pooklook on February 01, 2010, 08:32:21 PM
[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] Steam ชุมชนคนรักเกมส์บนพีซีทีใหญ่ที่สุดในโลกได้รายงานเมื่อเดือนธันวาคม 2009 ที่ผ่านมาว่า Windows 7 ระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดของไมโครซอฟท์ กลายเป็นโอเอสยอดนิยมคอเกมส์บนพีซีไปแแล้ว

รายงานผลการสำรวจฮาร์ดแวร์ของคอเกมส์จากเว็บไซต์ Steam ในเดือนธันวาคม 2009 พบว่า 23% ของสมาชิกในชุมชนคนเล่นเกมส์ที่ใหญ่ทีสุดในโลกแห่งนี้กำลังใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 นอกจากนี้อีก 30% ของผู้ใช้เป็น Windows Vista ที่เหลืออีกประมาณ 45% ยังคงยึดติดอยู่กับ Windows XP นั่นหมายความว่า คอเกมส์ส่วนใหญ่ยังคงรักโอเอสตัวนี้อยู่ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะเริ่มปันใจไปใช้ Windows 7 เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ



อย่างไรก็ตาม ประเด็นข้อเท็จจริงที่ต้องพิจารณาก็คือ Windows 7 เพิ่งวางตลาดเมื่อเดือนตุลาคม 2009 มันน่าประทับใจมากที่ด้วยระยะเวลาสั้นๆ โอเอสดังกล่าวสามารถครองส่วนแบ่งผู้ใช้ที่เป็นพีซีเกมเมอร์ได้มากขนาดนิ้ (Amazon เคยให้ข่าวว่า Windows 7 เป็นโอเอสที่มียอดจองสูงสุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในร้านอีกด้วย) โจทย์ใหญ่ของ Windows 7 น่าจะอยู่ที่การเปลี่ยนใจผู้ใช้ที่ยังยึดติดอยู่กับ Windows XP ให้ขยับขึ้นมาใช้ Windows 7 มากกว่า Windows Vista ทีมีแนวโน้มของการอัพเกรดชัดเจนอยู่แล้ว