happy on December 11, 2025, 10:18:31 PM
อลิอันซ์ อยุธยา ผนึก ม.มหิดล เปิดเวที "AI Driving the Future" ชี้ทิศทางใหม่ธุรกิจการเงิน-ประกัน ย้ำคนต้องมีทักษะ 3C และปรับองค์กรสู่โมเดล “ทรงเพชร” รับมือยุค AI
กรุงเทพฯ – 28 พฤศจิกายน 2568 – บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต ร่วมกับ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานสัมมนาครั้งยิ่งใหญ่ “เจาะลึกบทบาท AI: ยกระดับวงการประกัน และสถาบัน การเงิน (AI Driving the Future of Insurance and Financial Institutions)” เพื่อเปิดมุมมองใหม่ ให้กับผู้นำธุรกิจ และบุคลากรในแวดวงการเงิน และประกันภัย โดยมุ่งเน้นการเปลี่ยนผ่านจากความตื่นตระหนก สู่การสร้างความได้เปรียบที่ยั่งยืน ผ่านการผสานศักยภาพระหว่างมนุษย์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) งานสัมมนาดังกล่าวเริ่มต้นด้วยการปูพื้นฐานโครงสร้างองค์กรยุคใหม่ โดย คุณอิทธิพัทธ์ ลิมป์มณีรักษ์ จาก KPMG ได้ชี้ให้เห็นว่ารูปแบบพีระมิดดั้งเดิมกำลังหมดอายุ และถึงเวลาที่ธุรกิจต้องปรับตัวสู่ องค์กรทรงเพชร (Diamond Model) โมเดลพลิกโฉมสถาบันการเงิน ซึ่งเน้นการขยายฐานบุคลากรทักษะสูงในส่วนกลาง ขององค์กร เพื่อรองรับการทำงานร่วมกับ AI และลดสัดส่วนงานซ้ำซ้อน ในด้านเทคโนโลยี และการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ คุณ Prakhar Sureka จาก Oliver Wyman ได้เจาะลึกถึงพลังของ API โดยอธิบายว่า Gen AI APIs คือกุญแจสำคัญในการปลดล็อกมูลค่าเศรษฐกิจ ภาคการเงินใน APAC ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้องค์กรสามารถสร้างนวัตกรรมบริการ และโมเดลธุรกิจใหม่ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ในขณะที่ ผศ.ดร. วิทวัชร์ โฆษิตวัฒนฤกษ์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล ได้นำเสนอแนวคิด Collective Intelligence คำตอบในยุคที่ AI ยังขาด Common Senseโดยเน้นย้ำว่าการผสาน "สามัญสำนึก" ของมนุษย์เข้ากับความเร็วของ AI คือสูตรสำเร็จที่แท้จริงของการทำงานในโลกอนาคต ไฮไลท์สำคัญของงาน คือ ช่วงเสวนา (Panel Discussion) ในหัวข้อ "AI in Financial Institutions" โดยผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรชั้นนำ ได้แก่ Thomas Charles Wilson (Allianz Ayudhya), Michael M. Steibl (Rabbit Care), รถพร เอกบุตร (Bank of Ayudhya), วัตสัน ถิรภัทรพงศ์ (Amazon Web Services) และ Prakhar Sureka (Oliver Wyman) ที่มาร่วมตกผลึกความคิดในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ดังนี้- ทักษะคนรุ่นใหม่ ในสมรภูมิที่ AI เก่งขึ้นทุกวัน มนุษย์จำเป็นต้องมี เจาะทักษะ 3C พลังมนุษย์ที่ AI ยังขาดในสมรภูมิธุรกิจ ได้แก่ Curiosity (ความอยากรู้อยากเห็น), Creativity (ความคิดสร้างสรรค์) และ Critical Thinking (การคิดวิเคราะห์) เพื่อเป็นผู้นำและควบคุมเทคโนโลยี
