MSN on September 29, 2017, 07:18:08 AM


“ร้อยแก่นสารสินธุ์ 4 ลายศิลป์ ถิ่นแดนไหม” ตื่นตาไปกับ "กางเกงมวยที่ทอขึ้นจากผ้าไหมไทยแท้ 100% ตัวแรกของโลก"
 




























กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ จัดงาน “ร้อยแก่นสารสินธุ์ 4 ลายศิลป์ ถิ่นแดนไหม” มหกรรมจัดแสดงและจำหน่ายผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากไหม สินค้าเกษตรและอาหารแปรรูป สินค้า OTOP พร้อมร้านอาหารสุดแซ่บรวมเกือบ 100 ร้านค้า ชมผ้าไหมที่ได้รับรางวัลทองคำพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และผ้าไหมแพรวาพระราชินี มูลค่ากว่า 600,000 บาท และ ตื่นตาไปกับ "กางเกงมวยที่ทอขึ้นจากผ้าไหมไท ยแท้ 100% ตัวแรกของโลก" รวมทั้งกิจกรรมภาคบันเทิงจากเหล่าศิลปินชื่อดังนำโดย ลำไยไหทองคำ ระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 1 ตุลาคมนี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา
 
นายกมล เชียงวงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานการจัดงาน “ร้อยแก่นสารสินธุ์ 4 ลายศิลป์ ถิ่นแดนไหม” เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธ์ ได้มียุทธศาสตร์ร่วมกันในการส่งเสริมและพัฒนา “ผ้าไหม” สู่ความเป็นสากล ผลิตภัณฑ์ไหมถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ ของภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่สร้างชื่อเสียงให้กับกลุ่มจังหวัด จนได้รับการขนานนามว่า “เป็นเส้นทางแห่งถิ่นทองของประเทศไทย”   
               
ในปี 2560 ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ความเป็ นไทยแลนด์ 4.0 จึงเป็นโอกาสของจังหวัดร้อยเอ็ด และกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ ที่จะต้องพัฒนาคุณภาพและส่งเสริ มช่องทางการตลาดผลิตภัณฑ์ไหม ที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัดสู่สากล เพิ่มโอกาสในการแข่งขันทางธุรกิจ เพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ของกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการไหม จังหวัดร้อยเอ็ด  จึงได้จัดทำโครงการ “จัดแสดงและจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์จากไหม” ขึ้น กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ ไม่หยุดนิ่งที่จะส่งเสริมและพัฒนากลุ่มทอผ้าไหมและผู้ประกอบการ OTOP อย่างต่อเนื่อง

กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ไ ม่หยุดนิ่งที่จะส่งเสริมและพัฒน ากลุ่มทอผ้าไหมและผู้ประกอบการ  OTOP อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นการนำเสนอนวัตกรรมของภูมิปัญญาท้องถิ่นทั้ง 4 จังหวัดได้แก่ ผ้าไหมระดับพรีเมี่ยม, ผ้าฝ้าย, ของใช้, ของที่ระลึก, อาหาร, เครื่องดื่ม OTOP ชวนชิม โดยแบ่ งออกเป็น 3 โซน ประกอบด้วย 1. โซนนิทรรศการ ครั้งแรกกับการโชว์ผ้าไหมได้รับรางวัลทองคำพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และผ้าไหมแพรวาพระราชินี มูลค่ากว่า 600,000 บาท  โชว์กา รเลี้ยงหม่อนไหม 2. ซุ้มสาธิต พบกับ การสาธิตการมัดหมี่ลายผ้าไหมของ  3 จังหวัด การทอผ้าแพราวาจากกาฬสินธุ์ 3.โซนจำหน่ายและการแสดงผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากไหม สินค้าเกษตรและอาหารแปรรูปขึ้นชื่อ สินค้า OTOP ของดีจากจังหวัดร้อ ยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ ที่มีมาให้ได้เลือกช้อปมากกว่า 50 ร้านค้า พร้อมขบวนร้านอาหารสุดแซ่บมาให้ เลือกทานมากกว่า 40 ร้านค้า และเพลิดเพลินกับการแสดง ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสานและมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง นำโดย ลำไยไหทองคำ ในลุคส์ใหม่สวมใส่ ชุดผ้าไหมเปรี้ยวอมหวานในสไตล์ ผ้าไหมไทย, จิ้งหรีดขาว วงษ์เทวัญ, รุ่ง สุริยา, หญิง ธิติกานต์, โอ๋ พจนา อาร์สยาม , การแสดงจากวงโปงลาง อินเตอร์ ฯลฯ
 
