MSN on November 16, 2017, 08:20:44 AM
ส่งต่อความสุขจากเกษตรกรสู่คนเมือง ด้วยผลผลิตจากแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงในงาน “ปลูก เพ(ร)าะสุข Farmer’s Market”


บรรเทิง ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าบริหาร กลุ่มมิตรผล


ปรีชา  หงอกสิมมา ปราชญ์เกษตรพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์จากโครงการทำตามพ่อ


บรรเทิง ว่องกุศลกิจ (กลาง) ถ่ายภาพกับดารา เซเลบ และเกษตรกร


ผู้บริหารกลุ่มมิตรผล พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติ ปราชญ์เกษตร และเกษตรกรในงานปลูกเพ(ร)าะสุข Farmer's Market


(จากขวา) ปรีชา สมศักดิ์ และบรรเทิง ร่วมพูดคุยความคืบหน้าโครงการทำตามพ่อ


กอล์ฟ Fucking Hero น้องชูใจ และเบลล์ ภรรยาร่วมกิจกรรมปลุกสุขริมรั้ว


กอล์ฟ Fucking Hero และชูใจ (ขวา) รับมอบชุดหว่านพืชหวังผลไม้จากกิจกรรมฝากปลูกจากอัศจรรย์ อนันตภูมิ (ซ้าย) เกษตรกรโครงการทำตามพ่อ


เกษตรกรร่วมงานปลูกเพ(ร)าะสุข


เลือกซื้อสินค้าจากเกษตรกร


จรสพรรณ (ขวา) รับมอบชุดผักจากอัศจรรย์ (ซ้าย) เกษตรกรในกิจกรรมฝากปลูก


จรสพรรณ สวัสดิวัฒน์ ณ อยุธยา มารับชุดผักผัก แต่อย่าผลัดวันกับกิจกรรมฝากปลูก ในงานปลุกเพ(ร)าะสุข Farmer's Market


ดาราและเซเลบ กับผลงานการปลูกสุขริมรั้ว ในงานปลูกเพ(ร)าะสุข Farmer's Market


ดาราและเซเลบในงานปลูกเพ(ร)าะสุข Farmer's Market ร่วมกิจกรรมปลูกสุขริมรั้ว เรียนรู้การปลูกพืชสวนครัวจากเกษตรกรโครงการทำตามพ่อ


ความสุขไม่ใช่ของหายาก หนทางนำมาซึ่งความสุขไม่ได้ซับซ้อน ใคกำลังไขว่คว้าหาความสุข ลองถามตัวเองว่าตั้งขีดความสุขไว้สูงไปหรือไม่ มีความต้องการไม่มีที่สิ้นสุดหรือเปล่า นี่เองเป็นที่มาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงให้ประชาชนชาวไทยนำไปปรับใช้ ให้มองหาความสุขใกล้ตัว และพอใจสิ่งที่ตนมี

หลายคนอาจเข้าใจว่า “เศรษฐกิจพอเพียง” คือแนวคิดมุ่งวิถีเกษตรเป็นหลัก เหมาะกับเกษตรกร เท่านั้น แท้จริงแล้วหลักความพอเพียงทุกคนนำไปปรับใช้ได้ แม้กระทั่งคนในเมืองใหญ่ ก็มีความสุขอย่างเรียบง่ายได้โดยการ “ปลูก เพ(ร)าะ สุข’”

เริ่มจาก “ปลูก” ฝังทัศนคติการสร้างความสุขอย่างยั่งยืนด้วยการน้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ให้ความรู้ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อย จัดตั้งคณะทำงานและปราชญ์เกษตรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญมาถ่ายทอดความรู้ในพื้นที่ ให้รู้จักบริโภคและดำรงตนอย่างพอประมาณ ไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ ใช้เหตุผลนำการใช้ชีวิต เตรียมภูมิคุ้มกันรับความเปลี่ยนแปลงเสมอ หมั่นเติมความรู้และยึดมั่นในคุณธรรม

