pooklook on February 20, 2010, 12:57:36 PM
http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9530000022908
 
Google Buzz ถูกร้องเรียนกับ FTC

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์17 กุมภาพันธ์ 2553 12:26 น.





กลุ่มนักรักษาสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ส่งเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการค้าสหรัฐฯหรือ Federal Trade Commission (FTC) ฟ้องว่ากูเกิลล้มเหลวในการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการ Google Buzz ซึ่งเป็นข้อร้องเรียนสไตล์เดียวกับที่ทางกลุ่มเคยส่งเรื่องฟ้อง Facebook เมื่อปีที่แล้ว
       
       กลุ่มรักษาสิทธิ์นี้ดำเนินการในชื่อศูนย์ Electronic Privacy Information Center (EPIC) ยื่นฟ้องต่อ FTC เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาโดยอ้างข้อหาว่าบริการ Google Buzz ของกูเกิลนั้นผิดกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคของสหรัฐฯ กลุ่ม EPIC จึงเรียกร้องให้ FTC ออกคำสั่งให้กูเกิลหยุดใช้วิธี"มัดมือ"ให้ผู้ใช้บริการ Gmail ลงชื่อใช้บริการ Buzz แบบอัตโนมัติ รวมถึงการแนะแนวปฏิบัติว่ากูเกิลควรจะเปิดทางให้ผู้ใช้ได้ควบคุมข้อมูลส่วนตัวได้มากขึ้น
       
       Google Buzz เป็นบริการที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอีเมลของกูเกิลนาม Gmail สามารถบอกเล่าความเป็นไปหรืออัปเดทสถานะในขณะนั้นได้ไม่ต่างจาก Facebook หรือ Twitter หวังให้ผู้ใช้ Gmail กว่า 176 ล้านคนทั่วโลกไม่ต้องออกจาก Gmail เพื่อไปเปิดเว็บไซต์เครือข่ายสังคมแห่งอื่น แต่สามารถแบ่งปันทั้งภาพ เสียง และวิดีโอระหว่างกันได้เลย โดยระบบ Buzz จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถสมัครเป็นผู้ติดตามหรือ Following ของสมาชิกรายอื่นที่สนใจได้ และการติดต่อภายใน Buzz จะใช้สัญลักษณ์ @ เช่นเดียวกับ Twitter
       
       ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ผู้ใช้ Gmail ที่ไม่ได้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว จะพบว่ามีรายการผู้ติดตาม (follower) ปรากฏอยู่แล้วโดยอัตโนมัติหลังตอบรับใช้บริการ Buzz ในครั้งแรก ผู้ติดตามเหล่านี้คือกลุ่มผู้ใช้ Gmail ในรายชื่อผู้ติดต่อที่ตอบรับบริการ Buzz ไปแล้ว การเพิ่มชื่อ follower โดยที่ผู้ใช้ไม่ได้เลือกด้วยตัวเองทำให้เกิดความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของข้อมูล ทำให้กูเกิลประกาศว่าได้รับรู้ปัญหาและกำลังแก้ไขในขณะนี้ 
       
       Marc Rotenberg ประธานกลุ่ม EPIC ระบุว่า กูเกิลไม่ควรได้รับการอนุญาตให้ผลักข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ออกไปสู่เครือข่ายสังคมโดยที่ผู้ใช้ไม่ได้ร้องขอ
       
       กูเกิลนั้นเปิดให้บริการ Buzz อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่แล้วบริการ Buzz ก็ได้รับเสียงวิจารณ์เรื่องความไม่เป็นส่วนตัวของข้อมูลอย่างหนักตลอดช่วงหลังการเปิดตัวยังไม่ถึง 2 วัน กระทั่งวันที่ 11 กุมภาพันธ์ กูเกิลจึงออกมาประกาศว่าได้ปรับปรุงบริการตามเสียงวิจารณ์ที่ได้รับมา เช่น การเพิ่มปุ่มปิดกั้น follower และการไม่ตั้งค่าให้กลุ่มเพื่อนเป็น follower โดยอัตโนมัติ แต่ใช้วิธีแสดงหน้าแนะนำเพื่อนที่ควร follow แทน (ในผู้ใช้รายใหม่) เป็นต้น
       
       ประชาสัมพันธ์ของกูเกิลออกมาขานรับคำร้องเรียนของกลุ่ม EPIC โดยระบุว่า ขณะนี้กูเกิลกำลังเร่งมือแก้ปัญหาตามเสียงตอบรับที่ได้มาอยู่แล้ว โดยย้ำว่ากูเกิลตั้งใจออกแบบ Buzz ให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อและสนทนาในกลุ่มอย่างง่ายดายที่สุด
       
       ความกังวลในบริการ Buzz นั้นไม่ได้มีเพียงประเด็นความเป็นส่วนตัวของข้อมูลเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงปัญหาอีเมลขยะด้วย โดยนักวิจัยของบริษัทรักษาความปลอดภัย Websense ออกมาระบุเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า พบแอดเดรสสำหรับส่งอีเมลขยะนั้นร่วมติดตามหรือ following ผู้ใช้ Gmail มากกว่า 237 คนทั่วโลก อย่างไรก็ตาม หลังจากกูเกิลปรับปรุงบริการจำนวนสแปมในระบบ Buzz ก็ลดลง
       
       สื่อต่างประเทศมองปัญหาความกังวลในบริการ Buzz ว่าเป็นเพราะกูเกิลมองข้ามด้านลบของจักรวาลเครือข่ายสังคมออนไลน์ เนื่องจากกูเกิลทดสอบบริการ Buzz เฉพาะในกลุ่มผู้ได้รับเชิญเท่านั้น ไม่ได้ทดสอบบริการในวงกว้างพอ ทำให้กูเกิลพลาดและทำให้บริการ Buzz มีช่องโหว่มากกว่าปกติ
       
       แม้จะปรับแก้ไปแล้ว แต่การทยอยปรับปรุงบริการ Buzz ทำให้ผู้ใช้ต้องรอเวลาให้บริการ Buzz สมบูรณ์มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ โดยก่อนหน้านี้ ผู้บริหารกูเกิลเคยออกมาระบุว่ากำลังพิจารณาจัดทำบริการ Buzz ให้เป็นบริการแบบแยกเดี่ยว (stand-alone version) แต่จะไม่แยกออกจากบริการ Gmail ซึ่งต้องรอดูว่าบริการ Buzz จะเปิดใช้บริการในรูปแบบใดในที่สุด
       
       Company Related Links :
       GoogleBuzz