MSN on November 15, 2019, 07:25:26 AM
งานประชุมอาสาสมัครระดับภูมิภาค “IAVE Asia Pacific Regional Volunteer Conference: UNLOCKING THE POWER OF VOLUNTEERING” ครั้งที่ 16


ครั้งแรกที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ! ปลุกพลังอาสาสมัคร ชวนคุณมา “ปลดล็อคพลังอาสาสมัคร” ในงานประชุมอาสาสมัครระหว่างประเทศครั้งที่16


ไคลี เบทส์ ประธานสมาคมอาสาสมัครระหว่างประเทศ (IAVE) กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ยึดเหนี่ยวให้ภาคีเครือข่ายเป็นหนึ่งเดียวกันคือความเชื่อในความสำคัญของงานอาสาสมัคร และประสิทธิภาพของงานอาสาสมัครซึ่งสามารถช่วยแก้ปัญหาพื้นฐานได้ ขณะที่ได้สนับสนุนให้คนเข้ามาร่วมงานอาสามากขึ้นยังต้องการให้คนเข้าใจและรู้สึกถึงความสำคัญและคุณค่าของงานอาสา และสามารถส่งต่อความรู้นี้ถึงผู้อื่นได้ด้วย


นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เน้นย้ำถึงความสำคัญของงานอาสาสมัครว่า อาสาสมัครเป็นทรัพยากรที่สำคัญการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันงานอาสาสมัครยังครอบคลุมก้าวไกลไป เช่น งานอาสาสมัครในท้องถิ่นซึ่งเป็นวิธีในการสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง


นางสาวนันทินี มาลานนท์ ผู้จัดการเครือข่ายจิตอาสา กล่าวว่า การจัดงานประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ โดยงานประชุมดังกล่าวเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ที่อยู่ในแวดวงอาสาสมัครที่จะมาร่วมกันพูดคุย แบ่งปัน เรียนรู้ทั้งในประเด็นระดับโลก และระดับภาคพื้นทวีป


กรุงเทพฯ - ครั้งแรกที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพงานประชุมอาสาสมัครระดับภูมิภาค “ IAVE Asia Pacific Regional Volunteer Conference: UNLOCKING THE POWER OF VOLUNTEERING” ครั้งที่ 16  ที่รวมองค์กรภาคสังคม ภาคธุรกิจ และภาคการศึกษาจาก 29 ปรเทศทั่วทวีปเอเชียแปซิฟิก มาร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการอาสาสมัคร โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญกว่า100 คนจากภาคสังคม ภาคธุรกิจ การศึกษา และกิจการเพื่อสังคม ร่วมเผยแพร่ความรู้ วิเคราะห์ทิศทางของงานอาสาสมัครในอนาคต

งานประชุมอาสาสมัครระหว่างประเทศจัดขึ้นปีเว้นปี โดยครั้ง15 ที่ผ่านมาจัดที่ประเทศมาเลเซียในปี พ.ศ.2560 ในปี 2562 ซึ่งจัดเป็นครั้งที่16 นำเสนอด้วยแนวคิด “ปลดล็อคพลังอาสาสมัคร” พร้อมกับปลุกไฟจิตอาสาในตัวคุณมาร่วมกันไขพลังใน        5 ประเด็นหลัก ได้แก่

•   Make the invisible visible ทำอย่างไรที่จะทำให้อาสาสมัครคนเล็กคนน้อยที่ทำงานเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลือในการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

•   Simple but not simpler งานอาสาสมัครควรจะทำให้คนเข้าถึงได้ง่ายแต่ต้องอยู่บนความรับผิดชอบต่อสังคมและสร้างผลการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน

•   Stronger together กระบวนการงานอาสาสมัครควรเกิดขึ้นบนความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆ รวมถึงจากกลุ่มคนที่หลากหลาย อาทิ หลากหลายช่วงวัย, หลากหลายทางเศรษฐกิจ, หลากหลายทางความคิดหลากหลายทางเพศ เป็นต้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งและคลอบคลุมคนส่วนใหญ่ในสังคมมากที่สุด

•   Flipping SDGs เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable development goals) เป็นหมุดหมายสำคัญของโลกในการปัจจุบันซึ่งงานอาสาสมัครจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนรว่มกับการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

•   Unlocking the Lock อุปสรรคหรือเงื่อนไขที่สร้างอุปสรรคค่อการพัฒนางานอาสาสมัครจะสามารถมีองค์ความรู้, เครื่องมือ, นโยบาย หรือกลไก ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ เข้ามาช่วยแก้ไขคลี่คลายได้อย่างไรบ้าง

ในช่วงพิธีเปิดงาน คุณจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของงานอาสาสมัครว่า อาสาสมัครเป็นทรัพยากรที่สำคัญการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันงานอาสาสมัครยังครอบคลุมก้าวไกลไป เช่น งานอาสาสมัครในท้องถิ่นซึ่งเป็นวิธีในการสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง

คุณนันทินี มาลานนท์ ผู้จัดการเครือข่ายจิตอาสา กล่าวว่า การจัดงานประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ โดยงานประชุมดังกล่าวเป็นโอกาสอันดีสำหรับผู้ที่อยู่ในแวดวงอาสาสมัครที่จะมาร่วมกันพูดคุย แบ่งปัน เรียนรู้ทั้งในประเด็นระดับโลก และระดับภาคพื้นทวีป

สำหรับสถานการณ์งานอาสาสมัครที่เกิดขึ้นและมีอยู่ในสังคมไทยมีแบบทางการและไม่ทางการได้เกิดขึ้นมานานและได้รับการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมากหลังเหตุการณ์สึนามิในปี พ.ศ.2547 โดยหลังจากเหตุการณนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ความเคลื่อนไหวด้านงานอาสาสมัครมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ต่างจากเดิม คือ มีจำนวนองค์กรมากมายที่ตระหนักถึงความสำคัญของงานอาสาสมัครและพยายามที่จะปฏิบัติงานอาสาสมัครในรูปแบบที่ชัดเจนและเป็นระบบระเบียบมากขึ้น

คุณไคลี เบทส์ ประธานสมาคมอาสาสมัครระหว่างประเทศ (IAVE) กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ยึดเหนี่ยวให้ภาคีเครือข่ายเป็นหนึ่งเดียวกัน คือ ความเชื่อในความสำคัญของงานอาสาสมัคร และประสิทธิภาพของงานอาสาสมัครซึ่งสามารถช่วยแก้ปัญหาพื้นฐานได้ ขณะที่ได้สนับสนุนให้คนเข้ามาร่วมงานอาสามากขึ้นยังต้องการให้คนเข้าใจและรู้สึกถึงความสำคัญและคุณค่าของงานอาสา และสามารถส่งต่อความรู้นี้ถึงผู้อื่นได้ด้วย

งานประชุมอาสาสมัครระหว่างประเทศมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 พฤศจิกายน 2562 ณ โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพ ฯ รัชดามีเนื้อหาให้ผู้สนใจจากภาคส่วนต่างๆ ได้ศึกษาแลกเปลี่ยนประสบการณ์  โดยจุดเด่นของงานเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์และคาดการณ์แนวโน้มการจัดการอาสาสมัครในอนาคตจากประเทศต่างๆ จากทุกภาคส่วน เช่น ภาคสังคม พบคุณซายากะ โซโนเบะ ผู้จัดการของศูนย์สนับสนุนอาสาสมัคร มูลนิธินิปปอน (หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อว่า “Volasapo”)  คุณวิเชียร พงศธร ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทพรีเมียร์และประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อคนไทย  คุณไดจิ โคนุมะ ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารองค์กรครอสฟิลด์ ภาคธุรกิจ คุณคินจัล เจน รองผู้จัดการ งานบริการชุมชน กลุ่มบริษัท Tata Sustainability Group  คุณฮีคียุง โจ มิน รองประธานฝ่ายการจัดการด้านซีเอสอาร์ทั่วโลก บริษัท CJ CheilJedang เกาหลีใต้  ภาคการศึกษา พบศาสตราจารย์วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาสุขภาพภาคใต้ และศาสตราจารย์ เกรซ อากุยลิง ดาลีไซ ผู้อำนวยการระบบ มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์

อนึ่ง ในวันทื่ 15 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย พบเวทีเสวนา “Stronger Together” เวลา 11.00 – 12.30 น. ณ ห้อง เลอคองคอร์ด บอลรูม ได้รับเกียรติจาก คุณฮีคียุง โจ มิน รองประธานฝ่ายการจัดการด้าน CSR ทั่วโลก บริษัท CJ CheiJedang  เกาหลีใต้  คุณวิเชียร  พงศธร  ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทพรีเมียร์และประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อคนไทย คุณมิเชล  คิตนีย์ ผู้บริหาร Volunteering New Zealand

จากนั้นจะมีพิธีปิดงานประชุม เวลา 12.30 – 13.30 น. ณ ห้อง เลอคองคอร์ด บอลรูม ได้รับเกียรติจาก คุณฮุสเซน บาลูซี ผู้จัดการโครงการ มูลนิธิเอมิเรตส์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการจัดงานประชุมสมาคมอาสาสมัครระดับโลกครั้งที่ 26 ที่อาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคุณนิโคล คิริลโล กรรมการบริหาร สมาคมอาสาสมัครระหว่างประเทศ (IAVE)

ติดตามรายละเอียดได้ที่   www.iaveap2019.org 
Facebook: fb.me/IAVE2019BangkokTwitter: @iave2019Bangkok
ร่วมจัดโดย
•   The International Association for Volunteer Effort (IAVE)

องค์กรภาคี
•   มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
•   ศูนย์ประสานงานองค์กรอาสาสมัครแห่งชาติ องค์การหน่วยอาสาสมัครประเทศอังกฤษ (VSO)
•   มูลนิธิเพื่อคนไทย
•   องค์กร Why I Why