news on January 24, 2018, 03:19:59 PM


ข่าวประชาสัมพันธ์ IDE Center by UTCC เตรียมจัดงาน IDE 2018 เดินหน้าสร้างระบบนิเวศธุรกิจนวัตกรรม เสริมความแข็งแกร่งผู้ประกอบการ เสริมสร้างเศรษฐกิจไทย

•   เปิดเวที Think Big, Act Small Symposium ชูแนวคิด Innovators Under 35 ส่งเสริมนวัตกรรม ปรับ Mindset สร้างศักยภาพทางการแข่งขันผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่




















กรุงเทพฯ/ศูนย์การสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หรือ IDE Center by UTCC เตรียมจัดงาน IDE 2018 ร่วมกับบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด กลุ่มมิตรผล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อรัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน) และภาคีพันธมิตร เตรียมจัดงาน IDE 2018 เปิดเวทีเฟ้นหาที่สุดของธุรกิจนวัตกรรมแห่งปีของไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมจัดกิจรรม Think Big, Act Small Symposium รวบรวมผู้นำทางความคิดจากทั่วโลกแบ่งปันประสบการณ์สร้างแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงสังคม เดินหน้าขยายเครือข่ายระบบนิเวศธุรกิจนวัตกรรมของประเทศไทย ร่วมสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม เร่งส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย
เปิดเผยว่า “จากการประมาณการสภาวะทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศและในระดับโลก โจทย์การพัฒนาธุรกิจในปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากโดยเฉพาะการขับเคลื่อนธุรกิจในปัจจุบันจำเป็นที่จะต้องกลับมาสร้างความแข็งแกร่งให้กับประเทศ อีกทั้งตัวผู้ประกอบการเองก็จำเป็นที่จะต้องปรับตัว เสริมศักยภาพ และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับตนเอง ซึ่งแนวทางในการเพิ่มศักยภาพนั้นจำเป็นที่จะต้องมีผู้ประกอบการที่สามารถนำนวัตกรรม ข้อมูล และมาตรฐานต่าง ๆ เข้ามาส่งเสริมภาคธุรกิจ ซึ่งการสร้างผู้ประกอบการให้เป็นผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมถือเป็นความท้าทายใหม่ของประเทศและเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยในระยะยาวด้วยการสร้างผู้ประกอบการแบบ Startup Nation เช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และไต้หวัน ซึ่งธุรกิจที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมหรือ IDE ดังกล่าวคือหนึ่งในหนทางที่จะตอบโจทย์ให้กับประเทศ”

จากการคาดการณ์โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลังระบุว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2560 ที่ผ่านมามีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.9 เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าโดยได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากการส่งออกสินค้าและบริการที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง ทั้งนี้หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยยังได้ประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2561 ว่ามีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวดีขึ้นถึงร้อยละ 4.2 แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งทางหอการค้าไทยและสภาหอการแห่งประเทศไทยได้แนะนำว่าภาคธุรกิจในประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนเพื่อก้าวข้ามไปสู่ยุคการสร้างนวัตกรรมอย่างจริงจัง

“การส่งเสริมให้ภาคธุรกิจเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม หรือ IDE  เพื่อสร้างสรรค์ธุรกิจรูปแบบใหม่ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่โดยการนำนวัตกรรมเข้ามาขับเคลื่อน ซึ่งสำหรับ IDE เป้าหมายการทำธุรกิจไม่ได้มุ่งเฉพาะภายในประเทศ หรือภายในภูมิภาคเท่านั้น หากแต่ยังมองไกลไปถึงตลาดโลก ตลอดจน โมเดลธุรกิจ (Business Model) ที่มีความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจจากแหล่งเงินทุนภายนอกประเทศ ก่อให้เกิดศักยภาพทางการแข่งขัน และเพื่อร่วมส่งเสริมนวัตกรรมหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจึงได้นำระบบการค้าอัจฉริยะ หรือ Smart Trade Platform ซึ่งประกอบด้วย Trade 4.0 และ Service 4.0 มาส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนของการค้าขายสินค้าและบริการเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ” นายกลินท์ กล่าวเสริม

รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การเสริมสร้างโมเดลธุรกิจนวัตกรรมให้กับประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของศูนย์การสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หรือ IDE Center by UTCC ซึ่งที่ผ่านมา IDE Center by UTCC ได้ส่งเสริมและสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ IDE ที่ได้พัฒนาร่วมกับสถาบัน MIT สหรัฐอเมริกา เพื่อปรับเปลี่ยน Mindset จากการเป็นผู้ประกอบการแบบเดิม ผ่านการการฝึกอบรม พัฒนาและบ่มเพาะ ไปจนถึงการสรรหาและสนับสนุนแหล่งทุน สร้างเครือข่ายระบบนิเวศธุรกิจนวัตกรรม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยมีแนวคิด เทคโนโลยีไปจนถึงแผนธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถขยายธุรกิจไปสู่ตลาดภูมิภาคและตลาดระดับโลกได้

ทั้งนี้เพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์ IDE Center by UTCC จึงได้เดินหน้าสร้างเครือข่ายภาคีพันธมิตรและพัฒนาระบบนิเวศธุรกิจนวัตกรรม หรือ IDE Ecosystem ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในประเทศไทย ผ่านความร่วมมือจากทั้ง 5 ภาคส่วน อันประกอบไปด้วย ผู้ประกอบการ (Entrepreneurs) ภาครัฐบาล (Government) ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ (Corporate) ภาคเงินทุน (Risk Capital) และภาคการศึกษา (University) การสร้างระบบนิเวศธุรกิจนวัตกรรมจะขาดภาคส่วนใดไปมิได้ ซึ่งแต่ละภาคส่วนจะต้องผลักดันและส่งเสริมซึ่งกันและกัน

“การจัดกิจกรรม IDE 2018 เป็นหนึ่งในกิจกรรมไฮไลท์ประจำปีของ IDE Center by UTCC ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของภาคีพันธมิตร IDE Ecosystem ทั้ง 5 ภาคส่วน กิจกรรม IDE 2018 จะเป็นการรวมตัวกันของการประกอบการนวัตกรรม เทคโนโลยี และโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากทั่วทุกมุมโลก ไปจนถึงการเฟ้นหาและคัดเลือกที่สุดของธุรกิจนวัตกรรมแห่งปีทั้งในประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีวัตถุประสงคเพื่อสร้างโมเดลธุรกิจนวัตกรรมในประเทศ และแสวงหาโอกาสที่ให้ธุรกิจไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืนสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย” รศ.ดร.เสาวณีย์ กล่าวทิ้งท้าย

กิจกรรม IDE 2018 ประกอบไปด้วยการแข่งขันแผนธุรกิจ IDE Competitions 3 รายการ ได้แก่การแข่งขันกะเทาะเปลือก การแข่งขันประกวดแผนธุรกิจเพื่อสังคม (Global Social Venture Competition: GSVC) ในระดับภูมิภาคอาเซียน และการแข่งขัน MITEF Startup Competition Thailand ซึ่งเป็นการแข่งขันในระดับโลก ซึ่งมีมูลค่ารางวัลรวมทั้งสิ้นกว่า 2 ล้านบาท การแข่งขันแผนธุรกิจจะช่วยบ่มเพาะให้ผู้ประกอบการสามารถเปลี่ยนแนวคิดให้เกิดผลกระทบเชิงบวกที่ครอบคลุมในทุกมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้กิจกรรม IDE 2018 ยังได้เปิดเวที Think Big, Act Small Symposium ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Innovators Under 35 ซึ่งได้นำผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมระดับโลกที่ประสบความสำเร็จ มาร่วมแบ่งปันและเสริมสร้างความรู้และผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมและสามารถนำไปพัฒนาตนเองให้แข่งขันในระดับโลกได้ต่อไป

ทั้งนี้ การแข่งขันแผนธุรกิจ IDE Competitions 3 รายการได้เฟ้นหาผู้เข้าร่วมแข่งขันจากผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ IDE Accelerator ที่จะได้จัดขึ้นตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา โดยได้คัดเลือกผู้เข้ารอบกว่า 200 ทีม และเหลือเพียง 27 ทีมสุดทายจากในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียนเพื่อเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศในระหว่างวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรม IDE 2018

