MSN on October 16, 2018, 08:04:04 AM
"สยามทาคาชิมายะ" ห้างสรรพสินค้าภายใต้คอนเซ็ปต์การผสมผสานระหว่างที่สุดของห้างสรรพสินค้าในไทยและทาคาชิมายะของญี่ปุ่น จะเปิดให้บริการที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้


รูปด้านนอกของห้างสรรพสินค้า


Siam Takashimaya (Thailand) Company Ltd. กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้าในเครือทาคาชิมายะ ซึ่งสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ย่านนัมบะ จังหวัดโอซาก้า โดยมีประธานบริหาร คือ นายชิเกรุ คิโมโตะ เตรียมเปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ "สยามทาคาชิมายะ" สาขาแรกในประเทศไทย ถือเป็นห้างสรรพสินค้าที่น่าสนใจที่สุดบนพื้นที่โครงการไอคอนสยาม พันธมิตรหลักรายใหญ่ของโครงการ บริเวณย่านคลองสาน ถนนเจริญนคร ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2561

ICONSIAM ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพฯ นับเป็นการลงทุนธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยที่ใหญ่ที่สุด บนพื้นที่ห้างสรรพสินค้าระดับลักซ์ชัวรี่ 9 ล้านตารางเมตร และคอนโดมิเนียมที่สุดแห่งความหรูหรา 2 อาคาร ภายใต้คอนเซ็ปต์ "การพบกันระหว่างที่สุดของโลกและที่สุดของประเทศไทย" นอกจากนี้ยังมีลานกิจกรรมกลางแจ้งเลียบริมแม่น้ำเจ้าพระยาความยาว 400 เมตร ซึ่งมีการแสดงน้ำพุและแสงไฟสุดอลังการให้คุณได้ตื่นตาตื่นใจอย่างที่คุณไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

นายชิเกรุ คิโมโตะ ประธานบริหาร เครือทาคาชิมายะ กล่าวว่า “ทาคาชิมายะเริ่มก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2374 ที่จังหวัดเกียวโต และได้ดำเนินกิจการมาจนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลากว่า 180 ปี โดยเริ่มขยายสาขาในประเทศญี่ปุ่น ก่อนขยายธุรกิจไปยังประเทศต่างๆ ในเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์ทาคาชิมายะ (ประเทศสิงคโปร์) เซี่ยงไฮ้ทาคาชิมายะ (ประเทศจีน) โฮจิมินห์ทาคาชิมายะ (ประเทศเวียดนาม) และสยามทาคาชิมายะ (ประเทศไทย) ถือเป็นลำดับที่ 4 รวมทั้งสิ้นกว่า 20 สาขา ซึ่งเรามีความภาคภูมิใจที่ธุรกิจค้าปลีกของญี่ปุ่นได้มีการเติบโตก้าวหน้าเรื่อยมา และสำหรับสยามทาคาชิมายะ เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการ ICONSIAM ถือเป็นโครงการใหญ่ระดับประวัติศาสตร์ของประเทศไทย”

นายชิเกรุ กล่าวเสริมว่า “คอนเซ็ปต์ของสยามทาคาชิมายะ คือ การผสมผสานระหว่างที่สุดของห้างสรรพสินค้าในไทยและทาคาชิมายะของญี่ปุ่น ดังนั้นเราจึงได้รวบรวม ‘ของดีจากแดนอาทิตย์อุทัย’ มาไว้ที่นี่ รวมทั้งสิ้นประมาณ 530 ร้าน โดยมีร้านค้าที่เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรกประมาณ 80 ร้าน ซึ่งพร้อมให้บริการคุณลูกค้าทุกท่านด้วยความใส่ใจในสไตล์ญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า Omotenashi เราเชื่อว่าทุกท่านจะประทับใจในบริการของพวกเราอย่างแน่นอน”

อีกทั้ง ก่อนหน้านี้ได้ประสบความสำเร็จกับการดำเนินกิจการสิงคโปร์ทาคาชิมายะ ประเทศสิงคโปร์ มาแล้วถึง 25 ปี จึงได้นำมาเป็นต้นแบบในการบริหารจัดการทั้งในด้านการจัดการทรัพยากร องค์ความรู้  และการสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จัก เพื่อเนรมิตให้สยามทาคาชิมายะ เป็นห้างสรรพสินค้าสุดอลังการ สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนไทยโดยเฉพาะ และเป็นห้างฯ ที่นิยมของทุกคน
« Last Edit: October 16, 2018, 02:18:12 PM by MSN »

