happy on September 07, 2019, 07:29:32 PM
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ชูกลยุทธ์ผลักดันเครื่องประดับสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche markets) ผ่านนิทรรศการ The Niche Showcase โชว์งานมาสเตอร์พีซจากแบรนด์ไทยในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 64


อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ นับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมส่งออกสำคัญของไทยมาเป็นเวลานาน เพราะนอกจากจะเป็นศูนย์รวมอัญมณีจากทั่วทั้งภูมิภาคมาตั้งแต่อดีตแล้ว ประเทศไทยยังเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยช่างฝีมือที่มีทักษะและสุนทรียะโดดเด่น ที่ส่งผ่านภูมิปัญญาทางเชิงช่างจากรุ่นสู่รุ่น และเพื่อผลักดันให้อุตสาหกรรมเครื่องประดับไทยให้ก้าวหน้าไปอีกระดับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จึงริเร่ิมกลยุทธ์สนับสนุนเครื่องประดับสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเป็นตลาดที่มีความต้องการและมีกำลังซื้อมากขึ้นเรื่อยๆในปัจจุบัน ผ่านนิทรรศการ The Niche Showcase ในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 64

นิทรรศการ The Niche Showcase เป็นส่วนหนึ่งของงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 64 (Bangkok Gems and Jewelry Fair) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 14 กันยายน 2562 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี  โดยเป็นนิทรรศการจัดแสดงงานออกแบบเครื่องประดับและอัญมณีสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche markets) ของแบรนด์ไทยที่กำลังมาแรงในเวทีโลก นำเสนอแนวโน้มรูปแบบเครื่องประดับและอัญมณีที่กำลังจะเป็นที่ต้องการในอนาคต โดยแนวคิดหลักในการจัดแสดงครั้งนี้คือ ‘Thailand’s Magic Hands: มหัศจรรย์แห่งหัตถาช่างศิลป์ไทย’ เพื่อตอกย้ำฝีมืออันประณีตของช่างฝีมือไทยที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากทั่วโลก

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า “นิทรรศการ The Niche Showcase หนึ่งในไฮไลต์ของงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักในอุตสาหกรรมเครื่องประดับไทยถึงความสำคัญของตลาดเฉพาะกลุ่มหรือ niche market ที่มีแนวโน้มจะมีกำลังซื้อมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดแสดง 2 ส่วนหลักคือ Inspirations นิทรรศการสร้างแรงบันดาลใจ ส่วนที่สองคือ Showcase คัดเลือกสินค้าที่โดดเด่น จากผู้ประกอบการภายในงานบางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่แฟร์กว่า 30 รายมาจัดแสดง ภายใต้แนวคิด 5 เทรนด์ตลาดเฉพาะกลุ่ม ดิฉันเชื่อว่านิทรรศการ The Niche Showcase นี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ รวมถึงตอกย้ำความสามารถและศักยภาพของแบรนด์และช่างฝีมือไทยในสายตาชาวโลกได้เป็นอย่างดี”

 
ส่วน 5 เทรนด์การบริโภคเครื่องประดับและอัญมณีสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่มที่จัดแสดงในนิทรรศการนี้ ประกอบไปด้วย High Jewelry เครื่องประดับชั้นสูงที่รังสรรค์ขึ้นอย่างประณีต, Luxe Men เครื่องประดับสำหรับผู้ชายยุคใหม่, Spiritual Power เครื่องประดับแนวความเชื่อและโชคลาง, Beyond Jewelry กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และของตกแต่งบ้านที่ใช้อัญมณี หินมีค่า หรือโลหะมีค่าประดับตกแต่ง และ Heritage & Craftsmanship เครื่องประดับที่สะท้อนอัตลักษณ์หัตถศิลป์ไทย โดยได้มีการนำผลงานของแบรนด์และดีไซเนอร์ไทยมาจัดแสดง อาทิ Vara Jewelry จิวเวลรี่ที่ใช้วัสดุผสมผสานระหว่างไม้และเงิน จัดแสดงในส่วนของ Heritage & Craftsmanship ผลงานมาลัยเงินโดยครูช่างนฤมล ทอนใจ ที่ได้รับเลือกเป็นของที่ระลึกให้แก่ผู้นำอาเซียนและคู่สมรส

ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ผ่านมา จัดแสดงในส่วนของ Beyond Jewelry จิวเวลรี่จาก Jee’s Jewelry ที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องความเชื่อโดยการนำเส้นสายที่เป็นเอกลักษณ์จากยันต์ของไทยมาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานใหม่ ในรูปแบบของเครื่องประดับต่างๆ จัดแสดงในส่วนของ Spiritual Power ผลงานมาสเตอร์พีซจาก Beauty Gems ได้นำเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์จำลองประดับอัญมณีที่เลอค่า อาทิ พลอยไพลิน พลอยทับทิม พลอยบุษราคัม และเพชรเจียระไน รวมแล้วมากกว่า 400 กะรัต สะท้อนถึงประณีตศิลป์โดยช่างฝีมือไทย จัดแสดงในส่วนของ High Jewelry และพิเศษสุดคือจิวเวลรี่คอลเลคชั่น Keto โดยแบรนด์ Lotus Arts de Vivre ที่ออกแบบร่วมกับแบรนด์ Half Caste Creations ซึ่งคราวนี้ได้มีการนำมอเตอร์ไซค์ Keto ซึ่งเป็นต้นกำเนิดแรงบันดาลใจมาจัดแสดงคู่กันด้วย โดยมอเตอร์ไซค์ที่รังสรรค์โดย Half Caste Creations นี้เป็นมอเตอร์ไซค์ที่มีการผสมผสานเทคนิคการทำจิวเวลรี่เข้ากับการทำมอเตอร์ไซค์แบบสั่งทำพิเศษ และเป็นมอเตอร์ไซค์แบบสั่งทำพิเศษ
ที่มีคันเดียวในโลก จัดแสดงไว้ในส่วนของ Luxe Men

นอกจากนี้ ภายในนิทรรศการยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การสาธิตการฝังอัญมณีแบบไร้หนาม โดยอาจารย์ยงยุทธ รัตนปัญญาและผู้ช่วยสาธิต และงานทำลวดลายบนโลหะลายด้วยเทคนิคการแกะลายกรอบพระโดยอาจารย์บุญสิน พรหมมุสิกและผู้ช่วยสาธิตจากสมาคมช่างทองไทย การสาธิตงานสานเส้นเข็มขัดโดยอาจารย์จากบ้านทองสมสมัย และการสาธิตการลงรักปิดทองเครื่องประดับ โดยนักออกแบบรุ่นใหม่จาก Mama Style โดยจะมีการสาธิตให้ชมทุกวัน พร้อมกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ (workshop) งานลงยาสีเย็นโดยอาจารย์จิตต์รัตน์ รุ่งเช้า ซึ่งเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมได้ในช่วงเวลาที่กำหนด 3 ช่วงเวลา ได้แก่เวลา 10.30-12.00 น., 13.00-14.30 น. และ 15.30-17.00 น. ของทุกวัน

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ กล่าวถึงจุดประสงค์ของการจัดนิทรรศการครั้งนี้ว่า “เป็นการยกระดับภาพลักษณ์ของประเทศไทยให้เป็นผู้สร้างมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับอันดับต้นๆ เรามีแบรนด์เครื่องประดับสัญชาติไทยที่เป็นยอมรับในระดับสากลจำนวนมาก มีช่างฝีมือที่เยี่ยมยอด และนักออกแบบไทยก็มีความสามารถไม่แพ้ใครล้วนเป็นจุดแข็งที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกได้”

นิทรรศการ The Niche Showcase จัดขึ้นภายในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 64
สถานที่ : ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ชาเลนเจอร์ฮอล์ 1-3
เจรจาการค้า : 10-12 กันยายน 2562 , 10.00-18.00 น.
ประชาชนทั่วไป :  13 กันยายน 2562, 10.00-18.00 น.
14 กันยายน 2562, 10.00-17.00 น.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

www.bkkgems.com