sianbun on January 08, 2010, 05:21:27 PM
เทศกาลอุดรฯโลก : UDON WORLD Musiq Festival
15-18 มกราคม 2553 ณ ทุ่งศรีเมือง อ.เมือง จ.อุดรธานี “เปิดอุดรฯสู่โลก เปิดโลกสู่อุดรฯ”



   ย่างเข้าสู่เทศกาลท่องเที่ยวแล้วหลายคนคงวางแผนเที่ยวทั้งเมืองไทยและเมืองนอก แต่จะมีที่ไหนไปแล้วเหมือนได้เที่ยวทั้งเมืองไทยและเมืองนอก แล้วจะมีที่ไหนสุขใจเท่าเมืองไทยบ้านเรา ซึ่งจังหวัดหนึ่งที่น่าไปท่องเที่ยวและคนไทยเริ่มนิยมไปกันมาก คงหนีไม่พ้นจังหวัดอุดรธานี เมืองมรดกโลกอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

อุดรธานีเป็นจังหวัดใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางการคมนาคมและการท่องเที่ยวทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ด้วยเพราะมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและมีหัตถกรรมผ้าหมี่ขิดที่มีชื่อเสียง ที่สำคัญยังเป็นดินแดนอารยธรรมเก่าแก่ มีแหล่งมรดกโลกที่น่าค้นหาแห่งหนึ่งของโลก

   ตั้งแต่ปลายปี 2552 จนถึงไตรมาสแรกของปี 2553 จังหวัดอุดรธานีมีกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของตัวเองอย่างต่อเนื่อง สร้างเม็ดเงินจากการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวอันก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในพื้นที่อย่างดีเยี่ยม ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เกิดจากวิสัยทัศน์ของผู้นำท้องถิ่นอันได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายอำนาจ ผการัตน์ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี โดย นายหาญชัย ทีฆธนานนท์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ที่ต้องการยกระดับกิจกรรมและงานประเพณีท้องถิ่นออกสู่ภายนอก และได้มือดีมาทำงานให้คือ Le Musiq นำโดย ทอดด์ ทองดี รวมถึงผู้สนับสนุนคือ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ร่วมกันสร้างสรรค์ 5 เทศกาล ใน 5 อำเภอของจังหวัดอุดรธานี ภายใต้โครงการใหญ่ชื่อว่า “อุดรฯโลก” มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้แต่ละท้องถิ่น กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และนำกิจกรรมแปลกใหม่มาจัดแสดง ดังแนวคิดที่ว่า “เปิดอุดรฯสู่โลก เปิดโลกสู่อุดรฯ”

เทศกาลแรกของโครงการคือ “เทศกาลกุมภวาปี เรือและดนตรีโลก” ที่จัดไปแล้วเมื่อกลางเดือนตุลาคม 2552 เป็นประเพณีการแข่งเรือของชาวลำน้ำปาว อำเภอกุมภวาปี ที่มีมาทุกปีและในปีนี้ก็ยิ่งใหญ่กว่าปีอื่นๆ มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาร่วมชมการแข่งเรือและการแสดงจากศิลปินต่างๆ มากมาย

เทศกาลที่สองคือ “เทศกาลภูพระบาทและไทพวนบ้านผือ” จัดเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2552 เป็นเทศกาลที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวบนอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ไฮไลท์ในงานคือการการเปิดให้เยี่ยมชมอุทยานฯ ยามค่ำคืนครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และสัมผัสกับวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวไทพวนบ้านผือที่อยู่คู่กับอุทยานฯ มาช้านาน โดยกิจกรรมเหล่านี้ถือเป็นการสนับสนุนให้อุทยานฯ ก้าวสู่การเป็นมรดกโลกแห่งที่สองของจังหวัดอุดรธานีต่อไป

ส่วนเทศกาลที่สามที่กำลังจะเกิดในวันที่ 15-18 มกราคม 2553 นี้ คือเทศกาล “อุดรฯโลก” ที่ทุ่งศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลนครอุดรธานีโดย นายอิทธิพล ตรีวัฒน์สุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี อุดรฯโลก นับว่าเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดใน 5 เทศกาลและในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็ว่าได้ เป็นงานฉลองวัฒนธรรมและดนตรีไร้พรมแดน ทั้งของอุดรธานี ของไทย และของโลกเรา ที่สำคัญคือการร่วมเฉลิมฉลองการก่อตั้งเมืองอุดรธานีครบรอบ 117 ปี ที่ยิ่งใหญ่ แสดงให้เห็นว่าเมืองอุดรฯ พร้อมที่จะรับกระแสโลกในขณะเดียวกันก็นำวัฒนธรรมของตนเองออกสู่สายตาชาวโลกเช่นกัน