- เทรนด์อนาคต วงเสวนาได้พูดถึง Agentic AI เทรนด์อนาคตที่จะเปลี่ยนเกมบริการลูกค้า ซึ่งจะยกระดับ AI จากผู้ตอบคำถาม สู่ผู้ช่วยที่ลงมือทำธุรกรรมแทนลูกค้าได้แบบครบวงจร
- การปรับกระบวนการ เพื่อใช้ประโยชน์จาก AI สูงสุด องค์กรต้อง หยุดใช้ AI แค่ใน Silo และถึงเวลาคิดค้นกระบวนการใหม่ทั้งหมด เพื่อสร้างบริการที่เข้าใจบริบทลูกค้าอย่างลึกซึ้ง (Contextualized Services)
- การมองมุมต่าง สุดท้าย ผู้บริหารต่างเห็นพ้องต้องกันในการ พลิกสองความท้าทาย AI ให้เป็นโอกาสสร้างความแข็งแกร่ง โดยมองว่าปัญหาเรื่องคุณภาพข้อมูล (Data Quality) และการขาดแคลนบุคลากร (Talent Shortage) คือโอกาสทองในการสร้างรากฐานที่มั่นคงกว่าคู่แข่ง นายโธมัส ชาร์ลส์ วิลสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวทิ้งท้ายว่า งานสัมมนา 'เจาะลึกบทบาท AI ในครั้งนี้ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของอลิอันซ์ อยุธยา ในการเตรียมความพร้อมให้กับอุตสาหกรรม การเข้าใจเทคโนโลยีอย่างลึกซึ้ง และการพัฒนาคนให้มีทักษะ ที่ถูกต้อง จะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จขององค์กรในทศวรรษหน้า ผู้สนใจสามารถอ่านบทความสรุปเนื้อหาเจาะลึกทั้งหมดจากงานสัมมนาได้ที่ เว็บไซต์รวมบทความงานสัมมนา Allianz Ayudhya###
เกี่ยวกับ บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิตอลิอันซ์ อยุธยา สร้างความมั่นคงเพื่ออนาคต นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2433 อลิอันซ์ได้อุทิศตนเพื่อปกป้องชีวิต และเสริมสร้างพลังให้ผู้คนทั่วโลกเผชิญหน้ากับอนาคตด้วยความมั่นใจ ด้วยการดำเนินธุรกิจในกว่า 70 ประเทศ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่หลากหลายพร้อมส่งมอบโซลูชันด้านประกันภัย และการบริหารสินทรัพย์ชั้นนำ เพื่อช่วยให้ ลูกค้าพร้อมรับมือกับสิ่งที่ดีที่สุด โดยการเตรียมความพร้อมสำหรับสิ่งที่ไม่คาดฝัน ล่าสุด บริษัทฯ ตอกย้ำ ความเป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมดิจิทัล ด้วยรางวัลแห่งความสำเร็จระดับประเทศในปี 2567 อาทิ รางวัล "Product of the Year Awards 2024" ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพ และรางวัลนวัตกรรม ยอดเยี่ยมจากบริการ "Smart AI Claim" ที่ใช้เทคโนโลยี AI เข้ามายกระดับการพิจารณาเคลมให้รวดเร็ว และแม่นยำ
บุคลากรขององค์กรประกอบไปด้วย นักคณิตศาสตร์ประกันภัย ที่ปรึกษา ตัวแทนบริการ ผู้พิจารณา รับประกันภัย นักกฎหมาย นักการตลาด และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ซึ่งทุกคนเปรียบเสมือนพ่อแม่ ลูก เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน ที่ทำงานร่วมกัน เพื่อกำหนดอนาคตของอุตสาหกรรม อลิอันซ์ ให้ความสำคัญกับความเป็นปัจเจก และประสบการณ์ โดยส่งเสริมวัฒนธรรมที่ยอมรับในความแตกต่าง และการเป็นตัวของตัวเอง (Come-as-you-are culture) สำหรับทุกคน รวมถึงผู้พิการ หรือผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ
« Last Edit: December 11, 2025, 10:41:22 PM by happy »
Logged