MSN on October 16, 2018, 02:18:47 PM
ข้อมูลทั่วไปของห้างสรรพสินค้าสยามทาคาชิมายะ

สยามทาคาชิมายะ (SIAM TAKASHIMAYA)

   ห้างสรรพสินค้าสยามทาคาชิมายะ ดำเนินการบริหารโดยบริษัท Siam Takashimaya (Thailand) Company Ltd. ตั้งอยู่บริเวณโครงการ ICONSIAM มีพื้นที่ขายสินค้าทั้งหมด 7 ชั้น รวมพื้นที่กว่า 36,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยร้านค้ามากกว่า 530 ร้าน ซึ่งในจำนวนนี้มีร้านค้าจากประเทศญี่ปุ่นที่เปิดบริการเป็นครั้งแรกในประเทศไทยจำนวน 80 ร้าน และร้านค้าชื่อดังจากญี่ปุ่นอีกกว่า 170 ร้านค้า  พร้อมอาคารจอดรถที่สามารถให้บริการรถยนต์ได้ 5,000 คัน รถจักรยานยนต์ 510 คัน และรถบัสขนาดใหญ่อีก 50 คัน (ใช้พื้นที่จอดรถร่วมกับโครงการ ICONSIAM)

ห้างสรรพสินค้าสยามทาคาชิมายะ เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 พฤศจิกายน เป็นต้นไป ตั้งแต่เวลา 10.00 - 22.00 น. ทุกวัน ไม่มีวันหยุด
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://siamtakashimaya.co.th/

การออกแบบและตกแต่งห้างสรรพสินค้าสยามทาคาชิมายะ 
              
"ห้างสรรพสินค้าสยามทาคาชิมายะ" ออกแบบขึ้นภายใต้แนวคิดการผสมผสานความเป็น “ที่สุด” ของห้างสรรพสินค้าที่เป็นที่นิยมของคนไทยกับเอกลักษณ์ของทาคาชิมายะ ประเทศญี่ปุ่น ด้วยมุ่งหวังนำเสนอ "ของดีจากแดนอาทิตย์อุทัย" ให้คนไทยได้เพลิดเพลินกับประสบการณ์การช็อปปิ้งรูปแบบใหม่ในทุกชั้นและทุกแผนกของห้างฯ

ทั้งนี้ ภายในห้างสรรพสินค้าสยามทาคาชิมายะ ได้นำเสนอสินค้าหลากหลายชนิดให้คุณลูกค้าได้เลือกช็อปปิ้ง อาทิ เสื้อผ้าและของใช้สำหรับท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ ของเล่น ของใช้สำหรับเด็ก เครื่องใช้ภายในบ้าน สินค้าตกแต่งบ้าน เครื่องครัว รวม 530 ร้าน ซึ่งในจำนวนนี้ประกอบด้วยร้านอาหาร 7 ร้านและคาเฟ่ 7 ร้าน


ชั้น M แผนกเครื่องสำอาง            

ชั้น 2 แผนกรองเท้าสตรี


※   สินค้าญีปุ่นที่มาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก
【ชั้นG】แผนกอาหารญี่ปุ่นรสเลิศ สัมผัสความสดใหม่ที่ส่งตรงจากญี่ปุ่น

บริเวณชั้น G ของห้างสรรพสินค้า มี  "Taka Marche" ซูเปอร์มาร์เก็ตที่จำหน่ายอาหารและสินค้าญี่ปุ่นที่ส่งตรงจากญี่ปุ่น และ "Rose Food Avenue" ศูนย์อาหารที่มีร้านอาหารนานาชนิด อาทิ  ซูชิ ราเมน ปลาย่างและหมูทอดทงคัตสึ


แผนกต่างๆ ในห้างสรรพสินค้าทาคาชิมายะ
◆ซูเปอร์มาร์เก็ต
ร้านเนื้อวัวและเนื้อสัตว์ (Sugimoto) ร้านผลไม้ Sun Fresh
ร้านปลาสด Nakajima Suisan
◆ศูนย์อาหาร
ร้านราเมน Baikohken Ramen ร้านอาหารชุดปลาย่าง Grill Nakajima
ร้านหม้อไฟ Arizuki (Motsunabe) ร้าน Maneki (Okowa Bento)
ร้านไอศกรีมเจลาโต้ Azabu Sabo ร้านน้ำผลไม้ Karin

