sianbun on January 25, 2010, 03:23:17 PM
การบินไทยเลือกใช้บริการสำรองและกู้คืนระบบสารสนเทศ (Disaster Recovery Services) จากไอบีเอ็ม

การบินไทยวางใจบริการด้านการสำรองและกู้คืนระบบสารสนเทศจากไอบีเอ็ม
เสริมความราบรื่นในการปฏิบัติงานและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ

โครงการศูนย์คอมพิวเตอร์สำรองเพื่อกู้คืนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ช่วยเสริมศักยภาพของการบินไทยให้พร้อมรับมือกับความเสี่ยงจากภัยพิบัติและเหตุการณ์อันไม่คาดฝันได้อย่างมีประสิทธิภาพ





กรุงเทพฯ...25 มกราคม 2553:  บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ประกาศความพร้อมของศูนย์คอมพิวเตอร์สำรองเพื่อกู้คืนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของการบินไทย ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าวจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนธุรกิจของการบินไทย โดยเฉพาะในด้านการดำเนินการสำรองข้อมูลและระบบสารสนเทศที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานของการบินไทย ทั้งนี้เพื่อช่วยลดความเสี่ยงทางธุรกิจและสร้างความมั่นใจให้กับการบินไทยรวมทั้งสร้างความพึงพอใจของผู้โดยสารต่อการปฏิบัติงานที่ราบรื่น ปราศจากการหยุดชะงักจากเหตุฉุกเฉิน ภัยพิบัติหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันต่าง ๆ

เป็นที่ทราบกันดีว่า เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทอย่างยิ่งต่อธุรกิจสายการบิน เนื่องจากเป็นธุรกิจที่จำเป็นต้องปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง และต้องทำงานเชื่อมโยงประสานกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการปฏิบัติงานในทุก ๆ ด้านจำเป็นต้องทำได้อย่างราบรื่น ปราศจากการสะดุดหรือหยุดชะงัก ด้วยเหตุนี้ การบินไทยจึงได้ร่วมมือกับไอบีเอ็ม ผู้นำทางธุรกิจไอที ในการให้บริการด้านการสำรองและกู้คืนระบบสารสนเทศ ซึ่งบริการดังกล่าวเปิดโอกาสให้การบินไทยปฏิบัติงานได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสนับสนุน สำรองและกู้คืนข้อมูลของระบบสารสนเทศและศูนย์ข้อมูลใหญ่ทั้งสองศูนย์ที่ตั้งอยู่ ณ สำนักงานใหญ่ของการบินไทย

ลักษณะการทำงานของบริการด้านการสำรองและกู้คืนระบบสารสนเทศของไอบีเอ็ม เน้นการสำรองข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นต่อการปฏิบัติงานของการบินไทย เช่น การปฏิบัติการของเครื่องบิน การสำรองที่นั่ง บัญชีรายรับ-รายจ่าย การบริการด้านอาหารและพัสดุภัณฑ์ การขนส่งสินค้า ซึ่งการสำรองข้อมูลที่สำคัญต่าง ๆ จะทำไปพร้อม ๆ กันกับการสำรองข้อมูลที่ศูนย์ข้อมูลทั้งสองศูนย์ ณ สำนักงานใหญ่ของการบินไทย หากในกรณีที่มีเหตุภัยพิบัติ หรือเหตุการณ์อันไม่คาดฝัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของการบินไทย ข้อมูลชุดเดียวกันที่มีการทำสำรองไว้ที่ศูนย์สำรองและกู้คืนข้อมูล จะสามารถเรียกกลับมาเพื่อใช้งานได้ ทำให้การปฏิบัติงานและธุรกิจของการบินไทย สามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องและราบรื่น

ในส่วนของการวางระบบ และการบริหารจัดการของโครงการดังกล่าว ไอบีเอ็มได้ให้บริการในหลายด้านโดยครอบคลุมตั้งแต่ การให้คำปรึกษาในด้านการบริหารความต่อเนื่องและความราบรื่นของธุรกิจ การติดตั้งอุปกรณ์สารสนเทศสำรอง การติดตั้งแอพพลิเคชัน การสำรองข้อมูลจากระบบสารสนเทศหลัก และการจัดเตรียมแผนการปฏิบัติงานในสถานะการณ์ฉุกเฉินสำหรับพนักงานการบินไทย เพื่อเสริมศักยภาพทางเทคโนโลยีและการทำงานที่มีประสิทธิภาพของการบินไทย


