wmt on August 18, 2018, 11:48:49 AM


ข่าวประชาสัมพันธ์ #งานบุญแต่งไทยใส่บาตรข้าวเหนียวที่สวนลุมพินี ครั้งที่ 12 ในวันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561 เวลา 06.30-10.30 น. ณ บริเวณเกาะลอย สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร

   นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อํานวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. ได้ให้ข่าว “อีสานเขียวเที่ยวสายบุญ” ว่า ททท. ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน ได้ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวสายบุญในช่วงออกพรรษาปลายฤดูฝนปีนี้ โดยร่วมมือกับ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร และมูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ จัดงาน “งานบุญแต่งไทยใส่บาตรข้าวเหนียวที่สวนลุม” เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวสู่ภาคอีสานในงานบุญเดือน 11 บุญออกพรรษา นำโดยประเพณีการใส่บาตรข้าวเหนียวของชาวอีสานมาให้ชาวเมืองหลวงที่อยู่ในกรุงเทพมหานครได้ชื่นชม ร่วมใส่บาตรสวดมนต์และฟังธรรมจากพระสงฆ์ครูบาอาจารย์ที่เคารพ ท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่นในสวนลุมพินีใจกลางกรุงเทพมหานคร ใน “งานบุญแต่งไทยใส่บาตรข้าวเหนียวที่สวนลุม” วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561 เวลา 06.30-10.30 น. ณ บริเวณเกาะลอย สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร

   การใส่บาตรข้าวเหนียวที่สวนลุม ดำเนินการร่วมกับมูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ได้นำวิถีบุญวิถีชีวิตอันมีเสน่ห์ของชาวอีสานมาจัดขึ้นกลางเมืองหลวง โดยได้นิมนต์พระอาจารย์จรัน อนงฺคโณ เจ้าอาวาสอุทยานธรรมดงยาง จังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ออกบิณฑบาต ให้โอวาสธรรมและนำการปฏิบัติภาวนา  และสวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร ได้อํานวยความสะดวกในเรื่องจัดสถานที่ ตกแต่งสวนสวยงามให้ ผู้เข้าร่วมงานได้รับความสุขทั้งจิตใจ สุขกายได้รื่นรมย์ภายในสวนลุมพินีอันเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้พระราชทานที่ดินส่วนพระองค์ให้เป็นสมบัติของชาติ และพระราชทานนามว่า “สวนลุมพินี” เพื่อระลึกถึงอุทยานลุมพินีวัน อันเป็นสถานที่ประสูติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

   งานบุญเดือน 11 หรือบุญออกพรรษา ตาม “ฮีต 12 คอง 14” อันมีความหมายถึงขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมชาวอีสาน “ฮีต” มาจากคำว่าจารีต หมายถึง การประพฤติตามธรรมเนียมประเพณี คําว่า “สิบสอง” หมายถึงงานประเพณีสิบสองเดือน ได้แก่ เดือนอ้าย- บุญเข้ากรรม เดือนยี่-บุญคูนลาน เดือนสาม-บุญข้าวจี่ เดือนสี่-บุญพระเวส เดือนห้า-บุญสงกรานต์ เดือนหก-บุญบั้ง ไฟ เดือนเจ็ด-บุญซําฮะ เดือนแปด-บุญเข้าพรรษา เดือนเก้า-บุญข้าวประดับดิน เดือนสิบ-บุญข้าวสาก เดือนสิบเอ็ด- บุญออกพรรษา เดือนสิบสอง-บุญกฐิน ส่วน “คองสิบสี่” หมายถึง ข้อวัตรหรือแนวทางปฏิบัติ นับตั้งแต่พระมหากษัตริย์ ผู้มีหน้าที่ปกครองบ้านเมือง พระสงฆ์ และประชาชน พึงปฏิบัติสิบสี่ข้อ โดยเป็นหลักปฏิบัติในครอบครัว สังคม และการปกครองบ้านเมือง  งานบุญเดือน 11 หรือบุญออกพรรษา เป็นประเพณีอันดีงามที่แสดงถึงความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาที่สืบทอดมาแต่โบราณ ด้วยการบูชา “ไต้ประทีป/ฮ้านประทีป” จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยของชาวอีสานที่มึความวิจิตรงดงามหลากหลาย อาทิ ประเพณีการแห่ปราสาทผึ้ง การไหลเรือไฟ งานประเพณีบุญกระธูป ประเพณีจุดไฟตูมกา จัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม 2561

   งานท้ายสุดของปีนี้ “งานบุญแต่งไทยใส่บาตรข้าวเหนียวที่สวนลุมพินี” ครั้งที่ 12 ททท. ได้จัดขึ้นเป็นพิเศษ โดยผนวกการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมตลาด “งานบุญเดือน 11 บุญออกพรรษาของชาวอีสาน” โดยนำงานประเพณีต่างๆ ที่จัดขึ้นในช่วงออกพรรษามาให้ประชาชนได้รับชม อาทิ งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งจังหวัดสกลนคร งานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม งานประเพณีบุญกระธูปจังหวัดชัยภูมิ งานบุญประเพณีจุดไฟตูมกาจังหวัดยโสธร และเทศกาลบั้งไฟพญานาคจังหวัดหนองคาย” ซึ่งเป็นงานประเพณีสำคัญและยิ่งใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

   สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยว ททท. 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย ‭www.เที่ยวอีสาน.com‬ และมูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ โทร. 0 2936 2800  และ ‭www.bia.or.th
« Last Edit: August 18, 2018, 11:50:21 AM by wmt »