YAHOO on July 09, 2015, 07:42:23 AM
สมาคมกีฬาหมากล้อมฯ จับมือ  โค้ก จัดแข่งขันหมากล้อมอย่างยิ่งใหญ่ “โค้ก โกะ แชมป์เปี้ยนชิพ 2015” ชิงถ้วยพร้อมเงินรางวัลรวมกว่า 1.5 แสน







บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด   ร่วมกับ สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย, สถาบันหมากล้อมและศิลปะจินโป๋ และ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ประกาศความพร้อมจัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อม “โค้ก โกะ แชมป์เปี้ยนชิพ 2015” (Coke GO Championship 2015)  เพื่อปั้นนักกีฬาหมากล้อมหน้าใหม่สู่มืออาชีพ ชิงถ้วย Coke GO Championship 2015 และเงินรางวัลรวมกว่า 1.5 แสนบาท แข่งทุกวันเสาร์ ระหว่างวันที่ 18 กรกฎาคม – 8 สิงหาคมนี้  ณ ชั้น 11 ซีพี ทาวเวอร์ ถนนสีลม
 
นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์  นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย และประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาหมากล้อม “โค้ก โกะ แชมป์เปี้ยนชิพ 2014” จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2557  และประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง มีนักกีฬาหมากล้อมฝีมือดีจากทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขันอย่างคับคั่ง ดังนั้นในปี 2558 นี้ บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ร่วมกับ สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย, สถาบันหมากล้อมและศิลปะจินโป๋ และ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้จัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ  ได้กำหนดให้มีการจัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อม “โค้ก โกะ แชมป์เปี้ยนชิพ 2015”  (Coke GO Championship 2015) ขึ้นทุกวันเสาร์ ระหว่างวันที่ 18 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2558 ณ ชั้น 11 ซีพี ทาวเวอร์ ถ.สีลม เพื่อชิงถ้วยรางวัล Coke GO Championship 2015 ซึ่งผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 70,000 บาท รองชนะเลิศรับเงินรางวัล 30,000 บาท และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย รวมเงินรางวัลกว่า 150,000 บาท 
 
“จากการศึกษาวิจัยโครงการศึกษาผลของการเล่นหมากล้อมที่มีต่อเชาวน์ปัญญาความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการเผชิญปัญหาและความคิดเชิงระบบโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิมลทิพย์ มุสิกพันธ์ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่ากีฬาหมากล้อมเป็นกีฬาที่ช่วยพัฒนาระบบความคิด สมาธิ และช่วยส่งเสริมพัฒนาการและจินตนาการให้กับผู้เล่นได้เป็นอย่างดี บริษัทฯ จึงได้ส่งเสริมผลักดันให้เยาวชนไทยทุกระดับชั้นการศึกษาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการเล่นหมากล้อมกันให้กว้างขวางยิ่งขึ้นตลอดมา และสำหรับการแข่งขันกีฬาหมากล้อม  “โค้ก โกะ แชมป์เปี้ยนชิพ 2015”  ในครั้งนี้ นอกจากจะช่วยให้กีฬาหมากล้อมเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นเวทีให้เยาวชนไทยได้แสดงความสามารถด้านกีฬาช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักหมากล้อมในเมืองไทยอีกด้วย”  นายก่อศักดิ์ กล่าว
         
สำหรับคุณสมบัติของนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้จะต้องมีฝีมือระดับ 1 ดั้งขึ้นไป สมัครเข้าแข่งขันในรอบแรกเพื่อแข่งคัดเลือกเหลือ 16 คน หลังจากนั้นนักกีฬาทั้ง 16 คน จะจับคู่แข่งรวมทั้งหมด 8 กระดาน แข่งทุกวันเสาร์ ณ ชั้น 11 ซีพี ทาวเวอร์ ถนนสีลม โดยใช้ระบบ  Double Elimination คือ สามารถแพ้ ได้คนละ 1 ครั้ง สำหรับผู้ที่ทำคะแนนได้ดีที่สุดจะเป็นตัวแทนของนักกีฬาเพื่อเข้าไปชิงชนะเลิศกับ “ณัฐกฤษณ์ เตชะอำนวยวิทย์” นักหมากล้อมฝีมือระดับ 5 ดั้ง แชมป์การแข่งขันหมากล้อม โค้ก โกะ แชมป์เปี้ยนชิพ 2014
 
