sianbun on January 08, 2010, 05:05:10 PM


A SERIOUS MAN
ภาพยนตร์โดยโจเอล และอีธาน โคน
นักแสดง – ไมเคิล สตัลบาร์ก, ริชาร์ด ไคลน์, เฟร็ด เมลาเมด, ซาริ เลนนิค
เข้าฉาย กุมภาพันธ์ 2010
 
เรื่องย่อ
              A Serious Man คือเรื่องราวของชายคนหนึ่ง ผู้แสวงหาทางออกของชีวิตในยุคที่เสียงเพลงของวงเจฟเฟอร์สัน แอร์เพลนดังกระหึ่มอยู่ในวิทยุ และภาพยนตร์ชุด F-Troop ยังคงออกอากาศทางโทรทัศน์ นั่นคือปี ค.ศ. 1967

              แลร์รี่ จ็อพนิค (ไมเคิล สทูห์ลบาร์ก) ศาสตราจารย์ทางฟิสิกส์แห่งมหาวิทยาลัยมิดเวสเทิร์นอันเงียบสงบ เพิ่งรู้จากปากของภรรยา จูดิธ (ซารี เลนนิค) ว่าเธอกำลังจะทิ้งเขาไปหาชายคนใหม่ ซาย เอเบิลแมน (เฟรด เมลาเมด) ผู้ที่ดูเหมือนจะมีอนาคตที่มั่งคั่งมั่นคงกว่าตัวเขา แต่นี่ยังไม่ใช่ปัญหาเดียวที่แลร์รี่ต้องเผชิญ เมื่อรอบกายเขายังมีอาเธอร์ (ริชาร์ด ไคนด์) พี่ชายถังแตกผู้เอาแต่นอนแกร่วอยู่บนเก้าอี้นวม, แดนนี่ (แอรอน วูล์ฟ) ลูกชายจอมขี้เกียจผู้มีปัญหาเรื่องระเบียบวินัยที่โรงเรียน และซาราห์ (เจสสิกา แมคมานุส) ลูกสาวผู้ชอบฉกเงินจากกระเป๋าสตางค์ของพ่อ

              ระหว่างที่จูดิธและซายกำลังสุขสำราญกับชีวิตส่วนตัวของพวกเขา อาเธอร์ก็กลายมาเป็นภาระหนักอกของแลร์รี่มากขึ้นๆ ทุกวัน หนำซ้ำยังมีมือดีส่งบัตรสนเท่ห์มาโจมตีเรื่องการทำงานของเขาในมหาวิทยาลัย รวมถึงการที่นักศึกษาคนหนึ่งพยายามติดสินบนเขาเพื่อให้สอบผ่าน แค่นี้ยังไม่พอ แลร์รี่ยังต้องทนทรมานกับการที่สาวสวยข้างบ้านมานอนเปลือยกายอาบแดดให้เขาเห็นเป็นประจำ

              เมื่อปัญหาต่างๆ รุมเร้ารุนแรงมากขึ้นทุกขณะ แลร์รี่ต้องรีบรุดไปขอคำแนะนำจากแร็บไบสามท่านผู้ไม่มีอะไรเหมือนกันเลย แต่ใครเล่าจะช่วยรักษาอาการป่วยใจของแลร์รี่ และทำให้เขาหลุดพ้นจากการเป็น ‘ผู้ชายอมทุกข์คนหนึ่ง’ ได้?








« Last Edit: February 15, 2010, 02:19:58 PM by happy »