นางจิระวรรณ เจียสกุล ผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายงานบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “โครงการศูนย์คอมพิวเตอร์สำรองฯ เกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของการบินไทย ที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงของการให้บริการสารสนเทศ อันอาจเกิดขึ้นจากเหตุสุดวิสัยต่างๆ เช่น ภัยพิบัติตามธรรมชาติ อุบัติภัย หรือเหตุวินาศกรรม  เนื่องจากระบบสารสนเทศเป็นกระบวนการที่จำเป็นอย่างยิ่ง หากระบบหยุดทำงาน กิจกรรมหลักต่างๆ ของการบินไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการให้บริการแก่ลูกค้า ย่อมจะไม่สามารถดำเนินต่อไปได้  ด้วยเหตุนี้ จึงได้มีการจัดทำโครงการศูนย์คอมพิวเตอร์สำรองขึ้น เพื่อเสริมความพร้อมและประสิทธิภาพการทำงานของการบินไทยให้ดำเนินได้อย่างราบรื่น ปราศจากการหยุดชะงักในด้านต่าง ๆ”

นางพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจบริการ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ทางไอบีเอ็มมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่การบินไทย ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ เล็งเห็นความสำคัญของการตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์สำรองนี้ขึ้น อีกทั้งยังให้ความไว้วางใจเลือกใช้เทคโนโลยี บริการและการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าวจากไอบีเอ็ม ทางเรามีความยินดีที่จะสนับสนุนการบินไทยในทุกด้าน เพื่อให้การปฏิบัติงานและการบริการลูกค้าของการบินไทยมีความราบรื่น อีกทั้งเป็นการตอบสนองเจตนารมณ์ของการบินไทยสู่การเป็นสายการบินชั้นนำของโลกต่อไป”

บริการด้านการสำรองและกู้คืนระบบสารสนเทศและจากไอบีเอ็ม (IBM Disaster Recovery Services) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบริการเพื่อสนับสนุนความต่อเนื่องทางธุรกิจของไอบีเอ็ม (IBM Business Continuity and Resiliency Services - BCRS) เน้นหนักการสนับสนุนให้ธุรกิจขององค์กรสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น โดยครอบคลุมตั้งแต่การช่วยองค์กรกำหนดวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ การวางแผนในด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยให้มาตรการรักษาความปลอดภัยในระบบไอทีขององค์กรสอดคล้องกับมาตรฐาน กฏระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ทางธุรกิจ (regulatory compliance) รวมทั้งปรับปรุงความพร้อมใช้งานของระบบ และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความเสี่ยงต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อเสริมศักยภาพทางเทคโนโลยีและการทำงานที่มีประสิทธิภาพสำหรับลูกค้าของไอบีเอ็ม

# # # # # # # # # # # # # # # # # # # # #

เกี่ยวกับการบินไทย

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2503 ภายใต้วิสัยทัศน์ของการเป็น ‘สายการบินอันดับแรกที่ลูกค้าเลือกใช้บริการ พร้อมด้วยสัมผัสของความเป็นไทย’ (The First Choice Carrier with Touches of Thai)  การบินไทยเป็นสายการบินหลักของประเทศไทย ดำเนินการด้านธุรกิจการบินพานิชย์ทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และทวีป โดยมีเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ สู่จุดหมายปลายทางกว่า 600 แห่ง ใน 108 ประเทศทั่วโลก ผ่านเครือข่ายสตาร์ อัลลายแอนซ์ (Star Alliance) ซึ่งเป็นคู่ค้าทางด้านกลยุทธ์กับสายการบินหลักอื่นๆ ของโลก

ในปี พ.ศ. 2549 สกายแทรกซ์ (Skytrax) ได้มอบรางวัล ‘พนักงานบนเครื่องบินดีเด่นของโลกและสายการบินดีเด่นของโลก’ (World’s Best Cabin Staff and The Best Airline in the World) ให้กับการบินไทย  นอกจากนั้น ในปี พ.ศ. 2550 การบินไทยยังได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับที่สองของรางวัล ‘สายการบินยอดเยี่ยมแห่งปี’ (Airline of the Year) อีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่  www.thaiairways.com