ภายในงาน “อุดรฯโลก” 4 วัน 4 คืน ที่ทุ่งศรีเมือง ท่านจะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอวยพรครบรอบ 117 ปี ให้กับเมืองอุดรธานี ด้วยการเขียนอวยพรเขียนคำระลึกถึงบรรพบุรุษผู้ก่อตั้งจังหวัด ร่วมกิจกรรมรับต้นทองกวาวดอกไม้มงคลประจำจังหวัดจำนวน 1,117 ต้น ฟรี นอกจากนี้ท่านจะได้ดื่มด่ำบรรยากาศแห่งความสุขจากการแสดงและวัฒนธรรม 4 ทิศของอุดร 4 ภาคของไทย 4 ทวีปของโลก ที่หาดูไม่ได้ที่ไหน นอกจากในงานนี้

เขตใต้ เป็นเรื่องราวของเทศกาลกุมภวาปี เรือ และดนตรีโลก พร้อมการตกแต่งสไตล์ภาคใต้ของไทย รวมถึงดนตรีและศิลปวัฒนธรรม ของทิศใต้ของจังหวัดอุดรธานี ของภาคใต้ของประเทศไทย  และของโลกเรา อาทิ ประเทศ บราซิล ออสเตรเลีย เป็นต้น

เขตตะวันออก-อีสาน สร้างบรรยากาศให้ม่วนแบบตะวันออก-อีสาน เป็นเรื่องราวของ เทศกาลมรดกโลกบ้านเชียง มรดกไทย มรดกของเรา เรื่องราวในทิศตะวันออกของจังหวัดอุดรธานี เรื่องราวของภาคตะวันออกของไทยและภาคอีสานโดยเปิดพาแลงให้กินกันแบบบ้านๆ และของโลกเรา อาทิ ประเทศอินเดีย  เกาหลี

เขตตะวันตก-กลาง เป็นเรื่องราวเทศกาลภูพระบาทและไทพวนบ้านผือ วัฒนธรรมของชาวไทพวนและเรื่องราวของอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท การจำลองวิถีชีวิตชาวไทยพวน และจัดแสดงบ้านไทพวนของจริง ซึ่งเป็นเขตทิศตะวันตกของอุดรธานี  รวมถึงเรื่องราวภาคตะวันตกของประเทศไทย และของโลกเรา อาทิ  ทวีปอัฟริกา ยุโรป และอเมริกา เป็นต้น

 เขตเหนือ เป็นเรื่องราวของเทศกาลบ้านธาตุบั้งไฟโลก บั้งไฟล้าน ตำนานม้าคำไหล ที่อำเภอเพ็ญ ทิศเหนือของอุดรธานี และมีเรื่องราววัฒนธรรมของภาคเหนือในประเทศไทย บรรยากาศการนั่งกินแบบขันโตก วัฒนธรรมล้านนา และชาวเขา  รวมถึงทิศเหนือของโลกเรา อาทิ เรื่องราวของวัฒนธรรมของจีน มองโกเลีย เป็นต้น

 สำหรับเขตกลางคือจุดหลักของงาน ได้แก่ เวทีใหญ่ ที่มีการแสดงจากวงชั้นนำในแนว World Musiq, Rock และดนตรีผสมในหลากหลายรูปแบบทั้งจากทั่วโลกและของประเทศไทย  อาทิ  ไคโจบราเธอร์ส, บิว กัลยาณี, ต๋อง เทวัญ,  ทอดด์ ทองดี โดยมีลูกหลานชาวอุดร อาทิ แมว  จิระศักดิ์  อาร์ เดอะสตาร์ กลับมาเยี่ยมบ้านเกิด, สินเจริญ บราเธอร์ส กลับมาเยี่ยมบ้านเกิดของแม่, แหลม มอริสัน ชาวอุดรแท้ เป็นทูตแห่งดนตรีเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ด้วยการเล่นกีต้าร์ในค่ายทหารอเมริกันที่อุดรธานี จนเป็นที่มาของดนตรีสากลในประเทศไทย

