MSN on November 01, 2017, 10:58:39 PM
ไทยพาณิชย์ – เดอะมอลล์ กรุ๊ป ปฏิวัติค้าปลีก 4.0 สร้างปรากฏการณ์ช้อปปิ้งไร้เงินสดครั้งแรกในประเทศไทย







          ธนาคารไทยพาณิชย์ผนึกกำลังเดอะมอลล์ กรุ๊ป พลิกโฉมประสบการณ์การช้อปปิ้งในยุคค้าปลีก 4.0 (Retail 4.0) ภายใต้แนวคิด "The First Cashless Retail Experience" เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้ายุคดิจิทัล สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบไร้เงินสดครั้งแรกในประเทศไทย ผ่านระบบการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดใน Gourmet Market, Food Hall และ Take Home ทุกสาขา พร้อมเปิดบริการ Smart Tax Kiosk แห่งแรกของประเทศ อำนวยความสะดวกลูกค้าไทยและลูกค้าต่างประเทศ

          ดร. วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า "ในนามของธนาคารไทยพาณิชย์ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่วันนี้ไทยพาณิชย์และเดอะมอลล์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นพันธมิตรกันมาอย่างยาวนาน กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้เกิดขึ้นในธุรกิจค้าปลีก ด้วยวิสัยทัศน์ของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่ต้องการสร้างประสบการณ์เหนือระดับในการช้อปปิ้ง สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของไทยพาณิชย์ที่ต้องการสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มร่วมกับพันธมิตร เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ดังนั้นความร่วมมือครั้งนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์สำหรับวงการค้าปลีก 4.0 ที่จะเห็นประสบการณ์ช้อปปิ้งไร้เงินสดเต็มรูปแบบครั้งแรกของประเทศ รองรับความต้องการของลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ"

          "และนับเป็นความตั้งใจของธนาคารที่ต้องการมีส่วนร่วมสร้างสังคมไร้เงินสดสำหรับธุรกิจค้าปลีก ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตสูงและเต็มไปด้วยความท้าทายจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะไลฟ์สไตล์การช้อปปิ้งและการชำระเงินของลูกค้า ซึ่งเปลี่ยนไปจากระบบเงินสดสู่ระบบดิจิทัลตามเทคโนโลยีปัจจุบัน และธุรกิจค้าปลีกเป็น 1 ใน 7 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่ธนาคารต้องการมีส่วนร่วมสร้างระบบนิเวศสังคมไร้เงินสด โดยนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาเสริมศักยภาพในการแข่งขันในตลาด"

          นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ในฐานะผู้บริหารศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าชั้นนำของเมืองไทย เดอะมอลล์ ดิ เอ็มโพเรียม ดิ เอ็มควอเทียร์ สยามพารากอน และบลูพอร์ต หัวหิน กล่าวว่า "ความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ ภายใต้แนวคิด "The First Cashless Retail Experience" ในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของวงการธุรกิจห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในประเทศไทยที่ร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีนำดิจิทัลแพลตฟอร์มมาสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งไร้เงินสดครั้งแรกที่ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในเดอะมอลล์ กรุ๊ป

          สำหรับการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกในยุค 4.0 ปฏิเสธไม่ได้ว่า เทคโนโลยีคือหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย ที่ต้องมีทั้งการ Evolution และRevolution ไปพร้อมๆ กัน เดอะมอลล์ กรุ๊ป พยายามนำเทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกกับลูกค้า เพราะการพัฒนารีเทล 4.0 คือการพัฒนาเพื่อตอบสนองลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ภายใต้แนวคิดแบบ Customer Centric โดยเฉพาะการตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่ม Generation Y และกลุ่ม Millennials ที่มีดิจิทัลไลฟ์สไตล์ชัดเจน ความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มดังกล่าว

