sianbun on January 23, 2010, 12:59:56 PM
SOLOMON KANE โซโลมอน เคน

 


จัดจำหน่ายโดย  บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัด

ชื่อภาษาไทย  โซโลมอน ตัดหัวผี

เว็ปไซด์   

ภาพยนตร์แนว  แอคชั่น

จากประเทศ  อเมริกา

กำหนดฉาย  28 มกราคม 2552

ณ โรงภาพยนตร์  ทุกโรงภาพยนตร์

นักแสดง James Purefoy (Vanity Fair, Resident Evil, A Knight’s Tale), Max von Sydow (The Exorcist, Minority Report), Rachel Hurd-Wood (Peter Pan, Perfume: The Story of a Murderer)

ผู้กำกับ   Michael J. Bassett (Deathwatch)

จุดเด่น

Solomon Kane ภาพยนตร์มหากาพย์แอ็คชั่นแฟนตาซีผจญภัยที่เคร่งขรึมและดุดัน จากนวนิยายเรื่องสั้นสุดคลาสสิค The Savage Tales of Solomon Kane ของ Robert E. Howard ผู้ประพันธ์ Conan จอมคนแดนเถื่อน ที่เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์จนทำให้ดารานักแสดงกล้ามคนเหล็ก Arnold Schwarzenegger ให้โด่งดังในฮอลลีวู้ด
ผลงานการกำกับของ Michael J. Bassett ผู้กำกับดาวรุ่งที่เคยทำหนังสยองขวัญ Deathwatch จนเป็นที่เลื่องลือ นำแสดงโดย James Purefoy ผู้มารับบทเป็น Solomon Kane ร่วมด้วย Max von Sydow และ Rachel Hurd-Wood
 

เรื่องย่อ

      กัปตัน  โซโลมอน เคน คือมือสังหารระดับพระกาฬ แห่งศตวรรษที่ 16 ด้วยอาวุธครบมือ พร้อมด้วยหมู่โจรตะลุยปล้นสะดมไปบนเส้นทางที่ชุ่มโชกด้วยเลือด แต่เมื่อเขาบุกเข้าไปในปราสาทลึกลับเพื่อยึดครองทรัพย์สมบัติมหาศาลที่ร่ำลือกันมานาน ชะตาชีวิตก็พลิกผันทันที ลูกสมุนของเคนถูกสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติเด็ดหัวไปทีละคนสองคน กระทั่งเหลือแต่เขาเท่านั้นที่ต้องเผชิญหน้ากับมัจจุราช ซึ่งถูกส่งมาจากขุมนรก เพื่อกระชากวิญญาณอันมืดบอด แต่สุดท้าย เคนหนีรอดจากคมเคียวมาได้ พร้อมกับตระหนักได้ว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องไถ่บาป หลังจากนั้นจึงละทิ้งความโหดร้าย อุทิศทั้งชีวิตให้กับสันติและความดีงาม

      ทว่าไม่นานจิตวิญญาณใหม่ของเคนก็ถูกทดสอบ เขาไม่สามารถช่วยผู้คนในครอบครัวครอว์ธอร์ให้รอดพ้นจากการถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม เขาสาบานว่าจะต้องตามหาและปลดปล่อยลูกสาวของพวกเขาที่ถูกจับตัวไปให้เป็นอิสระให้ได้ ไม่ว่านั่นจะหมายถึงการนำพาจิตวิญญาณกลับไปสู่อันตราย หรือต้องคลุกคลีกับพรสวรรค์ทางด้านการฆ่าอีกครั้งก็ตาม 


ซามูเอล ฮาดิดา และ แวนเดอริง  สตาร์

ภูมิใจเสนอ

เจมส์ พูริฟอย ในบท

SOLOMON KANE

ตัวละครจาก โรเบิร์ต อี.ฮาเวิร์ด ผู้สร้างสรรค์ยอดคนแดนเถื่อน โคแนน


เรื่องย่อ


      กัปตัน  โซโลมอน เคน คือมือสังหารระดับพระกาฬแห่งศตวรรษที่ 16 ด้วยอาวุธครบมือทั้งปืนคู่ ดาบโค้ง และดาบเรียวแหลม เขากับพวกพ้องเลือกที่จะปลดปล่อยความกระหายเลือดไปในสงครามเพื่ออังกฤษครั้งแล้วครั้งเล่าทั่วทั้งยุโรป

      เปิดเรื่องในดินแดนห่างไกลทางตอนเหนือของแอฟริกา  เคนนำหมู่โจรตะลุยปล้นสะดมไปบนเส้นทางที่ชุ่มโชกด้วยเลือดของผู้ขัดขืน  แต่เมื่อเขาบุกเข้าไปในปราสาทลึกลับเพื่อยึดครองทรัพย์สมบัติมหาศาลที่ร่ำลือกันมานาน ชะตาชีวิตก็พลิกผันทันที

      ลูกสมุนของเคนถูกสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติเด็ดหัวไปทีละคนสองคน  กระทั่งเหลือแต่เขาเท่านั้นที่ต้องเผชิญหน้ากับมัจจุราชตัวจริงซึ่งถูกส่งมาจากนรกขุมที่ลึกที่สุดเพื่อกระชากวิญญาณอันมืดบอด แต่สุดท้าย เคนหนีรอดจากคมเคียวมาได้ พร้อมกับตระหนักได้ว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องไถ่บาป หลังจากนั้นจึงละทิ้งความโหดร้าย อุทิศทั้งชีวิตให้กับสันติและความดีงาม

      ทว่าไม่นาน  จิตวิญญาณใหม่ของเคนก็ถูกทดสอบ  เมื่อออกเดินทางไปในอังกฤษที่ย่อยยับเพราะกองทัพปิศาจในร่างมนุษย์หรือ เรเดอร์ ซึ่งบัญชาการโดยหน้ากากผี โอเวอร์ลอร์ด เขาไม่สามารถช่วยผู้คนในครอบครัวครอว์ธอร์นซึ่งเป็นชาวพิวริแทนที่เคร่งครัดในศาสนาและเป็นมิตรให้รอดพ้นจากการถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม แต่กระนั้น เขาสาบานว่าจะต้องตามหาและปลดปล่อยลูกสาวของพวกเขาที่ถูกจับตัวไป คือ เมริดิธ ให้เป็นอิสระให้ได้ ไม่ว่านั่นจะหมายถึงการนำพาจิตวิญญาณกลับไปสู่อันตรายหรือต้องคลุกคลีกับพรสวรรค์ทางด้านการฆ่าอีกครั้งก็ตาม ทว่าล้วนเป็นไปด้วยเหตุผลที่สูงส่งทั้งสิ้น แต่ท้ายที่สุดแล้ว เขากลับต้องเผชิญหน้ากับความลับอันโหดร้ายเกี่ยวกับครอบครัวตัวเองที่ค่อยๆ เผยออกมาระหว่างพยายามช่วยเมริดิธและเกาะอังกฤษให้รอดพ้นจากขุมพลังแห่งความชั่วร้ายโดยไม่คาดคิด 
 


เกี่ยวกับ โรเบิร์ต อี.ฮาเวิร์ด และตัวละคร โซโลมอน  เคน


      ด้วยฮีโร่อย่าง  โซโลมอน เคน และยอดคนแดนเถื่อน  โคแนน รวมถึงฮี่โร่ตัวอื่นๆ นักเขียนคนสำคัญของอเมริกา โรเบิร์ต อี.ฮาเวิร์ด สร้างสรรค์แนวทางของตัวเองขึ้นมาในช่วงปลายทศวรรษที่ 1920 ถึงต้นทศวรรษที่ 1930 ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ “คมดาบและเวทมนตร์” (SWORD & SORCERY) ผลงานของเขาแตกหน่อต่อยอดออกมาโดยผู้ดำเนินรอยตามนับไม่ถ้วน ทั้งยังส่งอิทธิพลไปให้แนวแฟนตาซีที่มีแต่ เจ.อาร์.อาร์ โทลคีน (LORD OF THE RINGS) เท่านั้นถึงจะเทียบเคียงฝีมือได้ ปัจจุบันคือเกือบทศวรรษให้หลัง SOLOMON KANE พร้อมแล้วที่จะเป็นมหากาพย์ภาพยนตร์ไตรภาคเรื่องต่อไป

      SOLOMON KANE คือมหากาพย์แอ็กชั่นแฟนตาซีผจญภัยที่เคร่งขรึมและดุดัน โดยอิงกับตัวละครจากงานประพันธ์ร้อยแก้วและร้อยกรองของฮาเวิร์ดชุด The Savage Tales of Solomon Kane เริ่มจากการที่ฮาเวิร์ดชื่นชอบคอนเซปต์เกี่ยวกับเรื่องราวของตัวละครต่างๆ ต่อเนื่องกันเป็นชุด จึงส่งผลงานไปให้นิตยสารเล็กๆ ในยุคเศรษฐกิจตกต่ำชื่อ Weird Tales พิจารณา ผลก็คือ Red Shadows ซึ่งเป็นเรื่องแรกที่มีตัวละครเป็นอันธพาลชาวพิวริแทนคลั่งแค้นนามว่า โซโลมอน เคน อยู่ในนั้น ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารฉบับเดือนสิงหาคมปี 1928 ต่อจากนั้น โซโลมอน เคน ยิ่งฮิตติดลมบน ถูกอกถูกใจนักอ่านเป็นที่สุด เมื่อโลกทัศน์ของฮาเวิร์ดทวีความเคร่งขรึมจริงจังขึ้นเรื่อยๆ กล่าวคือ ฉายภาพมืดดำฉ่ำเลือดโดยแรงขับเคลื่อนจากการทบทวนถึงชีวิตและความตายอย่างหมองหม่น ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่ศึกษามาอย่างกว้างขวาง ภาวะสงคราม ปรัชญา และบทกวี