จากนั้นจึงบ่ม “เพาะ” แนวคิดและความรู้สู่การปฏิบัติจริง ผู้อาศัยในเมือง งานรัดตัว เริ่มง่ายๆ ด้วยการปรับการกินอยู่ให้เหมาะกับร่างกายและวิถีชีวิต ปรับจากผู้ซื้อเป็นผู้ผลิตเพื่อลดค่าใช้จ่าย แบ่งพื้นที่ที่อาศัยมาปลูกพืชผักสวนครัวง่ายๆ แค่ริมรั้วหรือระเบียงก็ได้ ใช้ชิวิตให้สมดุลนอกจากทำงานหรือเรียน เช่นออกกำลังกาย ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ และพักผ่อนอย่างเพียงพอ

เมื่อบ่มแนวคิดและความรู้ที่ได้รับจนงอกงาม ก็จะพบความสุขที่ยั่งยืน จากการพึ่งพาตัวเอง ภาคภูมิใจจากพืชผักที่ตนรดน้ำพรวนดินผลิดอกออกผล สุขภาพรดีจากการบริโภคผลผลิตสะอาดปลอดภัย มีผลผลิตเหลือไปแจกผู้อื่น ที่สำคัญที่สุด คือ พึงพอใจและยินดีในสิ่งที่ตนมี เพียงเท่านี้ก็มีความสุขได้ง่ายๆ

ผู้พิสูจน์แล้วว่าแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงนำความสุขอย่างยั่งยืนมาสู่ชีวิตได้ อย่างสมศักดิ์ เครือวัลย์ ที่ปรึกษาโครงการทำตามพ่อ กินอยู่อย่างพอดี มีความสุขกับการเพาะปลูกผลผลิตในไร่ตัวเองตามแนวคิดของพ่อ เผยว่า "การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ถ้าลงมือทำจริงก็รวยได้ ด้วยปัจจัยสี่ที่อยู่ในสวน ในรั้วบ้าน เแนวคิดของพระองค์สามารถนำไปปรับใช้ได้กับชีวิตทุกคน พิสูจน์แล้วว่าเหมาะกับเกษตรกรและประเทศไทย แล้วคนเมืองก็นำไปประยุกต์ใช้ได้ พวกเราและประเทศไทยจะอยู่รอดได้ในโลกที่เปลี่ยนแปลง เริ่มจากทำแปลงผักเล็กๆ หน้าบ้านหรือริมระเบียงคอนโดฯ

ฟากของ ปรีชา หงอกสิมมา ปราชญ์เกษตรรุ่นใหม่ กล่าวถึงเส้นทางเพาะความสุขจากแนวคิดในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า "แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่เป็นปรัชญาสากลชี้นำแนวทางการดำรงชีวิตให้ประชาชนทุกกลุ่ม มิได้แค่เกษตรกร คนไทยทุกคนควรเรียนรู้เพื่อให้เกิดความสุขยั่งยืนท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลง ผมเชื่อว่าเกษตรทฤษฎีใหม่ช่วยให้คนในชุมชนใช้ชีวิตอย่างมั่นคง สมดุลกับสิ่งแวดล้อม พอใจในสิ่งที่ตนมีและใช้ทรัพยากรในมือให้เกิดประโยชน์สูงสุด"

บรรเทิง ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มมิตรผล กล่าวถึง “โครงการ “ทำตามพ่อ ปลูก เพ(ร)าะ สุข” เริ่มจากแนวคิดน้อมนำแนวพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาดูแลชาวไร่และชุมชน เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้นและดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข”                        

โครงการทำตามพ่อ ดำเนินการปลูกความสุขสู่ชาวไร่ ด้วยการให้ความรู้ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ จัดตั้งคณะทำงานและปราชญ์เกษตรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญถ่ายทอดความรู้ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ สุพรรณบุรี สิงห์บุรี ขอนแก่น ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ เลย อำนาจเจริญ และตาก คัดเลือกเกษตรกรที่มีความพร้อมเข้ารับการอบรม แนะนำแนวทางพัฒนาพื้นที่ ติดตามผลใกล้ชิด เพื่อสร้างพื้นฐานต่อยอดและพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน ก่อนคัดเลือกเกษตรกรที่พร้อมจัดสรรพื้นที่และถ่ายทอดความรู้ 70 คน จัดตั้ง “ศูนย์ปลูก  เพ(ร)าะ สุข” จำนวน 70 แห่ง ขยายผลลัพธ์สู่ 700 และ 7,000 ครัวเรือนในปีต่อๆไป                  

