enjoyjam.net » นวัตกรรมยานยนต์ » นวัตกรรมยานยนต์ - รถยนต์ - มอเตอร์ไซต์ - อุปกรณ์เสริม (Moderator: happy) » จัดมอเตอร์โชว์ กระตุ้นเศรษฐกิจไทย! เริ่ม 24 มี.ค.นี้ « previous next » Print Pages: [1] Go Down happy on March 05, 2021, 10:18:16 PM จัดแน่! “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2021” เพราะงานนี้…กลายเป็นความหวังและความฝันของใครอีกหลายคน โดยเฉพาะกรมภาษีและหน่วยงานจัดทำตัวเลขเศรษฐกิจไทย! เริ่ม 24 มี.ค. – 4 เม.ย.นี้ อิมแพค เมืองทองธานี ยอดจองในงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์” ช่วงต้นปีของทุกๆ ปี กลายเป็นความหวังของใครอีกหลายคน?ไม่เฉพาะ…เจ้าของค่ายรถยนต์ชั้นนำ ผู้ผลิตอะไหล่และชิ้นส่วนรถยนต์ อุปกรณ์ประดับยนต์ เครื่องเสียง ฯลฯ ผู้เข้าชม และผู้ที่ต้องอัพเดทข้อมูลข่าวสารในแวดวงรถยนต์ รวมถึง “ผู้ซื้อ” ที่ต้องการรถใหม่ป้ายแดง พร้อมโปรฯสุดพิเศษและที่ขาดไม่ได้ก็คือ หน่วยงานรัฐ โดยเฉพาะกลุ่มงานซึ่งมีหน้าที่จัดทำตัวเลขอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) และกรมภาษี ที่หวังจะเก็บเกี่ยวรายได้จากธุรกรรมที่เกิดขึ้นภายในงานฯต้องยอมรอบว่า…แต่ละครั้งของการจัดงานแสดงรถยนต์ โดยเฉพาะ เจ้าใหญ่ อย่าง…ค่ายกรังด์ปรีซ์ ที่จัดงานฯ ในชื่องาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์” นั้น ยอดจอง (สัญญาซื้อขาย) ที่เกิดขึ้นภายในงานฯ ก่อนหน้าจะเกิดวิกฤตแพร่ระบาดโควิด-19 เคยมีมากถึง…เกือบ 4 หมื่นคันต่อการจัดงานฯหนึ่งครั้ง และคิดเป็นเม็ดเงินมูลค่านับหลายหมื่นล้านบาทเมื่อธุรกรรมซื้อขายรถยนต์เกิดขึ้น…สร้างรายได้ภาษี ทั้ง…ภาษีมูลค่าเพิ่ม (Vat 7% ที่จัดเก็บจากธุรกรรมการซื้อขาย) ภาษีนิติบุคคล (กำไรจากการดำดเนินงานของผู้ผลิตรถยนต์) และ ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ นี่ยังไม่รวมภาษีและค่าธรรมเนียมอื่นๆ อีกสารพัดสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับกรมภาษี และยังถูกใช้เป็นฐานรากสำคัญในการนำรายได้ภาษีและเม็ดเงินที่เกิดจากการซื้อขายรถยนต์ มาเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการคำนวณจีดีพีในแต่ละปีการแถลงข่าวตัวเลขเศรษฐกิจของ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในสังกัดกระทรวงการคลัง เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 นั้น “รองโฆษก สศค.” นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ยอมรับว่า…เหตุที่ภาพรวมตัวเลขของยอดขายรถยนต์ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ลดลงอย่างมาก เป็นเพราะ “แรงซื้อ” ถูกใช้ไปหมดแล้ว นับแต่ช่วงปลายปี 2563ไม่ใช่เรื่องแปลก! หากยอดขายรถยนต์ในเดือนมกราคม (ที่จริงอาจต้องนับไกลไปถึงช่วงต้นๆ ของเดือนมีนาคมด้วยซ้ำ) จะหล่นวูบลงไป!แต่ยอดขายรถยนต์…จะกลับมาผงาดอีกครั้ง! นั่นก็ต้องรอให้ถึงการจัดงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์” ครั้งใหม่เกิดขึ้น!!!ซึ่งงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2021” (ครั้งที่ 42) ภายใต้คอนเซ็ปท์ “วิถีชีวิตใหม่ ใจเป็นสุข” (Shaping the Next Chapter) นั้น จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24 มีนาคม – 4 เมษายนที่จะถึงนี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี จึงเป็นอีกความหวังเล็กๆ ของรัฐบาลและกระทรวงการคลังดร.ปราจิน เอี่ยมลำนำ ปธ.จนท.บห. บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล และฐานะ “ปธ.