sianbun on January 14, 2010, 03:43:17 PM
วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ผนึกพลังศิลปินไทย-ต่างประเทศ สร้างตำนานแจ๊สไทยใน ในงาน...Thailand International Jazz Conference 2010 พบกับเทศกาลดนตรีแจ๊สแห่งปี 29-31 มกราคมนี้

 

            วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวการจัดงาน “Thailand International Jazz Conference 2010” พบกับการแสดงจากนักดนตรีแจ๊สชั้นนำของโลก มาแสดงคอนเสิร์ตประชันกับทัพนักดนตรีแจ๊สไทย อย่าง วงอินฟินิตี้, โก้-มิสเตอร์แซ็กแมน, ดร.เด่น อยู่ประเสิฐ, โปรด-ธนภัทร, วงแม้นศรี, วง Pomelo Town  ตลอด 3 วัน ระหว่างวันที่ 29-31 มกราคม 2553 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

รองศาสตราจารย์ ดร. สุกรี เจริญสุข คณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานจัดงาน Thailand International Jazz Conference 2010 กล่าวว่า “ดนตรีแจ๊สถือแนวดนตรีที่มีความหมายในประเทศไทย นั่นเป็นเพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ของเราทรงโปรดดนตรีแจ๊สด้วย ดังนั้น การที่เราจัดงาน Thailand International Jazz Conference 2010 ภายใต้แนวคิด “เรียนรู้แจ๊ส เพื่อสังคมแห่งความสุข” ถือว่าเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอันเป็นที่รักของเราด้วย โดยตลอด 3 วันที่จัดงานประกอบไปด้วยกิจกรรมหลัก คือ การแสดงคอนเสิร์ต เวิร์คช้อปและการประกวดดนตรีแจ๊ส เพื่อให้เป็นเทศกาลดนตรีแจ๊สที่สมบูรณ์แบบจริงๆ”

ด้าน โก้ มิสเตอร์แซ็กแมน พูดถึงงานนี้ในฐานะศิลปินที่ร่วมงานว่า “ผมดีใจมากครับที่ได้มีโอกาสร่วมแสดงในงาน Thailand International Jazz Conference 2010 ตื่นเต้นมากด้วยครับ เพราะแจ๊สระดับพระกาฬทั้งนั้นที่มาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็น Aaron Goldberg, Gregory Hutchinson, Omer Avital, Rich Perry, Harold Danko, Jeff Hirshfield, Jay Anderson, Emmanuel Duprey หวังว่าทุกท่านที่ชื่นชอบดนตรีจะได้ไปร่วมเสพบรรยากาศเมืองแห่งดนตรีในฝันกันเยอะๆ นะครับ รับรองว่าทุกคนจะมีความสุขและอิ่มเอมใจกับเสียงดนตรีแน่นอน”

ส่วน อ้อม-ชุมพล สุปัญโญ แห่งวงอินฟินิตี้ เปิดใจถึงงานนี้ว่า “รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีโอกาสร่วมแสดงเวทีเดียวกับศิลปินชั้นนำระดับโลก และเป็นวิทยากรหัวข้อการเป็นนักดนตรีถนนสายอาชีพนี้จะต้องเริ่มต้นอย่างไร ในส่วนของการแสดงครั้งนี้ จะนำเพลงที่หลายคนคุ้นเคยในยุค 60s สไตล์ฟิวชันแจ๊ส คือ การผสมผสานระหว่าง แจ๊ส โซล ฟังก์ และอาร์แอนด์บี เราอยากนำเสนอดนตรีแจ๊ส ตามความคิดของเรา ในสิ่งที่เราเป็น เชิญคอเพลงแจ๊สตัวจริงมาร่วมสนุกสนานกันได้นะครับ”

สัมผัสสุนทรียภาพของดนตรีแจ๊สได้ ในงาน Thailand International Jazz Conference 2010 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 มกราคม 2552 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อจองบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ โทร. 0-2262-3456 หรือ http://www.music.mahidol.ac.th/tijc

เกี่ยวกับ Thailand International Jazz Conference 2010

โครงการเทศกาลดนตรีแจ๊สนานาชาติเพื่อการเรียนรู้ ประจำปี 2553 จะจัดขึ้นในวันที่ 29 – 31 มกราคม 2553 ณ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา นครปฐม โดยมีลักษณะของโครงการ ประกอบด้วยการจัดการแสดงดนตรีแจ๊ส รวมกับจัดกิจกรรมการให้การศึกษาด้านดนตรีแจ๊ส (Jazz Education Activities) โดยเน้นถึงคุณภาพของดนตรี และการศึกษาในระดับที่ดีที่สุด สู่สาธารณชน โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าชมงาน ทั้งในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และบุคคลผู้สนใจทั่วไป