【ชั้น UG】แผนกขนมหวานและอาหารจากฮอกไกโด
สำหรับชั้น UG ประกอบไปด้วย ร้านขนมหวานจากญี่ปุ่นแสนอร่อย และ "Hokkaido Dosanko Plaza" ร้านอาหารและขนมหวานชื่อดังจากฮอกไกโด ซึ่งเปิดให้บริการเป็นแห่งแรกในประเทศไทย และนอกจากนี้ ชั้น UG ยังมีร้านขายเครื่องสำอางและของใช้ของจิปาถะให้ทุกท่านได้เลือกซื้ออีกด้วย

ร้านที่น่าสนใจในแผนกขนมหวาน
◆ร้านจำหน่ายขนมญี่ปุ่น อาทิ ร้าน GANYUDO ร้าน Mochiyoshi และร้านขนมจากฝั่งตะวันตก อาทิ ร้าน Juchheim, Shiseido Parlour, ANTENOR
◆ร้านขนมญี่ปุ่น Hokkaido Dosanko Plaza จำหน่ายขนมญี่ปุ่นที่ส่งตรงจากท้องถิ่น สินค้าทั่วไป รวมทั้งผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร
◆CONCEPT SHOP อย่าง ร้านเครื่องสำอาง Makanai Cosmetics ร้านกระเป๋า ROOTOTE


ชั้น UG


Hokkaido Dosanko Plaza



【 ชั้น M 】แผนกเครื่องสำอาง
 แหล่งรวมเครื่องสำอางแบรนด์ดังจากญี่ปุ่นและแบรนด์ดังจากทั่วโลกที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ด้วยจำนวนร้านค้ามากถึง 20 บูท และยังมีห้องทรีตเมนท์ "Treatment Room" สำหรับดูแลความงามให้ลูกค้าที่มาใช้บริการอีกด้วย

ร้านค้าที่น่าสนใจในแผนกเครื่องสำอาง
◆เครื่องสำอาง : Acseine, Dear Mayuko, Shiseido,
Cle de peau Beaute, Lancome, Kotoshina, Kobako
◆คาเฟ่ : Organika Riviere


【ชั้น 1 】แผนกแฟชั่นสุภาพสตรี
ศูนย์รวมสินค้าคุณภาพประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีหลากหลายแบรนด์ที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ให้ลูกค้าได้เลือกช็อปปิ้งสินค้าแฟชั่นที่ทันสมัยและคุณภาพดี

ร้านค้าที่น่าสนใจในแผนกแฟชั่นสุภาพสตรี 
◆เสื้อผ้าสตรี Snidel, Fray I.D, Jun Ashida, Tae Ashida, Yuki Torii 
◆สินค้าอื่นๆ Aderans


【ชั้น 2 】แผนกเครื่องประดับและสินค้าทั่วไป
พบกับสินค้าแบรนด์ใหม่จากประเทศญี่ปุ่นหลากหลายแบรนด์ลักซ์ชัวรี่ที่ทันสมัย เข้ามาเปิดขายเป็นครั้งแรกในประเทศไทย อาทิ ร้านขายรองเท้าสำหรับสุภาพสตรีที่มีจุดเด่นเรื่องการสวมใส่สบาย ซึ่งคุณลูกค้าสามารถสั่งตัด และซ่อมรองเท้า พร้อมทั้งของใช้อื่นๆ สำหรับสตรีอีกมากมาย

ร้านค้าที่น่าสนใจในแผนกสินค้าทั่วไป
◆ร้านเครื่องประดับ : Ponte Vecchio, VA Vendome Aoyama, Q-pot.
◆ร้านนาฬิกา : Longines, Knot, Seiko, Citizen, Casio
◆ร้านกระเป๋า : Hapitas, Hanaa-fu
◆ร้านรองเท้า : Inter-Chaussures, Comfort Clinic
◆คาเฟ่ :Q-pot Cafe