เกี่ยวกับบริการด้านการสำรองและกู้คืนข้อมูลของไอบีเอ็ม (IBM Disaster Recovery Services)

บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย มีบริการให้คำปรึกษา การติดตั้ง การบริหารจัดการ ตลอดจนเทคโนโลยีครบวงจรเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์สำรองเพื่อกู้คืนระบบให้กับองค์กรธุรกิจต่าง ๆ โดยครอบคลุมงานในหลายส่วน อาทิเช่น บริการกู้ข้อมูลที่มีสาเหตุจากภัยพิบัติ (Disaster Recovery) บริการปกป้องข้อมูล (Information Protection) บริการทั้งในด้านการวางแผน ติดตั้งระบบ หรือให้คำปรึกษาในด้านการบริหารความต่อเนื่องและความราบรื่นของธุรกิจ (Managed Resiliency & Consulting Services) เป็นต้น โดยบริการต่าง ๆ ดังกล่าว มีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถปฏิบัติงานและดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่นปราศจากการหยุดชะงักจากภัยพิบัติหรือเหตุการณ์อันไม่คาดฝันต่าง ๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่  www.ibm.com/services/continuity
« Last Edit: January 25, 2010, 03:30:34 PM by sianbun »

sianbun on January 25, 2010, 03:30:13 PM
บริการด้านการสำรองและกู้คืนข้อมูลของไอบีเอ็ม
(IBM Disaster Recovery Services)

ปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งและเป็นหัวใจหลักต่อการดำเนินธุรกิจ โดยไอทีมีบทบาทอย่างยิ่งต่อธุรกิจในหลาย ๆ ด้าน ตั้งแต่การทำงานเพื่อสนับสนุนระบบงานหลักไปจนถึงการบริหารจัดการข้อมูลในองค์กร เป็นต้น จนเรียกได้ว่าการทำงานอย่างราบรื่นและต่อเนื่องของระบบไอทีมีผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ เพราะหากระบบไอทีเกิดการหยุดชะงักด้วยเหตุการณ์อันไม่คาดฝันใด ๆ ก็ตาม ย่อมส่งผลกระทบและความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ด้วยการเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว ไอบีเอ็ม ในฐานะผู้นำทางด้านไอทีที่มีโซลูชันครบวงจร จึงได้คิดค้นเทคโนโลยีและนำเสนอบริการหลากหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กรที่ต้องการให้ระบบไอทีรวมทั้งการปฏิบัติงานในด้านต่าง ๆ สามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง ปราศจากผลกระทบใด ๆ  หากเกิดภัยพิบัติหรือเหตุการณ์อันไม่คาดฝันขึ้น

บริการสร้างความต่อเนื่องของธุรกิจจากไอบีเอ็ม (IBM Business Continuity and Resiliency Services – BCRS)

บริการที่ช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจขององค์กรสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น โดยครอบคลุมตั้งแต่การช่วยองค์กรกำหนดวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ การวางแผนในด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยให้มาตรการรักษาความปลอดภัยในระบบไอทีขององค์กรสอดคล้องกับมาตรฐาน กฏระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ทางธุรกิจ (regulatory compliance) รวมทั้งปรับปรุงความพร้อมใช้งานของระบบ และเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความเสี่ยงต่าง ๆ เป็นต้น โดยบริการสร้างความต่อเนื่องของธุรกิจจากไอบีเอ็ม (BCRS) แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