          ดังนั้น การผนึกความร่วมมือในครั้งนี้ จึงเป็นการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยของธุรกิจการเงินมาเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคในธุรกิจรีเทล รองรับสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society เพื่อความสะดวกในการชำระเงินเมื่อซื้อสินค้า ในรูปแบบ QR Payment ที่ Gourmet Market และ Food Hall ทุกสาขา ควบคู่กับโฉมใหม่ของการบริการในรูปแบบของ Automation Technology ที่มาพร้อมกับเครื่องชำระเงินอัตโนมัติด้วยตนเอง Smart Self Check-Out Kiosk ที่ Gourmet Market และเครื่อง Smart Tax Kiosk ที่ช่วยอำนวยความสะดวกของการทำ Vat Refund สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และการทำ Full Tax Invoice สำหรับผู้บริโภคชาวไทย ซึ่งคาดว่า หลังเปิดให้ใช้บริการ นอกจากความสะดวกสบายที่ลูกค้าได้รับ ยังสามารถเพิ่มความถี่ในการช้อปปิ้งของผู้บริโภค และสามารถขยายกลุ่มลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมถึงการพัฒนาระบบออนไลน์ต่างๆ ของห้างฯ เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับผู้บริโภคในอนาคต และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมศักยภาพทางการแข่งขันในตลาด เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดค้าปลีกของเมืองไทย โดยการผนึกกำลังในครั้งนี้ถือเป็นการผสานความลงตัวทั้งในส่วนของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ผู้นำธุรกิจค้าปลีกของไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ผู้นำธุรกิจการเงินของไทย ที่จะร่วมพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ ยกระดับสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง

          ทั้งนี้ จากวิสัยทัศน์และศักยภาพของธนาคารไทยพาณิชย์ เชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ให้เกิดขึ้น อีกทั้งช่วยตอกย้ำความเป็นที่ 1 ของแนวคิดการพัฒนาขับเคลื่อนธุรกิจยุค 4.0 สู่ความเป็น The First Cashless Retail Experience อีกด้วย

          ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ และเดอะมอลล์ กรุ๊ป จะร่วมกันติดตั้งระบบชำระเงินดิจิทัล ซึ่งประกอบด้วย

          1) การติดตั้งเครื่องชำระเงินด้วยตัวเอง หรือ Smart Self Check-Out Kiosk ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ของการชำระค่าสินค้าแบบไร้เงินสด cashless ด้วยตัวเองใน Gourmet Market ทุกสาขา
          2) ระบบ Gourmet Cashier การพัฒนาช่องทางการรับชำระเงินด้วย QR Code (นอกเหนือจากบัตรเครดิตและบัตรเดบิต) ณ จุดเคาน์เตอร์แคชเชียร์ของ Gourmet Market ทุกสาขา
          3) SCB Money App การพัฒนาช่องทางการรับชำระเงินด้วย QR Code ให้แก่ร้านค้าใน Food Hall และ Take Home กว่า 500 ร้านค้า
          4) ติดตั้งเครื่อง Smart Tax Kiosk ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าชาวต่างชาติในการทำ VAT Refund เพียงใช้พาสปอร์ตและใบเสร็จค่าสินค้า และลูกค้าชาวไทยในการทำ Full Tax Invoice เพื่อออกใบกำกับภาษีด้วยตัวเอง เพียงใช้บัตรประจำตัวประชาชน

          ซึ่งทั้งหมดนี้นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของธุรกิจค้าปลีกในประเทศที่จะสามารถผลักดันสังคมไร้เงินสดให้เกิดขึ้นจริงได้ในประเทศไทยซึ่งพร้อมจะให้บริการได้ในเดือนธันวาคม 2560 เป็นต้นไป โดยธนาคารไทยพาณิชย์คาดว่า ความร่วมมือดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคจะเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายสู่สังคมไร้เงินสดเพิ่มมากขึ้น สำหรับของเดอะมอลล์ กรุ๊ป คาดว่าสามารถเพิ่มฐานลูกค้าโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีดิจิทัลไลฟ์สไตล์เข้ามาใช้บริการห้างสรรพสินค้าในกลุ่มเดอะมอลล์เพิ่มขึ้นต่อไป

MSN on November 01, 2017, 11:03:05 PM
SCB – The Mall Group lead Retail 4.0 with Thailand’s first cashless shopping experience







          Siam Commercial Bank (SCB) is collaborating with The Mall Group to facelift the shopping experience in the Retail 4.0 era. Launched under a "The First Cashless Retail Experience" slogan, the cooperative effort aims to introduce digital era shoppers to a new cashless shopping experience in Thailand. Shoppers will be able to simply make payments using QR codes at Gourmet Market, Food Hall, and Take Home outlets nationwide. The effort has also established Thailand's first Smart Tax Kiosk to accommodate both Thai and foreign customers.

