happy on March 11, 2017, 08:10:09 PM
ไอฟลิกซ์ ปิดดีลใหญ่เพิ่มทุน 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมลุยทั่วโลก
โดยมีแผนขยายธุรกิจสู่ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, และตลาดใหม่ๆทั่วเอเชีย


ไอฟลิกซ์ ผู้นำบริการดูซีรีส์และหนังออนไลน์สำหรับตลาดเกิดใหม่ ประกาศปิดดีลเพิ่มเงินทุนกว่า 3 พันล้านบาท (90 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา) เพื่อรองรับการขยายธุรกิจไปสู่ตลาดโลก โดยการเพิ่มทุนครั้งนี้ได้ความร่วมมือจากบริษัทยักษ์ใหญ่รายใหม่ 2 ราย ได้แก่ บริษัท ลิเบอร์ตี้ โกลบอล จำกัด มหาชน (Liberty Global PLC) ผู้ให้บริการสื่อบันเทิงและโทรคมนาคมรายใหญ่ระดับโลกที่มีรายการโทรทัศน์ บันเทิง กีฬา และธุรกิจอื่นๆอีกมากมาย รายที่สองคือ บริษัท เซน (Zain) ที่เป็นผู้นำบริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือและโทรคมนาคมในตะวันออกกลางและแอฟริกา และผู้ถือหุ้นเดิม อาทิ บริษัท สกาย มหาชน (Sky PLC), แคทชา กรุ๊ป (Catcha Group) และ เอเวอร์ลูชั่น มีเดีย แคปิตอล (Evolution Media Capital - EMC)

นาย มาร์ค บริทท์ (Mark Britt) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ไอฟลิกซ์ เผยว่า “เรารู้สึกยินดีอย่างมากที่ไอฟลิกซ์ขยายสู่ตลาดใหม่ๆทั่วโลก นอกเหนือจากภูมิภาคเอเชียและ ภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกา การร่วมทุนในครั้งนี้จะเสริมให้เรามีศักยภาพในการเพิ่มคอนเทนท์และบริการที่ดียิ่งขึ้น และมอบความบันเทิงให้กับสมาชิกไอฟลิกซ์ในแต่ละประเทศได้สนุกกับคอนเทนท์ที่ต้องการได้ทุกที่ ทุกเวลา”

 “ตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากกว่า 2.5 พันล้านคนทั่วโลก ซึ่งพวกเขามีความต้องการที่จะเข้าถึงรายการที่ตนชื่นชอบโดยที่ไม่ยุ่งยาก เป้าหมายของเราคือให้ผู้บริโภคเหล่านั้นทุกคนสามารถเข้าถึง iflix ได้ ซึ่งผู้ถือหุ้นของเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็น ลิเบอร์ตี้ โกลบอล, เซน, สกาย และ เอเวอร์ลูชั่น มีเดีย แคปิตอล ต่างมีวิสัยทัศน์และเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งนับเป็นกำลังสำคัญที่จะนำไอฟลิกซ์ก้าวไปสู่ความสำเร็จและเติบโตในเอเชีย รวมถึงเดินหน้าขยายตลาดสู่ภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาด้วย”


นายแอนดรู กริฟฟิธ (Andrew Griffith) ประธานบริหารฝ่ายปฏิบัติการของกลุ่มบริษัท สกาย เผยว่า “ไอฟลิกซ์เป็นพาร์ทเนอร์ในการสร้างนวัตกรรมอย่างแท้จริง ในปีที่ผ่านมาตั้งแต่เราได้เข้าร่วมลงทุน สกายได้เห็นการดำเนินงานที่โดดเด่นของไอฟลิกซ์ จนตอนนี้อยู่ในระดับแนวหน้าในตลาดตะวันออกเฉียงใต้และขยายบริการสู่ภูมิภาคใหม่ๆ เรายินดีที่ให้การสนับสนุนต่อเนื่องเพื่อนำไอฟลิกซ์ไปสู่ความสำเร็จในภูมิภาคอื่นๆและนำบริการระดับโลกสู่ผู้บริโภคนับล้านในภูมิภาคตะวันออกและแอฟริกา

นายบรูซ แมน (Bruce Mann) ประธานบริหารฝ่ายผังรายการ บริษัท ลิเบอร์ตี้ โกลบอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การร่วมทุนในธุรกิจที่ล้ำสมัยอย่างไอฟลิกซ์ ทำให้เราเติบโตยิ่งขึ้นในธุรกิจคอนเทนท์และได้เข้าใจพฤติกรรมการดู วิดีโอ ออน ดีมานด์ (Video on Demand) มากขึ้นด้วย ซึ่งการเรียนรู้เหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถพัฒนาการนำเสนอรายการความบันเทิงให้กับลูกค้าอีกหลายล้านรายในยุโรป ลาตินอเมริกา และแคริบเบียน”