      โซโลมอน เคน มีเรื่องราวต่อเนื่องมาอีกกว่า 6 ตอนตลอดสี่ปีหลังจากนั้น ในขณะเดียวกันฮาเวิร์ดก็เริ่มขยายขอบเขตของตัวเอง โดยเน้นหนักไปที่การเขียนร้อยกรอง ประพันธ์บทกวีไว้นับร้อย ซึ่งตีพิมพ์ในนิตยสาร Weird Tales และวารสารรวมกวีนิพนธ์ บทกวีชั้นเลิศเหล่านี้ล้วนแต่ยังคงความคลาสสิก รวมถึงถ่ายทอดมุมมองหมองหม่นและชุ่มโชกไปด้วยเลือดของสงครามและการปล้นสะดมไม่ต่างจากสุดยอดผลงานที่ผ่านมา กระทั่งในช่วงทศวรรษที่ 1930 ตัวละครที่โด่งดังที่สุดของเขา คือ ยอดคนแดนเถื่อน โคแนน จึงถือกำเนิดขึ้นในเรื่องสั้นและนวนิยายชุด

      โลกอันมืดหมองของฮาเวิร์ดปรากฏให้เห็นเด่นชัดที่สุดในปี 1936 เมื่อเขาฆ่าตัวตายด้วยการระเบิดสมองตัวเองหลังจากดูแลแม่ที่ป่วยจนกระทั่งท่านสิ้นใจ อย่างไรก็ตาม มรดกทางผลงานที่แปลกแหวกแนวของเขากว่า 800 เรื่องทั้งเรื่องสั้น กวีนิพนธ์ และนวนิยาย ยังคงเป็นที่นิยมในระดับสากล ทั้งยังเป็นที่มาของภาพยนตร์แฟรนไชส์บนจอเงินและซีรี่ส์ในจอแก้วหลายๆ เรื่อง รวมถึงได้รับการดัดแปลงเป็นหนังสือการ์ตูนและนิยายภาพ เกม ของเล่น และสินค้าต่างๆ อีกด้วย 


ได้เวลาเริ่มตำนานบทใหม่แห่ง โซโลมอน เคน ณ บัดนี้...


นักแสดงใน SOLOMON KANE


      “SOLOMON KANE เป็นมหากาพย์แอ็กชั่นแฟนตาซีผจญภัยที่ออกไปในแนวดุๆ เครียดๆ เราสร้างโดยอิงกับตัวละครจากงานเขียนร้อยแก้วและร้อยกรองของฮาเวิร์ดชุด The Savage Tales of Solomon Kane เคนเป็นฮีโร่ในศตวรรษที่ 16 ประเภทที่ทำเรื่องผิดบาปได้แบบไม่รู้สึกรู้สา เขาป่าเถื่อนโหดร้ายและเชื่อมั่นว่างานของตัวเองคือสร้างความชอบธรรมให้เกิดขึ้นในโลกห่วยๆ ร้ายๆ ที่เต็มไปด้วยเวทมนตร์ สัตว์ประหลาดบินได้ และปิศาจอัปลักษณ์ชั่วช้า” ผู้กำกับและผู้เขียนบทภาพยนตร์ ไมเคิล เจ.แบสเซตต์ เกริ่น “เคนเป็นฮีโร่แบบที่ผมรักและอยากเห็นบนจอเงินมานาน เขาแข็งแกร่งและเด็ดขาด เมื่อไหร่ที่มีโอกาสทำอย่างที่พูดก็จะลงมือทำทันทีไม่รีรอ”


