sianbun on May 19, 2009, 03:08:22 PM
ซัน จับมือซอฟต์แวร์พาร์ค และเฟิร์สลอจิก จัด Open Jive Regional Challenge 2009 ประเทศไทยเวทีประกวดออกแบบแอพพลิเคชั่นส์โอเพ่นซอร์สที่สุดระดับภูมิภาค



รัมภา มนูญศิลป์ (ที่สองจากซ้าย) กรรมการผู้จัดการซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) สุวิภา วรรณสาธพ (ที่สองจากขวา) ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย ดร. ธนชาติ นุ่มนนท์ (ซ้าย) ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจซอฟท์แวร์ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) และวีรพล อยู่ดี (ขวา) Service Division Manager บริษัท เฟิร์ส ลอจิก จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวจัดการแข่งขัน Open Jive Regional Challenge 2009 ประเทศไทย จัดกิจกรรมส่งเสริมนักศึกษาแข่งขันพัฒนาโซลูชั่นเว็บ 2.0 โอเพ่นซอร์สที่ประยุกต์ใช้งานได้จริงเพื่อหาทีมชนะเลิศระดับประเทศไปเป็นตัวแทนการแข่งขันในระดับภูมิภาค ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ เร็วๆ นี้
« Last Edit: May 19, 2009, 03:12:56 PM by sianbun »

sianbun on May 19, 2009, 03:09:11 PM
ซันเดินหน้าจัด Open Jive Regional Challenge 2009 ประเทศไทย เวทีประกวดออกแบบแอพพลิเคชั่นส์โอเพ่นซอร์สยิ่งใหญ่ที่สุดระดับภูมิภาค

ผนึกพันธมิตร หนุนวิสัยทัศน์ส่งเสริมวงการไอทีไทยในระดับอุดมศึกษา เพื่อชิงชนะเลิศระดับประเทศ และเป็นตัวแทนไปแข่งระดับภูมิภาค



กรุงเทพฯ 19 พฤษภาคม 2552 - - ซัน ไมโครซิสเต็มส์ เดินหน้าสนับสนุนวงการไอทีไทยด้วย        การจัดการแข่งขัน Open Jive Challenge 2009 ในหลายประเทศประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งประเทศไทย ผนึกกำลังกับเขตอุตสาหกรรมประเทศไทย (ซอฟต์แวร์พาร์ค) เฟิร์ส ลอจิก และ อีลิเซีย เทคโนโลยี จัดกิจกรรมส่งเสริมทีมนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ในไทย แข่งขันพัฒนาโซลูชั่นเว็บ 2.0 โอเพ่นซอร์สที่ประยุกต์ใช้งานได้จริงเพื่อหาทีมชนะเลิศระดับประเทศไปเป็นตัวแทนการแข่งขันในระดับภูมิภาคต่อไป

“Open Jive แสดงถึงความมุ่งมั่นและวิสัยทัศน์ของซันที่มีต่อซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส และความตั้งใจอย่างต่อเนื่องในการสนับสนุนภาคการศึกษาของไทยให้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมด้านไอทีทั้งในระดับประเทศและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” รัมภา มนูญศิลป์ กรรมการผู้จัดการ ซัน             ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) กล่าว “ในการแข่งขันหลายครั้งที่ผ่านมา ได้พิสูจน์แล้วว่าทีมตัวแทนจากประเทศไทยได้แสดงให้เห็นความสามารถที่โดดเด่นไม่แพ้ใครในระดับภูมิภาค ซึ่งทางซันเชื่อมั่นว่ากิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมลงไปถึงระดับนักศึกษาและสถาบันการศึกษานี้จะช่วยในการพัฒนาวงการไอทีไทย และชุมชนนักพัฒนาโอเพ่นซอร์สในไทยให้รุดหน้าต่อไปอย่างมั่นคงในอนาคต” 

“แนวทางการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ได้รับการกล่าวขวัญมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมาคือ Social Network        ซึ่งแนวทางนี้เติบโตขึ้นพร้อมกันทั่วโลกและคนไทยก็มีศักยภาพในการแข่งขันทัดเทียมกับตลาดโลก ดังนั้นบทบาทหน้าที่ของซอฟต์แวร์พาร์คคือจะต้องสร้างเวทีเพื่อทำให้เกิดคนและผลงานทางด้านนี้ให้ตลาดโลกยอมรับ” สุวิภา วรรณสาธพ ผู้อำนวยการ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนการจัดงาน กล่าว “ยิ่งไปกว่านั้น Social Network ส่วนใหญ่ได้รับการพัฒนามาจากโปรแกรม   โอเพ่นซอร์ส สอดคล้องกับทิศทางการสนับสนุนของซอฟต์แวร์พาร์คที่ต้องการเน้นให้คนไทยพึ่งพาซอฟต์แวร์อิสระเป็นหนึ่งทางเลือกของการพัฒนาซอฟต์แวร์ไทย การแข่งขันในครั้งนี้จึงเป็นเวทีสำคัญที่เปิดโอกาสให้บรรดานักพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ในระดับมหาวิทยาลัยได้มีโอกาสพบรู้จักกันและร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่กำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก และสร้างผลงานที่ท้าทายอนาคตต่อไป”