“การดำเนินงานโครงการได้ผ่านระยะที่ 1 - ปลูกองค์ความรู้ และระยะที่ 2 – เพาะกล้าความสุข และกิจกรรม “ฝากปลูก” ไปแล้ว ขณะนี้เข้าสู่ระยะที่ 3 - ส่งต่อความสุข ในงาน “ปลูก เพ(ร)าะ สุข Farmer’s Market” โดยกลุ่มมิตรผลเป็นตัวกลางส่งต่อความสุขระหว่างชาวไร่และคนเมือง ให้คนเมืองฝากปลูกกับเกษตรกร และเกษตรกรส่งผลิตผลตรงถึงคนเมืองได้บริโภคพืชผัก ผลไม้สดๆ จากไร่ และเกษตรกรมีรายได้เพิ่ม อีกทั้งกิจกรรม “ปลูกสุขริมรั้ว” ที่เกษตรกรมาถ่ายทอดความรู้ปลูกพืชผักสวนครัวให้คนเมืองปลูกบริโภคเองที่บ้าน แบ่งปันประสบการณ์จริงจากการดำรงชีวิตอย่างมีสุขรอบด้านและมีภูมิคุ้มกันตามแนวคิดพอเพียงที่น่าสนใจและทำได้ง่ายๆ แม้อาศัยในเมืองใหญ่” นายบรรเทิงเสริม                     

ผู้ร่วมงาน “ปลูก เพ(ร)าะ สุข Farmer’s Market” ยังได้พบกับการออกร้านจำหน่ายพืชผลทางเกษตรคุณภาพ ปลอดสารจากเกษตรกรในราคากันเอง กิจกรรมร่วมแบ่งปันแนวคิดสร้างสุข โซนนิทรรศการและเวิร์คชอป “ปลูกสุขริมรั้ว” ร่วมแบ่งปันแรงบันดาลใจการใช้ชีวิตพอเพียงจากปราชญ์เกษตรและเกษตรกร และกิจกรรมไฮไลท์ “ฝากปลูก” สื่อกลางส่งต่อความสุขจากชาวไร่สู่คนเมืองด้วยผลผลิตคุณภาพ เพื่อตอกย้ำว่าความสุขนั้นปลูกได้ทุกที่และส่งต่อให้กันได้ไม่รู้จบ

หนึ่งในเซเลบฯ ร่วมสุขที่เข้าร่วมกิจกรรมฝากปลูกอย่าง “จุ๋ย” จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา ทายาทธุรกิจพลังงานทดแทนและเจ้าของแบรนด์ปูดองออนไลน์สุดฮิต “ปูดองอันยอง” เผยความประทับใจจากกิจกรรมนี้ว่า “จุ๋ยชอบเข้าครัวและพิถีพิถันคัดเลือกวัตถุดิบ จีงไม่รีรอเข้าร่วมกิจกรรมฝากปลูกเพื่อได้ทานผักผลไม้สดๆ คุณภาพดีจากไร่ และสนับสนุนพี่ๆ เกษตรกรพึ่งพาตัวเอง มีรายได้จากการปลูกพืชหมุนเวียน เป็นการแบ่งปันส่งต่อความสุขกันง่ายๆ ที่ทำแล้วอิ่มเอมใจมากค่ะ”

