MSN on October 29, 2018, 08:12:09 AM

อาหารกลางวันในโรงเรียนทำให้สุขภาพของเด็กๆดีขึ้นได้

•   อาหารกลางวันในโรงเรียนสามารถส่งเสริมรูปแบบชีวิตที่มีสุขภาพดีของเด็กๆได้
•   Ajinomoto Vietnam Co., Ltd ("บริษัทAjinomoto เวียดนาม") ดำเนินโครงการอาหารกลางวันผ่านช่องทางอื่นๆ อย่างเช่นซอฟท์แวร์
•   เป้าหมายสำคัญครั้งถัดไปสำหรับโครงการอาหารกลางวันในประเทศในเอเชีย




Children are learning about food nutrition at school



Children enjoying school meals





Lunch set


Cooking school meals


School teachers choose daily menus through the software


ในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันอย่างกว้างขวางว่าอาหารกลางวันในโรงเรียนนั้นสามารถช่วยส่งเสริมสุขภาพของเด็กวัยเรียนในประเทศโลกตะวันตกผู้คนตระหนักดีถึงความสำคัญของการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับนักเรียนยกตัวอย่างเช่นในฝรั่งเศสอาหารกลางวันเป็นอาหารมื้อใหญ่ที่สุดของวันเราจะพบว่าโรงเรียนต่างๆให้ความสำคัญอย่างมากกับอาหารกลางวัน(Déjeuner)

ในเอเชียก็เช่นกันโรงเรียนจำนวนมากจัดให้มีอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนของตนอาหารกลางวันได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากทำให้ผู้ปกครองที่บ้านไม่ต้องเตรียมอาหารกลางวันให้ลูกหลานของตนในประเทศเวียดนามอาหารกลางวันที่โรงเรียนก็ได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากผู้ปกครองส่วนใหญ่ต้องทำงานทว่าอาหารกลางวันในเวียดนามก็ยังไม่ถือว่าเป็นอาหารที่มีสารอาหารครบคุณค่าทางโภชนาการและโรงเรียนเองก็ไม่มีนักโภชนาการที่ช่วยกำหนดเมนูอาหารที่เหมาะสมให้แก่นักเรียน

เมื่อตระหนักถึงข้อเท็จจริงนี้บริษัท Ajinomoto เวียดนามจึงริเริ่มโครงการที่จะจัดส่งเมนูอาหารให้กับโรงเรียนต่างๆที่นักเรียนประสบกับปัญหาภาวะขาดสารอาหารเนื่องจากขาดบุคลากรด้านโภชนาการและความรู้ด้านวิทยาศาสตร์โภชนาการโดย Ajinomoto Co., Inc. (“บริษัท Ajinomoto”) ในประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทAjinomoto เวียดนามเป็นผู้ซึ่งที่มีประวัติอันยาวนานด้านธุรกิจอาหารและบริษัทAjinomoto ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับนักโภชนาการอยู่แล้วทั้งยังมากประสบการณ์ในเรื่องการส่งมอบเมนูอาหารให้กับโรงพยาบาลและแหล่งบริการอาหารหลายแห่ง

Hiroharu Motohashi ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปคนปัจจุบันของแผนกผลิตภัณฑ์อาหารที่บริษัทAjinomoto กล่าวว่า“จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับอาหารกลางวันของนักเรียนในเวียดนามเนื่องจากอาหารกลางวันสำหรับเด็กๆในเวียดนามขาดความสมดุลของสารอาหารเราพบว่าอาหารมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายไม่เพียงพอมีการบริโภคคาร์โบไฮเดรตเป็นจำนวนมากไขมันคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนในอาหารต้องมีความสมดุลและมีสัดส่วนที่พอเหมาะโดยเฉพาะสำหรับเด็กๆ”

■   เด็กๆกำลังเพลิดเพลินกับอาหารกลางวันที่มีสารอาหารสมดุล

บริษัทAjinomoto ได้เชิญผู้ที่มีความรับผิดชอบเรื่องนี้จากเวียดนามให้เดินทางมายังประเทศญี่ปุ่นและได้แนะนำให้รู้จักกับระบบอาหารกลางวันในโรงเรียนของญี่ปุ่นที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปีพ.ศ. 2483 ระบบดังกล่าวเป็นที่รู้จักว่าสามารถพัฒนาสุขภาพโดยรวมของเด็กๆในญี่ปุ่นหลังสงครามได้หนึ่งในมุมมองด้านการศึกษาที่สำคัญที่สุดสำหรับการมาเยือนของบุคลากรจากเวียดนามนี้คือระบบการจัดการอาหารที่มีสารอาหารสมดุล

หน่ายงานผู้รับผิดชอบของเวียดนามและบริษัทAjinomoto เวียดนามได้เริ่มโครงการอาหารกลางวันในปีพ.ศ. 2555 ที่กรุงโฮจิมินห์ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของเวียดนามโดยมีโรงเรียนระดับประถมศึกษาจำนวน213 แห่งเข้าร่วมในโครงการบริษัทAjinomoto เวียดนามได้จัดทำแผนการอาหารกลางวันที่มีเมนูไม่ซ้ำกัน40 วันและให้คำแนะนำแก่แม่ครัว สำหรับวิธีการลดเวลาในการปรุงอาหารในปีพ.ศ. 2558 มีการขยายโครงการได้สำเร็จตั้งแต่โครงการเริ่มต้นในปี2555 มีเมืองอื่นๆได้เข้าร่วมโครงการด้วยไม่ว่าจะเป็น: เมืองดานัง(ปี2556) เมืองไฮฟอง(ปี2557) และกรุงฮานอย(ปี2558)