นายแพทริค โกรฟ (Patrick Grove) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแคทชา กล่าวว่า “ตอนที่ก่อตั้งไอฟลิกซ์เรามีความคิดที่จะสร้างความบันเทิงในรูปแบบใหม่ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านไปไม่ถึง 2 ปี ไอฟลิกซ์ก็ก้าวเป็นผู้นำบริการในภูมิภาคเอเชีย วันนี้เราเห็นขนาดของตลาดและความต้องการที่คล้ายกันในภูมิภาคอื่นๆเช่น ตะวันออกกลางและแอฟริกาที่คาดว่าจะมีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสูงถึง 880 ล้านคนภายในปี 2563 นับเป็นโอกาสการเติบโตก้าวสำคัญของเรา ในฐานะกลุ่มแคทชา เราภูมิใจมากที่เป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตของไอฟลิกซ์ และพร้อมเสมอที่จะสนับสนุนไอฟลิกซ์ในการครองใจผู้บริโภคในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลกที่มีกว่าหนึ่งพันล้านคน”

ตั้งแต่เปิดตัวในเดือนพฤษภาคมปี 2558 ไอฟลิกซ์เติบโตอย่างรวดเร็ว และตั้งมาตรฐานใหม่ในการรับชมรายการทีวีและหนังแบบวิดีโอ ออน ดีมานด์   (Video on Demand)  ด้วยกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นในการตอบโจทย์ความต้องการของสมาชิกในแต่ละประเทศ จนจำนวนผู้ใช้รายวันเพิ่มมากขึ้นกว่า 27 เท่า และมีการชมคอนเทนท์ไปแล้วกว่า 5 พันล้านนาทีนับตั้งแต่เปิดให้บริการ

ด้วยพันธมิตรกับสตูดิโอและผู้จัดจำหน่ายคอนเทนท์กว่า 170 เจ้าทั่วโลก ทั้งจากฮอลลีวู้ด ยุโรป สตูดิโอในระดับภูมิภาคและประเทศไทย ไอฟลิกซ์ไม่หยุดยั้งที่จะคัดสรรซีรีส์และหนังคุณภาพให้สมาชิกได้รับชม และคงสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สมาชิกไอฟลิกซ์ได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด

หลังจากเปิดให้บริการในประเทศไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ศรีลังกา บรูไน มัลดีฟส์ ปากีสถาน เวียดนาม และล่าสุดไอฟลิกซ์ร่วมกับเซน (Zain) เพื่อนำไอฟลิกซ์สู่ภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และพร้อมเดินหน้าขยายบริการระดับโลกสู่ประเทศในตลาดเกิดใหม่ โดยไอฟลิกซ์ รวบรวมคลังซีรีส์และหนังดังจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ไทย เอเซีย หรือ ฮอลลีวูด และให้สมาชิกสามารถรับชมไอฟลิกซ์ได้บนอุปกรณ์มากถึง 5 เครื่อง ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ โน้ตบุค และเชื่อมต่อเพื่อดูบนทีวี โดยสามารถดูได้ทั้งแบบออนไลน์หรือจะดาวน์โหลดมาเก็บไว้ดูออฟไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ในราคาเพียงเดือนละ 100 บาท ก็สามารถดูได้ไม่อั้นแบบไม่มีโฆษณาคั่น พิเศษสำหรับสมาชิกใหม่ทดลองใช้สุดยอดบริการระดับโลกของไอฟลิกซ์ฟรี 30 วันแบบไม่อั้น เพียงเข้าไปสมัครที่ www.iflix.com


###

เกี่ยวกับ ไอฟลิกซ์

ไอฟลิกซ์ ผู้นำบริการดูซีรีส์และหนังออนไลน์ชั้นนำระดับโลก ในรูปแบบ Subscription Video On Demand หรือ SVOD ที่ให้สมาชิกเลือกรับชมซีรีส์ รายการทีวีและหนังมากมายหลายหมื่นชั่วโมงแบบไม่อั้น ไม่ว่าจะเป็น ซีรีส์ดังจากฮอลลีวูด  ซีรีส์เกาหลี การ์ตูน สารคดี ภาพยนตร์จากทั่วโลก รวมถึง หนังและละครไทย เพื่อตอบโจทย์ความบันเทิงที่ทุกคนชื่นชอบเพียงปลายนิ้วสัมผัสในราคาสุดคุ้ม โดยสมาชิกไอฟลิกซ์สามารถรับชมรายการโปรดได้ผ่าน มือถือ แท็บเล็ต โน๊ตบุ๊ค ทีวี ฯลฯ ทุกที่ ทุกเวลา ไปสนุกกันเลยที่ iflix.com 