บริการให้คำปรึกษาแผนสำรองทางธุรกิจ (IBM Resiliency Consulting Services) บริการดังกล่าวครอบคลุมตั้งแต่การช่วยประเมิน ออกแบบ พัฒนาแผน และให้คำแนะนำ การจัดการความเสี่ยงของระบบไอที ทั้งองค์กร และบริหารให้ธุรกิจของลูกค้าดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง
บริการออกแบบและวางระบบโครงสร้างพื้นฐานทางธุรกิจให้เกิดความต่อเนื่อง (IBM Managed Resiliency Services) บริการที่ช่วยองค์กรออกแบบระบบและวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องของธุรกิจ และลดความเสี่ยงที่เกิดจากความผิดพลาดของกระบวนการจัดการ (Fault-Tolerant) เพื่อลดผลกระทบทางธุรกิจที่เกิดจากระบบที่ไม่สามารถใช้งานได้
บริการสำรองข้อมูลทางธุรกิจ (IBM Information Protection Services) บริการที่ช่วยองค์กรสำรองข้อมูลทางธุรกิจเพื่อให้เป็นไปตามกฏข้อบังคับและข้อกำหนดขององค์กร โดยการจัดลำดับความสำคัญ ความสามารถในการ Backup, Restore, Retrieve ทั้งนี้เพื่อการถึงข้อมูลให้ทำได้ตลอดเวลา
บริการการกู้คืนระบบ (IBM Infrastructure Recovery Services) บริการที่ช่วยองค์กรลดความสูญเสียทางธุรกิจ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน หรือภัยพิบัติ ด้วยบริการที่ช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายโดยรวมในการกู้คืนระบบ



บริการเพื่อสนับสนุนศูนย์คอมพิวเตอร์สำรองและการกู้คืนระบบ (IBM Disaster Recovery) ของไอบีเอ็มที่ดำเนินการให้กับการบินไทย

บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ได้รับความไว้วางใจและทำงานร่วมกับการบินไทยในโครงการในด้านต่าง ๆ มาเป็นเวลายาวนาน ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนด้านผลิตภัณฑ์ โซลูชัน การให้คำปรึกษา หรือการให้บริการทางด้านไอทีในรูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น สำหรับการบริการเพื่อสนับสนุนศูนย์คอมพิวเตอร์สำรองและการกู้คืนระบบ (Disaster Recovery Site) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการบริการเพื่อสนับสนุนความต่อเนื่องทางธุรกิจของไอบีเอ็ม (IBM Business Continuity and Resiliency Services - BCRS) ในครั้งนี้ ไอบีเอ็มได้ให้บริการใน 2 ส่วนหลัก ๆ คือ

บริการสนับสนุนการกู้คืนระบบและโครงสร้างพื้นฐาน (IBM Infrastructure Recovery & Deployment Services) บริการในด้านดังกล่าว ครอบคลุมถึงการวางแผนภาพรวม การวางแผนโดยละเอียด การติดตั้งอุปกรณ์และแอพพลิเคชัน การดำเนินการทดสอบ (Integration Test) และ การจัดทำระบบเพื่อสำรองระบบสารสนเทศหลักของการบินไทย
บริการสนับสนุนการบริหารจัดการศูนย์คอมพิวเตอร์สำรอง (DRC Operations Service) บริการที่ช่วยดูแลจัดการให้การทำงานของศูนย์ฯ และระบบต่างๆ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และมีความพร้อมสมบูรณ์เมื่อจำเป็นต้องทำการกู้คืน หรือถ่ายโอนระบบงานมาจากศูนย์คอมพิวเตอร์หลัก ซึ่งรวมถึงการจัดเตรียมแผนการปฏิบัติงานในสถานะการณ์ฉุกเฉินด้วย

นอกเหนือจากบริการเพื่อสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์สำรองที่ไอบีเอ็มทำให้กับการบินไทยแล้ว ที่ผ่านมาไอบีเอ็มยังให้บริการในลักษณะดังกล่าวกับสายการบินชั้นนำของโลกมากมาย เช่น สายการบินแควนตัส สิงคโปร์แอร์ไลนส์ เดลต้าแอร์ไลนส์ เป็นต้น โดยไอบีเอ็มใช้ความรู้ ความเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี การมีโซลูชันทางด้านไอทีครบวงจร การค้นคว้าวิจัยที่มีมาอย่างยาวนาน ตลอดจนประสบการณ์ ความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของทีมงาน ช่วยลูกค้าวางแผน บริหารจัดการและติดตั้งระบบเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานให้สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง ราบรื่น ปราศจากการหยุดชะงักจากภัยพิบัติหรือเหตุการณ์อันไม่คาดฝันต่าง ๆ   

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการด้านการสำรองและกู้คืนข้อมูลของไอบีเอ็ม สามารถเข้าไปที่ www.ibm.com/services/continuity