เช่นเดียวกับ “พราว” ภูมิใจ ว่องกุศลกิจ อีกหนึ่งเซเลบที่ใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง กล่าวถึงกิจกรรมฝากปลูกว่า “กิจกรรมนี้พราวได้เห็นความสุขที่แท้จริงจากการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ บางคนนึกว่าเกษตรทฤษฎีใหม่ต้องหยิบเครื่องมือไปทำสวนทำไร่ แต่จริงๆ ทุกคนสามารถใช้ชีวิตอย่างพอเพียงโดยปรับให้เข้ากับวิถีชีวิตตัวเอง พราวเองก็ปลูกผักทานเองเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และเริ่มพึ่งพาตัวเอง พอลงมือทำสำเร็จสักอย่าง เราก็จะสามารถพึ่งพาตนเองในเรื่องอื่นได้อีกค่ะ"
 
« Last Edit: November 17, 2017, 09:12:30 AM by MSN »

MSN on November 16, 2017, 08:37:15 AM
ข่าวประชาสัมพันธ์ กลุ่มมิตรผล จัดงาน “ปลูก เพ(ร)าะสุข Farmer’s Market”  ส่งตรงผลิตผลเกษตรสมัยใหม่พร้อมถ่ายทอดความรู้การปลูกพืชผักสวนครัวจากเกษตรกรสู่คนเมือง

กลุ่มมิตรผล จัดงาน “ปลูก เพ(ร)าะสุข Farmer’s Market”  อันเป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการทำตามพ่อ ปลูก เพ(ร)าะ สุข” ร่วมเพาะความสุขที่ยั่งยืนให้แก่คนไทยภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมส่งต่อความสุขตรงจากชาวไร่สู่คนเมืองด้วยกิจกรรม “ฝากปลูก” ที่ส่งตรงผลิตผลเกษตรทฤษฎีสมัยใหม่จากเกษตรกร และกิจกรรม “ปลูกสุขริมรั้ว” ถ่ายทอดความรู้การปลูกพืชผักสวนครัวจากเกษตรกร

นายบรรเทิง ว่องกุศลกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มมิตรผล กล่าวว่า “โครงการ ทำตามพ่อ ปลูก เพ(ร)าะ สุข” ริเริ่มขึ้นจากแนวคิดการน้อมนำเอาแนวพระราชดำริ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมาใช้ในการดูแลชาวไร่และชุมชน เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้นและสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข”

โครงการทำตามพ่อ ดำเนินการปลูกความสุขสู่ชาวไร่ ด้วยการให้ความรู้ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อย โดยจัดตั้งคณะทำงานและปราชญ์เกษตรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการถ่ายทอดความรู้ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุพรรณบุรี สิงห์บุรี ขอนแก่น ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ เลย อำนาจเจริญ และตาก พร้อมทั้งคัดเลือกเกษตรกรที่มีความพร้อมเพื่อเข้ารับการอบรมและแนะนำแนวทางในการพัฒนาพื้นที่ ตลอดจนมีการติดตามผลอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างพื้นฐานในการต่อยอดและพัฒนาพื้นที่ไร่อย่างยั่งยืน ก่อนจะคัดเลือกเกษตรกรผู้ที่มีความพร้อมในการจัดสรรพื้นที่และถ่ายทอดความรู้ 70 คน ในการจัดตั้ง “ศูนย์ปลูก เพ(ร)าะ สุข” จำนวน 70 แห่ง เพื่อขยายผลลัพธ์สู่ 700 และ 7,000 ครัวเรือนในปีต่อๆ ไป

“การดำเนินงานของโครงการได้ผ่านระยะที่ 1 - ปลูกองค์ความรู้ และระยะที่ 2 – เพาะกล้าความสุข รวมไปถึงกิจกรรม  “ฝากปลูก” ไปแล้ว ขณะนี้เข้าสู่ระยะที่ 3 – ส่งต่อความสุข ในงาน “ปลูก เพ(ร)าะ สุข Farmer’s Market” วันนี้ โดยกลุ่มมิตรผลร่วมเป็นตัวกลางในการส่งความสุขระหว่างเกษตรกรและคนเมือง ให้คนเมืองได้ฝากปลูกพืชผักที่มีคุณภาพกับเกษตรกร และเกษตรกรนำผลผลิตคุณภาพนั้นส่งตรงมาถึงมือคนเมือง ให้คนเมืองได้รับประทานพืชผัก ผลไม้สดๆ จากไร่ และสนับสนุนเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่ม อีกทั้งกิจกรรม “ปลูกสุขริมรั้ว” ที่เกษตรกรจะมาถ่ายทอดความรู้การปลูกพืชผักสวนครัวให้คนเมืองสามารถปลูกไว้บริโภคเองจากที่บ้านได้ รวมไปถึงประสบการณ์จริงจากการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขรอบด้านและมีภูมิคุ้มกันตามแนวคิดพอเพียงของเกษตรกรที่น่าสนใจและสามารถทำได้ง่ายๆ แม้จะอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่” นายบรรเทิงกล่าวเสริม

