news on March 09, 2019, 01:30:48 PM
“ลาซาด้า”ชูกลยุทธ์หนุนผู้ค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ เน้นเข้าถึงตลาดนักช้อปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซประกาศเดินหน้ารุกตลาดอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเผยตลาดเติบโตขึ้นกว่าสี่เท่าในช่วงสามปี


“ลาซาด้า”ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รุกคืบกลยุทธ์อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนหนุนผู้ค้าและสินค้าแบรนด์นอกให้เข้าถึงตลาดนักช้อปออนไลน์บนแพลตฟอร์มลาซาด้าเพิ่มมากขึ้นหลังพบความต้องการของผู้บริโภคพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ดันยอดขายสินค้าข้ามพรมแดนเติบโตกว่าสี่เท่าในช่วงสามปีที่ผ่านมา


มร. จิงยิน (Jing Yin) ประธานกรรมการ (ร่วม)ของลาซาด้ากรุ๊ป กล่าวระหว่างการประชุมผู้ขายสินค้าข้ามพรมแดนบนแพลตฟอร์มลาซาด้าซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่เมืองเซินเจิ้นประเทศจีนโดยมีผู้ค้ากว่า1,000รายเข้าร่วมประชุมและรับฟังคำแนะนำด้านกลยุทธ์ที่ลาซาด้าพัฒนาเพื่อให้ผู้ค้าสามารถเข้าถึงลูกค้าในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ดีขึ้นว่าหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของลาซาด้าคือการนำแบรนด์สินค้าที่มีคุณภาพจากผู้ค้าข้ามพรมแดน (Cross-border sellers) มานำเสนอบนแพลตฟอร์มของลาซาด้าผลักดันให้เติบโต พร้อมทั้งดูแลรักษาแบรนด์ชั้นนำ300อันดับแรกใน6ตลาดหลักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อันได้แก่อินโดนีเซียมาเลเซียฟิลิปปินส์สิงคโปร์ไทยและเวียดนามโดยลาซาด้าต้องการทำหน้าที่เป็นผู้เชื่อมโยงระหว่างร้านค้าข้ามพรมแดนที่มีคุณภาพกับผู้บริโภคกว่า560ล้านคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อเปิดโอกาสให้แบรนด์เหล่านี้สามารถพัฒนาตลาดและเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้นผ่านการแสดงผลการค้นหาที่ช่วยให้สินค้าข้ามพรมแดนจากผู้ขายสามารถปรากฏต่อสายตาลูกค้าได้มากขึ้นเมื่อลูกค้ามีการเรียกดูเว็บไซด์หรือใส่คำค้นหาสินค้านอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงระบบการคัดแยกประเภทสินค้าข้ามพรมแดนบนแพลตฟอร์มลาซาด้าให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอีกด้วย

“ด้วยความเชี่ยวชาญและโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นสุดยอดจากอาลีบาบา (Alibaba) ผนวกกับความเข้าใจด้านตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเชิงลึกของเราลาซาด้าสามารถหยิบยื่นความรู้และเครื่องมือต่างๆให้กับผู้ขายสินค้าข้ามพรมแดนและบรรดาแบรนด์สินค้าต่างๆเพื่อก้าวไปพร้อมกับการเติบโตอย่างมหาศาลในภูมิภาคนี้”มร.จิงกล่าว

สำหรับการพัฒนาของลาซาด้าที่สำคัญคือการปรับปรุง “โกลบอลคอลเลคชั่น” (Global Collection) ช่องทางการซื้อขายสินค้าข้ามพรมแดนบนแพลตฟอร์มลาซาด้าซึ่งได้อัพเกรดเป็น “โกลบอลคอลเลคชั่น2.0” โดยพัฒนาฟังก์ชั่นช่วยการค้นหาด้วยอัลกอริทึมการคัดกรองประเภทสินค้าข้ามพรมแดนและแสดงผลผู้ขายสินค้าคุณภาพและได้รับความนิยมซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถค้นหาสินค้าเหล่านั้นได้ง่ายดายยิ่งขึ้น