 

Thailand International Jazz Conference 2010 แตกต่างจากเทศกาลแจ๊สที่เคยจัดในบ้านเราอย่างไร

มีกิจกรรมที่หลากหลายกว่า ทั้งในด้านการแสดงและการศึกษา ซึ่งต่างประเทศนิยมจัดงานในลักษณะนี้มาก เพราะเป็นการพัฒนาคุณภาพของงานศิลปวัฒนธรรมด้านดนตรี ที่ทั้งนักดนตรี ครูดนตรี นักเรียนดนตรี คนทำธุรกิจดนตรี รวมไปถึงผู้ฟังที่รักดนตรีได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และมารับฟังดนตรีดีๆ ที่คนเล่นอยากเล่น เล่นแล้วมีความสุข คนฟังอยากฟัง ฟังแล้วมีความสุข คนจัดก็อยากจัด ทุกคนมีความสุขและอิ่มใจ ดังนั้น แนวทางการคัดเลือกศิลปินต่างประเทศของเราที่เป็นไฮไลท์ ศิลปินที่เราคัดสรร จะต้องเป็นทั้งนักเล่นที่เก่งและเป็นครูที่ดีเพราะเราได้จัดให้มีการทำเวิร์คช้อปทางดนตรีด้วย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยของเราอีกด้วย

โครงการ TJC 2009 ประกอบด้วยส่วนประกอบหลักๆ 3 ส่วน ได้แก่ การแสดงดนตรีแจ๊ส (Jazz Music Performance)   กิจกรรมด้านการศึกษา (Jazz Education Activities) และการแข่งขันแสดงเดี่ยวดนตรีแจ๊ส (Jazz Solo Competition) โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

การแสดงดนตรี (Jazz Music Performance):  ในโครงการ TJC 2009 จะมีการแสดงดนตรีแจ๊ส โดยศิลปินแจ๊สชั้นนำ ที่ได้รับการยอมรับจากหลายภูมิภาคของโลก รวมถึงนักดนตรีแจ๊สที่มีชื่อเสียงชั้นนำในระดับโลก ในระดับทวีปเอเชียและระดับประเทศ โดยการแสดงเป็นรูปแบบของคอนเสิร์ตในช่วงเวลากลางคืน (Evening Concert) 

กิจกรรมด้านการศึกษา (Jazz Education Activities): กิจกรรมด้านการศึกษา จะจัดขึ้นในช่วงกลางวัน โดยผู้เข้าร่วมโครงการ จะได้รับการฝึกสอนโดยนักดนตรี และบุคลากรดนตรีชั้นนำ ที่ได้รับเชิญมาร่วมเทศกาลดนตรีครั้งนี้ โดยจัดให้มีหัวข้อการอบรมที่ครอบคลุมเรื่องสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับดนตรีแจ๊ส ทั้งในด้านการแสดงดนตรี การประพันธ์และเรียบเรียงดนตรี การควบคุมวงดนตรีและอำนวยเพลง การฟังดนตรี เป็นต้น โดยกิจกรรมด้านการศึกษานี้ จะอยู่ในรูปของการจัด Workshop และ Master class เป็นต้น

การแข่งขันแสดงเดี่ยวดนตรีแจ๊ส (Jazz Solo Competition): การแข่งขันแสดงเดี่ยวดนตรีแจ๊ส เป็นการแข่งขันด้าน Jazz Improvisation ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด ของการแสดงดนตรีแจ๊ส โดยผู้จัด จะกำหนดและแจ้ง เพลงที่ต้องบรรเลง และระเบียบวิธีการบรรเลง เป็นกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนเป็นการล่วงหน้า เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้มีโอกาสเตรียมตัวล่วงหน้า เพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานให้แก่การแข่งขันดังกล่าว ได้แก่ การมีคณะกรรมการ ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และระเบียบวิธีการแข่งขัน ที่เน้นถึงมาตรฐานที่สูง และมีความเท่าเทียมกันในระหว่างผู้เข้าแข่งขัน

การจัดแสดงนิทรรศการ TIJC Exhibition ศูนย์กลางผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับดนตรี รวมไปถึงหนังสือ โน้ตเพลง เป็นต้น จากโรงงานผู้ผลิตราวไปถึงผู้นำเข้าโดยตรง

การมอบรางวัลLifetime Achievement Award: ในแต่ละปีจะมีการมอบรางวัลนี้เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ที่มีคุณูปการกับวงการดนตรีแจ๊สของประเทศไทย
« Last Edit: January 15, 2010, 01:41:40 PM by sianbun »