        ทันทีที่แบสเซตต์เขียนบทเสร็จสมบูรณ์  ทีมผู้สร้างกุลีกุจอตามหานักแสดงที่จะนำนักผจญภัยคนสำคัญไปมีชีวิตโลดแล่นบนจอเงินได้ตรงตามอุดมคติ  ต่อเมื่อตื่นเต้นกันมากที่เห็นการแสดงอันโดดเด่นของนักแสดงชาวอังกฤษ  เจมส์ พูริฟอย ในบท มาร์ก  แอนโธนี ในมินิซีรี่ส์ทางช่อง HBO เรื่อง Rome รวมถึงการแสดงในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ มิหนำซ้ำยังได้รู้ภูมิหลังทางการแสดงอันโชกโชนของเขา ทีมผู้สร้างจึงเห็นพ้องกันว่าในที่สุดก็พบนักแสดงที่จะเนรมิตจินตนาการเกี่ยวกับ โซโลมอน เคน ให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุดแล้ว

      “เราโชคดีมากจริงๆ ที่ได้เขามาร่วมงานด้วย เพราะตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นเขาตามหน้าหนังสือพิมพ์ เราก็พูดกันแล้วว่า ‘นี่แหละเคน คนนี้เลย ไม่ต้องลังเลแล้ว’ ผมว่าเขามีแรงกระตุ้นมากพอ แถมยังทรงเสน่ห์ และที่สำคัญ เขามีพลังที่จะทำให้เคนมีชีวิตขึ้นมาได้ชนิดที่ตรงกับจินตนาการของ โรเบิร์ต อี.ฮาเวิร์ด” ผู้คุมงานสร้าง ซามูเอล ฮาดิดา ตั้งข้อสังเกต


      แม้ว่าพูริฟอยจะรู้จักมักคุ้นกับผลงานของ โรเบิร์ต อี.ฮาเวิร์ด มาบ้างแล้ว แต่เพิ่งเคยรู้จักกับ โซโลมอน  เคน เป็นครั้งแรกก็ตอนที่แบสเซตต์ส่งบทมาให้อ่าน “โซโลมอนเป็นตัวละครที่ใหม่สำหรับผมทีเดียว น่าตื่นเต้นมากที่ต้องแสดงเป็นเขา เขาลึกลับน่าค้นหา มีความน่าสนใจอยู่ในตัว ผมหวังว่าตลอดไตรภาคของหนังเรื่องนี้จะถ่ายทอดเรื่องราวของเขาได้อย่างดีที่สุด” พูริฟอยเผย

      นอกจากนี้ พูริฟอยยังอธิบายถึง โซโลมอน  เคน ในภาพยนตร์ไว้ว่า “เป็นผู้ชายที่เลวมาก เป็นมหาโจรปล้นฆ่าแหลกลาญ ละโมบโลภมาก เห็นแก่ตัว ยโสโอหัง เย่อหยิ่งจองหอง ว่ากันง่ายๆ คือเขาเป็นทุกอย่างที่ไม่ได้เป็นกันง่ายๆ ต้องใช้ความพยายามมาก และควรจะอยู่ให้ห่างเข้าไว้ ต่อมา พอได้เจอมัจจุราชที่ตั้งใจมากระชากวิญญาณเขาโดยเฉพาะ เขาสู้สุดชีวิตจนหนีพ้นจากคมเคียวมาได้ และให้สัญญากับพระเจ้าว่าจะไม่เป็นคนชั่วอีกแล้ว จนกระทั่ง...” เขาไม่เล่าต่อ แต่หัวเราะ

      ในขณะที่เบอร์โรว์แทรกเข้ามาอธิบายการเดินทางของ  โซโลมอน เคน ว่า “ไม่ได้ฉวัดเฉวียนมากมายเหมือนรถไฟเหาะตีลังกาหรอก ส่วน เจมส์ พูริฟอย ก็ปรับตัวเข้ากับการเดินทางเหนือธรรมดานี้ได้เยี่ยมจริงๆ เรียกว่าลื่นไหลไปตามแรงขับเคลื่อนในเรื่องได้ดีมากๆ”


      ยิ่งไปกว่านั้น  ทีมผู้สร้างยังประสบความสำเร็จครั้งใหญ่ เมื่อนักแสดงผู้เป็นตำนานอย่าง  แม็กซ์ วอน ซิโดว์  ตกปากรับคำเข้าร่วมในทัพนักแสดงในบท โจสิอาห์ เคน หรือพ่อของโซโลมอนนั่นเอง และเนื่องจาก วอน ซิโดว์ เคยรับบทเป็นกษัตริย์ออสริกใน Conan the Barbarian (ยอดคนแดนเถื่อน โคแนน) มาแล้ว นี่จึงเป็นครั้งที่สองที่เขาฝากฝีมือการแสดงไว้ในภาพยนตร์ดัดแปลงจากผลงานของ โรเบิร์ต อี.ฮาเวิร์ด

      เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับบทภาพยนตร์ที่เขียนขึ้นใหม่ แบสเซตต์จึงสร้างสรรค์ตัวละครพ่อใจร้ายจอมบงการ โจสิอาห์ เคน ขึ้นมา ด้วยความที่อยากให้ผู้ชมรับรู้ที่มาที่ไปของ โซโลมอน เคน และอยากแสดงให้เห็นว่าการไม่ลงรอยกับพ่ออย่างหนักในช่วงแรกๆ ของชีวิตนั้นส่งผลต่อโชคชะตาของเขาและประเทศชาติอย่างไร “ผมอึ้งไปเลยพอรู้ว่าได้ แม็กซ์ วอน ซิโดว์ มารับบทพ่อของ โซโลมอน เคน เพราะถ้าผมทำหนังเรื่องนี้เมื่อสามสิบหรือสี่สิบปีที่แล้ว ผมจะให้แม็กซ์นี่แหละเป็น โซโลมอน เคน กับการที่แม็กซ์ตกลงประชันบทบาทกับเจมส์ ซึ่งถึงแม้จะเป็นบทเล็กๆ แต่สำคัญอย่างไม่น่าเชื่อทีเดียว จะช่วยยกระดับของหนังให้สูงขึ้นอีกเช่นเดียวกับที่นักแสดงคนอื่นๆ ทำ” แบสเซตต์ประทับใจมาก

      พ่อของ  วอน ซิโดว์ เป็นอาจารย์ประจำวิชาคติชนวิทยาในมหาวิทยาลัยแห่งสวีเดน  ดังนั้น เขาจึงเติบโตมากับนิทานพื้นบ้านและเทพนิยายจากทั่วทุกมุมโลก  “ก็เพราะอย่างนี้ไงเล่า เรื่องราวแฟนตาซีของ โซโลมอน เคน ถึงได้ดึงดูดใจผมมากๆ” วอน ซิโดว์ เผย แม้ว่าเขาจะไม่รู้จักตัวละคร โซโลมอน เคน มาก่อนจนกระทั่งได้อ่านบทที่แบสเซตต์เขียนขึ้นเหมือนๆ กับ เจมส์ พูริฟอย แต่เขา “ปลาบปลื้มมากทีเดียวพอได้ยินว่าผู้ชายที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้คือคนๆ เดียวกับที่อยู่เบื้องหลัง Conan the Barbarian ที่ผมเคยร่วมแสดงด้วยเมื่อหลายๆ ปีก่อนโน้น”


      หลังจากถูกขับไล่ไสส่งจากอารามที่ใช้หลบซ่อนและดำเนินชีวิตอย่างสงบ  โซโลมอน เคน ระหกระเหินไปในอังกฤษที่พินาศย่อยยับแล้วด้วยน้ำมือของกองทัพปิศาจเรเดอร์ภายใต้บัญชาการของโอเวอร์ลอร์ด  พอเข้าป่าก็ถูกโจรป่ารุมทำร้าย แต่เขากลับไม่ปกป้องตัวเองสักนิดจนกระทั่งสะบักสะบอม หลังจากครอบครัวครอว์ธอร์นที่เป็นชาวพิวริแทนแถบๆ ชายแดนเมืองพลีมัธช่วยกันพยาบาลจนหายดี เคนคิดแต่เพียงว่าจะต้องหนีไปให้พ้นจากอังกฤษจึงร่วมเดินทางไปกับครอบครัวใจดีนี้ กระทั่งเรื่องเศร้ามาเยือนถึงที่ ทั้งยังบีบบังคับให้เขาต้องหวนกลับมาใช้ความรุนแรงอีกครั้ง

      นักแสดงที่เคยเข้าชิงออสการ์ พีท โพสเซิลธ์เวท รับบทหัวหน้าครอบครัวพิวริแทน วิลเลียม ครอว์ธอร์น ในขณะที่ อลิซ คริจ ซึ่งเคยร่วมงานกับผู้คุมงานสร้าง  ซามูเอล ฮาดิดา มาแล้วใน Silent Hill รับบทภรรยาผู้ซื่อสัตย์ แคเธอรีน “พวกเขาพบ โซโลมอน เคน โดยบังเอิญระหว่างเดินทาง และจำไว้เลยว่าที่ไหนมีเคน ที่นั่นมีเรื่อง” โพสเซิลธ์เวทอธิบาย

      เมื่อวันที่หมู่โจรบุกปล้นฆ่าผู้คนในครอบครัวครอว์ธอร์นและจับตัว  เมริดิธ ลูกสาวเพียงคนเดียวไป วิลเลียม ครอว์ธอร์น ขอร้องเคนก่อนสิ้นใจให้ช่วยลูกสาวของเขากลับมาอย่างปลอดภัย

