sianbun on December 16, 2009, 11:04:54 AM
ธีระมงคลรับรางวัลใบโพธิ์อวอร์ด



ธีระมงคล คว้ารางวัล Bai Po Business Awards by Sasin ด้านมิติความโดดเด่นการตอบสนองและปรับตัวต่อโอกาส-ปัญหา พ่วงรางวัลคุณภาพสูงของผลิตภัณฑ์ มั่นใจเป็นที่ยอมรับจากตลาดเพิ่มขึ้น พร้อมลุยแตกไลน์สินค้ามัดใจผู้บริโภคเพิ่ม เล็งปั๊มยอดขายปีหน้าโต 15-20% คาดสิ้นปีนี้ยอดขายทะลุเป้า 300 ล้านบาท

          นายธีระชัย ประสิทธิ์รัตนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธีระมงคลอุตสาหกรรม จำกัด(มหาชน) TMI ผู้ผลิต และจำหน่ายอุปกรณ์บัลลาตส์ รวมถึงอุปกรณ์ส่องสว่าง เปิดเผยว่า บริษัทได้รับรางวัล Bai Po Business Awards by Sasin ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศที่สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน)จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมอบให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง และย่อม(เอสเอ็มอี)ที่ประสบความสำเร็จ สร้างความโดดเด่นในการบริหารจัดการ ตลอดจนสร้างความสามารถในการแข่งขัน

          ทั้งนี้ บริษัทได้รับรางวัลดังกล่าวถึง 2 ด้าน คือ ความโดดเด่นด้านการตอบสนอง และปรับตัวต่อโอกาสและปัญหา(Adaptability to Changes) ซึ่งพลิกวิกฤติเศรษฐกิจปี2540 ให้เป็นโอกาสขึ้นมาได้ โดยหันมาผลิตบัลลาสต์เพื่อทดแทนการนำเข้า โดยเฉพาะบัลลาสต์ที่ใช้ในกิจการสาธารณูปโภค และไฟฟ้าส่องสว่างขนาดใหญ่ จนสามารถสร้างรายได้ และชื่อเสียงให้บริษัทจนถึงปัจจุบัน
อีกทั้ง ยังได้ใช้วิธีการทำธุรกิจแบบผสมผสานความเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ให้เข้ากับวิธีการทำธุรกิจในแบบดั้งเดิม โดยมีพี่น้อง 4 คน เข้ามารับผิดชอบในส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ การตลาด การผลิต การเงิน และต่างประเทศ นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับรางวัลด้านการมีคุณภาพสูงของผลิตภัณฑ์(Quality)เนื่องจากมีทีมวิจัย และพัฒนา(R&D) ทำให้สามารถคิดค้น และพัฒนาสินค้าที่ต้องใช้เทคโนโลยีการผลิตที่สูงสามารถทดแทนการนำเข้า และส่งออก

          “ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้รับรางวัลครั้งนี้เพราะเป็นบริษัทที่ไม่ใหญ่มาก ต้องขอบคุณคณะกรรมการที่เห็นโอกาสของบริษัท ซึ่งช่วงที่เข้ามาช่วยบริหารธุรกิจอยู่ในช่วงที่เกิดวิกฤติ และยังเป็นรายเล็กสุดในวงการธุรกิจบัลลาสต์ แต่หลังจากหันมาเน้นขยายผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่เติบโตได้แทน อาทิ หลอดไฟถนน และสินค้าประหยัดพลังงานอื่น ๆ ทำให้บริษัประสบความสำเร็จก้าวขึ้นมาอยู่ในอันดับต้น ๆ ได้” นายธีระชัย กล่าว

          อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากได้รับรางวัลครั้งนี้แล้ว เชื่อว่าจะทำให้บริษัทเป็นที่ยอมรับในคุณภาพสินค้าจากตลาดเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังอยู่ระหว่างพัฒนาสายผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกสู่ท้องตลาดมากขึ้น เช่นหลอดไฟที่กำลังอยู่ระหว่างค้นคว้าวิจัย เพื่อประหยัดพลังงาน ซึ่งบริษัทได้ให้ความสำคัญกับCSRด้วย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสังคมและโลกในการประหยัดพลังงาน รวมถึงต่อยอดผลิตในหลอดไฟรถยนต์

นายธีระชัย กล่าวอีกว่า สำหรับในปี2553 บริษัทตั้งเป้าอัตราการเติบโตของยอดขายเพิ่มขึ้นอีก 15-20% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมียอดขายโตตามเป้า 300 ล้านบาท โดยจะเน้นการสร้างแบรนด์GATA เพิ่มสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภค มากขึ้น เช่น หลอดตะเกียบ หลอดฟลูออเรสเซนต์ ,หลอดเส้น หลอดไฟถนน เป็นต้น โดยในปีหน้าตั้งเป้ายอดส่งออกเพิ่มเป็น 15% และในประเทศ 85% จากปีนี้ที่มียอดส่งออกอยู่ที่ 10% โดยมีตลาดหลักในแถบอินโดจีน และตะวันออกกลาง

          นอกจากนี้ การรับจ้างผลิตตามคำสั่งซื้อ(OEM)ภายใต้แบรนด์สินค้าอื่น ๆ อาจจะปรับลดลงเหลือเพียง 10 กว่าแบรนด์ จากปัจจุบันที่มีมากกว่า 40 แบรนด์เพื่อสร้างอัตรากำไร(มาร์จิ้น)เพิ่มขึ้น
« Last Edit: December 16, 2009, 11:40:22 AM by sianbun »

sianbun on December 17, 2009, 03:19:38 PM
คว้ารางวัล


 
          ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ร่วมแสดงความยินดี และมอบรางวัล Bai Po Business Awards by Sasin ครั้งที่ 4 ให้นายธีระชัย ประสิทธิ์รัตนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธีระมงคลอุตสาหกรรม จำกัด(มหาชน) TMI ในด้านมิติการตอบสนอง และการปรับตัวต่อโอกาส-ปัญหา และการมีคุณภาพสูงของผลิตภัณฑ์ ที่สาขาตลาดน้อย