เกี่ยวกับ ลิเบอร์ตี้ โกลบอล

บริษัท ลิเบอร์ตี้ โกลบอล จำกัด มหาชน (Liberty Global PLC) เป็นผู้ให้บริการสื่อโทรทัศน์และบรอดแบนด์รายใหญ่ที่สุดในโลก และให้บริการในกว่า 30 ประเทศ ในยุโรป ลาตินอเมริกา และแคริบเบียน โดยบริษัทได้ลงทุนในโครงข่ายระบบดิจิทัลเพื่อให้บริการลูกค้ากว่า 25 ล้านราย ที่ใช้บริการด้านโทรทัศน์ บริการอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์กว่า 50 ล้านบัญชี นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้บริการมือถือกว่า 10 ล้านราย และเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไร้สาย (WiFi) คลอบคลุมแล้วกว่า 5 ล้านจุด

ธุรกิจของบริษัท ลิเบอร์ตี้ โกลบอล ประกอบด้วย 2 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ กลุ่มบริษัท ลิเบอร์ตี้ โกลบอล (Liberty Global Group) (NASDAQ: LBTYA, LBTYB and LBTYK) ที่ดำเนินงานในยุโรป และกลุ่มไลแลค (LiLAC Group) (NASDAQ: LILA and LILAK, OTC Link: LILAB) ในการดำเนินงานในลาตินอเมริกาและแคริบเบียน

กลุ่มบริษัท ลิเบอร์ตี้ โกลบอล ดำเนินงานใน 11 ประเทศในยุโรป ภายชื่อทางการค้าต่างๆ อาทิ เวอร์จิ้น มีเดีย (Virgin Media), ยูนิตี้ มีเดีย (Unitymedia),  เทเลเน็ท (Telenet) และ ยูพีซี (UPC) นอกจากนี้ยังบริษัท โวดาโฟนซิกโก้ (VodafoneZiggo) ที่จดทะเบียนในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยกลุ่มบริษัท ลิเบอร์ตี้ โกลบอลถือหุ้น 50% ของบริษัท โวดาโฟนซิกโก้ มีลูกค้าแล้วกว่า 4 ล้านราย บริการโทรศัพท์บ้าน 10 ล้านราย และสมาชิกโทรศัพท์มือถือกว่า 10 ล้านราย นอกจากนี้ กลุ่มไลแลค (LiLAC Group) ดำเนินการใน  20 ประเทศในแถบลาตินอเมริกาและแคริบเบียน ภายใต้ชื่อทางการค้าต่างๆ อาทิ วีทีอาร์ (VTR), โฟล (Flow), ลิเบอร์ตี้ (Liberty), แมสโมวี (Más Móvil) และบีทีซี (BTC) นอกจากนี้กลุ่มไลแลค (LiLAC Group) ยังมีธุรกิจในด้านโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำที่เชื่อมต่อกว่า30 ประเทศทั่วทั้งภูมิภาค


เกี่ยวกับ สกาย (SKY)

สกาย เป็นผู้นำบริการสื่อบันเทิงแบบครบวงจนชั้นนำในยุโรป ที่มีผู้ใช้บริการกว่า 22 ล้านคนใน 5 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ เยอรมัน ออสเตรีย และอิตาลี โดยปัจจุบันสกายมีรายได้มากกว่า 12 พันล้านยูโร และเป็นผู้ลงทุนในธุรกิจคอนเทนต์บนโทรทัศน์อันดับต้นๆ ของยุโรป โดยมีเงินทุนในการผลิตรายการถึง 5 พันล้านยูโร และจดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอน สต็อก เอ็กซ์เชนจ์ (London Stock Exchange) ข้อมูลเพิ่มเติม  www.sky.com/corporate

เกี่ยวกับแคทชา กรุ๊ป (Catcha Group)

บริษัทแคทชา กรุ๊ป เป็นผู้นำธุรกิจออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีลงทุนในสื่อดิจิตอล โฆษณาออนไลน์ และธุรกิจ Over The Top (OTT) ในตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) แคทชา กรุ๊ปได้นำบริษัทเข้าตลาดหุ้น (IPO) แล้วถึง 4 บริษัทใน ตลาดหุ้นของออสเตรเลีย (ASX) และ 1 บริษัทใน ตลาดหุ้นของมาเลเซีย ปัจจุบันแคทชา กรุ๊ปถือหุ้นในกว่า 60 บริษัท
กลุ่มก่อตั้งขึ้นในปี 2547 และมีสำนักงานใหญ่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย