news on September 22, 2017, 10:27:06 PM
สถาบันไอเอ็มซีเปิดมิติใหม่ Big Data Jumpstart ครบวงจร นำทางองค์กรเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลแบบก้าวกระโดด

•   Big Data Jumpstart เป็นบริการใหม่ล่าสุดของสถาบัน IMC ที่จะช่วยให้องค์กรที่ไม่ต้องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน สามารถเริ่มต้นทำ Big Data ได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลารวดเร็ว

•   บริการนี้ครอบคลุม 6 ขั้นตอน ตั้งแต่บริการแนะนำ ให้คำปรึกษา วางกลยุทธ์ ถึงการเริ่มต้นใช้งาน Big Data (Big Data Initiatives) ให้องค์กรเห็นกับตาว่า Big Data สามารถยกระดับธุรกิจได้จริง ภายในเวลาเพียง 6-7 เดือน

•   เป้าหมายของ Big Data Jumpstart คือองค์กรขนาดเล็กถึงขนาดกลางทั้งกลุ่มธุรกิจโรงงาน ค้าปลีก หรือสื่อสิ่งพิมพ์ ฯลฯ ที่มีความจำเป็นต้องทำ Big Data เพราะภาวะธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง โครงการนี้เชื่อว่าจะลบ 2 ปัญหาที่ทำให้องค์กรทำ Big Data ไม่สำเร็จ ได้แก่ ปัญหาองค์กรขาดความมั่นใจ และปัญหาความกังวลเรื่องการลงทุน


เพราะวันนี้ผู้บริหารองค์กรไทยยังขาดความมั่นใจ ไม่แน่ใจว่า Big Data จะมีประโยชน์ต่อองค์กรอย่างไร ขณะเดียวกันก็มีปัญหากังวลเรื่องการลงทุน สถาบัน IMC จึงเปิดบริการใหม่Big Data Jumpstart หวังช่วยให้องค์กรไม่ยืดติดกับมุมมองเดิม ปูพรมให้บริการครบวงจรเพื่อองค์กรไทยได้เห็นภาพประโยชน์ของ Big Data อย่างเป็นรูปธรรมในเวลาไม่นาน ซึ่งจะทำให้องค์กรเข้าใจว่าควรมองเรื่องการปรับตัวให้อยู่รอดในยุค Business Transformation เป็นอันดับแรก ก่อนที่ธุรกิจจะถูกขัดขวางหรือแทรกแซง (disrupt) จนอยู่ไม่ได้



ดร.ธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการ สถาบัน IMC เปิดเผยว่าการจัดตั้งบริการใหม่ Big Data Jumpstart ของสถาบัน IMC นั้นเป็นไปตามหลักการของบริษัท ที่ต้องการช่วยนำทางให้องค์กรสามารถปรับตัวก่อนจะโดนแย่งชิงบทบาทจนแทบจะหายไปในโลกดิจิทัล สถาบัน IMC จึงไม่เพียงให้บริการที่ปรึกษา แต่จะแสดงให้เห็นหรือพิสูจน์ให้องค์กรสัมผัสได้ว่า Big Data สามารถยกระดับบริการได้จริง

“หลักการของเราคือไม่ได้มองที่เทคโนโลยีเป็นหลัก แต่ที่องค์กรควรสนใจคือ Business Transformation เราจะเข้าไปหาแต่ละองค์กร บริการที่ปรึกษา รับทำระบบ Big Data ทำให้เห็นว่าผลลัพท์เป็นอย่างไร บางคนคิดว่าลงทุนสูง เราจึงต้องการพิสูจน์ให้เห็นเลยว่าทำได้โดยไม่ต้องลงทุนสูง เราจะไปทำให้ดู มีเทรนเนอร์ให้ นำทางให้เลย องค์กรจึงสามารถก้าวกระโดดได้โดยตรง Jumpstart แบบไม่ต้องไปทางอ้อม”

สิ่งที่สถาบัน IMC ทำในบริการ Big Data Jumpstart คือการแนะนำให้องค์กรที่ไม่ต้องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน สามารถเริ่มต้นทำ Big Data ได้บน Cloud นอกจากนี้ IMC จะให้บริการกำหนดนโยบายหรือ Big Data Strategy เพื่อหา Business Use Case ที่เหมาะสม ทำให้องค์กรเห็นภาพการสร้างมูลค่าเพิ่มบนข้อมูลขององค์กรด้วยการวิเคราะห์ Big Data Analyticsทั้งหมดนี้ สถาบัน IMC จะสอนขั้นตอนการทำงาน (Training & Coaching)กับบุคลากรองค์กรไปด้วย โครงการนี้จึงเป็นโครงการระยะสั้นแต่มีบริการที่ครบวงจรเป็นการเตรียมความพร้อมรอบด้านให้องค์กรมั่นใจว่าเมื่อสิ้นสุดโครงการแล้วจะสามารถดำเนินงานและมีการพัฒนาที่ดีในด้าน Big Data ต่อไปได้

