news on April 29, 2019, 03:10:36 PM
ข่าวประชาสัมพันธ์ กสอ. ผนึก มจพ. จัดโครงการ “Sure OTOP" ลุยปั้น เกษตรกรวิสาหกิจชุมชน ขึ้นแท่นนักธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป ตั้งเป้ายกระดับมาตรฐานสินค้าไทย สู่ระดับสากลอย่างยั่งยืน



กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จับมือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ จัดกิจกรรม “ Sure OTOP ” เสริมแกร่งเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ชูขึ้นแท่นนักธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าไทย สู่ระดับสากลอย่างยั่งยืน

วันที่ 29 เมษายน 2562 ณ ศูนย์การค้าไอที สแควร์ นายจารุพันธ์ จารโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเป็นประธานในพิธีเปิดงานและอบรมโครงการ Sure OTOP  ว่า  ขณะนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) อยู่ระหว่างเดินหน้าอย่างเต็มที่ ในการเร่งเสริมสร้างศักยภาพ ให้แก่กลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนและ ผู้ประกอบการ OTOP  มีความแข็งแกร่ง ทั้งด้านธุรกิจ การตลาด และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ มาตรฐานสอดคล้องกับความต้องการทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ เพื่อเป็นการยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่นของไทยให้ และกลุ่มผู้ผลิตให้มีขีดความสามารถทางการแข่งขันในระดับสากลได้อย่างยั่งยืน

โดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.)ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ (มจพ.) ดำเนินกิจกรรม " Sure OTOP ยกระดับมาตรฐานการผลิต ด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์"  ในการให้คำปรึกษาและแนะนำจากวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนามาตรฐานชุมชนหรือมาตรฐานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้กลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชนประเภทต่างๆ อาทิ กลุ่มเครื่องแต่งกาย ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก ,กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม,กลุ่มสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ระบบการผลิต การบริการ การลดต้นทุน และสามารถใช้องค์ความรู้ที่ได้มาต่อยอดปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ และพัฒนายกระดับตนเองให้เป็นผู้ประกอบธุรกิจ ที่มีความเข้มแข็งและมั่นคง

“ สำหรับโครงการและการอบรมในครั้งนี้เกิดขึ้น ตามนโยบายรัฐบาลที่กำหนดให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นความสำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ  ซึ่งการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนให้ได้มาตรฐาน เป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลให้ผู้บริโภคในตลาดระดับต่างๆ เกิดการยอมรับและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยผู้ผลิตชุมชน ซึ่งเป็นเงื่อนไขความสำเร็จในการเพิ่มศักยภาพทางด้านการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน” นายจารุพันธ์กล่าว

นายจารุพันธ์กล่าว กล่าวต่ออีกด้วยว่า  ผู้ประกอบการ ต้องรักษาคุณภาพผลิตภัณฑ์และเห็นประโยชน์จากของการรักษาคุณภาพของผู้ประกอบการ OTOP มีความจำเป็นต้องมีการพัฒนาเชื่อมกับการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์และการตลาดควบคู่กันไป เพื่อผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและตรงกับความต้องการของตลาด ต้องมีการพัฒนาในด้านอื่นๆ ที่เหมาะสมควบคู่กันไป เพื่อความมั่นคงทางด้านการตลาดและรายได้แก่ผู้ประกอบการในอนาคต ที่สำคัญ เป็นการเตรียมความพร้อมในการขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนและมาตรฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งพัฒนากระบวนการผลิตและการควบคุมคุณภาพให้กับกลุ่มที่ได้รับการรับรองแล้ว ให้สามารถรักษามาตรฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์ได้อย่างสม่ำเสมอ
« Last Edit: April 30, 2019, 08:35:56 AM by news »