“โอเพ่นซอร์ส ไม่เพียงแต่ช่วยเรื่องเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจได้ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันโอเพ่นซอร์สยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการลดต้นทุน ประหยัดเวลา การบริหารจัดการต่างๆ ในด้านของสังคมการเรียนรู้ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่โอเพ่นซอร์ส ได้เข้ามามีบทบาทมากเช่นกัน”        วีรพล อยู่ดี Service division manager บริษัท เฟิร์ส ลอจิก จำกัด กล่าว “เพราะโลกแห่งเทคโนโลยีกำลังหมุนไปข้างหน้าอย่างไร้ขีดจำกัด สมควรอย่างยิ่งที่เราจะต้องก้าวตามให้ทัน และปูพื้นฐานให้แก่เยาวชน         คนรุ่นใหม่ของเราให้แน่น เพื่อที่จะได้สามารถยืนหยัดและแข่งขันกับชาติอื่นๆ ได้อย่างไม่น้อยหน้าใคร”

ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะได้ใช้ทักษะฝีมือในการแข่งขันกับทีมนักศึกษาอื่นๆ ทั้งในระดับประเทศ          ในการแข่งขัน Open Jive เพื่อพัฒนาโซลูชั่นทางธุรกิจ Web 2.0 โดยใช้เทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สชั้นนำของซันอย่างเช่น Java™, Open Solaris™, NetBeans™ IDE และฐานข้อมูล MySQL™ เป็นต้น โดยจะมีการพิจารณาตัดสินโดยตัวแทนของซันและผู้ทรงคุณวุฒิด้านไอทีในแต่ละประเทศ จากนั้นทีมที่ชนะการแข่งขัน Open Jive จากประเทศ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จะมาร่วมการแข่งขันอีกครั้งเพื่อ         ชิงความเป็นเลิศในระดับภูมิภาค

ทีมต่างๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขันจะได้รับการพิจารณาตัดสินผลงานโดยดูจากนวัตกรรมของผลงานและการสร้างสรรค์ การใช้งานเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ คุณค่าและการใช้งานได้จริงในเชิงพาณิชย์            ทีมชนะเลิศและรองชนะเลิศของประเทศไทยจะได้รับเงินรางวัลรวม 100,000 บาท พร้อมทั้งของรางวัลอื่นๆ และจะได้เข้าแข่งขันในระดับภูมิภาคเพื่อชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 3,000 ดอลล่าร์สหรัฐ ตลอดจนเข้าร่วมการสัมมนานักพัฒนาซอฟต์แวร์ระดับโลกของซันในงาน Sun Tech Days in 2009/2010 อีกด้วย

“เพราะสถาบันการศึกษาคือแหล่งรวมความสนใจในการพัฒนาและใช้งานเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สในหลากหลายด้าน ในฐานะที่ซันเป็นบริษัทผู้สนับสนุนแนวคิดโอเพ่นซอร์สรายใหญ่ที่สุดของโลก จึงไม่หนุดนิ่งที่จะสร้างสรรค์โครงการที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้ ฝึกฝนพัฒนา และสร้างประสบการณ์การใช้ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้เข้ามามีส่วนร่วมในชุมชนพัฒนาและสร้างโอกาสสู่การเป็นนักพัฒนาคุณภาพของไทยต่อไป” รัมภา กล่าวทิ้งท้าย
ในปีที่ผ่านมา การแข่งขันได้ใช้ชื่อว่า Java Jive Regional Challenge โดยมีซอฟต์แวร์พาร์คและสมาคมเวชสารสนเทศไทยให้การสนับสนุน ซึ่งทีมชนะเลิศนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตัวแทนจากประเทศไทยสามารถเดินทางไปคว้ารางวัลระดับชนะเลิศภูมิภาค โดยเอาชนะทีมตัวแทนจากประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซียมาได้อย่างงดงาม ด้วยเว็บแอพพลิเคชั่น Calorie Assistants เพื่อลดปัญหาโรคอ้วน


ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขัน Open Jive Challenge 2009 ประเทศไทย จะต้องกำลังศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย สมัครเข้าแข่งขันเป็นทีมๆ ละ 3 คน ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะต้องใช้ทักษะเพื่อพัฒนาโซลูชั่นทางธุรกิจ Web 2.0 โดยใช้เทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สชั้นนำของซัน อาทิ Java™, Open Solaris™, NetBeans™ IDE และฐานข้อมูล MySQL™ เป็นต้น สนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันได้ที่ http://th.sun.com/openjive ก่อนวันที่ 31 พฤษภาคม 2552 หรือสอบถาม โทร 089 686 5070 และ 089 491 5333

เกี่ยวกับ  Open Jive
การแข่งขัน Open Jive Challenge จัดขึ้นโดยบริษัทซัน ไมโครซิสเต็มส์เพื่อเป็นการแข่งขันทดสอบความรู้ความสามารถทางด้านไอทีสำหรับนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย วิทยาลัย และวิทยาลัยอาชีวศึกษา เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมแอพพลิเคชั่นเว็บ 2.0 ในแบบโอเพ่นซอร์สเพื่อใช้งานในเชิงธุรกิจ หรือใช้งานระดับประเทศ สมัครเข้าร่วม การแข่งขัน Open Jive Challenge ได้ที่ http://www.sun.com/change หรือ http://th.sun.com/openjive ก่อนวันที่ 31 พฤษภาคม 2552

เกี่ยวกับ ซัน ไมโครซิสเต็มส์
ภายใต้วิสัยทัศน์ “The Network Is The Computer” ผลักดันให้ซันมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสำคัญๆ ของโลกอย่างต่อเนื่อง และปรัชญาสำคัญของซัน คือ การเชื่อมโยงนวัตกรรมใหม่และสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ ซึ่งถือเป็นกระแสนำในโลกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แห่งอนาคต หรือที่เรียกว่า ยุคแห่งการมีส่วนร่วม (The Participation Age) ปัจจุบัน ซัน ไมโครซิสเต็มส์ มีเครือข่ายครอบคลุมอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซันได้ที่ http://sun.com หรือ http://sun.com.sg

เกี่ยวกับ ซอฟต์แวร์พาร์ค
เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นองค์กรสนับสนุนผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ เพื่อสร้างอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ให้เข้มแข็งในระดับมาตรฐานโลก และทำให้ซอฟต์แวร์เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจไทย โดย 6 บริการหลัก ได้แก่ 1. บริการพัฒนาธุรกิจและการตลาด 2. ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจซอฟต์แวร์ 3. ICT-Enablement 4. การถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านซอฟต์แวร์ 5. การจัดการกระบวนการการพัฒนาคุณภาพ (Quality Improvement) และ 6. บริการในการสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน



เกี่ยวกับ เฟิร์ส ลอจิก
เฟิร์ส ลอจิก มุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศด้าน IT infrastructure Integrator นำสุดยอดเทคโนโลยี IT infrastructure ทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ จากผู้ผลิตชั้นนำระดับโลกผสานกับการบริการที่เข้าใจคนไทย อย่างมืออาชีพ ภายใต้มาตรฐานสากล ซึ่งเป็นที่วางใจจากลูกค้าระดับ Enterprise มากกว่า 100 บริษัททั่วประเทศ และครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจในไทย

เกี่ยวกับ อีลิเซีย เทคโนโลยี
อีลิเซีย เทคโนโลยี (Elixir Technology Pte) นำเสนอบริการงานข้อมูลธุรกิจอย่างครบวงจร ด้วยผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ Elixir Repertoire  ซึ่งเป็นโปรแกรมชั้นนำ สำหรับงานแสดงผลข้อมูลธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นงาน  Dashboard  การรายงาน   การทำ Data ETL และการกำหนดตารางงานต่างๆ   ทั้งหมดนี้มาพร้อมด้วยการออกแบบมาสำหรับเว็บเซอร์วิส RESTful ในการใช้งานกับ SOA   นอกจากนี้ซอฟต์แวร์ Elixir Repertoire ยังช่วยเสริมระบบฐานข้อมูล MySQL ในการใช้งานกับแอพพลิเคชั่นล้ำยุคในแบบ Enterprise 2.0 ที่มีระบบข้อมูลธุรกิจที่เรียบง่ายแต่ทรงพลัง  มีฟีเจอร์ใช้งานมากมายแต่นำเสนอในราคาประหยัด  ซึ่งยืนยันความสำเร็จด้วยยอดลูกค้าผู้ใช้งานกว่า  600 รายใน  50 ประเทศทั่วโลก   มั่นใจได้ว่าซอฟต์แวร์ Elixir Repertoire จะช่วยในการบริหารจัดการครบทุกข้อมูลธุรกิจที่ต้องการ และคุ้มค่าในทุกระดับการลงทุน
« Last Edit: May 19, 2009, 03:12:34 PM by sianbun »