【ชั้น 3 】แผนกแฟชั่นสุภาพบุรุษ
   พบกับเสื้อผ้าสำหรับสุภาพบุรุษแฟชั่นสไตล์ญี่ปุ่นให้เลือกช็อปปิ้ง อาทิ ชุดทำงาน ชุดลำลอง รวมทั้งรองเท้าลำลอง รองเท้าทำงาน แว่นตากันแดด ฯลฯ นอกจากนี้ยังมี ร้านคอนเซ็ปต์สโตร์ของ Ray-Ban และโซน JAPAN SELECT ที่คัดสรรสินค้าพิเศษจากประเทศญี่ปุ่นมานำเสนอ

ร้านค้าที่น่าสนใจในแผนกแฟชั่นสุภาพบุรุษ
◆เสื้อผ้าบุรุษ : Miyuki Keori, Eminento
◆รองเท้าบุรุษ : ASICS
◆กระเป๋าและสินค้าเครื่องหนัง : Artphere, Cyprus
◆โซน JAPAN SELECT : Snow Peak, Master-piece


ชั้นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก


ชั้นร้านอาหาร


【ชั้น 4 】 แผนกผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก เฟอร์นิเจอร์และของใช้ในชีวิตประจำวัน และร้านอาหารสุดหรู
แหล่งรวบรวมสินค้าแบรนด์ญี่ปุ่นสำหรับเด็ก เฟอร์นิเจอร์และของใช้ในชีวิตประจำวันที่ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย และความมีคุณภาพสูงตามแบบฉบับญี่ปุ่นขนานแท้ พร้อมโซนร้านอาหาร "Rose dining” ภายใต้คอนเซ็ปต์ "ช่วงเวลาที่จะได้ดื่มด่ำไปกับอาหารชั้นเลิศ" ซึ่งรวบรวมร้านอาหารญี่ปุ่นที่เปิดตัวในประเทศไทยเป็นครั้งแรกไว้มากมาย

ร้านค้าและร้านอาหารแนะนำ
◆ร้านอาหาร : Toku (ปลาไหล) Otaru Masazushi (ซูชิ) Katsukura (หมูทอดทงคัตสึ) Kisshan (สุกี้ยากี้ และชาบูชาบู)
Kamui (อาหารฮอกไกโด) Takewaka (อาหารญี่ปุ่นทั่วไป) ELLE Cafe
◆ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก : Petits Pois Vert BeBe, 10 Mois, Hysteric Mini ฯลฯ
◆เฟอร์นิเจอร์และของใช้ในชีวิตประจำวัน : Tokyo NISHIKAWA's “AiR”, Uchino Bath Designs, Sghr (Sugahara) ฯลฯ

สิ่งอำนวยความสะดวก และบริการต่างๆ                                                  
◆ VIP Lounge (ชั้น 1) เฉพาะลูกค้าที่มีบัตรประเภทสูงสุดของทาคาชิมายะเท่านั้นที่สามารถใช้บริการได้ ได้แก่ บริการบิสซิเนสเลานจ์ บริการเครื่องดื่ม
◆ เคาน์เตอร์ให้บริการข้อมูล (ชั้น G) บริการให้ข้อมูลเกี่ยวกับภายในอาคาร รวมถึงตอบคำถามต่างๆ ฯลฯ
◆ บริการลูกค้า (ชั้น 4) บริการให้คำปรึกษาต่างๆ รับแจ้งของสูญหาย ให้คำแนะนำเรื่องการทำบัตรสมาชิก การแลกคะแนนสะสมของบัตรสมาชิก การยกเว้นภาษี ฯลฯ
◆ เลานจ์สำหรับนักท่องเที่ยว (ชั้น 4) บริการยกเว้นภาษี พื้นที่สำหรับพักผ่อน
◆ สถานที่ให้บริการอื่นๆ อาทิ ห้องน้ำอเนกประสงค์ (ชั้น UG ชั้น 1 และชั้น 3) ห้องพักสำหรับเด็กและห้องให้นมบุตร (ชั้น 4) ตู้เอทีเอ็ม (ชั้น G และชั้น 4) บริการตู้เก็บของแช่เย็น (ชั้น G) รถเข็น รถเข็นเด็ก (ชั้น G และชั้น 4) ห้องทรีตเมนท์ (ชั้น M) เคาน์เตอร์ดูแลด้านความสวยความงาม (ชั้น M) บริการซ่อมรองเท้า (ชั้น 2) บริการซ่อมนาฬิกา (ชั้น 2) ร้าน Little Ones Club (ชั้น 4)
◆ บริการฟรี Wi-Fi
◆ยินดีรับ บัตรเครดิต บัตรเดบิต Alipay Weichat บัตรแรบบิท ฯลฯ

