news on August 02, 2017, 08:10:51 AM


ยกระดับร้านค้าด้วยประสิทธิภาพอย่างเต็มรูปแบบ การซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต และสั่งสินค้าเพื่อทดลองสินค้า กลายมาเป็นหัวใจหลักของร้านค้าปลีกไทย ท่ามกลางความหลากหลายในปี2560 โดย คุณศิวัจน์ โรจนเต็มศักดิ์, ผู้จัดการประจำประเทศไทย, ซีบรา เทคโนโลยีส์ ประเทศไทย

กรุงเทพ ประเทศไทย: 2 สิงหาคม 2560-  ในช่วง10ปีที่ผ่านมา เหล่าผู้วิพากษ์วิจารณ์ต่างป่าวประกาศถึงกาลอวสานของร้านค้าปลีก แต่ทว่าร้านค้าก็ยังพิสูจน์ความปรับเปลี่ยนและการกลับสู่สภาพเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ที่ยอดขายของร้านค้าเป็นที่คาดว่าจะยังคงครองการค้าปลีกในปีพ. ศ. 2560 ต่อไป หนึ่งในคำอธิบายสำหรับหน่วยงานด้านการค้าปลีกไทย นั้นคือเทรนด์ที่น่าสนใจ ที่เรียกว่า “ร้านค้าที่มีแนวคิด”

ในช่วงปีที่ผ่านมา ร้านค้าที่ขายสินค้าจากโรงงานใหม่ๆ และ ร้านค้าปลีกเก่าๆทั้งหลาย ได้ถูกปรับปรุงใหม่ ได้เพิ่มจำนวนปริมาณของการสร้างความแตกต่างในบริเวณพื้นที่ของร้านค้าปลีก เพื่อที่สินค้าจะได้กลายเป็นสินค้าที่มีลักษณะพิเศษ เพื่อนำเสนอประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบมีนวัตกรรม

ในปี 2560 ร้านค้าปลีกที่ชาญฉลาดจะยกระดับร้านค้าแบบดั้งเดิมเพื่อที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ร้านค้ายังคงอยู่ได้ในปีนี้ คือการที่ร้านค้าสามารถสร้างโลกออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ร้านค้าปลีกมีส่วนที่ทำให้เกิดการสั่งซื้อออนไลน์และการและสั่งสินค้าเพื่อทดลองสินค้า  ซึ่งทำให้ผู้ค้าปลีกในรูปแบบดั้งเดิมสามารถเอาชนะผู้ค้าปลีกออนไลน์ได้อย่างใสสะอาด

จากผลการศึกษาเป็นจำนวนมาก พบว่า การให้เหล่านักช็อปซื้อของจากร้านค้าโดยตรง ทำให้เหล่านักช็อปเลือกซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น หากเทียบกับการให้สินค้าส่งถึงบ้านเหล่านักช็อป ซื้อสินค้าในจำนวนน้อยกว่า

การสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์และสั่งสินค้าเพื่อทดลองสินค้า ในช่วงระยะเวลา10ปีที่ผ่านมา จากผลการสำรวจของ IMRG และ Collect Plus พบว่าความนิยมในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์และสั่งสินค้าเพื่อทดลองสินค้าเพิ่มมากขึ้นถึง 20 % ต่อปี ในความเป็นจริงแล้ว ปัจจุบันการบริการได้รับความนิยมสูงขึ้น ทำให้ซุปเปอร์มาเก็ตชั้นนำบางแห่งอนุญาตให้นักช็อปสามารถสั่งสินค้าได้ก่อน 9 โมงเช้า และสามารถเก็บสินค้าที่ต้องการไว้จนถึงช่วงกลางวัน ในประเทศไทย ลูกค้ามักนิยมใช้แอพพลิเคชั่นอย่าง Messenger และ ไลน์ เพื่อที่จะซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่น ผ่านไลน์กิ๊ฟช็อปที่สามารถสั่งสินค้าจากเซเว่น อีเลฟเว่นสาขาใดก็ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าปลีกต้องไม่เพียงเพิ่มข้อดีในการเสนอขายสินค้าที่ดีกว่า หรือแพงกว่า หรือเสนอขายแต่เพียงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้านั้นๆ แต่ยังต้องสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างให้กับลูกค้า โดยระบบภายในร้านค้าและ กระบวนการในการจัดเก็บที่ชาญฉลาดต้องสนับสนุนผู้ค้าปลีกเพื่อให้บรรลุจุดที่น่าพึงพอใจ

เมื่อลูกค้าเข้ามาภายในร้านเพื่อรวบรวมยอดสั่งซื้อ ร้านค้าปลีกควรจะเตรียมพร้อมในการเข้ามาภายในร้านของลูกค้า สิ่งสำคัญที่ผู้ค้าปลีกควรจะคำนึงถึง คือการเตรียมจุดที่มีเครื่องหมายบอกทางที่ชัดเจนภายในร้าน พนักงานทุกคนต้องได้รับการฝึกอบรมเพื่อชี้ให้เห็นสินค้าและนำลูกค้าไปยังจุดวางสินค้าได้ ผู้ค้าปลีกคำนึงถึงความรวดเร็ว ทำให้ลูกค้ารอคิวน้อยที่สุดเมื่อเข้ามาซื้อสินค้า

นี่ถือเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะจะต้องทำให้ผู้ค้าปลีกมั่นใจว่าจะค้นหาผลิตภัณฑ์ด้วยความรวดเร็วและแม่นยำ สำหรับการสร้างวิสัยทัศน์ของการเพิ่มช่องทางในการค้ามีความสำคัญเป็นอันดับแรกเพื่อเข้าถึงความต้องการของลูกค้า เพราะนี่ถือเป็นบทบาทสำคัญที่ลูกค้ากำลังมองหา

นอกเหนือจากความต้องการขั้นพื้นฐานแล้ว ร้านค้าปลีกจำนวนมากจะต้องนำเสนอสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ  ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพราะลูกค้าจะสามารถตรวจสอบคุณภาพของสินค้า และลองสวมใส่ก่อนตกลงซื้อ นี่คือสถานการณ์ที่เป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับลูกค้า เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า อีกทั้งทำให้ร้านค้าสามารถคือได้รับสินค้ากลับคืนได้อย่างรวดเร็วซึ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินธุรกิจในอนาคตต่อไป

ปัจจุบันนี้ ตลาดค้าปลีกถือเป็นตลาดที่มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จากการรายงานของ Doddle พบว่า มีจำนวน 84 % ของลูกค้าไม่พึงพอใจต่อการรอรับสินค้าที่บ้าน และอีกจำนวนกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ของนักช็อปยกเลิกวิธีการชอปปิ้งในรูปแบบออนไลน์เพราะเป็นวิธีการจัดส่งที่ไม่น่าประทับใจ

เกี่ยวกับซีบรา เทคโนโลยีส์
ซีบรา (NASDAQ: ZBRA) ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและสามารถเชื่อมต่อกับโลกที่เราอาศัยอยู่ โดยมีโซลูชันการติดตามและการสอดส่องดูแล จะช่วยแปลงสภาพสิ่งที่จับต้องได้ให้กลายเป็นระบบดิจิทัล ซึ่งก่อให้เกิดกระแสการหลั่งไหลของข้อมูลที่องค์กรต้องการ เพื่อช่วยให้การดำเนินธุรกิจง่ายดายขึ้น เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจได้มากขึ้น และเสริมสร้างประสิทธิภาพให้กับพนักงานที่ทำงานจากอุปกรณ์ไร้สาย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าชมได้ที่ www.zebra.com
« Last Edit: August 02, 2017, 02:46:15 PM by news »