MSN on August 08, 2019, 03:07:33 PM

“อินโดรามา เวนเจอร์ส เข้าซื้อธุรกิจออกไซด์แบบบูรณาการและ ธุรกิจอนุพันธ์ระดับโลกของบริษัท Huntsman”

สรุปประเด็นสำคัญในข่าว

·       Huntsman เป็นผู้นำระดับโลกในธุรกิจออกไซด์ (EOs) แบบบูรณาการและอนุพันธ์เอทิลีนออกไซต์ (EOD) ที่มีฐานการผลิตขนาดใหญ่และมีการลงทุนบริเวณพื้นที่ชายฝั่งสหรัฐอเมริกา รวมทั้งในประเทศอินเดียและออสเตรเลีย

·       การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ช่วยส่งเสริมกลยุทธ์การเติบโตของธุรกิจออกไซต์แบบบูรณาการและธุรกิจเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษของไอวีแอลให้แข็งแกร่ง รวมทั้งเพิ่มเติมผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มในกลุ่ม EODs และอนุพันธ์โพรพิลีนออกไซด์

·       การซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยขยายขอบเขตความเชี่ยวชาญของไอวีแอลในด้านการดำเนินธุรกิจออกไซด์แบบบูรณาการบริเวณพื้นที่ชายฝั่งสหรัฐอเมริกา ผ่านความเป็นเลิศในการดำเนินงาน ขนาดธุรกิจระดับโลก ตลอดจนการสร้างความแตกต่างทางธุรกิจและเทคโนโลยี

·       ราคาซื้อคำนวณจากมูลค่าสุทธิของกิจการที่ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ และภาระผูกพันเงินบำนาญรอตัดบัญชีจำนวนไม่เกิน 76 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคิดเป็น EV/EBITDA 5.7* เท่า ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถของไอวีแอลในการบรรลุเป้าหมายการสร้างการเติบโตของ core EBITDA เป็น 2 เท่าในปี 2566

·       ธุรกิจที่เข้าซื้อนั้นเป็นธุรกิจที่ทำกำไร มีการเติบโต และโดดเด่นแตกต่างจากธุรกิจโอเลฟินส์อื่นๆในอุตสาหกรรม โดยมีมูลค่าซื้อตํ่ากว่าร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับต้นทุนการสร้างโรงงานใหม่ จึงถือเป็นการเข้าซื้อกิจการที่เปลี่ยนเกมธุรกิจของไอวีแอล และเป็นการเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ของบริษัท และเป็นหนึ่งในการซื้อกิจการโดยบริษัทไทยที่มีมูลค่าสูงสุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

·       การลงทุนนี้ทำให้ผลกำไรเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปีแรกที่เริ่มประกอบการเต็มรูปแบบ และผลประโยชน์ที่เกื้อกูลกันจะช่วยเพิ่ม EBITDA จากสินทรัพย์เหล่านี้ ปีละ 100 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2565 ทั้งนี้ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะทำให้กำไรหลักก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (Core EBITDA) ของบริษัท เสมือนเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 จากปี 2561