happy on March 10, 2017, 07:49:24 PM
“คนกล้า คืนถิ่น” Digital Farmer: Reconnect Life to the Nature  ปี ๓ เพิ่มศักยภาพทางเทคโนโลยี
หวังสร้างเกษตรกรกลับสู่บ้านเกิด พึ่งพาตนเองได้อย่างพอเพียงและ

พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน  นิทรรศการ “คนกล้า คืนถิ่น” ปี ๓  Digital Farmer: Reconnect Life to the Nature” ภายใต้แนวคิด ส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่กลับไปพัฒนาบ้านเกิด โดยมี ดร.สุมิท แช่มประสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินโครงการคนกล้าคืนถิ่น พร้อมด้วยพลเอกอุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ร่วมสนับสนุนโครงการฯ เพื่อสืบสานแนวพระราชดำริ ระหว่างวันที่ ๓-๕ มีนาคม ๒๕๖๐  พร้อมทั้งการจัดเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตด้วยวิถีเกษตรแบบพอเพียง รวมทั้งนิทรรศการ ผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากคนกล้าฯ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ตำแหน่งจากซ้ายไปขวา
๑.   ดร.พะโยม       ชินวงศ์            เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
๒.   ดร.ธีรภัทร       ประยูรสิทธิ         ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๓.   พลเอกวิลาศ       อรุณศรี           เลขาธิการนายกรัฐมนตรี
๔.   พลเรือเอกณรงค์       พิพัฒนาศัย      รองนายกรัฐมนตรี
๕.   พลเอก อุดมเดช       สีตบุตร         รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม
๖.   ดร.สุมิท          แช่มประสิทธิ์      ประธานกรรมการดำเนินการโครงการ
๗.   คุณ วิไลลักษณ์       ชุลีวัฒนกุล      ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
๘.   ดร.มัทนา       สานติวัตร      กรรมการ สภามหาวิทยาลัยกรุงเทพ


                    มูลนิธิส่งเสริมการออกแบบอนาคตประเทศไทย ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ กว่า ๓๐ องค์กร จัดโครงการ “คนกล้า คืนถิ่น” ขึ้นเป็นปีที่ ๓ ในคอนเซ็ปต์ นิทรรศการภายใต้แนวคิด “คนกล้า คืนถิ่น” Digital Farmer: Reconnect Life to the Nature ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการเปิดงานโครงการฯ โดยบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยเหล่าคนกล้าทั้งรุ่น ๑ และรุ่น ๒ จากทั่วประเทศ ซึ่งมีเป้าหมายที่สำคัญในการเป็นต้นแบบการใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตนเองได้อย่างพอเพียง รู้จักใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิผล เพื่อเป็นต้นแบบและผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงในท้องถิ่น ร่วมคิดพาลงมือทำและติดตามจนสัมฤทธิ์ผล นำประโยชน์ที่ได้ไปพัฒนาอาชีพเกษตรกรและถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้อื่น


พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย

                    พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ประธานในการเปิดงาน กล่าวว่า “สังคมไทยเป็นสังคมเกษตรกรรมมาตั้งแต่ดั้งเดิม แต่ครอบครัวชนบทส่วนใหญ่ มักส่งลูกหลานมาเรียนในเมือง และในที่สุดลูกหลานก็กลายเป็นแรงงาน ที่กระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ โครงการคนกล้าคืนถิ่น จึงมีความสำคัญในเรื่องของการเกษตร โดยจะส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่กลับมาใช้วิถีเกษตรแบบพึ่งพาตนเองบนพื้นที่ขนาดเล็ก และเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าเพียงพอ อยู่ได้จริงอย่างมั่นคง ยั่งยืน สามารถเป็นต้นแบบ เป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง นำไปต่อยอดพัฒนาชุมชนให้มีส่วนร่วมได้ต่อไป”