นายสมศักดิ์ เครือวัลย์ ที่ปรึกษาโครงการทำตามพ่อ “การได้มาเข้าร่วมโครงการทำให้ผมได้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนแนวคิดและความรู้เรื่องศาสตร์พระราชา กับเกษตรกรในโครงการ โดยเน้นสิ่งสำคัญของศาสตร์พระราชา คือ คน ดิน น้ำ ป่า พร้อมให้ข้อคิดเกษตรกรเพื่อเป็นหลักในการดำรงชีวิตด้วยวิถีพอเพียง ซึ่งเป็นวิถีทางที่พิสูจน์แล้วว่าเหมาะกับเกษตรกรไทย และประเทศไทย แล้วไม่เฉพาะเกษตรกรเท่านั้น คนเมืองก็นำไปประยุกต์ใช้ได้ พวกเราและประเทศไทยก็จะอยู่รอดได้ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง”

นายปรีชา หงอกสิมมา ปราชญ์เกษตรในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ผู้ถ่ายทอดหลักแนวคิดทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติให้แก่เกษตกรในโครงการในพื้นที่ กล่าวว่า การถ่ายทอดหลักแนวคิดการเกษตรทฤษฎีใหม่ ต้องพิจารณาทั้งการจัดสรรพื้นที่ทำกินและที่อยู่อาศัย แหล่งน้ำ การปลูกพืชทั้งป่าต้นไม้ ปลูกพืชผักผลไม้เพื่อเป็นแหล่งอาหาร และการทำปศุสัตว์ เพื่อใช้เพาะพันธุ์ เก็บผลผลิตมาบริโภคหรือจำหน่ายต่อ ซึ่งคนเมืองก็สามารถมาเรียนรู้จากกิจกรรมนี้ และนำไปปรับให้เข้ากับพื้นที่ที่ตนอาศัยอยู่ จะได้สามารถปลูกไว้ทานเอง ลดรายจ่าย ได้พืชผักคุณภาพ ปลอดภัยด้วย”

ด้านเกษตรกรจากกิจกรรม “ฝากปลูก” โครงการทำตามพ่อ นางพยุง ธัญญเจริญ กล่าวว่า “โครงการทำตามพ่อ เปิดโอกาสให้เรียนรู้วิถีชีวิตแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ มีผลผลิตไว้รับประทานในครัวเรือน เมื่อเหลือก็แบ่งในชุมชนหรือขายได้ สุขภาพดีขึ้นเพราะได้กินผักปลอดสารเคมี แล้วต่อยอดมาสู่กิจกรรม “ฝากปลูก” ก็ดีใจที่ได้มาร่วมนำพืชผักเราปลูกเองและได้ผลดีมาส่งต่อให้คนเมืองได้รับความสุขเหมือนกับเรา และยังได้ร่วมบอกเล่าให้คนเมืองรู้จักปลูกพืชผักในบ้านไว้กินเอง ไม่จำเป็นต้องลงแรง ทำเท่าที่ไหว ทำแต่พอดี ให้ชีวิตมีความสุขแบบพอเพียง”

