sianbun on December 17, 2009, 03:23:51 PM
ไทยเบฟ ร่วมกับ ซีพีเอ็น มอบ ประติมากรรม "ช้างกู้โลกร้อน" เป็นของขวัญให้คนกรุงเทพฯ เพื่อสนองพระราชดำริ "ในหลวง" ให้ ประเทศไทย มีพื้นที่เพื่องานศิลปะ เปิดโอกาสให้ ประชาชนได้สัมผัสและใกล้ชิดงาน "ศิลปะ"



ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์/ กรุงเทพ/ 16 ธันวาคม 2552 บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน )หรือ ซีพีเอ็น จัดสร้างประติมากรรม "ช้างกู้โลกร้อน" มอบเป็นของขวัญให้คนกรุงเทพฯ ได้สัมผัสและใกล้ชิด กับงาน "ศิลปะ" เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตคนกรุง

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไทยเบฟ และ เซ็นทรัลพัฒนา ได้ร่วมกันจัดสร้าง ประติมากรรม "ช้างกู้โลกร้อน" เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนกรุงเทพมหานคร

"การจัดสร้างประติมากรรม "ช้างกู้โลกร้อน" นี้ ไทยเบฟ และซีพีเอ็น ตั้งใจมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่กับคนกรุงเทพฯ ในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2553 เพราะช้างนับเป็นสัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองของไทยมายาวนาน และช้างนับเป็นสัตว์ที่มีประวัติเกี่ยวเนื่องทั้งพุทธศาสนา พระมหากษัตริย์และประเทศชาติ เราจึงจัดสร้างประติมากรรม "ช้างกู้โลกร้อน" ที่เป็นศิลปะร่วมสมัยในรูปแบบงานหล่อสัมฤทธิ์ โดยประชาชนทั่วไปสามารถชื่นชมงานศิลปะชิ้นนี้ได้ทุกเมื่อ เพราะตั้งอยู่ใจกลางเมืองในจุดที่โดดเด่น เป็นสัญญลักษณ์ใหม่ของกรุงเทพฯ ซึ่งประติมากรรมชุดนี้ ประกอบไปด้วยช้าง 3 เชือก เป็นกลุ่มช้าง พ่อ แม่ และลูก ที่มีความหมายแฝงไว้ให้ติดตาม โดยช้างตัวลูกจะมีสัญญลักษณ์ใบโพธิ์ ที่สื่อถึงการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนที่ ไทยเบฟ ได้ร่วมรณรงค์กับเหล่าพันธมิตรมาก่อนหน้านี้"


นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ประติมากรรม "ช้างกู้โลกร้อน" ชุดนี้ เป็นความร่วมมือของไทยเบฟ และ ซีพีเอ็นที่ร่วมกันจัดทำเพื่อส่งเสริม และมอบผลงานศิลปะร่วมสมัยนี้ ให้ตั้งอยู่ ณ บริเวณลานน้ำพุด้านหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ให้ลานแห่งนี้เป็นสถานที่อันงดงามอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ ที่จะต่อยอดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว จุดนัดพบ หรือจุดถ่ายภาพของนักท่องเที่ยว และประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา โดยซีพีเอ็น ได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้เคยมีพระราชประสงค์ให้เมืองไทย มีพื้นที่ในการจัดแสดงงานศิลปะจากทั่วโลก เพื่อสร้างภูมิทัศน์ที่สวยงามให้มหานครของเราเทียบเท่ามหานครใหญ่ๆ ในประเทศต่างๆ และให้ประชาชนได้ชื่นชมความงดงามของศิลปะอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของคนกรุงเทพฯ ผมจึงรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำโครงการนี้"


นายฐาปน กล่าวเพิ่มเติมว่า "โครงการนี้นับเป็นหนึ่งในหลายๆ กิจกรรมเพื่อสังคมของ ไทยเบฟ ในการให้การสนับสนุนด้านศิลปวัฒนธรรม และความสามารถของคนไทย โดยผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ประติมากรรม "ช้างกู้โลกร้อน" ที่ตั้งจัดแสดงไว้ ณ ลานน้ำพุ ด้านหน้าเซ็นทรัลเวิลด์แห่งนี้ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ประชาชนทั่วไป รวมทั้งนักเรียน นักศึกษาที่สนใจศึกษาในแขนงศิลปะ ได้เกิดความมุ่งมั่นค้นคว้าหาแนวทางเพื่อพัฒนางานศิลปะของคนไทยให้โดดเด่นในระดับอารยะประเทศ ซึ่ง ไทยเบฟ ภูมิใจที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างบรรยากาศด้านศิลปะให้เกิดขึ้นในประเทศไทย"

ประติมากรรม "ช้างกู้โลกร้อน" ที่ไทยเบฟ และ เซ็นทรัลพัฒนามอบเป็นของขวัญให้กับคนกรุงเทพฯ ดังกล่าว ได้รับเกียรติจากศิลปินระดับชาติชื่อดัง นายวิจิตร อภิชาติเกรียงไกร เป็นผู้รังสรรค์งานปั้นเป็นแบบงานหล่อสัมฤทธิ์ โดยกำหนดการส่งมอบประติมากรรม ในวันที่ 16 ธันวาคม 2552 ณ ลานน้ำพุ ด้านหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ นับเป็นศิลปะร่วมสมัยจากประเทศไทย ที่ได้จัดแสดงท่ามกลางงานศิลปะจากศิลปินเอก จากทั่วโลก

โดยประติมากรรมชุดนี้ ประกอบไปด้วย ช้างพ่อ ขนาดความกว้างคือ 180 เซนติเมตร ยาว 325 เซนติเมตร และสูง 250 เซนติเมตร ช้างแม่ กว้าง 150 เซนติเมตร ยาว 290 เซนติเมตร สูง 220 เซนติเมตร และช้างลูก กว้าง 150 เซนติเมตร ยาว 230 เซนติเมตร และสูง 160 เซนติเมตร และวงน้ำ 3 วง ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 55 เซนติเมตร 35 เซนติเมตร และ 20 เซนติเมตร ตามลำดับ

อนึ่ง ประติมากรรม "ช้างกู้โลกร้อน" ชุดนี้ นับเป็นประติมากรรมชุดที่ 3 ที่ได้เข้าร่วมกับ โครงการ ‘The Sculptures at CentralWorld’ ซึ่งเป็นโครงการที่ริเริ่มขึ้นโดยบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 80 พรรษา