ในส่วนของการบริการภายใต้โกลบอลคอลเลคชั่นนี้ลาซาด้ายังได้พัฒนาระบบให้ลูกค้าได้รับสินค้ารวดเร็วยิ่งขึ้นโดยลูกค้าที่เลือกประเภทบริการจัดส่งพัสดุสินค้าแบบมาตรฐานจะสามารถรับสินค้าได้ภายใน7วันนับตั้งแต่วันที่สั่งสินค้าด้านผู้ค้าเองยังสามารถพัฒนาประสิทธิภาพการบริการและขายสินค้าบนแพลตฟอร์มลาซาด้าด้วยแคมเปญใหม่ที่มาพร้อมกับเครื่องมือและข้อมูลเชิงลึกโดยผู้ค้าจะได้รับรายงานประจำสัปดาห์เกี่ยวกับคำค้นยอดนิยมและรายการสินค้าที่ลูกค้ามองหาบนลาซาด้าทั้งนี้เพื่อผู้ค้านำไปพัฒนาการขายให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดีขึ้น

สำหรับโกลบอลคอลเลชั่นของลาซาด้าเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี2556และได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นตลาดซื้อขายสินค้าที่มีความหลากหลายที่สุดแห่งหนึ่งที่รวมเอาแบรนด์และผู้ค้าจากทั่วทุกมุมโลกมาไว้ในที่เดียวโดยผู้ขายสินค้าข้ามพรมแดนห้าอันดับแรกมาจากประเทศจีนฮ่องกงเกาหลีสหรัฐอเมริกาและยุโรปตามลำดับและมีสินค้ายอดนิยมได้แก่สินค้าประเภทแฟชั่นสตรีสินค้าสำหรับบ้านและที่อยู่อาศัยและแฟชั่นเด็กทั้งนี้จากการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีพื้นฐานอันแข็งแกร่งของอาลีบาบารวมถึงเครือข่ายโลจิสติกส์ที่ครอบคลุมในวงกว้างและไร้คู่แข่งลาซาด้ายังเตรียมที่จะเปิดตัวตลาดสินค้าประเภทใหม่ซึ่งเป็นสินค้าที่มีขนาดใหญ่อาทิเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ในบ้านอีกด้วย

ปีที่ผ่านมาลาซาด้าได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยสถิติการจัดส่งสินค้าผ่านตัวแทนรับส่งพัสดุของลาซาด้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นจำนวนมากกว่าหนึ่งล้านชิ้นต่อวันทั้งนี้ลาซาด้าได้ตอบรับต่อความต้องการของลูกค้าซึ่งมากเป็นประวัติการณ์โดยจับมือพันธมิตรด้านโลจิสติกส์กว่าหนึ่งร้อยรายรวมถึงผู้ให้บริการจัดส่งพัสดุรายอื่นๆเพื่อเสริมประสิทธิภาพการบริการและจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าอย่างรวดเร็วทันใจนอกจากนี้ยังได้เช่าเครื่องบินขนส่งสินค้าแบบเหมาลำส่งพัสดุสินค้าข้ามพรมแดนน้ำหนักรวมกว่า200ตันสู่มือนักช้อปในประเทศอินโดนิเซียฟิลิปปินส์และไทยเพื่อให้ทันเวลาสำหรับช่วงเทศกาลวันหยุดพิเศษอีกด้วย

ทั้งนี้ยอดการใช้จ่ายผ่านอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มสูงมากเป็นประวัติการณ์ได้สะท้อนถึงความต้องการสินค้าข้ามพรมแดนที่เพิ่มมากขึ้นด้วยโดยยอดขายสินค้าข้ามพรมแดนบนแพลตฟอร์มของลาซาด้าในภูมิภาคนี้มีการเติบโตถึง4.6เท่าภายในระยะเวลาสามปีนอกจากนี้มีการคาดการณ์ว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยคาดว่าตลาดจะมีมูลค่าสูงถึง2.4แสนล้านเหรียญสหรัฐภายในปี2568ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ถึง40,000ล้านเหรียญสหรัฐ