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรม IDE 2018  ในระหว่างวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ 2561 โดยการแข่งขัน IDE Competitions ทั้ง 3 รายการแข่งขันจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ ณ โรงแรม เรดิสัน บลู สุขุมวิท 27 และกิจกรรม Think Big, Act Small : Innovators Under 35 ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ณ โรงภาพยนต์ ไอแมกซ์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองบัตรเข้าร่วมงานได้ที่ http://go.eventpop.me/ideutcc
« Last Edit: January 24, 2018, 03:28:44 PM by news »

news on January 24, 2018, 03:23:24 PM
โครงการบ่มเพาะ IDE Accelerator แนวทางการสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม

ศูนย์การสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม หรือ IDE Center by UTCC ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศ และการแข่งขันเป็นเวทีสำคัญในการนำเสนอโอกาสของนวัตกรรมที่มีศักยภาพในภูมิภาคต่าง ๆ ในปัจจุบัน แต่การแข่งขันเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้แบบ IDE กระบวนการสร้างโอกาสเริ่มจากตัวผู้ประกอบการที่จะขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมได้โดย 3 วิธี ได้แก่

1.   พวกเขามีความคิดที่จะเปลี่ยนโลก (หรือไม่มากก็น้อย)
2.   พวกเขามีเทคโนโลยีหรือวิธีการที่ดีกว่าในการทำบางสิ่ง
3.   พวกเขามีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะแสวงหาความท้าทายและมุ่งมั่นที่จะทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างทีมที่เหมาะสม กำหนดแนวทางแก้ไขสำหรับปัญหาใหญ่ และสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินที่จำเป็น

หลังจากนั้น ผู้ประกอบการก็จะเข้าสู่โครงการบ่มเพาะ IDE Accelerator ซึ่งเป็นแนวทางการสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม เป็นกระบวนการเรียนรู้แบบ IDE ซึ่ง IDE Center by UTCC ได้พัฒนาร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) หรือ MIT ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้นำเอาความรู้เชิงวิชาการมาถ่ายทอดให้แก่นักศึกษาและผู้ประกอบการ ด้วยการใช้หลักการ 24 ขั้นตอนของการเป็นผู้ประกอบการ (24 Steps of Disciplined Entrepreneurship) ของ Bill Aulet ผู้อำนวยการ Martin Trust Center for MIT Entrepreneurship และอาจารย์ของ MIT Sloan School of Management ซึ่งเป็นแนวคิดนอกกรอบจากการเป็นผู้ประกอบการแบบเดิม เนื่องจากการสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Innovation-Driven Entrepreneurship) จะต้องมีการสร้าง Design Thinking ที่คิดจากปัญหาที่มีอยู่ในสังคมแล้วจะผลิตอะไรเพื่อตอบโจทย์ปัญหาเหล่านั้นในการสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นจุดเริ่มต้น

สำหรับทีมที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะ IDE Accelerator แนวทางการสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมจะได้รับคำแนะนำจากทีมโค้ชและผู้เชี่ยวชาญจาก MIT ในระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งแต่ละทีมที่ได้รับการคัดเลือกจะได้พัฒนาแนวคิดเชิงนวัตกรรม ทดสอบตลาดจริงเพื่อเข้าใจ และวิเคราะห์ลูกค้าคนแรกของตลาดแรก และพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งแต่ละทีมจะสามารถพัฒนาแผนขยายตลาดที่ตนพัฒนาให้ได้มากที่สุด และทีมที่เกิดจากโครงการบ่มเพาะ IDE Accelerator จะมีความพร้อมที่จะพูดคุยกับนักลงทุน และระดมทุนโดยผ่านการแข่งขัน IDE Competitions ซึ่งถือเป็นโอกาสในการดึงความสนใจของนักลงทุนและได้รับทุนเพื่อเริ่มกิจการแบบฉบับ IDE

ภายใต้โครงการบ่มเพาะ IDE Accelerator ทาง IDE Center by UTCC ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนา ฝึกอบรมผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมจำนวนทั้งสิ้น 1,000 รายผ่านการแข่งขันแผนธุรกิจ 3 รายการเพื่อคัดเลือกทีมธุรกิจธุรกิจที่มีศักยภาพเข้าร่วมโครงการ สำหรับการแข่งขันแผนธุรกิจ 3 รายการประกอบด้วย