          Speaking about the collaboration, Siam Commercial Bank Chairman of the Executive Committee Dr. Vichit Suraphongchai said that SCB is very pleased with today's celebration. As long-term strategic partners, SCB and The Mall Group are bringing about a major retail business transformation. Combining The Mall Group's vision of creating a superior shopping experience and SCB's strategy of developing digital platforms through business alliances to effectively respond to customer lifestyles, this cooperation marks yet another historic chapter for the Retail 4.0 era.Retail 4.0 will see full-fledged cashless shopping in Thailand for the first time, providing convenience for both Thai and foreign shoppers.

          It also demonstrates SCB's commitment in creating a cashless society for retail businesses, which have recorded high growth amid challenges arising from changing customer behaviors, especially shopping and payment methods, which are switching to digital systems in line with technological advancements. Retail businesses are one of the seven target industries that the Bank would like to bring into the cashless ecosystem using technologies to help strengthen competitiveness.

          The Mall Group Co., Ltd. Chairwoman Ms. Supaluck Umpujh, in her capacity as a manager of Thailand's leading shopping complex and department stores comprising The Mall, The Emporium, The Emquatier, Siam Paragon, and Bluport Hua Hin, said that the cooperation with SCB under "The First Cashless Retail Experience" slogan is regarded as an important chapter for department stores and shopping complexes in Thailand. The joint effort to develop a digital platform has been adapted to initiate a cashless shopping experience for the first time in Thailand at The Mall Group's department stores and shopping complexes.

          Technology is the key target achievement driver for retail business development in the 4.0 era, combining both evolution and revolution to achieve targets. The Mall Group is utilizing technology to increase customer convenience in order to provide more effective services for target groups. Retail 4.0 development is meant to better meet customer requirements under the customer-centric concept, especially those of Generation Y and Millennials, whose digital lifestyles demand clarity, convenience, and speed.

          By using advanced automated technologies to create a cashless society the collaboration is regarded as another major facelift for Thailand's retail business in line with current global trends. QR payments will be implemented at all Gourmet Market and Food Hall outlets, while Smart Self-Check-out Kiosks will be installed at Gourmet Markets. In addition, Smart Tax Kiosks will enable foreign tourists to obtain VAT refunds, and full tax invoices for Thai customers. Apart from increasing convenience for a new generation of consumers, The Mall Group will benefit from increasing frequency of shopping and the expansion of their customer base to the new generation. The development of online systems will provide optimal benefits for consumers in the future. Most importantly, the use of technology to strengthen competitiveness will also affirm The Mall Group's retail business leadership. This strategic partnership serves to combine the synergy of The Mall Group's retail business leadership and SCB's leadership in financial business to truly raise Thailand's economy to the level required for Thailand 4.0.

          From SCB's vision and potential, we are confident that this cooperation will create a new shopping experience, reaffirming the bank's leadership in driving business to the First Cashless Retail Experience in the 4.0 era.

          Digital payment systems implemented by SCB and The Mall Group comprise:

          · Smart Self-Check-Out Kiosks for cashless payments at all Gourmet Market outlets.
          · Gourmet Cashiers for QR payments (in addition to credit and debit cards) at cashier counters of all Gourmet Market outlets.
          · SCB Money App for QR payments at more than 500 merchants at Food Hall and Take Home.
          · Smart Tax Kiosks to accommodate foreign customers for VAT refunds using only passports and receipts, and Thai customers for full tax invoices using only ID cards.

          The above initiatives will drive retail businesses to this new reality for the first time in Thailand, and be ready for service from December 2017. SCB hopes that the cooperation will encourage consumers to increasingly switch to cashless methods. The Mall Group also expects to increase its customer base at its department stores, especially with a new generation keen on digital lifestyles.