admin on February 02, 2010, 02:20:22 PM


เบื้องหลังงานสร้าง
              ผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร โรเบิร์ต กราฟ พูดถึง A Serious Man ว่า “ เรื่องราวเกิดขึ้น ณ สถานที่ซึ่งโจเอลและอีธาน โคนเติบโตขึ้นมา” โดยอีธาน โคน เสริมว่า “ มันเกิดขึ้นในปี 1967 ที่ชุมชนชาวยิวแถบชานเมืองของมิดเวสเทิร์น เพราะโจเอลกับผมมาจากย่านมิดเวสต์ นี่จึงเป็นการย้อนคิดถึงช่วงเวลาในวัยเด็กของเรา สภาพแวดล้อมสำคัญต่อเรา และเป็นปัจจัยหลักที่เราใช้ขับเคลื่อนเรื่องราว ที่ซึ่งคุณเติบโตมาคือสิ่งที่สร้างตัวตนของคุณ มันไม่หายไปไหนหรอก ถึงคุณจะอยู่ห่างจากมันมานานมากแล้วก็ตาม”
              โจเอล โคน กล่าวว่า “ภูมิประเทศของสถานที่หนึ่งบอกเล่าเรื่องราวมากมาย แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะย้อนเวลากลับไปนานหลายปี เราคิดถึงการทำหนังสั้นเกี่ยวกับเด็กชายชาวยิวคนหนึ่งผู้ไปพบแร็บไบ ซึ่งตัวละครแร็บไบนั้นก็นำมาจากแร็บไบท่านหนึ่งที่เรารู้จักเมื่อตอนเป็นเด็ก” อีธานเล่าบ้าง “แร็บไบท่านนี้เป็นผู้รอบรู้ เขาไม่พูดอะไรเลย แต่เขามีความน่าเคารพอย่างมาก”
              เมื่อบทภาพยนตร์ถูกเขียนขึ้น โจเอลเล่าว่า “ประเด็นหลักยังคงอยู่ แต่เนื้อเรื่องเปลี่ยนไปค่อนข้างเยอะ แม้ว่าแลร์รี่ จ็อพนิคคือตัวละครที่เราสร้างขึ้นมา แต่เขาก็เป็นคนที่เราคุ้นเคย เพราะเขาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย และพ่อแม่ของเราก็เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย หนำซ้ำแลร์รี่ยังเป็นคุณพ่อเชื้อสายยิววัยกลางคน ผู้อาศัยอยู่ในชุมชนซึ่งคล้ายคลึงกับชุมชนที่เราโตขึ้นมาด้วย”
              “ทุกคนในครอบครัวจ็อพนิคต่างมีความต้องการ” อีธานกล่าว “แดนนี่ ลูกชาย อยากได้กัญชาและแผ่นเสียง ลูกสาว ซาราห์ อยากได้เงินไปผ่าตัดแต่งจมูก ส่วนจูดิธ ภรรยา ก็อยากไปอยู่กับซาย เอเบิลแมน ชายที่เธอมองว่า ‘เอาจริงเอาจัง’ กว่าสามีของเธอ” โจเอลเสริมว่า “แลร์รี่คือหัวหน้าครอบครัว เขาแค่อยากให้ทุกคนในครอบครัวสบายดี ตอนเริ่มเรื่องเขามีความสุขกับสถานะที่เป็นอยู่ แต่เมื่อเคราะห์ร้ายมาเยือน เขาก็ไม่อาจทำใจยอมรับได้”
              ในช่วงแรกหนังเล่าเรื่องของแลร์รี่และแดนนี่อย่างเท่าๆ กัน แต่ก็เปลี่ยนไปตามพัฒนาการของบท “สำหรับเรา ความสนุกของเรื่องอยู่ที่การคิดหาวิธีใหม่ๆ มาทรมานแลร์รี่ ชีวิตของเขาเลวร้ายลงเรื่อยๆ ชะตากรรมของแลร์รี่กลายมาเป็นเนื้อหาหลักของหนัง นั่นอาจเป็นเพราะผู้ใหญ่มีเรื่องให้ต้องขบคิดมากกว่าเด็ก” อีธานกล่าว
              แม้ว่าเรื่องราวส่วนใหญ่ของ A Serious Man จะดำเนินไปในย่านชานเมืองแถบมิดเวสต์ ปี 1967 แต่ภาพยนตร์ก็เปิดเรื่องด้วยฉากเกริ่นนำที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านเล็กๆ ของชาวยิวเมื่อราวหนึ่งร้อยปีก่อนหน้านี้ “เราคิดว่าสมควรใช้ฉากเล็กๆ นี้ แนะนำหนังเรื่องนี้” อีธานอธิบาย “และเพราะไม่รู้ว่าตำนานพื้นบ้านของยิวเรื่องไหนเหมาะสมที่สุด เราจึงสร้างมันขึ้นมาใหม่เสียเลย” โจเอลเสริมว่า “ฉากนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่จะตามมา แต่มันช่วยให้เราเริ่มต้นใคร่ครวญเกี่ยวกับตัวหนังได้”






« Last Edit: February 15, 2010, 02:17:49 PM by happy »