ด้านนายประกรณ์  เมฆจำเริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ Still Beverages และซีพี ออลล์  บริษัท ไทยน้ำทิพย์ คอมเมอร์เชียล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัดได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเยาวชน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าในอนาคต “หมากล้อม”  เป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่ได้ฝึกนิสัยผู้เล่นทั้งในด้านทัศนคติ สัญชาติญาณในการวางแผน และการตัดสินใจ รวมถึงได้รับ 4 Q ที่เป็นประโยชน์  ได้แก่ IQ : Intelligent Quotient (ความฉลาดทางปัญญา ) ,  EQ : Emotion Quotient (ความฉลาดทางอารมณ์ ) , MQ : Moral Quotient (คุณธรรม) และ AQ : Adversity Quotient (ความอดทนต่อสถานการณ์อันไม่พึ่งประสงค์ )   ดังนั้น บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับหน้าที่เป็นผู้จัดการแข่งขันกีฬาหมากล้อม “โค้ก โกะ แชมป์เปี้ยนชิพ 2015” ร่วมกับสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทยและบมจ.ซีพี ออลล์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และเชื่อว่าการแข่งขันครั้งนี้จะมีนักหมากล้อมจากทุกภูมิภาคมาร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก
 
หมากล้อม หรือ โกะ ได้ถือกำเนิดที่ประเทศจีนเมื่อ 3,000 ปีก่อนและเป็นศิลปะแขนงหนึ่งในศิลปะจำนวน 4 แขนงของจีนที่สืบทอดมาแต่โบราณ ได้แก่ การดีดพิณ การเดินหมากกระดาน การเขียนพู่กัน และการวาดรูป ซึ่งหมากกระดานในที่นี้ หมายถึง หมากล้อม (โกะ) โดยนิยมเล่นกันในหมู่ชนชั้นปัญญาชนสำหรับในประเทศไทยกีฬาหมากล้อมได้เข้ามาเผยแพร่ตั้งแต่ปี 2536  โดยนายก่อศักดิ์  ไชยรัศมีศักดิ์ นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย เป็นผู้นำมาเผยแพร่ในรูปแบบต่างๆอย่างจริงจังและต่อเนื่องมาโดยตลอด
 
ล่าสุดผลวิจัยจากโครงการศึกษาผลของการเล่นหมากล้อมที่มีต่อเชาวน์ปัญญาความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการเผชิญปัญหาและความคิดเชิงระบบ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิมลทิพย์ มุสิกพันธ์ สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า เยาวชนที่เล่นกีฬาหมากล้อมมีการเปลี่ยนแปลงทางบวกทั้งด้านพัฒนาการด้านเชาวน์ปัญญาโดยเฉพาะความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งกีฬาหมากล้อมมีผลต่อความคิดเชิงระบบที่ดีและชัดเจนมากขึ้น ผลการวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าเยาวชนที่เล่นหมากล้อมมีผลต่อสมาธิของผู้เล่นอย่างเห็นได้ชัดเพราะสมาธิจากการเล่นหมากล้อมเป็นสมาธิระดับลึกที่จดจ่อกับการวางแผน มีผลต่อตรรกะด้านความจดจำของเด็กๆ ซึ่งความจดจำที่ดีจะขึ้นสัมพันธ์กับความช่างสังเกตที่สูงขึ้นของเด็ก  คุณลักษณะเด่นอีกข้อของการเล่นหมากล้อม คือ ความสามารถในการวางแผนเนื่องจากหมากล้อมเป็นหมากกระดานที่หมากทุกตัวมีความสำคัญเท่าๆกัน ผู้เล่นจึงมีความสำคัญที่สุดในการทำให้หมากทุกตัวมีคุณค่าในตัวเองมากที่สุด สำหรับด้านบุคลิกภาพนั้นมีผลต่อบุคลิกภาพของผู้เล่นเกิดจากภายในจิตใจของผู้เล่นที่รู้สึกว่าตนเองมีความสามารถและเอาชนะอุปสรรคต่างๆได้ ถึงแม้ความสามารถดังกล่าวไม่ใช่ความสามารถทางการเรียนแต่เป็นความสามารถในระดับจิตใจที่มาพร้อมกับความเชื่อมั่นในตนเอง
« Last Edit: July 10, 2015, 08:51:08 AM by YAHOO »