1.   กะเทาะเปลือก คือ การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการที่ใหญ่ที่สุดอีกเวทีหนึ่งของประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อมองหาโครงการหรือธุรกิจที่มีศักยภาพสูง และจัดในรูปแบบการแข่งขันเป็นภาษาไทย โดยการแข่งขันนี้ทีมจากทั่วประเทศจะได้นำเสนอโครงการที่มีวิธีแก้ไขปัญหาด้วยการใช้นวัตกรรมสู่การแก้ไขปัญหาที่สำคัญในสังคม และเป็นโอการในการเสริมสร้างแรงบันดาลใจ เฟ้นหาความคิดใหม่ ๆ พัฒนาทีมให้มีศักยภาพ และสนับสนุนชุมชนนวัตกรรมของ IDE

2.   Global Social Venture Competition (GSVC-SEA) หรือ GSVC คือการแข่งขันการประกวดแผนธุรกิจเพื่อสังคม ซึ่งเริ่มขึ้นในปี 2550 โดยความร่วมมือระหว่าง GSVC และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (University of California, Berkeley) เพื่อกระตุ้นการพัฒนาผู้ประกอบการเพื่อสังคม และเป็นเวทีแข่งขันในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อสังคมในภูมิภาคได้นำเสนอแผนธุรกิจแก่นักลงทุนเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อสังคม โดยทีมต่าง ๆ จากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับการคัดเลือกจะมีโอกาสเข้าร่วมในรอบชิงชนะเลิศ (GSVC Global Finals) ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ สำหรับในปีที่ผ่านมามีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน GSVC-SEA ทั้งจากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง และโอเชียเนีย และคิดเลือก 2 ทีมเพื่อเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์

3.   MIT Enterprise Forum ประเทศไทย (MITEF) เป็นเวทีสำคัญในการเชื่อมต่อผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมจากทั่วโลก โดยใช้องค์ความรู้ตามแนวทาง IDE ของ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) หรือ MIT ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยบ่มเพาะผู้ประกอบการและทีมที่เข้าแข่งขันให้สามารถเปลี่ยนไอเดียเป็นธุรกิจที่สามารถเปลี่ยนโลกได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ผลักดันทีมให้สามารถเข้าถึงวามรู้เชิงปฏิบัติ การฝึกอบรมและพัฒนา และทรัพยากร เพื่อนำธุรกิจไปสู่ขั้นต่อไป ไปจนถึงการยกระดับความรู้ธุรกิจใหม่และความเชี่ยวชาญของ MIT เพื่อเข้าถึงเครือข่ายของ MIT Enterprise Forum ซึ่งประกอบไปด้วยผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมจากทั่วโลก สำหรับ MITEF ประเทศไทยในปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้สมัครมากกว่า 40 ทีมจากประเทศไทย เวียดนาม ลาว กัมพูชา และสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า และได้คัดเลือกทีมที่มีศักยภาพทางด้านนวัตกรรม 3 ทีม เพื่อเข้าร่วม MITEF Booth Camp ที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) หรือ MIT ประเทศสหรัฐอเมริกา

news on January 24, 2018, 03:24:46 PM
การแข่งขัน IDE Competitions

ภายใต้โครงการบ่มเพาะ IDE Accelerator ทาง IDE Center by UTCC ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนา ฝึกอบรมผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมจำนวนทั้งสิ้น 1,000 รายผ่านการแข่งขันแผนธุรกิจ 3 รายการเพื่อคัดเลือกทีมธุรกิจธุรกิจที่มีศักยภาพเข้าร่วมโครงการ สำหรับการแข่งขันแผนธุรกิจ 3 รายการประกอบด้วย