■   เด็กๆกำลังเรียนรู้เกี่ยวกับสารอาหารที่โรงเรียน
 
Motohashi กล่าวว่า“ถึงเวลาแล้วที่จะเริ่มต้นใหม่” Motohashi เป็นอดีตกรรมการทั่วไปของบริษัทAjinomoto เวียดนามที่มีบทบาทสำคัญ“เราได้จัดทำซอฟท์แวร์ที่ครูอาจารย์ในโรงเรียนสามารถใช้เพื่อพัฒนาเมนูอาหารประจำวันได้จากคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนพ่อครัวและแม่ครัวสามารถปรุงอาหารตามเมนูดังกล่าวได้”

■   ครูอาจารย์ในโรงเรียนเลือกเมนูอาหารประจำวันผ่านซอฟท์แวร์ดังกล่าว
 
มีเมนูกว่า120 ชุดที่มาพร้อมกับอาหารกว่า360 ชนิดที่ไม่ซ้ำกันให้เลือกซึ่งอาหารทั้งหมดนี้มีความหลากหลายรสชาติอร่อยและมีสารอาหารที่สมดุลโรงเรียนต่างๆสามารถพัฒนาเมนูของตนเองได้โดยการเลือกชุดเมนูเหล่านั้นหรือโดยการรวมอาหารแต่ละชนิดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างสรรค์เมนูชุดใหม่ซอฟท์แวร์ดังกล่าวเป็นเหมือนเครื่องคิดเลขที่คุณสามารถตรวจสอบอัตราส่วนของโปรตีนไขมันคาร์โบไฮเดรตรวมถึงปริมาณพลังงานและเกลือที่ร่างกายได้รับได้ซอฟท์แวร์จะบอกถึงปริมาณส่วนประกอบอาหารที่เหมาะสมตามจำนวนนักเรียน

โรงเรียนในเวียดนามไม่น้อยกว่า2,900 แห่งเข้าร่วมโปรแกรมนี้“ผมได้พบกับผู้มีอำนาจรับผิดชอบงานนี้ที่ต้องการใช้ซอฟท์แวร์นี้ปรุงอาหารในบ้านของตนเองซึ่งนั่นเป็นเหมือนการที่เราได้เปิดประตูสู่ยุคใหม่”

โครงการนี้มอบโอกาสมากมายให้กับAjinomoto เวียดนามเช่นการจัดตั้งเว็บไซต์สำหรับการปรุงอาหารที่บ้านที่ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบเมนูอาหารได้ทุกวันยิ่งไปกว่านั้นMotohashi ยังกล่าวว่า“คุณสามารถคำนวณความสมดุลของสารอาหารและสร้างสูตรอาหารเฉพาะสำหรับครอบครัวของคุณเองได้” และกล่าวต่อไปว่าในอนาคตอันใกล้นี้ผู้ใช้งานซอฟท์แวร์จะสามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านทางเว็บไซต์ได้เพียงคลิกเดียว

Motohashi กล่าวสรุปว่า“ผมคิดว่าแนวคิดนี้จะเป็นหนึ่งในแนวทางปฏิบัติที่ดีเมื่อประเทศในเอเชียเข้าร่วมแก้ปัญหาและพัฒนาภาวะทางโภชนาการของอาหารกลางวันในโรงเรียนบริษัทAjinomoto (ประเทศไทย) จำกัดได้เริ่มการพัฒนาปรับปรุงอาหารกลางวันในโรงเรียนแล้วโดยที่รัฐบาลใช้แผนพัฒนาต่างๆและประเทศอื่นๆในเอเชียเองเริ่มพิจารณาถึงการปรุงอาหารกลางวันในโรงเรียนให้ดีขึ้นเช่นกันเป็นไปได้ว่าเราอาจสามารถขยายโปรแกรมนี้ไปยังภูมิภาคอื่นๆได้เช่นในสหรัฐอเมริกาและยุโรป”

เกี่ยวกับบริษัท Ajinomoto Co., Inc.
บริษัท Ajinomoto เป็นผู้ผลิตเครื่องปรุงอาหารแปรรูปเครื่องดื่มคุณภาพสูงรวมถึงผลิตภัณฑ์กรดอะมิโนยารักษาโรคและสารเคมีคุณลักษณะพิเศษเป็นเวลาหลายปีแล้วที่บริษัท Ajinomoto ได้สนับสนุนวัฒนธรรมด้านอาหารและสุขภาพมนุษย์ผ่านการใช้เทคโนโลยีกรดอะมิโนอย่างกว้างขวางปัจจุบันบริษัทได้มีความเกี่ยวโยงเพิ่มขึ้นกับแนวทางเพื่อการพัฒนาแหล่งทรัพยากรอาหารสุขภาพมนุษย์และความยั่งยืนสากลบริษัทก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2452 และตอนนี้ดำเนินกิจการใน35ประเทศและภูมิภาคบริษัท Ajinomoto มียอดขายสุทธิในปีงบประมาณ 2559 จำนวน 1,150.2 พันล้านเยน (10,360 ดอลล่าร์สหรัฐ) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท Ajinomoto (TYO: 2802), กรุณาเยี่ยมชมที่ www.ajinomoto.com.
« Last Edit: October 29, 2018, 08:59:54 PM by MSN »