MSN on April 26, 2016, 09:00:55 AM
กลุ่มอาคเนย์เดินหน้าขยายฐานลูกค้าดึงจุดแข็งกลุ่มทีซีซี เชื่อมโยงเน็ตเวิร์ก มุ่งเติบโตพร้อมพันธมิตรด้วยกลยุทธ์วิน-วิน



กรุงเทพฯ (26 เมษายน 2559) – อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน หนึ่งในสายธุรกิจหลักของกลุ่มทีซีซี เผยทิศทางการดำเนินธุรกิจด้วยกลยุทธ์แบบวิน-วิน ผสานประโยชน์สองฝ่ายสร้างเน็ตเวิร์ก เชื่อมโยงโอกาสให้พันธมิตรเข้าสู่เครือข่ายธุรกิจกลุ่มทีซีซี ปรับโฉมใหญ่โครงสร้างการบริการ และลงทุนระบบไอทีกว่า   1,000 ล้านบาท รองรับการขยายงาน เพิ่มความรวดเร็วในการบริการ  ชี้ตัวเลขผลประกอบการปี 2558 เติบโตทั้งกลุ่ม สินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 46,832 ล้านบาทสูงขึ้นถึงร้อยละ 19 จากปี 2557

นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานกรรมการบริหาร อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน กล่าวถึงทิศทาง การขับเคลื่อนธุรกิจของกลุ่มอาคเนย์ ที่เน้นกลยุทธ์เติบโตไปพร้อมพันธมิตรว่า “เมื่อเป็นพันธมิตร  กับอาคเนย์ สิ่งที่จะได้รับนอกเหนือไปจากผลิตภัณฑ์และบริการทางด้านประกันและการเงินแบบครบวงจรแล้ว สิ่งสำคัญคือ การเป็นพันธมิตรของอาคเนย์ก็ถือได้ว่าเข้ามาเป็นพันธมิตรของกลุ่มทีซีซีด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันกลุ่มทีซีซี มีธุรกิจครอบคลุมเกือบทุกอุตสาหกรรม มีเครือข่ายทางธุรกิจและฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ภูมิภาคเอเชีย และทั่วโลก”

ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการขยายธุรกิจ และภาวะการแข่งขันที่ท้าทายของตลาด กลุ่ม อาคเนย์ จึงได้ลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อยกเครื่องระบบไอที ด้วยการพัฒนาระบบใหม่ (New Core Insurance) โดยนำเทคโนโลยีและซอฟแวร์ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วโลกมาใช้ในเมืองไทยเป็นเจ้าแรก เพื่อรองรับการขยายงาน เพิ่มประสิทธิภาพการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ให้บริการได้ถูกต้องและรวดเร็วขึ้น รวมถึงพัฒนา กระบวนการสนับสนุนการขายให้พันธมิตรและตัวแทนทำงานได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งคาดว่าจะใช้ได้ภายในกลางปีนี้ นอกจากนี้ยังปรับโครงสร้างการดำเนินงานและช่องทางจัดจำหน่าย โดยแบ่งตามกลุ่มพันธมิตรและลูกค้า ตลอดจนการพัฒนาด้านการฝึกอบรมบุคลากร เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ขององค์กร ตอบความต้องการ และสร้าง ความพึงพอใจให้พันธมิตร และลูกค้า

“การใช้กลยุทธ์วิน วิน นี้ จะทำให้เราขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันพันธมิตรคู่ค้าของเราก็ได้รับ สิทธิประโยชน์เพิ่มมากขึ้น ในการเชื่อมโยงเน็ตเวิร์ก เพิ่มโอกาสและต่อยอดการขยายฐานธุรกิจ ทั้งยังเป็นการสร้าง แนวคิดใหม่ในการดำเนินธุรกิจที่เราเชื่อว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญกับอุตสาหกรรมประกัน และ การเงิน” นายโชติพัฒน์ เสริม