กะเทาะเปลือก คือ การแข่งขันด้านนวัตกรรมของผู้ประกอบการที่ใหญ่ที่สุดอีกเวทีหนึ่งของประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อมองหาโครงการหรือธุรกิจที่มีศักยภาพสูง และจัดในรูปแบบการแข่งขันเป็นภาษาไทย โดยการแข่งขันนี้ทีมจากทั่วประเทศจะได้นำเสนอโครงการที่มีวิธีแก้ไขปัญหาด้วยการใช้นวัตกรรมสู่การแก้ไขปัญหาที่สำคัญในสังคม และเป็นโอการในการเสริมสร้างแรงบันดาลใจ เฟ้นหาความคิดใหม่ ๆ พัฒนาทีมให้มีศักยภาพ และสนับสนุนชุมชนนวัตกรรมของ IDE

Global Social Venture Competition (GSVC-SEA) หรือ GSVC คือการแข่งขันการประกวดแผนธุรกิจเพื่อสังคม ซึ่งเริ่มขึ้นในปี 2550 โดยความร่วมมือระหว่าง GSVC และมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (University of California, Berkeley) เพื่อกระตุ้นการพัฒนาผู้ประกอบการเพื่อสังคม และเป็นเวทีแข่งขันในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อให้ผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อสังคมในภูมิภาคได้นำเสนอแผนธุรกิจแก่นักลงทุนเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อสังคม โดยทีมต่าง ๆ จากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับการคัดเลือกจะมีโอกาสเข้าร่วมในรอบชิงชนะเลิศ (GSVC Global Finals) ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ สำหรับในปีที่ผ่านมามีทีมเข้าร่วมการแข่งขัน GSVC-SEA ทั้งจากประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง และโอเชียเนีย และคิดเลือก 2 ทีมเพื่อเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์

MIT Enterprise Forum ประเทศไทย (MITEF) เป็นเวทีสำคัญในการเชื่อมต่อผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมจากทั่วโลกโดยใช้องค์ความรู้ตามแนวทาง IDE ของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) หรือ MIT ประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อช่วยบ่มเพาะผู้ประกอบการและทีมที่เข้าแข่งขันให้สามารถเปลี่ยนไอเดียเป็นธุรกิจที่สามารถเปลี่ยนโลกได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ผลักดันทีมให้สามารถเข้าถึงวามรู้เชิงปฏิบัติ การฝึกอบรมและพัฒนา และทรัพยากร เพื่อนำธุรกิจไปสู่ขั้นต่อไป ไปจนถึงการยกระดับความรู้ธุรกิจใหม่และความเชี่ยวชาญของ MIT เพื่อเข้าถึงเครือข่ายของ MIT Enterprise Forum ซึ่งประกอบไปด้วยผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมจากทั่วโลก สำหรับ MITEF ประเทศไทยในปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้สมัครมากกว่า 40 ทีมจากประเทศไทย เวียดนาม ลาว กัมพูชา และสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า และได้คัดเลือกทีมที่มีศักยภาพทางด้านนวัตกรรม 3 ทีม เพื่อเข้าร่วม MITEF Booth Camp ที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) หรือ MIT ประเทศสหรัฐอเมริกา

news on January 24, 2018, 03:25:13 PM
ศูนย์สร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม

Innovation-Driven Entrepreneurship Center by UTCC (IDE Center by UTCC)


สถานที่ตั้ง:    มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 126/1 ซอยวิภาวดีรังสิต 2 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง
เขตดินแดง กรุงเทพ 10400
เบอร์โทรศัพท์:    02-697-6867
อีเมล์:      info@ideuttcc.com
เว็บไซต์:   http://idecenter.utcc.ac.th
Facebook:   www.facebook.com/idecenterbyutcc

ศูนย์สร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม หรือ IDE Center by UTCC  (Innovation-Driven Entrepreneurship Center by UTCC) เกิดขึ้นจากการริเริ่มของ รศ.ดร.เสาวณีย์  ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ด้วยเห็นถึงความสำคัญของการผลักดันผู้ประกอบการ ที่ต้องตอบรับกับโลกธุรกิจสมัยใหม่ที่แข่งขันกันด้วยนวัตกรรม จึงได้ร่วมมือกับทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเข้าอบรมโครงการบ่มเพาะ IDE Accelerator ซึ่งเป็นแนวทางการสร้างผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม ซึ่งนำองค์ความรู้จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) หรือ MIT ประเทศสหรัฐอเมริกาจนเกิดเป็นที่มาของหลักสูตรวิสาหกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

