MSN on August 02, 2017, 03:26:26 PM
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกับ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด “สืบสานพระราชปณิธาน”

เสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกับ นิธิ พัฒนภักดี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) จัดงาน พิธีเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด “สืบสานพระราชปณิธาน” โดยมี พฤฒิพล ประชุมผล, ปัทมวดี เสนาณรงค์, ยุวเรต ศรุตานนท์, นิติพงษ์ ห่อนาค และ สินจัย เปล่งพานิช ให้เกียรติร่วมงาน ณ ลานอินฟินิซิตี้ ฮอลล์ ชั้น 5 โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์


ซ้ายไปขวา
1. คุณนิติพงษ์ ห่อนาค         นักแต่งเพลง
2. คุณปัทมวดี เสนาณรงค์      เซเลบริตี้
3. คุณพฤฒิพล ประชุมผล      ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย
4. คุณเสริมสกุล คล้ายแก้ว      ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค      
5. คุณนิธิ พัฒนภักดี           รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน)
6. คุณสินจัย เปล่งพานิช         ดารานักแสดง
7. คุณยุวเรต ศรุตานนท์         เซเลบริตี้

MSN on August 08, 2017, 11:13:23 PM
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกับ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เชิญชวนพสกนิกรชาวไทยชื่นชมพระบารมีและเปล่งเสียงแห่งความจงรักภักดี ผ่านภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด “สืบสานพระราชปณิธาน” ๑๑๑ โรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์



เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเผยแพร่พระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงปฏิบัติอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกับ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) จัดทำภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด "สืบสานพระราชปณิธาน" ขึ้น พร้อมด้วยนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐ ให้พสกนิกรได้ชื่นชมพระบารมีและเปล่งเสียงแห่งความจงรักภักดี

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า "เนื่องในวโรกาสมหามงคลวันเฉลิม พระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ร่วมกับเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จัดทำภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด "สืบสานพระราชปณิธาน" ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ โดยนำการเรียบเรียงถ่ายทอดประวัติศาสตร์การก้าวเข้าสู่แผ่นดินแห่งพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ ๑๐ ของกรุงรัตนโกสินทร์ จากวันที่ทรงเป็นพระโอรสพระองค์น้อย ผู้ทรงได้รับการสืบทอด เลี้ยงดู และถ่ายทอดพระราชภารกิจ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร และทรงสืบสานพระราชกรณียกิจตามแบบแผนพระราชประเพณีสู่พระมหากษัตริย์ของแผ่นดินผู้ทรงความสง่างาม เปี่ยมด้วยเกียรติยศ และทรงเป็นความภาคภูมิใจของประชาชนคนไทยทุกหมู่เหล่ามาร่วมนำเสนอไปพร้อมกับ พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐ รวมทั้งได้นำภาพประกอบเพลงสรรเสริญ พระบารมีชุดนี้เป็นภาพที่หาชมได้ยาก เนื่องจากเป็นภาพพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐ มาจัดทำเป็นนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเชื่อว่าเมื่อทุกท่านได้รับชมแล้วต้องรู้สึกซาบซึ้งและประทับใจอย่างอย่างหาที่สุดไม่ได้"

ด้าน นายนิธิ พัฒนภักดี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ในนาม เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป กระผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด "สืบสานพระราชปณิธาน" เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๖๕ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ภายในงานจัดให้พสกนิกรคนไทยร่วมลงนามถวายพระพร และให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมา ๑๐๔ ปีเพลงสรรเสริญพระบารมี, ภาพที่หาชมได้ยากจากภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด "สืบสานพระราชปณิธาน" โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ในฐานะผู้นำทางด้านไลฟ์สไตล์เอนเตอร์เทนเม้นท์ครบวงจรที่สุดในประเทศไทย เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ในการนำเสนอภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด "สืบสานพระราชปณิธาน"นี้ ผ่านช่องทางโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำนวน ๑๑๑ สาขา ๓๒๘ โรงภาพยนตร์ ครอบคลุมทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปครับ"

ภายในงานนอกจากจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนและแขกผู้มีเกียรติ ได้ร่วมรับชมและรับฟังถวายความจงรักภักดีผ่านภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด "สืบสานพระราชปณิธาน" แล้ว ยังจัดให้มีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด "สืบสานพระราชปณิธาน" ขึ้น โดยแบ่งโซนจัดแสดงออกเป็น ๓ โซน ได้แก่ โซนที่ ๑ "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบดินทรเทพยวรางกูร กับการถวายงานใต้เบื้องพระยุคลบาท ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โซนที่ ๒ "บทเพลงสรรรเสริญพระบารมี ผ่านโรงภาพยนตร์ชุด สืบสานพระราชปณิธาน" โซนที่ ๓ "ประวัติความเป็นมา ๑๐๔ ปี เพลงสรรเสริญพระบารมี" พร้อมชมของชิ้นสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่หาชมได้ยาก อาทิ ไปรษณียบัตรหายากที่เป็นภาพคณะนายบุศย์มหินทร์ คณะนักดนตรีไทยที่เดินทางไปบันทึกเสียงเพลงสรรเสริญพระบารมีครั้งแรกลงกระบอกเสียงไขขี้ผึ้งของเอดิสัน ณ ประเทศเยอรมนี, โน้ตเพลงสรรเสริญพระบารมีในรูปแบบโน้ตไทย พิมพ์ในสมัยรัชกาลที่ ๕, โน้ตเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่มีการพิมพ์ครั้งแรก โดยกรมศิลปากร, ต้นฉบับโน้ตเพลงสรรเสริญพระบารมีโดย จาคอบ ไฟท์ (JACOB FEIT) ในปี พ.ศ.๒๔๖๑, รับฟังบทร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีฉบับแม่ปุ่นแม่แป้นจากแผ่นเสียงปาเต๊ะร่องกลังที่มีการบันทึกเสียงในรัชกาลที่ ๕ รวมทั้งบทร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีฉบับละครดึกดำบรรพ์สำหรับขับร้องถวายเมื่อการแสดงมหรสพจบ และการแสดงขับร้องบทเพลง "สืบต่อไป" ของเยาวชนอายุ ๕-๑๕ ปี บทเพลงแห่งการสานต่อพระราชปณิธานที่มีเนื้อหาลึกซึ้ง

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากแขกรับเชิญคนพิเศษ ดารา และเซเลบริตี้คนดัง มาร่วมพูดคุยและชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯในครั้งนี้ด้วย อาทิ อาจารย์พฤฒิพล ประชุมผล ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย ได้กล่าวถึงประวัติความเป็นมา ๑๐๔ ปีเพลงสรรเสริญพระบารมี ว่า "ย้อนเวลากลับไปสู่เมื่อสมัยรัชกาลที่ ๔ ท่านดำรงเพลงนี้ไว้เทิดพระเกียรติในฐานะของเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยเป็นทำนองของก็อดเซฟเดอะควีน (God save the Queen) พอขึ้นสมัยรัชกาลที่ ๕ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือได้มีฝรั่งชาวฮอลันดาถามว่าเราไม่ได้ตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษทำไมเราใช้ทำนองเพลงนี้ ตรงนั้นแหละครับ จึงเป็นที่มาของทำนองเพลงสรรเสริญพระบารมีที่เป็นทำนองปัจจุบัน ที่ได้มีการประพันธ์ขึ้นมา แต่เนื้อร้องนั้นสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ได้มีการประพันธ์เนื้อร้องประกอบมากมาย มีทั้งของกองทัพบกและอื่นๆ จวบจนวันที่ ๑ มีนาคม ๒๔๕๖ พระบาทสมเด็จมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ได้พระราชนิพนธ์ปรับเปลี่ยนเนื้อร้องและเปลี่ยนคำลงท้ายเป็น ชโย จากเดิมเป็น ฉะนี้ เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๔๕๖ จึงเป็นที่มาของ ๑๐๔ ปี เพลงสรรเสริญพระบารมีบทร้องปัจจุบันในวันนี้ครับ หลังจากที่ได้รับชมภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมีในวันนี้ ผมคิดว่าเพลงสรรเสริญพระบารมีคือบทเพลงเดียวที่เราจะน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของทุกพระองค์รวมถึงแผ่นดินในรัชกาลที่๑๐ ด้วยนะครับ เมื่อเราน้อมรำลึกถึงพระองค์เราจะสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณผ่านบทเพลงสรรเสริญพระบารมีและเราจะมีชาติต่อไปครับ"

คุณดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค ผู้ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวง รัชกาลที่ ๑๐ จนเป็นที่โด่งดังไปทั่วโลกออนไลน์ กล่าวว่า "ต้องบอกก่อนเลยว่า ถือเป็นความโชคดีอย่างมากที่ในชีวิตนี้เกิดมาได้อาศัยอยู่ในแผ่นดินไทย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศ อย่างเหตุการณ์ที่ผมได้เขียนลงเฟสบุ๊ค ก็เขียนด้วยความรู้สึกว่าเราเป็นคนไทยเป็นพสกนิกรก็ควรให้กำลังพระทัยพระองค์ท่าน เพราะว่าพระองค์ท่านก็เพิ่งจะได้รับภาระใหม่ในพระพรรษาที่เกษียณแล้วซึ่งเป็นเรื่องที่หนักมาก จนกระทั่งวันรุ่งขึ้นก็ได้รับโทรศัพท์มาจากราชเลขานุการของพระองค์ว่าได้ทอดพระเนตรเห็นสิ่งที่เราเขียนและทรงมีพระกรุณาธิคุณที่ทรงตอบ นอกจากจะได้รับพระมหากรุณาธิคุณแบบที่นึกไม่ถึง ก็เกิดความรู้สึกลึกซึ้งเข้าไปอีกว่าเจ้านายเราพระองค์นี้ทรงละเอียดมาก ทรงละเอียดอ่อนทุกจุด ทุกระเบียบไม่ได้พ้นพระเนตรเพราะฉะนั้นตรงนี้ก็เลยเชื่อว่าความสงบความร่มเย็นของเรา ก็จะอยู่ยิ่งยืนนานด้วยรัชกาลนี้ต่อไป ยิ่งพอวันนี้มาได้รับชมภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมีชุดนี้ ทำให้เห็นถึงการสืบสารพระราชปณิธานจากในหลวงรัชกาลที่ ๙ จนมาถึงวันนี้รัชกาลที่ ๑๐ ทำให้รู้สึกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันที่ทำให้คนไทยโชคดีและเป็นชาติที่มั่นคงครับ"

สำหรับบุคคลต้นแบบในการเป็นประชาชนผู้จงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ไทย อย่าง คุณนก-สินจัย เปล่งพานิช กล่าวว่า "จริงๆ แล้วนกเป็นแค่หนึ่งในหลายๆ ล้านคนนะคะที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ในฐานะที่เป็นประชาชนคนหนึ่ง ซึ่งก็ไม่มีโอกาสอะไรพิเศษที่จะได้ทำอะไรถวายท่าน สิ่งที่ทำได้คือเป็นประชาชนคนหนึ่งที่ยังจงรักภักดีแล้วก็ทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม การเป็นต้นแบบที่ดีให้ลูกให้หลาน สั่งสอนให้เขารับรู้ถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ที่มีต่อปวงชนชาวไทยก็คิดว่าน่าจะตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณที่จะให้ท่านได้ค่ะ สำหรับความรู้สึกที่ได้รับชมภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมีนี้ นกรู้สึกว่าไม่ว่างานอะไรต่างๆ หรือแม้กระทั่งเรื่องของการเข้าโรงภาพยนตร์ จะมีการเปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีขึ้นมาก่อน ซึ่งก็ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นใจว่าเรามีสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้เรารักเทิดทูนและรำลึกถึงตลอดเวลาที่ผ่านมาที่เรามีประเทศมีชาติที่มั่นคงอย่างนี้ได้ด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ ก็อยากให้ทุกคนได้ระลึกถึงคุณงามความดีต่างๆที่ทุกพระองค์ได้ทรงทำไว้ให้กับเราค่ะ"

นอกจากนี้ยังมีเหล่าบรรดาเซเลบริตี้คนดังมาร่วมงาน พร้อมชมภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมีชุดดังกล่าวอย่างมากมาย อาทิ ร.อ.หญิง วันทิตา ลิ่วเฉลิมวงศ์, คุณยุวเรต ศรุตานนท์, คุณปัทมวดี เสนาณรงค์, คุณจรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา, ศรัณย์ภัค เพ็ญชาติ และ วิมลลักษณ์ จงรัตนเมธีกุล

ขอเชิญพสกนิกรชาวไทยร่วมชื่นชมพระบารมีและถวายความจงรักภักดี ผ่านภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมีชุด "สืบสานพระราชปณิธาน" ณ โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ทั่วประเทศ จำนวน ๑๑๑ สาขา ๓๒๘ โรง ตั้งแต่วันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๐ เป็นต้นไป