      งานนี้ได้ ราเชล เฮิร์ด-วู้ด แสดงเป็นสาวน้อย  เมริดิธ ส่วน ซามูเอล ผู้เป็นน้องชาย รับบทโดยน้องชายตัวจริงเสียงจริงของเธอ  คือ แพทริก “เมริดิธมีทั้งความอ่อนหวานนุ่มนวลทั้งงดงามอ่อนช้อย นั่นแหละที่มอบพลังให้กับเคนในภารกิจครั้งสำคัญนี้ เขาต้องช่วยเธอให้ได้ เธอเป็นหญิงงามที่ควรค่าแก่การทะนุถนอม” ฮาดิดาเผย และนอกจากนี้ยังมีนักแสดงหน้าใหม่ แอนโธนี วิลค์ส มารับบท เอ็ดเวิร์ด พี่ชายของเธอด้วย

      “นางเอกตัวน้อยๆ ของเราคือ ราเชล เฮิร์ด-วู้ด ที่สวยแถมยังมากพรสวรรค์และเต็มไปด้วยพลังทางการแสดง เรียกว่าเธอมาพร้อมกับพลังและความสดใสซึ่งเน้นให้เห็นความเป็นฮีโร่พิวริแทนเคร่งขรึมในตัวเจมส์ เธอทำให้เขามีชีวิตชีวามากจริงๆ” แบสเซตต์ตั้งข้อสังเกต

      “ผมต้องใส่ครอบครัวนี้ลงไปในบทเพราะพวกเขามีผลต่อการเล่าเรื่องโดยตรง ไอเดียตรงส่วนนี้คือ เคนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวครอว์ธอร์นและเริ่มค้นพบความเป็นพิวริแทนในตัวเองจากพวกเขา นอกจากนี้ ตัวละครพ่อในฐานะศูนย์กลางของศรัทธาก็สำคัญมากๆ ด้วย เขาดูน่าเคารพก็จริง แต่อดีตเขาเคยสู้รบฟาดฟันก่อนจะพบศรัทธาในพระเจ้าและหันมาใช้ชีวิตอย่างสงบ สั้นๆ คือไม่ต่างกันเลยกับที่เคนเป็น” แบสเซตต์อธิบาย

      นักแสดงทั้งหมดที่รับบทผู้คนในครอบครัวครอว์ธอร์นล้วนศรัทธาในพระเจ้าอยู่แล้วโดยไม่ต้องค้นคว้าหรือบอกกล่าวรายละเอียดให้ยืดยาว  พวกเขากลายเป็นครอบครัวพิวริแทนที่ทำให้เราเชื่อได้อย่างง่ายดาย  “วันแรกที่พวกเราเจอกันในกองถ่าย เรากลายเป็นครอบครัวที่วิเศษมากด้วยส่วนผสมที่เข้ากันโดยบังเอิญ” โพสเซิลธ์เวทเล่า “นักแสดงแต่ละคนที่สวมบทสมาชิกในครอบครัวจะมีความเป็นปัจเจกสูงมาก แต่ก็สร้างครอบครัวร่วมกันได้ แถมยังเป็นครอบครัวที่มีความสำคัญต่อหนังมากๆ ซะด้วย ถ้าคนดูไม่คิดจะสนใจครอบครัวนี้ล่ะก็ คงต้องย้อนถามกลับไปว่าแล้วทำไมเคนถึงสนใจครอบครัวนี้ล่ะ รู้ไว้เลยว่าครอบครัวครอว์ธอร์นนี่แหละที่ทำให้เคนพูดออกมาว่า ‘ถ้านั่นเป็นทางที่ข้าต้องเดิน ข้าก็จะเดินไป’”

      ในส่วนที่เคนต้องหวนคืนมาสู่ความรุนแรงโหดร้ายอีกครั้งนั้น  อลิซ คริจ สังเกตว่า “พรสวรรค์ดั้งเดิมของเขาคือการเป็นนักสู้หรือนักรบอยู่แล้ว แต่อยู่ที่ว่าจะใช้พรสวรรค์นั้นยังไงต่างหาก และสุดท้ายเขาก็พบวิธีใช้มันเพื่อผดุงคุณธรรม”