Innovation-Driven Entrepreneurship หรือ IDE หมายถึง ผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม หรือใช้นวัตกรรมสร้างสรรค์ธุรกิจรูปแบบใหม่ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ โดยเริ่มจากการมีความคิดหรือไอเดียในการผลิตสินค้า หรือบริการที่ผู้บริโภคต้องการอย่างแท้จริง จากนั้นก็ต้องหาแหล่งเงินทุน (Venture Capital) เพื่อสนับสนุนเงินทุนให้ผลิตสินค้าหรือบริการนั้น ๆ รวมถึงมีผู้เชี่ยวชาญคอยช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยพัฒนาสินค้าก่อนนำเข้าสู่ตลาดผู้บริโภคต่อไป โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มุ่งเน้นการส่งเสริมผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีเทคโนโลยี หรือแผนธุรกิจใหม่ ๆ ที่มีเป้าหมายในการขยายตลาดสู่ภูมิภาค และตลาดโลก เพื่อช่วยผลักดันภาคเศรษฐกิจและธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ IDE Center by UTCC ยังเป็นศูนย์รวมการสร้างระบบนิเวศทางนวัตกรรม เพื่อการสนับสนุนและพัฒนาผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมรายใหม่ โดยจัดให้พื้นที่ใช้สอยที่สามารถใช้งานได้หลากหลายกิจกรรม อาทิ การฝึกอบรม การประชุม และการนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ ทั้งด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี
สำหรับในปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2559-2560) IDE Center by UTCC ได้สร้างระบบนิเวศทางการประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมในประเทศไทย ซึ่งประกอบไปด้วยกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ดังนี้

1.   IDE Center by UTCC ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) หรือ MIT ในการสร้างโค้ชในประเทศไทยเพิ่มอีก 20 ท่าน
2.   หนึ่งร้อยทีมจากไทยและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะได้เข้าร่วมบ่มเพาะกับโครงการ IDE Accelerator เป็นระยะเวลา 4 เดือน
3.   IDE Center by UTCC ได้พัฒนาโครงการ MIT REAP ได้สำเร็จ และได้รับเชิญให้เข้าร่วมเครือข่ายนวัตกรรมโลก (Global Innovation Network) โดยสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology) หรือ MIT
4.   IDE Center by UTCC ได้เปิดโครงการชุมชนนวัตกรรมแห่งห้วยขวาง (Huay Kwang Innovation Community-HK:IC) ในเขตดินแดงและห้วยขวาง
5.   IDE Center by UTCC ได้สร้างหลักสูตร IDE 101 เพื่อให้นักศึกษาทุกคนในชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เรียนรู้ 24 ขั้นตอนของการเป็นผู้ประกอบการ (24 Steps of Disciplined Entrepreneurship) โดยเริ่มการเรียนการสอนในตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2560
6.   IDE Center by UTCC ได้จัดกิจกรรม IDE Thailand ซึ่งเป็นการพบปะสังสรร์ของผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 600 คน และคาดว่าในปี 2561 จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน
7.   IDE Center by UTCC จัดกิจกรรมอบรมและฝึกฝนทีมธุรกิจ 2 ทีมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันการประกวดแผนธุรกิจเพื่อสังคม (Global Social Venture Competition) หรือ GSVC และหนึ่งทีมได้เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (University of California, Berkeley) ประเทศสหรัฐอเมริกา
8.   IDE Center by UTCC เป็นเจ้าภาพอย่างเป็นทางการในการจัดส่งทีม 3 ทีมที่มีนวัตกรรมเข้าอบรมและฝึกฝน MIT Enterprise Forum Thailand
9.   นักเรียน นักศึกษา ผู้ประกอบการ โค้ช นักลงทุน และสมาชิกในชุมชนกว่า 1,000 คน เข้าร่วมโครงการเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และความเป็นผู้ประกอบการ ซึ่งจัดโดย IDE Center by UTCC และกิจกรรมที่ร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศ
10.   IDE Center by UTCC ได้เปิดตัวเครือข่าย IDE ประเทศไทย