทั้งจัดทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์ชุด “เบื้องหลัง” และจัดทำสื่อต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้และการจดจำให้กับผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

          “ภารกิจด้านการมาตรฐานที่ สมอ.รับผิดชอบ คือ การกำหนดมาตรฐานให้กับภาคธุรกิจอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่ระดับชุมชน ไปจนถึงระดับประเทศและระหว่างประเทศ จนอาจกล่าวได้ว่า มาตรฐานที่ สมอ. ได้กำหนดขึ้นนั้น เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคให้ได้รับประโยชน์อย่างเสมอภาคกัน รวมถึงยังสามารถใช้ปกป้องอุตสาหกรรม และการค้าเสรีกับต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย ซึ่งพันธกิจสำคัญของ สมอ. อันได้แก่ การกำหนดมาตรฐาน การรับรองด้านมาตรฐาน การส่งเสริมและพัฒนาด้านการมาตรฐาน การประสานความร่วมมือเกี่ยวกับการมาตรฐานระดับสากลภูมิภาคและทวิภาคี การเป็นศูนย์สนเทศด้านการมาตรฐาน และกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนและให้การรับรอง ภายใต้วิสัยทัศน์องค์กรที่ระบุอย่างชัดเจนว่า สมอ. เป็นองค์กรนำด้านการมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ และระหว่างประเทศ ผลักดันอุตสาหกรรมทุกระดับให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกนั่นเอง” เลขาธิการ สมอ. กล่าว

          ที่ผ่านมา สมอ. มีผลงานสำคัญด้านการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแล้ว 2,828 เรื่อง แบ่งเป็นมาตรฐานทั่วไป 2,733 เรื่อง มาตรฐานบังคับ 95 เรื่อง และให้การรับรองแล้ว 26,019 ราย นอกจากนี้ สมอ. ได้ให้การรับรองคุณภาพห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบ ตาม มอก.17025-2548 แล้ว 225 ราย อีกทั้งยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยประกาศมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) 1,418 เรื่อง ให้การรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนแล้ว 33,775 ราย

          “40 ปีที่ผ่านมา สมอ. ได้พิสูจน์คุณค่าแห่งความสำเร็จอย่างเต็มภาคภูมิด้วยการดำเนินภารกิจหลักเพื่อพิทักษ์รักษาผลประโยชน์ของประเทศด้วยการมาตรฐาน อีกทั้งยังคงมุ่งมั่นปฎิบัติหน้าที่ด้านการมาตรฐานเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้บริโภคต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไทย ให้สามารถเพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพในการแข่งขันได้ในระดับสากล ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างวิสาหกิจชุมชนให้สามารถเติบโตและมีความแข็งแกร่งโดยทั่วหน้า ทั้งนี้เพื่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศไทยที่มั่นคง....ยั่งยืนสืบไป” เลขาธิการ สมอ. กล่าว

          “สมอ. ได้จัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลข่าวสาร ตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ไว้ ณ ห้องสมุด สมอ. ชั้น 1 อาคาร สมอ. ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กทม. เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจดูข้อมูลข่าวสารได้ด้วยตนเองในวัน-เวลาราชการ และที่ โทร. 0 2202 3510, 0 2202 3515 หรือ e-mail: library@tisi.go.th ทั้งยังสามารถตรวจดูข้อมูลข่าวสารผ่านทางเว็บไซต์ของหน่วยงานได้ที่ http://library.tisi.go.th/New-web/T/Info-act/ index.htm และ www.tisi.go.th/thai/infoserv.html



ร่วมแสดงความยินดี ครบรอบ 40 ปี สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.)
นางรัตนาภรณ์ จึงสงวนสิทธิ์ (คนกลาง) เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และผู้บริหารระดับสูง จัดงานฉลองครบรอบสมอ. “40 ปี แห่งความภาคภูมิใจ ยกระดับมาตรฐานชีวิตที่ดี เพื่อคนไทย ตลอดไป” พร้อมเปิดตัวโลโก้ใหม่  “สมอ.”  เพื่อสร้างการรับรู้และการจดจำให้แก่ผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ   โดยมีเหล่าศิลปินดารามาร่วมแสดงความยินดีมากมาย อาทิ เจี๊ยบ- ชมพูนุช  ปิยะธรรมชัย,ทราย-กรรณิการ์ วนะเกียรติกุลครีม- เปรมสินี รัตนโสภา  และ จอย- ชลธิชา นวมสุคนธ์  ณ ห้องเวิลด์บอลรูม โรงแรมเซ็นทารา  แกรนด์  และบางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเร็วๆนี้
« Last Edit: March 31, 2009, 02:56:49 PM by sianbun »