      อย่างไรก็ตาม  ท้ายที่สุดแล้ว พันธกิจมุ่งมั่นตามหาเมริดิธคือพาเขาเดินทางกลับไปสู่บ้านในวัยเด็กที่ปราสาทแอกซ์มัธ  กระทั่งได้ล่วงรู้ความจริงอันน่าสะพรึงกลัวว่า จุดเปลี่ยนที่แสนเลวร้ายในวัยเด็กของเขานั่นเองคือต้นเหตุที่ก่อให้เกิดพ่อมดมาลาคีกับการเรืองอำนาจของโอเวอร์ลอร์ด ระหว่างที่เดินทาง เขาต้องเผชิญหน้ากับตัวละครแปลกประหลาดมหัศจรรย์ ซึ่งส่วนใหญ่จะร้ายกาจ มากหน้าหลายตา หนึ่งในนั้นคือ บาทหลวงไมเคิล ที่รับบทโดย แม็คเคนซี ครู้ก ซึ่งเป็นที่รู้จักจากบทตลกแหวกแนวอย่างในเรื่อง The Office และ Pirates of the Caribbean ทว่าครั้งนี้ ครู้กพอใจกับบทเล็กๆ แต่แฝงไว้ด้วยความร้ายกาจ

      “เคนมาที่โบสถ์ของบาทหลวงไมเคิลซึ่งถูกพวกเรเดอร์โจรกรรมไปเกลี้ยงแล้ว เพื่อใกล้ชิดกับพระเจ้าและสวดอ้อนวอน แต่กลับได้เจอบาทหลวงคนนี้ที่ตอนแรกดูๆ เหมือนคนที่สับสนหมดหวัง แต่จริงๆ แล้วเขาเป็นบ้า บ้าขนานแท้เลยล่ะ” ครู้กอธิบาย นอกจากเคนจะรู้ว่าบ้าในเวลาไม่นานแล้ว เขายังรู้อีกว่าบาทหลวงไมเคิลซ่อนความลับต่ำช้าบางอย่างเอาไว้ เป็นความลับที่ทำให้เคนเกือบจะต้องทิ้งชีวิตไว้ที่ทางเดินใต้โบสถ์รกร้างแห่งนี้เสียแล้ว


      ปิดท้ายกันที่นักแสดงผู้รับบท  พ่อมดมาลาคี ซึ่งผู้คุมงานสร้าง คีวาน แวน ธอมป์สัน กล่าวว่า “บางอย่างทำให้ ไมเคิล เจ.แบสเซตต์ กับผมมองเห็นว่านี่คือตัวละครที่สำคัญมากอีกตัวหนึ่ง แต่ที่ต้องการคือนักแสดงสักคนที่ให้ได้มากกว่าที่เรามองเห็น” และเขาคนนั้นคือ เจสัน เฟลมมิง ที่โด่งดังมาจากเรื่อง Snatch
« Last Edit: January 23, 2010, 01:29:48 PM by sianbun »

sianbun on January 23, 2010, 01:00:25 PM
 อภิมหาสงครามแห่งพิภพ

ชะตาของมวลมนุษย์ถูกสยบด้วยหนึ่งบุรุษ


“SOLOMON KANE โซโลมอน ตัดหัวผี” 


มหากาพย์แอ็คชั่นแฟนตาซีผจญภัยสุดระทึกขวัญ

จากทีมผู้สร้าง Resident Evil 


“เอ็ม พิคเจอร์ส” เปิดศึกแห่งศักราช

28 มกราคม นี้  ทุกโรงภาพยนตร์!
 


      “เอ็ม พิคเจอร์ส” ภูมิใจเสนอ ภาพยนตร์มหากาพย์แอ็คชั่นแฟนตาซีผจญภัยสุดระทึกขวัญ อภิมหาสงครามแห่งพิภพ ชะตาของมวลมนุษย์ ถูกสยบด้วยหนึ่งบุรุษ ‘SOLOMON KANE โซโลมอน ตัดหัวผี’ ภาพยนตร์มหาศึกพันธุ์แอ็คชั่นจากทีมผู้สร้าง Resident Evil ผลงานการกำกับของผู้กำกับดาวรุ่งจากภาพยนตร์สยองขวัญ Deathwatch จนเป็นที่เลื่องลือ... เปิดศึกแห่งศักราช ปิดฉากมหาสงคราม 28 มกราคม นี้ ทุกโรงภาพยนตร์

       ‘SOLOMON KANE โซโลมอน ตัดหัวผี’ จากนวนิยายเรื่องสั้นสุดคลาสสิค The Savage Tales of Solomon Kane ของ โรเบิร์ต อี.ฮาเวิร์ด ผู้ประพันธ์ Conan จอมคนแดนเถื่อน ที่เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์จนทำให้ดารานักแสดงกล้ามคนเหล็ก Arnold Schwarzenegger ให้โด่งดังในฮอลลีวู้ด สร้างสรรค์แนวทางของตัวเองขึ้นมาในช่วงปลายทศวรรษที่ 1920 ถึงต้นทศวรรษที่ 1930 ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ “คมดาบและเวทมนตร์” (SWORD & SORCERY) ผลงานของเขาแตกหน่อต่อยอดออกมาโดยผู้ดำเนินรอยตามนับไม่ถ้วน ทั้งยังส่งอิทธิพลไปให้แนวแฟนตาซีที่มีแต่ เจ.อาร์.อาร์ โทลคีน ผู้ประพันธ์ LORD OF THE RINGS เท่านั้นถึงจะเทียบเคียงฝีมือได้!

