MSN on April 23, 2019, 09:35:31 PM
TFEX เติบโตต่อเนื่องสู่ปีที่14

ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX)เติบโตต่อเนื่องสู่ปีที่14 มุ่งพัฒนาสินค้าและบริการให้หลากหลายและตอบโจทย์ผู้ใช้งานเพื่อบริหารพอร์ตและบริหารความเสี่ยงของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพพร้อมพัฒนารูปแบบการให้ความรู้โดยเน้นใช้เทคโนโลยีและสื่อดิจิทัล ผ่านกิจกรรมเรียนรู้กลยุทธ์และเครื่องมือการซื้อขายเพื่อให้นำไปประยุกต์ใช้ได้จริง


นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ TFEX กล่าวว่าในปี 2562 นี้ TFEX ก้าวขึ้นสู่ปีที่ 14 ของการดำเนินงาน โดยปัจจุบันTFEXมีสินค้า10 ประเภทครอบคลุมทั้งอนุพันธ์ที่อ้างอิงกับสินค้าทางการเงินสินค้าโภคภัณฑ์ และสินค้าเกษตรด้านปริมาณการซื้อขายตั้งแต่ปี 2549 ถึงปัจจุบัน เติบโตเฉลี่ยปีละ57.06%โดยเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา TFEX มีปริมาณการซื้อขายรวมกว่า 104 ล้านสัญญา หรือเฉลี่ย 426,213 สัญญาต่อวัน และมีสถานะคงค้างที่ 2,440,223 สัญญา ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับตลาดอนุพันธ์ทั่วโลก TFEX มีปริมาณธุรกรรมการซื้อขายอยู่อันดับที่ 26 (ข้อมูลจาก Futures Industry Association ซึ่งเป็นสมาคมผู้ประกอบการอนุพันธ์ทั่วโลก) ขณะที่จำนวนผู้ลงทุนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนมีจำนวน 168,506บัญชี

“ในปี 2562 ภารกิจหลักของ TFEX ยังคงเป็นการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ ตลอดจนส่งเสริมสภาพคล่องในการซื้อขาย เพื่อที่จะให้สินค้านั้นเข้าถึงและตอบโจทย์กลุ่มผู้เกี่ยวข้องหลายประเภทมากขึ้น โดยในด้านสินค้าโภคภัณฑ์นั้น TFEX มีแผนทบทวนแนวทางการรับมอบส่งมอบของGold-D และ RSS3D Futures รวมถึงปรับปรุงบริการแลกดอลลาร์ของ USD Futures ให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ TFEX อยู่ระหว่างหารือกับชมรมผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อกำหนดแนวทางส่งเสริมสภาพคล่องของ SET50 Options ตลอดจนมีแผนในการเพิ่มหุ้นอ้างอิงชุดใหม่ของ Stock Futuresและศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายเวลาการซื้อขายในช่วงกลางคืนของสินค้ากลุ่ม Currency Futures และ Gold Futures” นางสาวรินใจกล่าว

สำหรับการขยายฐานผู้ลงทุน TFEX ให้ความสำคัญเรื่องการให้ความรู้ โดยเน้นการใช้สื่อดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้เกิดความเข้าใจในสภาพตลาดจำลองและสามารถประยุกต์ใช้งานได้จริง ซึ่งสอดคล้องกับ lifestyle และพฤติกรรมผู้ลงทุนใน TFEX รวมถึงการจัดworkshop เรียนรู้กลยุทธ์และเครื่องมือการซื้อขายในTFEX และ TFEX Algo Trading Competition ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค. 2562

ผู้ลงทุนสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า กิจกรรมสัมมนา และติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.TFEX.co.thสอบถามเพิ่มเติม 0 2009 9999