ดร.สุมิท แช่มประสิทธิ์

                    ดร.สุมิท แช่มประสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินโครงการ กล่าวว่า “โครงการคนกล้า คืนถิ่น เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้ทดลองหันมาใช้ชีวิต และพัฒนาอาชีพบนวิถีเกษตรยั่งยืน โดยนำปัจจัยสำคัญทางเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ให้ตรงจุด และเป็นประโยชน์ทางด้านการเพิ่มผลผลิตและด้านการตลาด ในปีนี้จะเน้นการแตกตัวตามบริบทของพื้นที่ จากต้นแบบเปลี่ยนเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง และพาผู้ที่สนใจกลับมาเป็นพี่เลี้ยงในปีต่อไปได้ จะไม่มีแบบที่ตายตัวเพียงแบบเดียว แต่จะเน้นตามบริบทตามศักยภาพของแต่ละคน โดยเชื่อมโยงการทำงานกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านอื่น ๆ อย่างเช่นเทคโนโลยี นวัตกรรม หรือสุขภาพ เพื่อสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างทันสมัย”

                    ในปีนี้เหล่าคนกล้าก็ได้ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการมากกว่าทุกปี อาทิ เอก ยุทธการ มากพันธ์ กับไอเดียบ้านศูนย์เสีย โดย เอก ยุทธการ กล่าวว่า “บ้านที่ไม่ปล่อยให้พลังงานสูญเสียไปอย่างเปล่าประโยชน์ เป็นอีกหนึ่งโซนที่นำเสนอรูปแบบการใช้พลังงานหมุนเวียนจากสิ่งประดิษฐ์ ที่สามารถนำไปใช้จริงในบ้านทุกหลัง เพื่อให้แนวคิดและข้อปฏิบัติในการผลิตพลังงานหมุนเวียนนั้นเป็นส่วนหนึ่งกับไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัว บ้านศูนย์เสียจึงเป็นการใช้พลังงานจากแผ่นโซล่าเซลล์เป็นหลัก พร้อมยังสนับสนุนให้ประชากรในปัจจุบัน เริ่มต้นผลิตพลังงานเพียงคนละ 1 กิโลวัตต์ ในทุก ๆ วันอีกด้วย”


บ้านศูนย์เสีย


บ้านศูนย์เสีย

                    ภายในงานยังพบกับไฮไลท์ การเสวนาเคล็ดลับการทำเกษตรสายชิลจากปราชญ์ชื่อดัง ดร. เกริก มีมุ่งกิจ ต้นแบบเกษตรเข้าใจธรรมชาติ ที่มาให้เคล็ดลับการทำเกษตรว่า “วิถีเกษตรกรเป็นชีวิตที่บันเทิงได้และไม่มีวันจน หลาย ๆอาชีพในโลกนี้ ที่ประสบความสำเร็จ เพราะเขาเข้าใจในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่ เข้าใจในธรรมชาติ เกษตรกรในปัจจุบันจึงต้องมีการปรับตัวโดยเอาเทคโนโลยีมาเก็บข้อมูลในธรรมชาติ และนำมาจัดการงานในสวนได้อย่างอัตโนมัติ ตรงตามที่ธรรมชาติต้องการ”

                    นิทรรศการ “คนกล้า คืนถิ่น”  Digital Farmer: Reconnect Life to the Nature  ปีที่ ๓ ถือเป็นการนำเสนอเรื่องราว ผลผลิต และผลิตภัณฑ์ของเหล่าคนกล้า ในการต่อยอดเพื่อเพิ่มมูลค่าทางการเกษตร อีกทั้งยังเป็นการเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ ที่ต้องการใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตนเอง เรียนรู้ วางแผน รวมถึงการกลับไปลงมือทำ เพื่อเป็นข้อพิสูจน์ว่าวิถีเกษตรแบบยั่งยืน สามารถพัฒนาต่อยอดเป็น Smart Farmer คนกล้าที่ประสบความสำเร็จได้จริง

                    สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับนวัตกรรมทางการเกษตรต่าง ๆ  ของโครงการ “คนกล้า คืนถิ่น” Digital Farmer: Reconnect Life to the Nature  หรือ สมัครเข้าร่วมเป็นคนกล้าคืนถิ่น ปี ๓  ได้ที่ https://www.facebook.com/konglakuentin/


ธนินวัฒน์ พัฒนวีรคุณ


คุณเล้ง สุทัศน์ รงรอง ผู้นำนวัตกรรม


ดร.เกริก มีมุ่งกิจ


ดร.เกริก มีมุ่งกิจ











« Last Edit: March 10, 2017, 08:12:07 PM by happy »