บัตรสยามทาคาชิมายะ                                                             
เพื่อให้คุณลูกค้าเลือกจับจ่ายซื้อสินค้าอย่าง "สะดวก" และ "คุ้มค่า" มากยิ่งขึ้น เพียงสมัครสมาชิก "บัตรสยามทาคาชิมายะ" ที่พร้อมมอบสิทธิพิเศษมากมาย อีกทั้งยังสามารถนำบัตรไปใช้ที่สาขาต่างประเทศ เช่น ที่ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ได้อีกด้วย

≪รายละเอียดบัตร≫
ประเภทบัตร   บัตรสะสมแต้ม
(Member Card)   บัตรเครดิตสยามทาคาชิมายะ(Siam Takashimaya Credit Card)
      บัตรสยามทาคาชิมายะ JCB และ VISA   บัตรสยามทาคาชิมายะ ไฟน์เนส   บัตรสยามทาคาชิมายะ ไฟน์เนส อินวิเทชั่น
                 
เงื่อนไขการสมัคร   อายุ 15 ปี ขึ้นไป   รายได้ต่อเดือน 15,000 บาท ขึ้นไป   รายได้ต่อเดือน 70,000 บาท ขึ้นไป   ※Invitation เท่านั้น
 
คะแนนสะสม   รับ 1 คะแนน
ทุกยอดใช้จ่าย 25 บาท   รับ 3 คะแนน
ทุกยอดใช้จ่าย 25 บาท   รับ 5 คะแนน
ทุกยอดใช้จ่าย 25 บาท   รับ 10 คะแนน
ทุกยอดใช้จ่าย 25 บาท
คะแนนสะสมอื่นๆ   ―   ได้คะแนน 0.5% ทุกการใช้จ่ายภายนอกห้างสรรพสินค้าสยามทาคาชิมายะ
ส่วนลด   ―   รับส่วนลดสูงสุด 5% เฉพาะสินค้าราคาปกติที่ร่วมรายการ (ไม่รวมสินค้าประเภทอาหาร ร้านอาหาร และคาเฟ่ และสินค้าลดราคา)
ค่าธรรมเนียมรายปี   ฟรี ค่าธรรมเนียมแรกเข้า และฟรี ค่าธรรมเนียมรายปี   ฟรี ค่าธรรมเนียมปีแรก
เครดิตร่วม   ―   JCB/VISA   VISA
สิทธิพิเศษ   ※ทุก 800 คะแนน แลกรับ Cash Voucher 100 บาท
※ส่วนลดพิเศษในระยะเวลาจำกัด ที่ห้างสรรพสินค้าสยามทาคาชิมายะ (ทั้งร้านค้าญี่ปุ่นและร้านค้าต่างประเทศ)
สิทธิพิเศษอื่นๆ   ※หากมีบัตร Invitation Card จะสามารถใช้ห้อง VIP ที่สยามทาคาชิมายะ
※บริการที่จอดรถฟรี (บัตร Normal: ฟรี 4 ชั่วโมง, บัตร Finest : ฟรี: 6 ชั่วโมง, บัตร Invitation : ฟรี 12 ชั่วโมง)

วิธีการเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้า สยามทาคาชิมายะ
◆รถไฟฟ้า BTS สายสีลม : จากสถานีธนบุรี นั่งรถบัสต่อประมาณ 5 นาที
◆รถไฟฟ้า BTS สายสีลม : จากสถานีสะพานตากสิน นั่งเรือต่อประมาณ 5 นาที

ข้อมูล บริษัท สยาม ทาคาชิมายะ (ประเทศไทย) จำกัด                     
◆ชื่อ    :   บริษัท สยาม ทาคาชิมายะ (ประเทศไทย) จำกัด
◆ที่อยู่    :   299 ซอยเจริญนคร 5 ถนนเจริญนคร แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 10600
◆วันที่ก่อตั้ง   :   26 กุมภาพันธ์ 2015
◆เงินลงทุน   :   2.2 พันล้านบาท (ประมาณ 7.5 พันล้านเยน)
◆อัตราส่วนการลงทุน   : บริษัท ทาคาชิมายะสิงคโปร์ จำกัด 51% 
      บริษัท สยาม ริเวอร์ โฮลดิ้งส์ จำกัด 49%
◆ผู้บริหารบริษัท   :   ประธานกรรมการ คุณเคนจิ โฮริกุจิ
◆ประเภทธุรกิจ   :   ห้างสรรพสินค้า

