news on January 23, 2018, 03:31:33 PM
กระทรวงพลังงานเดินหน้าสนับสนุนรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าระยะ 2 เปิดรับสมัครกุมภาพันธ์นี้





เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงานได้ประกาศผลการให้การสนับสนุนผู้ประกอบการตุ๊กตุ๊กให้เปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กให้เป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า ระยะสาธิตเทคโนโลยี จำนวน 10 คัน เพื่อนำร่องการใช้งานรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าประเภทรถรับจ้างสาธารณะ และจะเดินหน้าต่อ เปิดให้การสนับสนุนรถตุ๊กตุ๊กส่วนบุคคล (รย.4) ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 20 คัน ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้

ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มแพร่หลายแล้วทั่วโลก ด้วยความสามารถที่สูงขึ้นและราคาที่ต่ำลง รถตุ๊กตุ๊กที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามีคุณสมบัติที่ดีหลายอย่าง คือ การปราศจากมลพิษจากไอเสีย ทำให้อากาศสะอาด การประหยัดพลังงาน และค่าใช้จ่าย ไม่มีเสียรบกวน สมรรถนะในการขับเคลื่อนสูง ใช้งานง่าย บำรุงรักษาง่าย นอกจากนี้รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่เข้าร่วมโครงการ ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น จุดชาร์จแบตเตอรี่ บริการ wi-fi ในรถให้สมกับการใช้งาน Smart tuktuk ของประเทศไทย
 
โครงการสนับสนุนการเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กให้เป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และดำเนินการโดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน (พน.) จะให้การสนับสนุนเงินลงทุนให้ผู้ประกอบการในการเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กเดิม เป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้านำร่องจำนวน 100 คัน แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะสาธิตเทคโนโลยี จำนวน 10 คัน ซึ่งปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2560 และประกาศผู้ได้รับการสนับสนุนไปแล้ว และระยะทดลองตลาด จำนวน 90 คัน ซึ่งแบ่งเป็นรอบรถตุ๊กตุ๊กส่วนบุคคล (รย.4) 20 คัน และรอบรถตุ๊กตุ๊กรับจ้างสาธารณะ (รย.8 ) 70 คัน

การสนับสนุนในระยะทดลองตลาด โครงการจะให้เงินสนับสนุนผู้เข้าร่วมในสัดส่วนร้อยละ 85 ของราคาที่จัดซื้อแต่ไม่เกินราคากลางของโครงการ และผู้เข้าร่วมจะต้องส่งมอบรถคันเก่าให้กับโครงการ และรอบที่จะเปิดรับสมัครนี้เป็นรอบสำหรับรถตุ๊กตุ๊กส่วนบุคคล เช่น รถตุ๊กตุ๊กโรงแรม หรือ คอนโดมิเนียม ให้การสนับสนุน จำนวน 20 คัน เงื่อนไขการเข้าร่วม คือรถตุ๊กตุ๊กเครื่องยนต์เดิมต้องจดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร  และสนับสนุนสถานประกอบการละไม่เกิน 1 คัน โดยจะเปิดรับใบสมัครตั้งแต่เวลา 8.30 น. ของวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป การพิจารณาให้การสนับสนุนตามลำดับการสมัครจนครบ 20 คัน ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดการสมัครเข้าร่วมโครงการ  ทางเว็บไซด์ www.enconlab.com/etuktuk.com  หรือโทรสอบถามเจ้าหน้าที่โครงการได้ที่ หมายเลข 02 4709604-8 ต่อ 1408
« Last Edit: January 23, 2018, 03:33:27 PM by news »