ทั้งนี้พิธีเปิดงาน “ร้อยแก่นสารสินธุ์ 4 ลายศิลป์ ถิ่นแดนไหม” มีขึ้นในวันที่ 21 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมชมงานเป็นอย่างดีตลอดการจัดงานและในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นอีกครั้งในระหว่างวัน ที่ ระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 1 ตุลาคมนี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา
 
ในงานพิธีเปิด ตื่นตาไปกับ "กางเกงมวยที่ทอขึ้นจากผ้าไหมไทยแท้ 100% ตัวแรกของโลก" ซึ่งถูกสวมใส่โดย "เต็งหนึ่ง" หรือชื่อจริง เอกพันธ์ สมบูรณ์ทรัพย์ แชมป์มวยรายการไทยไฟท์ (Thai Fight) ปี 2015 รุ่น 70 กก. เจ้าของสถิติชนะน็อคคู่ชก 12 ไฟ ต์ติดต่อกัน และอดีตแชมป์ศึกอีซูซุคัพซู เปอร์ไฟต์2015 ขึ้ นวาดลวดลายโชว์ศิลปะการไหว้ครูที่สวยงามตามศาสตร์ มวยไทยอวดสายตานานาชาติ โดยกำปั้นวัย 24 ปี เผยว่า เป็นความภาคภูมิใจอย่างมาก
 
"ภูมิใจมากที่ได้รับโอกาสให้ทำห น้าที่สวมกางเกงมวยผ้าไหมไทยตัว แรกของโลก และดีใจที่ได้ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้ทั่วโลกได้เห็น เพราะผ้าไหมไทยเป็นผ้าไหมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างจากผ้ าทั่วไป โดยกางเกงมวยตัวนี้ผ่านขั้นตอนก ารผลิตที่มีคุณภาพสูง ใช้ผ้าไหมมัดหมี่จากจังหวั ดกาฬสินธุ์ 3 สี คือ สีเขียวเข้มธรรมชาติ สีน้ำตาลทอง และสีทองมาออกแบบผสมผสานกัน โดยการนำลวดลายในตัวจากการถักทอผ้าไหมมาปักดิ้นทอง ตกแต่งด้านข้างลำตัวให้มีอัตลัก ษณ์พิเศษไม่เหมือนใคร พร้อมกันนี้ยังมีการบุฟองน้ำที่ ตัวกางเกงเพื่อให้มีความหนา สวมใส่สบาย และสามารถป้องกันแรงกระแทกได้ระดับหนึ่ง จึงนับเป็นกางเกงมวยตัวแรกของโล กที่ผลิตจากผ้าไหมไทยแท้ทั้งตัว " เต็งหนึ่ง กล่าว
 
เชิญชวนคนไทยร่วมชมและเลือกซื้อ ผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากไหม สินค้าเกษตรและอาหารแปรรูป สินค้า OTOPในงาน “ร้อยแก่นสารสินธุ์ 4 ลายศิลป์ ถิ่นแดนไหม” ได้ในระหว่างวันที่ 27 ก.ย. - 1 ต.ค. 2560 ณ โซนพลาซ่า เซ็นทรัลพลาซา บางนา ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่ม เติมได้ที่ เว็บไซต์ roiet.cdd.go.th และ Facebook พัฒนาชุมชนร้อยเอ็ด สพจ โทรศัพท์.043-511260
« Last Edit: September 29, 2017, 01:32:45 PM by MSN »