※ภาพทั้งหมดเป็นภาพจำลองใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์
※ข้อมูลร้านค้า และข้อมูลอื่นๆ ทั้งหมดในข่าวประชาสัมพันธ์นี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมจนกว่าจะถึงวันเปิดให้บริการ

แนะนำข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรม ชั้น 4
นิทรรศการ Nice to meet you! Takashimaya 180 years of History
และ 19 ปี แห่งเรื่องราวของบ้านร่มไทร จังหวัดเชียงใหม่

นิทรรศการ : Nice to meet you! Takashimaya 180 years of History วันที่ 10 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
                19 ปี แห่งเรื่องราวของบ้านร่มไทร จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 10 - 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
สถานที่ : บริเวณลานกิจกรรม ชั้น 4 สยามทาคาชิมายะ
เวลา : 10.00  - 22.00 น. (เข้าชมฟรี)


ห้างสรรพสินค้าขายเสื้อผ้ามือสองทาคาชิมายะ สาขาคาราสุมารุ (เกียวโต) ปี พ.ศ. 2471 (โชวะ 3)
โครงสร้างตึกทำด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กแห่งแรกของประเทศญี่ปุ่น สามารถทนความร้อนและแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว


พัด "ฟูจิ" สำหรับตกแต่ง (สร้างสรรค์โดย Junkichi Mukai)
วันที่ 15 กรกฎาคมของทุกปี ห้างสรรพสินค้าทาคาชิมายะ จะผลิตพัดอุจิวะ และพัดเซนสุ ซึ่งใช้เป็นของขวัญในวันปีใหม่ ภาพวาดต้นฉบับจะถูกวาดขึ้นบนพัดโดยฝีมือของจิตรกรชั้นสูง


นิทรรศการ Nice to meet you! Takashimaya 180 years of History
พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทาคาชิมายะ ตั้งอยู่ที่เมืองโอซาก้า (ขณะนี้อยู่อยู่ในช่วงปิดปรับปรุง) เป็นสถานที่เก็บข้อมูลรูปภาพและเอกสารสำคัญของทาคาชิมายะ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2374 ที่เมืองเกียวโต และได้มีการสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น โดยมีการนำลูกช้างชื่อ “ทาคาโกะ” จากประเทศไทย ไปเลี้ยงที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วยความช่วยเหลือของมูลนิธิบ้านร่มไทร

■ ประวัติของทาคาชิมายะ และความสัมพันธ์กับประเทศไทย
   ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งธุรกิจจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลากว่า 180 ปีแล้ว ที่ทาคาชิมายะได้จัดแสดงสมบัติที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ไว้ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ทาคาชิมายะ เช่น แฟชั่นเสื้อผ้าในแต่ละยุค ไปจนถึงเอกสารทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า และภาพถ่ายที่แสดงถึงการพัฒนาในแต่ละขั้นของบริษัท
   ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับทาคาชิมายะมีมากมาย ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ ลูกช้าง ทาคาโกะ ที่เมื่อปี พ.ศ. 2493 ประเทศญี่ปุ่นได้นำลูกช้างจากไทยไปไว้ที่สวนสนุกบนชั้นดาดฟ้าของห้างสรรพสินค้าทาคาชิมายะ สาขานิฮงบาชิ จนกลายเป็นห้างสรรพสินค้าที่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ และในปี พ.ศ. 2558 ยังมีการจัดแสดงสินค้าพิเศษภายใต้แนวคิด "Touch of  THAI สัมผัสถึงความเป็นไทย" ที่ทาคาชิมายะ สาขาเกียวโต โอซาก้า และนิฮงบาชิ ด้วย ทางห้างฯ ได้จำหน่ายสินค้าที่แสดงออกถึงเสน่ห์ของไทยจาก 15 บริษัท โดยมีสินค้า อาทิ ผ้าพันคอ เครื่องประดับ และกระเป๋า นอกจากนี้ยังตกแต่งภายในงานด้วยรูปของลูกช้างทาคาโกะ เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างประเทศไทยและทาคาชิมายะอีกด้วย