จัดงานฯ” ยอมรับว่า…สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในฐานการผลิตสำคัญของบริษัทรถยนต์ชั้นนำระดับโลกแต่ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการรับมือกับวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ ทำให้ภาพรวมความเชื่อมั่นในประเทศไทย เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น และยิ่งภาครัฐเริ่มทำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดฯให้กับคนในประเทศ ก็ยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นให้มากยิ่งขึ้นไปอีกเหล่านี้…จะช่วยให้ งาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ฯ” มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย แม้ว่าในปีนี้…จะเหลือค่ายรถยนต์และจักรยานยนต์ ตอบรับเข้าร่วมงานราว 34 บริษัท ก็ตาม แต่ก็เป็นค่ายใหญ่ที่ทั่วโลกให้การยอมรับโดยปีนี้ งานฯจัดขึ้นบนพื้นที่ 1.7 แสนตารางเมตรเศษ สะท้อนภาพความยิ่งใหญ่ของการจัดงานฯในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้“เราทุกฝ่าย โดยเฉพาะสื่อมวลชน จะต้องช่วยนำเสนอข่าวสารข้อมูล ที่จะปลุกเร้า…กระตุ้นความหวังและความฝันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างบรรยากาศที่เป็นบวกต่ออุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์” ดร.ปราจิน กล่าวและย้ำว่าหน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงอุตสาหกรรม หรือแม้แต่กระทรวงการคลัง และกรมภาษีที่มีหน้าจัดเก็บรายได้เป็นงบประมาณแผ่นดิน น่าจะเข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดงานของภาคเอกชน เพราะรายได้ภาษีที่หน่วยงานภาครัฐจัดเก็บ ก็มาจากธุรกรรมการซื้อขายรถยนต์ ทั้งนี้ หากเป็นไปได้ น่าที่รัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงการคลังและกรมภาษี ควรจัดกิจกรรมพิเศษมอบรางวัลและเกียรติบัตรให้กับบริษัทห้างร้านและบุคคลที่เสียภาษีมากสุดเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศดร.ปราจิน ระบุว่า…ไม่เพียงเป็นการขอบคุณผู้เสียภาษีที่อยู่ในระบบภาษีอย่างถูกกฎหมาย หากยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ประกอบการเหล่านี้ ได้ยืนหยัดต่อสู้อย่างมีความหวัง ต่อการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยต่อไปได้ด้าน นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ปธ.จนท.ปฏิบัติการ บมจ.กรังด์ปรีซ์ฯ ในฐานะ “รองปธ.จัดงานฯ” และยังเป็น…ผู้ที่กำลังจะได้รับพระราชทาน “เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นประถมาภรณ์ มงกุฎไทย” ในเร็วๆ นี้ ระบุว่า ความพิเศษของการจัดงานฯในปีนี้ คือ การเพิ่มโซน Smart EV City เสนอความเป็นเมืองแห่งอนาคต ตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของยุคปัจจุบัน ที่ต้องการสินค้าตอบโจทย์ความต้องการได้หลากหลายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น รวมถึง จัดโซน GLAMPING รองรับไลฟ์สไตล์ของคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว สัมผัสชีวิตกับธรรมชาติ ที่ยังคงความสะดวกสบายเอาไว้ ทั้งยังได้สัมผัส โซนแสดงรถยนต์ พร้อมติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกการตั้งแคมป์ภายในรถยนต์ อีกด้วย นั่นเป็นเพียงบางส่วนของ งาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 42” สำหรับมาตรฐานความปลอดภัยนั้น นายจาตุรนต์ ย้ำว่า จะมีการคัดกรองผู้เข้าชม โดยขอความร่วมมือจากผู้เข้าชมงานฯทุกคนให้สวมหน้ากากภายในงานฯ และใช้สเปรย์แอลกอฮอล์พ่นมือทำความสะอาดทุกครั้งก่อนเข้าไปทดลองนั่งรถยนต์ เหมือนปีที่แล้ว ไม่เพียงแค่นั้น ปีนี้…ยังขยายพื้นที่ทางเดินให้กว้างยิ่งขึ้น เพื่อลดความแออัดขณะเข้าชมงานฯ แบบชีวิตวิถีใหม่ ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม แม้ปัญหาโควิด-19 อาจส่งผลกระทบต่อการจัดงานฯบ้าง แต่จะไม่มีการเลื่อนจัดงานฯเหมือนปีที่ผ่านมา และแม้ว่า…ยอดเข้าชมและยอดจองรถยนต์ภายในงานฯ อาจลดลงบ้าง แต่ตนยังมั่นใจว่า…สูงสุดก็ไม่เกิน -15% เมื่อเทียบกับปี 2563 และส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้เข้าชมงานฯ ที่เป็น “ตัวจริง” คือ…เป็นกลุ่มที่ต้องการมาชมงานฯและ/หรือ ซื้อรถยนต์จริงๆ“ปีนี้ ไม่เพียงค่ายเมอร์ซิเดส เบนซ์ จะกลับเข้ามาร่วมงานฯเท่านั้น หากกลุ่ม เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าร่วมงานฯมาตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา และพิเศษปีนี้ พวกเขาพร้อมจะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่และเป็นทางการเป็นครั้งแรก ระหว่างเข้าร่วมงานฯในครั้งนี้” นายจาตุรนต์ ระบุนอกจากนี้ ภายในงานฯ ยังมี บริการแอปพลิเคชั่น “Car Buddy by GPI” เพื่อำนวยความสะดวกในการเข้าชมงานฯและจัดทำฐานข้อมูลผู้เข้าชมงานฯ เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคอย่างตรงตามเป้าหมายยิ่งขึ้น ซึ่ง นายพีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา ปธ.จนท.ปฏิบัติการ บมจ.กรังด์ปรีซ์ และรอง ปธ.จัดงานฯ ระบุว่า ข้างต้นคือ บริการรูปแบบใหม่ ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้เข้าชมงานฯ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลรักษารถยนต์ เป็นต้น โดยใช้แอปฯ “Car Buddy by GPI” เพียงแอปฯเดียวภายในงานฯ ยังมีการจัดอบรมสัมมนาให้ความรู้ในเรื่องสำคัญมากมาย โดยเฉพาะ ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในทุกมิติ รวมถึงการออกบูธของ “กรุงศรี ออโต้” ที่จะคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อรถยนต์ภายในงานฯ ต่ำมากเพียง 1.99% พร้อมโปรฯพิเศษอื่นๆ อีกมากมายไม่เพียงแค่นั้น ควบคู่กันไป…ยังจะมี การจัดงาน “บางกอก ยูสคาร์ โชว์ 2021” หรือ “รถยนต์มือสอง” บริเวณพื้นที่ด้านหลังของการจัด งาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42” เพื่อเป็น…ทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่สามารถจะออกรถใหม่ป้ายแดงได้ แต่การรันตีคุณภาพมาตรฐานของรถยนต์ ว่าจะไม่มีปัญหาย้อมแมว เช่น ปรับไมค์ หรือเป็นรถยนต์จดประกอบ อย่างแน่นอน!“การจัดรวม 2 งานในช่วงเวลาเดียวกันและในพื้นที่ใกล้เคียงกัน ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งนัก เพราะทุกปีก็จัดแยกกันอยู่แล้ว เพียงแต่ปีนี้ เมื่อเกิดปัญหาโควิด-19 จึงจำเป็นต้องจัดขึ้นพร้อมกัน แต่ก็เป็นทางเลือกที่เสริมกันและกัน โดยไม่เป็นคู่แข่งกันเอง ยืนยันว่าในปีต่อๆ ไป เมื่อทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ การจัดงานฯทั้ง 2 นี้ จะแยกกันเหมือนที่แล้วๆ มาอย่างแน่นอน” ดร.ปราจิน ย้ำในตอนท้ายถึงตรงนี้…น่าสนใจว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มมองเห็นสัญญาณดีขึ้น จะมีส่วนกระตุ้นการจัดงาน “บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42” ได้มากน้อยแค่ไหน?ที่สำคัญ ข้อเสนอของตัวแทนภาคเอกชน อย่าง…ผู้บริหาร บมจ.กรังด์ปรีซ์ ที่เสนอให้รัฐบาล โดยกระทรวงการคลัง จัดอีเว้นท์พิเศษ เพื่อขอบคุณ “ผู้เสียภาษี” นั้น สุดท้าย…จะได้รับการตอบสนองมากน้อยแค่ไหน?และ ใคร? จะเป็นคนเชื่อมประสานภารกิจนี้!!!. Logged Print Pages: [1] Go Up « previous next » enjoyjam.net » นวัตกรรมยานยนต์ » นวัตกรรมยานยนต์ - รถยนต์ - มอเตอร์ไซต์ - อุปกรณ์เสริม (Moderator: happy) » จัดมอเตอร์โชว์ กระตุ้นเศรษฐกิจไทย! เริ่ม 24 มี.ค.นี้