       โซโลมอน เคน  เป็นหนึ่งในตัวละครในเรื่อง Red Shadows ได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร Weird Tales ฉบับเดือนสิงหาคมปี 1928 ต่อจากนั้น โซโลมอน เคน ยิ่งฮิตติดลมบน ถูกอกถูกใจนักอ่านเป็นที่สุด เมื่อโลกทัศน์ของฮาเวิร์ดทวีความเคร่งขรึมจริงจังขึ้นเรื่อยๆ กล่าวคือ ฉายภาพมืดดำฉ่ำเลือดโดยแรงขับเคลื่อนจากการทบทวนถึงชีวิตและความตายอย่างหมองหม่น ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่ศึกษามาอย่างกว้างขวาง ภาวะสงคราม ปรัชญา และบทกวีปัจจุบัน คือเกือบทศวรรษให้หลัง ‘SOLOMON KANE โซโลมอน ตัดหัวผี’ พร้อมแล้วที่จะเป็นมหากาพย์ภาพยนตร์ไตรภาคเรื่องต่อไป

      หลังจากที่ได้เห็นการแสดงอันโดดเด่นของนักแสดงชาวอังกฤษ เจมส์ พูริฟอย ในบท มาร์ก แอนโธนี ในมินิซีรี่ส์ทางช่อง HBO เรื่อง Rome รวมถึงการแสดงอันโชกโชนในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ทีมผู้สร้างจึงเห็นพ้องกันว่าในที่สุดก็พบนักแสดงที่จะเนรมิตจินตนาการเกี่ยวกับ โซโลมอน เคน ให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุดแล้ว

      แม้ว่า เจมส์ พูริฟอย จะรู้จักมักคุ้นกับผลงานของ โรเบิร์ต อี.ฮาเวิร์ด มาบ้างแล้ว แต่เพิ่งเคยรู้จักกับ โซโลมอน เคน เป็นครั้งแรกก็ตอนที่ทีมงานส่งบทมาให้อ่าน “โซโลมอนเป็นตัวละครที่ใหม่สำหรับผมทีเดียว น่าตื่นเต้นมากที่ต้องแสดงเป็นเขา เขาลึกลับน่าค้นหา มีความน่าสนใจอยู่ในตัว ผมหวังว่าตลอดไตรภาคของหนังเรื่องนี้จะถ่ายทอดเรื่องราวของเขาได้อย่างดีที่สุด” เจมส์ พูริฟอย เผย

       เรื่องราวของ  กัปตัน โซโลมอน เคน มือสังหารระดับพระกาฬ แห่งศตวรรษที่ 16 ด้วยอาวุธครบมือ  พร้อมด้วยหมู่โจรตะลุยปล้นสะดมไปบนเส้นทางที่ชุ่มโชกด้วยเลือด  แต่เมื่อเขาบุกเข้าไปในปราสาทลึกลับ เพื่อยึดครองทรัพย์สมบัติมหาศาลที่ร่ำลือกันมานาน ชะตาชีวิตของเขาก็พลิกผันทันที ลูกสมุนของเคนถูกสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติเด็ดหัวไปทีละคนสองคน จนกระทั่งเหลือแต่เขาเท่านั้นที่ต้องเผชิญหน้ากับมัจจุราชที่ถูกส่งมาจากขุมนรก เพื่อกระชากวิญญาณอันมืดบอดของ โซโลมอน เคน! แต่สุดท้าย...เคนหนีรอดจากคมเคียวมาได้ พร้อมกับตระหนักได้ว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องไถ่บาป หลังจากนั้นจึงละทิ้งความโหดร้าย อุทิศทั้งชีวิตให้กับสันติและความดีงาม... ทว่าไม่นานจิตวิญญาณใหม่ของเคนก็ถูกทดสอบ เขาไม่สามารถช่วยผู้คนในครอบครัวผู้มีพระคุณให้รอดพ้นจากการถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยม เขาสาบานว่าจะต้องตามหาและปลดปล่อยลูกสาวของพวกเขาที่ถูกจับตัวไปให้เป็นอิสระให้ได้ ไม่ว่านั่นจะหมายถึงการนำพาจิตวิญญาณกลับไปสู่อันตราย หรือต้องคลุกคลีกับพรสวรรค์ทางด้านการฆ่าอีกครั้งก็ตาม!!!