■ ข้อมูลเกี่ยวกับช้างทาคาโกะ
ในระหว่างช่วงฟื้นฟูทางเศรษฐกิจหลังสงคราม ห้างสรรพสินค้าแต่ละแห่งได้พยายามหาไอเดียเพื่อดึงดูดความสนใจลูกค้า โดยในปี พ.ศ. 2493 ทาคาชิมายะได้นำลูกช้างจากประเทศไทยไปเลี้ยงไว้บนชั้นดาดฟ้าของห้างสรรพสินค้าทาคาชิมายะ สาขานิฮงบาชิ (เขตชูโอ เมืองโตเกียว) โดยได้ตั้งชื่อลูกช้างว่า "ทาคาโกะ" ถัดจากนั้นมา 4 ปี ทาคาโกะก็ได้ถูกย้ายไปอยู่ที่สวนสัตว์อูเอโนะ และได้กลายเป็นช้างที่มีชื่อเสียงในหมู่เด็กๆ เสมอมา
ที่บริเวณชั้น G ของห้างสยามทาคาชิมายะ ยังมีรูปปั้นของทาคาโกะตั้งอยู่เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างประเทศไทยกับทาคาชิมายะด้วย

รูปปั้นของช้างทาคาโกะ

■ ตัวอย่างงานที่จัดแสดง
นิทรรศการ 19 ปี แห่งเรื่องราวของบ้านร่มไทร จังหวัดเชียงใหม่

■ ความร่วมมือกับมูลนิธิบ้านร่มไทร
มูลนิธิบ้านร่มไทร ตั้งอยู่ที่ ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2542 โดย
คุณมิวา นาโตริ ชาวญี่ปุ่น เพื่อเป็นสถานที่พักอาศัยสำหรับเด็กกำพร้าที่ติดเชื้อเอชไอวีจากมารดา และเมื่อปี พ.ศ. 2554 มูลนิธิบ้านร่มไทรยังได้เปิดรับดูแลเด็กกำพร้าที่ไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อเอชไอวีด้วย
นับเป็นเวลาเกือบ 20 ปีแล้ว สำหรับความร่วมมือระหว่างทาคาชิมายะ และมูลนิธิบ้านร่มไทร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 จนถึงปัจจุบัน โดยการเริ่มนำสินค้าจากมูลนิธิบ้านร่มไทรมาจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าทาคาชิมายะ อีกทั้งยังมีการจัดนิทรรศการบอกเล่าเรื่องของบ้านร่มไทรที่ห้างสรรพสินค้าทาคาชิมายะ สาขานิฮงบาชิ  ร่วมถึงมีการแบ่งรายได้บางส่วนจากการขายสินค้าผ่านแคตาล็อกของขวัญของห้างฯ เพื่อช่วยเหลือมูลนิธิบ้านร่มไทรอีกด้วย
ซึ่งในการเปิดห้างสรรพสินค้าสยามทาคาชิมายะครั้งนี้ ก็มีการสานสัมพันธ์กันอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการเปิดร้านค้าของมูลนิธิต้นไทรที่บริเวณชั้น 4 ห้างสรรพสินค้าสยามทาคาชิมายะ เพื่อเป็นการช่วยสนับสนุนการดำเนินการของมูลนิธิอีกทางหนึ่ง
ทั้งนี้ คุณสามารถสัมผัสความสัมพันธ์อันดีระหว่างห้างสรรพสินค้าทาคาชิมายะและมูลนิธิบ้านร่มไทร ผ่านผลงานศิลปะโดยฝีมือเด็กๆ จากมูลนิธิบ้านร่มไทร ภายในนิทรรศการ 19 ปี แห่งเรื่องราวของบ้านร่มไทร จังหวัดเชียงใหม่


natorisan

■ กิจกรรม
ทอล์คโชว์ โดยคุณมิโฮะ นาโตริ ตัวแทนจากมูลนิธิบ้านร่มไทรแห่งประเทศญี่ปุ่น
วันเสาร์ที่ 10 และวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
ตั้งแต่เวลา 13.00 - 15.00 น.
* ไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า
* เข้าชมฟรี
« Last Edit: October 16, 2018, 02:36:06 PM by MSN »