sianbun on January 16, 2010, 05:07:09 PM
Music Guide: VAMPIRE WEEKEND: Contra
 
 

TRACKLISTING
1. Horchata (free download)
2. White Sky
3. Holiday
4. California English
5. Taxi Cab
6. Run
7. Cousins (1st single)
8. Giving Up the Gun
9. Diplomat's Son
10. I Think Ur a Contra

PRODUCT & SALES POINTS
          วงสี่ชิ้นจากนิวยอร์กวงนี้ดังไม่รู้เหนือรู้ใต้จากเพลงเท่ ๆ Cape Cod Kwassa Kwassa ที่นิตยสารโรลลิ่งสโตนยกให้เป็นเพลงยอดเยี่ยมประจำปี 2007 ตามด้วยการปล่อยเพลงทั้งสนุกและน่ารักอย่าง A-Punk (อันดับ 25 ชาร์ตโมเดิร์นร็อค บิลบอร์ด) และ Oxford Coma (อันดับ 38 ชาร์ตซิงเกิลอังกฤษ) ขณะที่อัลบัมเต็มชุดแรกชื่อเดียวกับวงทำยอดขายระดับแผ่นเสียงทองคำในอังกฤษ และขายได้เกือบ 5 แสนแผ่นเฉพาะอเมริกา ปิดท้ายปลายปีด้วยการติดอันดับอัลบัมยอดเยี่ยมของนิตยสารเรดาร์ และเป็น 1 ใน 10 อัลบัมที่ดีที่สุดประจำปี 2008 ที่คัดเลือกโดยนิตยสารโรลลิ่งสโตน

          ความสำเร็จทั้งหมดนี้ เมื่อเทียบกับการเป็นวงหน้าใหม่ที่แนวดนตรีไม่ได้อยู่ในกระแสแล้ว Vampire Weekend นับเป็นวงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของปี 2008
 
          ระหว่างตระเวนทัวร์ 18 เดือน พวกเขาก็แต่งเพลงสำหรับอัลบัมที่ 2 ‘Contra’ ไปด้วย จากนั้นจึงเข้าสตูดิโอที่เม็กซิโก ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสถานที่ที่เป็นแรงบันดาลใจในการทำอัลบัมนี้ เช่น ซิงเกิลแรก Cousins ก็แต่งตอนที่พวกเขามาทัวร์คอนเสิร์ตที่นี่ ซาวน์ดดนตรีจึงมีความเป็นอเมริกันใต้สูง ทั้งสนุกสนาน เร้าใจ และเป็นเพลงที่สมาชิกทั้งสี่เห็นพ้องต้องกันว่า กลองและเบสกระชากอารมณ์ที่สุดตั้งแต่พวกเขาเคยทำมา

          นอกจากซาวน์ดอเมริกาใต้ก๋ากั๋นสุดมันส์จนแดนซ์กันหายใจไม่ทันแล้ว ดนตรีในอัลบัมนี้ยังกรุ่นไปด้วยกลิ่นเดิม เช่นแคลิฟอร์เนียป็อปในเพลง Horchata ที่เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี รวมถึงแนวสกาที่เป็นรากฐานของวง และกลิ่นที่ต่อเติมให้มากขึ้นอย่าง ฟังก์, บอลลีวูด, แดนซ์ฮอล, ฮิปฮอป, คลาสสิก ไปจนถึงร็อคที่แซมมาอย่างสวยงามเสมอ

          Vampire Weekend ยกให้อัลบัมใหม่ของพวกเขาที่ตั้งชื่อตามชื่อเกมในยุค 80 ว่า ‘Contra’ นี้ เป็นอัลบัมที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของพวกเขามากที่สุด และเป็นการทำงานที่ทำให้พวกเขาได้เติบโตขึ้นในฐานะนักดนตรีอย่างเต็มเปี่ยม

          ฝั่งสื่อมวลชนเองก็ไม่มีใครผิดหวัง ยกให้พวกเขาเป็นนักดนตรีรุ่นใหม่ที่มีหัวคิดสร้างสรรค์มากที่สุด ถึงขนาดนิตยสารแฟชั่นที่มียอดขายสูงที่สุดอย่าง ELLE ในอเมริกา ยังทนไม่ไหว จับขึ้นคอลัมน์ใหญ่ก่อนอัลบัม ‘Contra’ จะวางขายเลยทีเดียว

          Vampire Weekend ได้แก่ เอซรา โคนิก (กีตาร์ / ร้องนำ), รอสแทม แบตมังก์ลิช (คีย์บอร์ด), คริส ทอมสัน (กลอง) และครอส ไบโอ (เบส)
http://www.you2play.com/vampireweekend
http://www.vampireweekend.com/   

sianbun on January 21, 2010, 05:43:44 PM
‘Contra’ อันดับ 1 บิลบอร์ดอเมริกาและแคนาดา “Vampire Weekend” สร้างสถิติใหม่
 
 

         สี่หนุ่มนิวยอร์ก “Vampire Weekend” (แวมไพร์ วีกเอนด์) ได้ยิ้มกว้างกว่าปีไหนๆ เมื่ออัลบั้มที่ 2 ของพวกเขา ‘Contra’ (คอนทรา) ทะยานขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตบิลบอร์ดอเมริกาตั้งแต่สัปดาห์แรก แถมยังขึ้นอันดับ 1 ในแคนาดาด้วยอีก ซึ่งนับเป็นอัลบั้มชุดที่ 12 จากการวางขายอิสระที่สามารถขึ้นสู่อันดับสูงสุด นับตั้งแต่มีการสำรวจยอดขายของซาวน์ดสแกนในปี 1991 เป็นต้นมา
 
          ‘Contra’ ไม่เพียงแต่ขึ้นอันดับ 1 สองประเทศ หรือเพิ่มสถิติทางการตลาด แต่ยังสร้างสถิติใหม่ให้วงการอินดี้ด้วยการเป็นวงที่อยู่ภายใต้สังกัดอังกฤษวงแรกในรอบ 25 ปีที่สามารถนำอัลบั้มขึ้นอันดับ 1 ของบิลบอร์ดอเมริกาได้สำเร็จ โดยยอดขายในสัปดาห์แรกของพวกเขาพุ่งสูงกว่า 124,000 แผ่น

          นักวิจารณ์และผู้คร่ำหวอดในวงการพากันน้อมรับความสำเร็จครั้งนี้ของพวกเขา เพราะ “Vampire Weekend” เป็นวงที่มีฝีมือมากเมื่อเทียบกับวงหน้าใหม่ในยุคเดียวกัน และสามารถสร้างสรรค์อัลบั้มที่มีความหลากหลายและเป็นสีสันใหม่ของวงการมาตั้งแต่อัลบั้มแรก ‘Contra’ เองยังเป็นตัวแทนอัลบั้มยอดเยี่ยมที่มีพัฒนาการทางดนตรีสูง ผลงานมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ขณะเดียวกันก็สามารถเข้าถึงและฟังเข้าใจง่ายด้วย

          อัลบั้มแรก ‘Vampire Weekend’ และอัลบั้มอันดับ 1 ‘Contra’ มีวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว โดยสามารถฟังเพลงและชมมิวสิกวิดีโอของทั้งสองอัลบั้มได้ที่ www.you2play.com/vampireweekend