wmt on September 28, 2018, 10:57:07 PM
“กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา...ลุยงานหนักพร้อมรับMoto GP” ชูธงขับเคลื่อนเศรษฐกิจกระจายรายได้ถึงมือประชาชนโดยตรง





นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่าในช่วงเวลานี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเดินหน้าเต็มกำลังเพื่อสนับสนุนการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก โมโต จีพีรายการ “PTT Thailand Grand Prix 2018”ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2561 ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตจังหวัดบุรีรัมย์โดยในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ร่วมเป็นกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกโมโต จีพีประจำปี 2561-2563 (3ปี) โดยมีคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกโมโต จีพีอีก 7 คณะ ได้แก่ 1) คณะกรรมการเตรียมการจัดการแข่งขันฯ2)คณะอนุกรรมการฝ่ายเลขานุการ 3)คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขันและสิทธิประโยชน์4)คณะอนุกรรมการฝ่ายคมนาคมและการขนส่ง5)คณะอนุกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจร6)คณะอนุกรรมการฝ่ายประสานงานกิจกรรมการท่องเที่ยวและ7)คณะอนุกรรมการฝ่ายขับเคลื่อนการกระจายรายได้สู่พื้นที่

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดอบรมชาวบ้านเพื่อให้บริการที่ดี อันเป็นการยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชน การพัฒนาที่พักเข้าสู่มาตรฐานโฮมสเตย์ไทย ผ่านกรมการท่องเที่ยวและสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ประสานงาน Airbnbอบรมชาวบ้านเพื่อนำที่พัก 4 ห้อง ที่มีผู้เข้าพักรวมไม่เกิน 20 คน และโฮมสเตย์เข้าสู่เว็บไซต์ของ Airbnbเพื่อให้เพิ่มโอกาสให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกสามารถเข้าถึง พร้อมทั้งการจัดอบรมทักษะด้านการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษและการจัดการด้านการท่องเที่ยวของชุมชนและบุคคลากรที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดบุรีรัมย์ (กลุ่ม Ask Me)เพื่อบริการให้แก่นักท่องเที่ยวผ่านกรมการท่องเที่ยวจัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารริมทาง (Street Food) เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวผ่านกรมการท่องเที่ยวจัดอบรมอาสาสมัครเพื่ออำนวยความสะดวก และเสริมสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวผ่านกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ได้มีการประกาศเขตพื้นที่มัคคุเทศก์ท้องถิ่นหรือชุมชน ตามมาตรา51 แห่ง พ.ร.บ. ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ได้แก่ ชุมชนบ้านโคกเมือง และเตรียมประกาศเขตชุมชนบ้านสนวนนอก รวมทั้งจัดอบรมมัคคุเทศก์ท้องถิ่นโดยกรมการท่องเที่ยวตลอดจนจัดให้มีสถานีตำรวจท่องเที่ยวชั่วคราว เพื่อให้บริการ ให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ผ่านกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวประชาสัมพันธ์งาน Moto GP ทั้งในและต่างประเทศ และจัดบูธประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยในงาน Moto GP ผ่านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ด้านการอำนวยความสะดวก กระทรวงฯ ได้ประสานงานกับสำนักงบประมาณในการจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยว ได้แก่ วนอุทยานเขากระโดง อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก และเขื่อนลำนางรองประสานงานกับกระทรวงคมนาคมปรับปรุงผิวทางจราจรเข้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์ประสานงานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในการติดตั้ง Free wifiบริเวณรอบๆ พื้นที่จัดการแข่งขัน Moto GP

ปลัดพงษ์ภาณุ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดในกลุ่มจังหวัดอีสานใต้ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา สุรินทร์ ศรีสะเกษ...ร้อยเอ็ด อุบลราชธานีและจังหวัดอื่นๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งจังหวัดปราจีนบุรีและสระแก้วประชุมคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวระดับจังหวัด เพื่อเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขัน โมโต จีพีทั้งก่อน ระหว่าง และหลัง เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนได้รับประโยชน์จากการแข่งขัน รวมทั้งประสานผู้ประกอบการท่องเที่ยวจัดทำแพ็คเกจเสนอขายแก่นักท่องเที่ยวในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อเข้าชมรายการMoto GP และเดินทางท่องเที่ยวระหว่างจังหวัด โดยมีมาตรการภาษีสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองเป็นเครื่องมือในการจูงใจ

“กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทำเว็บไซต์อย่างเป็นทางการเพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงาน Moto GP ในประเทศไทย ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ข้อมูลที่พัก ข้อมูลร้านอาหาร ของจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมให้บริการข้อมูลด้านการเดินทาง ซึ่งประกอบไปด้วย ข้อมูลแผนที่การเดินทาง ทั้งทางเครื่องบิน ทางรถไฟ และการเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะ รวมถึงข้อมูลการจราจร เส้นทางเข้า-ออกภายในงาน Moto GP และข้อมูลกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นในงาน Moto GP ทั้งหมด นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมข้อมูลได้ที่ www.thailandtourismdirectory.go.th/motogp ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต และโทรศัพท์สมาร์ทโฟน” ปลัดท่องเที่ยวฯ กล่าว