นางอัศจรรย์ อนันตภูมิ อีกหนึ่งเกษตรกรจากกิจกรรม “ฝากปลูก” เสริมว่า “การได้เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อเรียนรู้แนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่และลงมือทำจริง มีส่วนสำคัญช่วยให้ครอบครัวเรารักและสามัคคีกัน มาร่วมแรงช่วยกันพลิกฟื้นผืนดินของเราให้อุดมสมบูรณ์ มีพืชผักนานาพรรณทั้งพันธุ์พื้นบ้านและหายาก อยากกินอะไรก็ปลูกเอง เหลือยังได้แจกจ่าย นำไปขายได้เงินด้วย มีสัตว์หลาย ๆ ชนิดเข้ามาอาศัยอยู่ในไร่ เป็นความสุขที่แท้จริง และยังมีโอกาสส่งต่อความสุขผ่านกิจกรรม “ฝากปูลก” ด้วยผลิตผลที่ปลูกด้วยความสุขจากครอบครัวเรา ให้คนเมืองบริโภคอย่างมีสุขเช่นกัน และได้บอกต่อวิธีการปลูกพืชสวนครัวกับกิจกรรม “ปลูกสุขริมรั้ว” ให้คนเมืองและครอบครัวใช้เวลาปลูกพืชสวนครัวและบริโภคร่วมกัน นำไปสู่ความรักความอบอุ่นในครอบครัว เป็นความสุขที่แท้จริงเช่นกันค่ะ”

MSN on November 23, 2017, 11:04:53 PM
ภาพข่าว: งาน “ปลูก เพ(ร)าะสุข Farmer’s Market” ส่งต่อความสุขจากเกษตรกรสู่คนเมือง ด้วยผลผลิตจากแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง



กลุ่มมิตรผลจัดงาน "ปลูก เพ(ร)าะสุข Farmer's Market" ในโครงการทำตามพ่อ มุ่งนำความสุขจากเกษตรกรตรงสู่คนเมือง ด้วยผลผลิตตามแนวทาง "เศรษฐกิจพอเพียง" พร้อมกิจกรรมหลากหลายส่งเสริมให้เห็นและสัมผัสจริงว่าแนวทางนี้ใครก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ แม้กระทั่งผู้ที่ใช้ชีวิตเมืองใหญ่ ให้มีความสุขอย่างเรียบง่ายได้โดยอาศัย 3 ขั้นตอน คือ "ปลูก เพ(ร)าะ สุข'" เริ่มจาก "ปลูก" ฝังทัศนคติการสร้างความสุขอย่างยั่งยืนโดยน้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาใช้ อย่างการรู้จักบริโภคอย่างพอประมาณ "เพาะ" แนวคิดและความรู้ที่ได้ไปสู่การปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวันด้วยการปรับเปลี่ยนการกินอยู่ให้เหมาะสมกับร่างกายและวิถีชีวิต ก้าวไปสู่ความ "สุข" อย่างยั่งยืน จากการพึ่งพาตัวเอง มีความพึงพอใจและยินดีในสิ่งที่ตนเองมี เพียงเท่านี้ก็มีความสุขได้อย่างง่ายๆ

บรรเทิง ว่องกุศลกิจ (กลาง) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มมิตรผล ร่วมส่งมอบความสุขจากชาวไร่สู่ชาวเมือง ในงาน "ปลูก เพ(ร)าะสุข Farmer's Market" โดยกลุ่มมิตรผล ร่วมด้วย จรสพรรณ สวัสดิวัฒน์ ณ อยุธยา (ซ้ายสุด) ภูมิใจ ว่องกุศลกิจ (ที่ 2 จากซ้าย) สองสาวเมืองกรุงใจมุ่งใช้ชีวิตแนวทาง "เศรษฐกิจพอเพียง" พยุง ธัญญเจริญ (ที่ 3 จากซ้าย) อัศจรรย์ อนันตภูมิ (ที่ 3 จากขวา) สองเกษตรกรครัวเรือนต้นแบบในโครงการทำตามพ่อ พร้อมด้วย ปิ่น-เก็จมณี วรรธนะสิน (ที่ 2 จากขวา) กอล์ฟ Fucking Hero-ณัฐวุฒิ ศรีหมอก(ซ้ายสุด) ที่ร่วมกิจกรรมฝากปลูก สนับสนุนเกษตรกร มารับผลิตผลและร่วมกิจกรรมในงาน "ปลูก เพ(ร)าะสุข Farmer's Market"