6 ขั้นตอนครบวงจร
สถาบัน IMC แบ่งขั้นตอนในบริการ Big Data Jumpstart ออกเป็น 6 ขั้น ขั้นแรกคือบริการให้คำปรึกษาเบื้องต้น จุดนี้สถาบัน IMC ตั้งชื่อขั้นตอนแรกว่า Big Data Clinic บริการไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี Big Data จะทำให้องค์กรได้พูดคุยเพื่อพิจารณาก่อนนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจขั้นที่ 2คือบริการวางนโยบายและรูปแบบการประยุกต์ใช้ที่เหมาะสม ซึ่งจะนำไปสู่ขั้นที่ 3คือการออกแบบ Big Data Platform สำหรับหน่วยงานบนระบบ Cloud จุดนี้จะใช้แพลตฟอร์มทั้ง Hadoop และเครื่องมือสำหรับพัฒนาชุดคำสั่งภาษา Python PySparkในงาน Data Science และ Big Data Analyticsขั้นที่ 4จะเข้าสู่การสอนกระบวนการเก็บข้อมูล (Coaching for Data Collection, Migration and Data Storage) ต่อเนื่องถึงขั้นตอนที่ 5คือการฝึกสอนการประมวลผลข้อมูล (Coaching for Data Processing and Visualization) บริการขั้นที่ 4 และ 5 นี้จะให้บริการในรูปแบบ Training และ Coaching แบบเข้มข้น เพื่อร่วมกันทำให้องค์กรสามารถใช้งาน Big Data Platform ได้ในระยะเวลาอันสั้นขั้นตอนที่ 6 คือการเริ่มต้นใช้หรือ Implementation สำหรับ Big Data Use Cases ขั้นตอนนี้จะเป็นการใช้ประโยชน์จากบริการ Big Data บนระบบคลาวด์ หรือ Big Data as a Service on Public Cloud ขั้นนี้เองที่องค์กรจะพิสูจน์ได้เลยเลยว่าสามารถรับประโยชน์จาก Big Data มากน้อยเพียงไร

“เป้าหมายของเราคือองค์กรขนาดเล็กถึงขนาดกลางที่มีความจำเป็นเพราะภาวะธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ต้องเอาระบบ Big Data มาวิเคราห์ ซึ่งตรงนี้ใช้เวลา 6-7 เดือนก็เห็นผล” ดร.ธนชาติ ระบุ “ปัญหาที่สถาบัน IMC มักพบมี 2 จุด หนึ่งคือผู้บริหารยังขาดความมั่นใจ ยังไม่แน่ใจว่า Big Data จะมีประโยชน์ต่อองค์กรอย่างไร จุดนี้เรามีบริการคลินิก เพื่อชี้ทางให้แต่ละองค์กรได้เห็นว่า Big Data จะช่วยเหลือธุรกิจอย่างไร ปัญหาที่ 2 คือความกังวลเรื่องการลงทุน จุดนี้เราหวังจะช่วยให้องค์กรไม่ยึดติดกับมุมมองเดิม การเห็นภาพประโยชน์ของ Big Data จะทำให้องค์กรเข้าใจว่าควรมองเรื่องการปรับตัวให้อยู่รอดในยุค Business Transformation เป็นอันดับ 1 ขณะที่เรื่องการลงทุนควรมองเป็นรอง”

องค์กรที่สนใจสามารถติดต่อเพื่อให้สถาบัน IMC ดำเนินการเข้าไปหาที่องค์กร โดยกลุ่มธุรกิจที่เหมาะกับโครงการนี้ ดร.ธนชาติ เชื่อว่าไม่เพียงกลุ่มธุรกิจโรงงาน ค้าปลีก หรือสื่อสิ่งพิมพ์ แต่ทุกองค์กรล้วนรับประโยชน์จาก Big Data ได้หมดอย่างเป็นรูปธรรมผู้สนใจติดต่อสถาบัน IMC ได้ที่ Mobile: 081-934-3490, 085-073-3979 Tel. 02-233-4732 E-mail contact@imcinstitute.com
« Last Edit: September 22, 2017, 10:30:51 PM by news »