happy on August 20, 2017, 08:00:13 PM
กฤษณา อโศกสิน - อังคาร จันทาทิพย์คว้ารางวัลชนะเลิศ “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 14”

                       ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่นจัดงานมอบโล่พระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลหนังสือดีเด่น “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ครั้งที่ 14 ประจำปี 2560 พร้อมการปาฐกถาพิเศษด้านการอ่านจาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์เกษม วัฒนชัย


นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์

                       นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ซีพี ออลล์กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 14 ปี ที่ผ่านมาของการดำเนินโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัล เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ได้คัดสรรหนังสือดีมีคุณภาพทั้ง 7 ประเภทสู่สังคม ประกอบด้วย กวีนิพนธ์, นวนิยาย, นิยายภาพ (การ์ตูน), รวมเรื่องสั้น, วรรณกรรมสำหรับเยาวชน, สารคดี (ทั่วไป) โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือเพื่อส่งเสริมนักเขียนคุณภาพ และสนับสนุนผลงานที่มีเนื้อหาจรรโลงสังคม มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รวมถึงเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนพัฒนาตนเองด้านการอ่าน การเขียน

                       “โครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด เป็นโครงการที่บริษัทมุ่งหวังให้เป็นเวทีเชิดชูและเป็นกำลังใจให้นักเขียนไทยได้พัฒนาฝีมือหรือผลิตผลงานที่มีคุณภาพ กระทั่งก้าวสู่ปีที่ 14 ได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่อง และเป็นเจตนารมณ์ที่จะมุ่งมั่นส่งเสริมการอ่าน การเขียน และการเรียนรู้เป็นหนทางของการพัฒนาคนนำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายซีเอสวีของซีพี ออลล์ ในด้านการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชนที่ดำเนินการอย่างจริงจังต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม และยังคงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมหนังสือดีมีคุณภาพให้สังคมไทย ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนและร่วมสร้างวัฒนธรรมการอ่าน การเขียนให้เติบโตต่อไป เพราะองค์ความรู้ต่างๆ ที่เกิดจากการอ่านและผลงานเขียนที่มีคุณภาพที่ออกสู่สังคม จะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาคน และนำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติต่อไป”

                       นอกจากนี้ภายในงานได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์เกษม วัฒนชัย กรรมการกิตติมศักดิ์โครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด เป็นประธานมอบรางวัลและกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่องการอ่าน โดย “กฤษณา อโศกสิน” ซึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศจากนวนิยายเรื่อง “กระจกขอบทอง” ได้เปิดใจถึงวิถีการสร้างสรรค์งานเขียนของตนเองอีกด้วย


นางสุกัญญา ชลศึกษ์ หรือ “กฤษณา อโศกสิน”


นางสุกัญญา ชลศึกษ์ หรือ “กฤษณา อโศกสิน”


คณะกรรมการกิตติมศักดิ์

                       นางสุกัญญา ชลศึกษ์ หรือ “กฤษณา อโศกสิน” กล่าวว่า รู้สึกยินดีอย่างที่ได้รับรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ดครั้งที่ 14 และหวังให้รางวัลนี้มีต่อไปเรื่อยๆเพื่อเป็นกำลังใจกับทั้งนักเขียนและนักอ่านในสังคมไทย

                       “รางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ดต้องมีปีที่ 15 16 17 แน่นอน เพราะแม้ว่านิตยสารต่างๆจะค่อยๆปิดตัวลงไปบ้าง แต่ช่องทางออนไลน์ก็เป็นช่องทางที่เติบโตอย่างน่าสนใจ อย่างไรก็ตามหวังให้นักเขียนรุ่นใหม่พัฒนาตัวเองให้สร้างสรรค์งานอย่างมีคุณภาพมากขึ้น มีความพยายาม และความอดทนในการเขียน เพราะดิฉันเองตอนเริ่มเขียนใหม่ๆงานก็ยังไม่เป็นที่นิยม ต้องใช้เวลาและพัฒนาตัวเองมาเรื่อยๆ ดิฉันเขียนนวนิยายที่ไม่มีวันเก่าเพราะเขียนขึ้นมาจากกิเลสของมนุษย์ จึงไม่มีวันล้าสมัยเพราะกิเลสของคนไม่มีคำว่าหมด งานของนักเขียนรุ่นใหม่ในออนไลน์ตอนนี้เน้นความรื่นรมย์เป็นหลัก เด็กสมัยนี้เก่งมากและเขียนเรื่องได้น่าอ่าน ขอเป็นกำลังใจให้นักเขียนรุ่นใหม่ๆได้พัฒนาไปตามวัยของเขา”

                       ล่าสุด ซีพี ออลล์ เตรียมเปิดรับผลงานจากนักเขียนและสำนักพิมพ์เข้าประกวดในครั้งที่ 15 โดยเปิดรับผลงานเขียน 7 ประเภท ได้แก่ ประเภทกวีนิพนธ์ นวนิยาย นิยายภาพ (การ์ตูน) รวมเรื่องสั้น วรรณกรรมสำหรับเยาวชน สารคดี (ทั่วไป) และรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อยู่ระหว่างดำเนินการ) และเงินรางวัล 100,000 บาท (ยกเว้นประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์) โดยเปิดรับผลงานตั้งแต่พฤศจิกายน 2560 –กุมภาพันธ์ 2561 สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.csrcpall.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2071-2902-3


ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์เกษม วัฒนชัย


ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์เกษม วัฒนชัย




วีรพร นิติประภา




อนุสรณ์ ติปยานนท์


งามพรรณ เวชชาชีวะ




*****************************************

ผลการตัดสินการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 14 ประจำปี 2560 มีดังนี้

ประเภทนวนิยาย รางวัลชนะเลิศ เรื่อง กระจกขอบทอง โดย กฤษณา อโศกสิน (สุกัญญา ชลศึกษ์) สำนักพิมพ์เพื่อนดี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง พุทธศักราชอัสดงกับทรงจำของทรงจำของแมวกุหลาบดำ โดย วีรพร นิติประภา สำนักพิมพ์มติชน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง เพลงรักนิวตริโน โดย อนุสรณ์ ติปยานนท์ สำนักพิมพ์แซลมอน

ประเภทกวีนิพนธ์ รางวัลชนะเลิศ เรื่อง ระหว่างทางกลับบ้าน โดย อังคาร จันทาทิพย์ ผจญภัยสำนักพิมพ์ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง พลัดหลงไปในห้วงเวลาของนักมายากล โดย วิสุทธิ์ ขาวเนียม ผจญภัยสำนักพิมพ์ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง ธรรมชาติของหัวใจ โดย พรชัย แสนยะมูล สำนักพิมพ์ไม้ยมก

ประเภทนิยายภาพ (การ์ตูน) รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มี 2 รางวัล ได้แก่ เรื่อง DOG EYE VIEW มุม มอง หมา โดย PUCK (ไตรภัค สุภวัฒนา) สำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์ และเรื่อง Small Things Matter โดย คัจฉกุล แก้วเกต สำนักพิมพ์บัน รองชนะเลิศอันดับ 2 มี 2 รางวัล ได้แก่ เรื่อง ความสุขของกะทิ ฉบับลายเส้น โดย วิศุทธิ์ พรนิมิตร (ภาพ) งามพรรณ เวชชาชีวะ (เรื่อง) แพรวสำนักพิมพ์ และเรื่อง อัศวินพิทักษ์ไดโนเสาร์ เล่ม 4 ตอน ผู้พิทักษ์หุ้มเกราะ โดย อินกับทราย (อินทรายุธ  เทพคุณ และพาณี อิทธิบำรุงรักษ์) นานมีบุ๊คส์

ประเภทรวมเรื่องสั้น รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 2 มี 3 รางวัล ได้แก่ เรื่อง คืนหนึ่ง…คิดถึงอีกครั้ง โดย เจน จิ (เจนจิรา เสรีโยธิน) แพรวสำนักพิมพ์ เรื่อง บังไพรแห่งทรัพย์จำปาและเรื่องอื่น ๆ โดย องค์ บรรจุน แพรวสำนักพิมพ์ และเรื่อง อาจเป็นเพราะเหตุนั้น โดย นิธิ นิธิวีรกุล สำนักพิมพ์สมมติ

ประเภทวรรณกรรมสำหรับเยาวชน รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง กระต่ายในพระจันทร์ โดย แพน พงศ์พนรัตน์ (ดร.กาญจน์นภา พงศ์พนรัตน์) แพรวสำนักพิมพ์ รองชนะเลิศอันดับ 2 มี 2 รางวัล ได้แก่ เรื่อง มหา'ลัยสายมังงะ โดย หมอก (ธมนธร อมรธีรสรรค์) สำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์ และเรื่อง เอกอีเอ้กเอย โดย ศิริ มะลิแย้ม (ศิริวัฒน์ มะลิแย้ม) นานมีบุ๊คส์

ประเภทสารคดี รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 มี 2 รางวัล ได้แก่ เรื่อง วิถีในนา ปรัชญาในสวน โดย สายลมลอย (สราวุธ  วงศ์สุวัฒน์) สำนักพิมพ์โพสต์บุ๊กส์ และเรื่อง I CANCEL MY CANCER โดย เบลล์ ศิรินทิพย์ (ศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์) สำนักพิมพ์บัน รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง มันยากที่จะเป็นมลายู โดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ สำนักพิมพ์มติชน

ประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดกวีนิพนธ์ รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง กานท์เวลาของผู้คน โดย กิตติ อัมพรมหา หนังสือทำมือ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล

ประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดนวนิยายขนาดสั้น ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล

ประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดรวมเรื่องสั้น ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล

ประเภทรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ หมวดนิยายภาพ (การ์ตูน ) รางวัลชนะเลิศ ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 1 ไม่มีผลงานใดได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ 2 มี 2 รางวัล ได้แก่ BELIEF โดย Yulian (Peko) (ปัทมพร  ชัยศุภกิจสินธ์) หนังสือทำมือ และเรื่อง Flower Shop โดย อรณิชา ชัยสิงหาญ หนังสือทำมือ
« Last Edit: August 20, 2017, 08:29:21 PM by happy »