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2558 อาคเนย์ประกันภัยมียอดการเติบโตสูงสุด โดยมีอัตราการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับรวมร้อยละ 28.4 สูงกว่าอุตสาหกรรมซึ่งโตเพียงร้อยละ 1.9 ซึ่งทำให้อาคเนย์ประกันภัยขึ้นมาอยู่ ในอันดับที่ 8 ของบริษัทประกันภัยชั้นนำในประเทศไทย ในขณะที่อาคเนย์ประกันชีวิตมีอัตราการเติบโตของเบี้ย ประกันชีวิตรับรายใหม่ร้อยละ 15 ในขณะที่อุตสาหกรรมเติบโตร้อยละ 0.5 มีอัตราความยั่งยืนของกรมธรรม์สูงถึง ร้อยละ 90 และสูงสุดของบริษัทฯ ในรอบ 5 ปี มีอัตราการเติบโตของเบี้ยประกันชีวิตรับรวมร้อยละ 7.4 ถือว่า ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าอุตสาหกรรม และอาคเนย์แคปปิตอลมีจำนวนรถเช่าองค์กรในปี 2558 ถึง 12,000 คัน อยู่ในอันดับ 1 ใน 3 ของธุรกิจรถเช่าองค์กร

“การดำเนินธุรกิจในปัจจุบันจำเป็นที่จะต้องมีเครือข่ายธุรกิจที่กว้างขวาง และมีฐานการเงินที่เข้มแข็ง รวมไปถึง มีความคิดสร้างสรรค์ในการแสวงหาช่องทางกิจกรรมการลงทุนและการตลาดใหม่ ๆ จึงจะสามารถเติบโต อย่าง แข็งแกร่งในยุคที่เศรษฐกิจโลกยังไม่สามารถฟื้นจากภาวะถดถอยได้ และอาคเนย์พร้อมที่จะเป็นพันธมิตรที่ดี เพื่อก้าวเดินอย่างมั่นคงไปพร้อม ๆ กัน” ประธานกรรมการบริหาร อาคเนย์กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน สรุป

ข้อมูลบริษัท
อาคเนย์กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน เป็นหนึ่งในสายธุรกิจหลักของกลุ่มทีซีซี โดยคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งปัจจุบันกลุ่มอาคเนย์ประกอบด้วย 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และบริษัท อาคเนย์แคปปิตอล จำกัด
« Last Edit: April 27, 2016, 08:55:55 AM by MSN »

MSN on April 27, 2016, 08:58:11 AM
ข้อมูลการดำเนินงานและการบริการในปี2558

ผลการดำเนินธุรกิจ
สินทรัพย์รวม 46,832 ล้านบาท
   อาคเนย์ประกันภัย      10,381 ล้านบาท
-     อัตราการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับรวมร้อยละ 28.4
-   อัตราส่วนค่าสินไหมทดแทนร้อยละ 44.21
   อาคเนย์ประกันชีวิต      27,575 ล้านบาท
-     อัตราการเติบโตของเบี้ยประกันชีวิตรับรายใหม่ร้อยละ 15
-   อัตราการเติบโตของเบี้ยประกันชีวิตรับรวมร้อยละ 7.4
-   อัตราความยั่งยืนของกรมธรรม์สูงสุดในอุตสาหกรรมร้อยละ 90 และสูงสุดในรอบ 5 ปีของอาคเนย์
-   Capital Adequacy Ratio (CAR Ratio) สูงถึงร้อยละ 350  ซึ่งแสดงว่าเงินกองทุนของอาคเนย์ประกันชีวิตมีความมั่นคงแข็งแกร่ง (คปภ.กำหนดไว้เพียงร้อยละ 140)
-   ช่องทางตัวแทนและลูกค้ารายย่อยมีเบี้ยประกันชีวิตรับปีแรก (FYP) เพิ่มขึ้น 38%
   อาคเนย์แคปปิตอล        8,876 ล้านบาท
-     รายได้จากรถเช่า 1,419 ล้านบาท มีอัตราเติบโตร้อยละ 20 
-   ธุรกิจใหม่ในปี 2558 คือ สินเชื่อรถยนต์มือสอง โดยสามารถปล่อยสินเชื่อได้จำนวน 3,500 คัน
เป็นวงเงินสินเชื่อ 1,064 ล้านบาท
 
การพัฒนาบริการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
อาคเนย์ประกันภัย
   พัฒนาโปรแกรม Intelligence Claim เพื่อลดขั้นตอนในการประสานงานกับอู่ ด้วยการเสนอราคาซ่อมและอะไหล่ผ่านระบบออนไลน์ อนุมัติซ่อมได้เร็ว ลูกค้าได้รถเร็ว
   พัฒนาโปรแกรม Digital Map เพื่อสนับสนุนการทำงานของศูนย์รับแจ้งอุบัติเหตุสามารถสั่งการให้เจ้าหน้าที่สำรวจอุบัติเหตุหรือเซอร์เวย์เยอร์ ที่ใกล้ที่สุดไปถึงจุดเกิดเหตุของลูกค้าได้เร็วไม่เกิน 30 นาที
   พัฒนาแอพลิเคชั่น Street Fighter บนสมาร์ทโฟน ให้เซอร์เวย์เยอร์บันทึกและส่งข้อมูลอุบัติเหตุได้เร็ว ณ จุดเกิดเหตุ ทำให้สามารถส่งซ่อมได้เร็วขึ้น
   เพิ่มการบริการแบบ Smart Claim จ่ายเงินสดให้คู่กรณีของลูกค้า เมื่อค่าเสียหายไม่เกิน 5,000 บาทเป็นเจ้าแรกในตลาด
   เตรียมพร้อมเรื่อง E-Policy ซึ่งสามารถปฏิบัติได้ทันทีที่กฎหมายประกาศใช้
   เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ Call Center  โดยศูนย์พัฒนาลูกค้าสัมพันธ์ (CEC : Customer Engagement Center) ได้รับรางวัลศูนย์รับเรื่องและแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภคดีเด่น จาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

อาคเนย์ประกันชีวิต
   จัดตั้งศูนย์สอบออนไลน์สำหรับตัวแทนประกันชีวิตในแต่ละภูมิภาค
   จำนวนตัวแทนใหม่ในปี 2558 เพิ่มขึ้น 20% และมีตัวแทนที่ติดคุณวุฒิ TOT, COT และ MDRT
   ขยายช่องทางเข้าถึงลูกค้าผ่านการเปิดสำนักงานตัวแทนในทุกภูมิภาค
   พัฒนาบริการ Fax Claim ทำให้ลูกค้าไม่ต้องสำรองจ่ายเมื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยใน เพื่อลดภาระค่ารักษาพยาบาลและอำนวยความสะดวกเพิ่มมากขึ้น 
   พัฒนาระบบ OPD Online ติดต่อตรงกับโรงพยาบาลในเครือข่าย ช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องสำรองจ่ายเมื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยนอก

อาคเนย์แคปปิตอล
มุ่งเน้นการให้บริการงานเช่ารถยนต์ (Operating Lease) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ รถยนต์ใช้งานของหน่วยงานให้สะดวกและรวดเร็ว เช่น
   ให้บริการให้คำปรึกษา และเข้าไปมีส่วนร่วมในการออกแบบ รถยนต์ที่ใช้งานให้เหมาะสมกับธุรกิจของหน่วยงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดแก่คู่ค้า
   เสนอด้านพลังงานทางเลือก และการให้บริการ GPS Tracking  ในการควบคุม เช่น การขับขี่ของพนักงานขับรถ เพื่อลดความเสี่ยงในการดำเนินงาน
   ให้บริการรถยนต์เช่าและบริการรถยนต์ทดแทนที่รวดเร็ว เพื่อลดความเสียหายทางด้าน การดำเนินธุรกิจของหน่วยงาน
   สนับสนุนการบริหารควบคุมต้นทุนดำเนินงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ลดต้นทุนการบริหาร จัดการเกี่ยวกับการซื้อรถยนต์ ซ่อมแซมรถยนต์ การต่อภาษี ประกันภัย และอื่น ๆ ที่เป็นต้นทุนที่ไม่สามารถควบคุมได้ (Variable cost) ให้เป็น (Fixed Cost ) ต้นทุนที่ควบคุมได้ โดยการเช่ารถยนต์ ซึ่งภาระดังกล่าว บริษัท อาคเนย์แคปปิตอล จำกัด จะเป็นผู้ดำเนินการให้ทั้งสิ้น
   สนับสนุนทางด้านการเงินและบัญชี โดยการเปลี่ยนสินทรัพย์ (Asset) ของหน่วยงานให้เป็นค่าใช้จ่าย (‎Expenses) ซึ่งสามารถนำไปใช้ลดหย่อนภาษี