wmt on September 02, 2017, 12:32:37 PM
จับมือท้องถิ่นบูรณาการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพย์พระยากรและสิ่งแวดล้อม เร่งกำจัดขยะตกค้างกว่า 5 ปี เพื่อสร้างความเข็มแข็งให้กับเขตพัฒนาการท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลใต้ (เกาะสมุย ,เกาะพะงัน ,เกาะเต่า และหมู่เกาะอ่างทอง)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และนายอวยชัย. อินทร์นาค ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี รับฟังบรรยายจากชุมชนและหน่วยงานราชการจากสมุย พงันและเกาะเต่า สรุปเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านขยะและน้ำเสียในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเขตพัฒนาการท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลใต้ (เกาะสมุย เกาะพงัน เกาะเต่า และหมู่เกาะอ่างทอง) เพื่อหาแนวทางในการกำจัดขยะตกค้าง รักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างการท่องเที่ยวคุณภาพที่ยั่งยืน และหาแนวทางเร่งคืนพื้นที่จัดเก็บขยะสะสมให้เป็นพื้นที่สำหรับกำจัดขยะ ส่งเสริมให้มีการแยกขยะ

รมว กอบกาญจน์ เน้นย้ำว่าการท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องร่วมรับผิดชอบเพื่อเตรียมความพร้อมต้อนรับปีการท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืนรวมทั้งการพัฒนาคน ให้ตระหนักถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เราต้องมีแผนรองรับ มีกิจกรรมที่จะดึงนักท่องเที่ยวให้อยู่นานขึ้น โดยนำเอาวัฒนธรรมประจำถิ่นมาเป็นตัวชูโรง เน้นกิจกรรมใหม่ๆ ไม่เพียงแค่ เล่นน้ำ ดำน้ำ เที่ยวงานฟูลมูน น้ำตก ภูเขา ฯลฯ ระหว่างทางจะต้องบอกว่าแวะช็อป หรือของกินอร่อยที่ไหนบ้าง การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เส้นทางมะพร้าว ท่องเที่ยวเกษตรอินทรีย์ และต่อยอดไปยังการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) กินอร่อยแบบวิถีถิ่น พร้อมทั้งเพิ่มการเล่าเรื่องที่น่าประทับใจให้ความรู้ได้อีกด้วย

สุดท้ายเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะตามชายหาดจะต้องมี Life Guard ที่มีความพร้อมเราต้องให้ความรู้และเพิ่มอุปกรณ์เสริมสร้างความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sports Tourism) ก็เป็นส่วนสำคัญที่เกาะเต่าก็ได้รับการยอมรับว่ามีโรงเรียนสอนดำน้ำที่ดีที่สุดในโลก ปัจจุบันผลิตนักดำน้ำไปแสนกว่า 600,000 คน และมีโรงเรียนสอนดำน้ำกว่า 70 แห่งกระจายอยู่ทั่วเกาะ ส่วนเกาะพะงันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่สร้างรายได้เป็นอย่างดี

จากสถิติ พบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยเกือบ 70 % ของนักท่องเที่ยวที่มาไทยนิยมเดินทางมาเที่ยวทะเลและหมู่เกาะต่างๆ ทั้งในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน โดยในปี2560 ระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน พื้นที่เกาะสมุย : มีผู้เยี่ยมเยือน จำนวน 1,387,226 คน-ครั้ง ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.76 จำแนกเป็นผู้เยี่ยมเยือนไทย 31,506 คน-ครั้ง (เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.16) และผู้เยี่ยมเยือนต่างประเทศ จำนวน 1,355,720 คน- ครั้ง (เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.68)/มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยร้อยละ 71.62/วันพักเฉลี่ยของนักท่องเที่ยว 5.68 วัน และมีรายได้จากผู้เยี่ยมเยือน 30.332.05 ล้านบาท มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นในสิ้นปีนี้ หากสามารทำให้นักท่องเที่ยวพักค้างคืนนานขึ้น ใช้จ่ายกระจายรายได้สู่ชุมชนมากขึ้น

นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่มาจาก เยอรมัน อังกฤษ รัสเซีย ฝรังเศส อิสราเอล อเมริกา และจีน ซึ่งปีนี้มีนักท่องเที่ยวมามากเป็นอันดับสองรองจากเยอรมัน นอกจากนี้ เรายังเป็นจดหมายสำคัญของการท่องเที่ยวทางน้ำ (Maritime Tourism) เมื่อเดือนมกราคม - มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา มีชาวต่างประเทศเดินทางโดยเรือสำราญ Star Cruise มาแวะท่องเที่ยวที่เกาะสมุย จำนวน 29 ลำ ทำให้นักทัศนาจรเพิ่มขึ้น ส่วนตลาดคนไทยเป็นกลุ่มที่เดินทางเข้าพื้นที่เพื่อกลับภูมิลำเนา รวมทั้งเพื่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันหยุดต่างๆ
« Last Edit: September 02, 2017, 01:57:07 PM by wmt »