ศิลปินต่างประเทศ ที่จะมาให้ความสนุกไร้พรมแดนกับชาวอุดร ได้แก่ วง Yunasi จากประเทศเคนย่า เจ้าของรางวัล Afro Fusion Band ยอดเยี่ยมของประเทศเคนย่า  รางวัลชนะเลิศลำดับที่ 3 ในการแข่งขัน US International Songwriting Contest 2006 จากเพลงที่แข่งขันจำนวน 16,000 เพลง และรางวัล BBC Next Big Think 2007 จากวงที่แข่งขันจำนวน 88 ประเทศ เพิ่งบินตรงจากประเทศเคนย่ามาถึงเมืองไทย สดๆร้อนๆ เพื่อมอบความสนุกไร้พรมแดนกับชาวอุดรพร้อมการแสดงแอฟริกาผสมดนตรีพื้นเมืองเคนย่า กับเครื่องดนตรีที่แปลกตา รับรองได้ว่าไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน, วง Dhoad Gypsies of Rajasthan จากประเทศอินเดีย, วง China’s “Zunguo Legacy”, ดนตรี Irish-American โดยวง The Heatons (นำมาโดยสถานทูตสหรัฐอเมริกา), การแสดงพิเศษจากวง Gas Giant ที่เป็นขวัญใจของชาว Over Drive, Carol จากอิสราเอล และอีกมากมาย

มาม่วนกับดนตรีไร้พรมแดน แซ่บ รำ หรอย ที่เชื่อมโยงความเป็นพื้นบ้านและความเป็นสากลได้อย่างลงตัว ตามแนวคิดที่ว่า “เปิดโลกสู่อุดร เปิดอุดรสู่โลก” คอดนตรี นักเที่ยว นักชิม พลาดไม่ได้กับงานนี้ เทศกาล “อุดรฯโลก” ระหว่างวันที่ 15-18 มกราคม 2553 ณ ทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุดรธานี ฟรี!! และม่วนกันต่อในงานมรดกโลกบ้านเชียง มรดกไทย มรดกของเรา ในวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ 2553 ณ บ้านเชียง จ.อุดรธานี

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ Le Musiq 02-3756765, 086-3204209 หรือ www.udonworld.com
« Last Edit: January 09, 2010, 11:30:14 AM by sianbun »

sianbun on January 12, 2010, 03:25:12 PM
เทศกาลดนตรีอุดรฯ โลก "UDON WORLD MUSIQ FESTIVAL "



          นายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย นายหาญชัย ทีฆธนานนท์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ร่วมแถลงข่าวการจัดเทศกาลอุดรฯโลก เมื่อเร็วๆนี้ โดยจะมีการจัดเทศกาลฉลองวัฒนธรรมทางดนตรีที่ไร้พรมแดนครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด ที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เปิดอุดรฯสู่โลก เปิดโลกสู่อุดรฯ” เนื่องในโอกาสแห่งการเฉลิมฉลองการก่อตั้งเมืองอุดรธานีครบรอบ 117 ปี โดยจะจัดในระหว่าง วันที่ 15- 18 มกราคม นี้ ณ ทุ่งศรีเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี รับรองว่างานนี้ทุกท่านจะได้ “ม่วน แซ่บ รำ หรอย “ กับวัฒนธรรมพื้นบ้านที่ผสมผสานความเป็นสากลได้อย่างลงตัว พร้อมชมการแสดงจากศิลปินระดับโลก อาทิ วง Yunasi จากประเทศเคนย่า เจ้าของรางวัล Afro Fusion Band ยอดเยี่ยมของประเทศเคนย่า รางวัลชนะเลิศลำดับที่ 3 ในการแข่งขัน US International Songwriting Contest 2006 และรางวัล BBC Next Big Think 2007 เพิ่งบินตรงมาจากประเทศเคนย่ามาถึงเมืองไทย สดๆ ร้อนๆ พร้อมการแสดงแอฟริกาผสมดนตรีพื้นเมืองเคนย่า กับเครื่องดนตรีแปลกตา และเหล่าศิลปินมืออาชีพจากประเทศไทย อาทิ แมว จีระศักดิ์ ปานพุ่ม อาร์ เดอะสตาร์ และ ไคโจ-บราเธอร์ส ฯลฯ