MSN on March 01, 2017, 02:23:57 PM
ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยแนวโน้มตลาดคอนโดมิเนียมระดับไพร์มและซูเปอร์ไพร์มในกรุงเทพฯ



มร. แฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาด้านโครงการที่พักอาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า "ปี 2559 นับเป็นปีที่โดดเด่นอีกปีหนึ่งสำหรับตลาดคอนโดฯระดับไพร์มและซูเปอร์ไพร์มในกรุงเทพฯ ด้วยปริมาณความต้องการที่สูงและการเติบโตด้านราคาที่สูงแม้จะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยก็ตาม สำหรับด้านอุปทาน นักพัฒนาโครงการที่มีที่ดินผืนใหญ่ในย่านไพร์มมองเห็นจังหวะความเหมาะสมในการพัฒนา ที่สามารถคืนกำไรได้มากกว่าค่าตอบแทนโดยเฉลี่ยของที่ดินที่ซื้อมาในราคาสูง สำหรับด้านอุปสงค์ ผู้ซื้อในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นบุคคลร่ำรวยที่ไม่ต้องพึ่งสินเชื่อบ้าน นอกจากนี้ยังมีความต้องการจากผู้ซื้อชาวฮ่องกงอีกเป็นจำนวนมากในตลาดนี้"

มร.ข่านกล่าวเสริมว่า "ในปีนี้ มีการคาดการณ์ว่าตลาดกลุ่มนี้จะยังคงมีการเติบโตโดยรวม แม้อัตราการขายจะช้าลง ในทางตรงกันข้าม ด้านราคาขายจะยังคงไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากปริมาณที่ดินพัฒนามีจำกัด นอกจากนี้ อสังหาฯในตลาดอื่นๆ เช่น อาคารสำนักงานและโรงแรมเริ่มเป็นที่สนใจในกลุ่มนักพัฒนามากขึ้น ตลาดคอนโดฯซูเปอร์ไพร์มแสดงการเติบโตของอุปทานที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่านสุขุมวิท, ลุมพินีและพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งเจริญนคร สำหรับด้านความต้องการยังคงมีมากเรื่อยๆแม้มีสัญญาณการเติบโตที่ช้าลงเมื่อเทียบกับปี 2558 เนื่องจากราคาที่ไต่ระดับสูงขึ้นมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ย่านสุขุมวิท "

แนวโน้มอุปทาน
จากผลการวิจัยของไนท์แฟรงค์ประเทศไทย แสดงให้เห็นว่า ในปีนี้มีโครงการคอนโดฯ 6 แห่งในกรุงเทพฯถูกเพิ่มเข้ามาในรายการคอนโดฯไพร์มและซูเปอร์ไพร์มของไนท์แฟรงค์ ย่านไพร์มในสุขุมวิทมีส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของอุปทาน โดยมีจำนวน 597 หน่วยเพิ่มเข้ามาในตลาด ซึ่ง 236 หน่วยอยู่ในตลาดซูเปอร์ไพร์ม หน่วยเหล่านี้มาจากโครงการ Khun by Yoo ถนนสุขุมวิท 55 (ทองหล่อ) และ โครงการ Vittorio ถนนสุขุมวิท 39 (พร้อมพงษ์) สำหรับย่านลุมพินีมี 513 หน่วยเพิ่มเข้ามาในตลาด ซึ่งมาจากโครงการซูเปอร์ไพร์ม 2 แห่ง ได้แก่  โครงการ 98 Wireless ถนนวิทยุ และโครงการ 28 Chidlom ถนนชิดลม สำหรับย่านสาทรและพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำยังไม่มีโครงการใหม่ที่สามารถนับว่าเป็นคอนโดฯระดับไพร์มหรือซูเปอร์ไพร์มเพิ่มเข้ามาในปีนี้

แนวโน้มอุปสงค์
คอนโดฯระดับไพร์มและซูเปอร์ไพร์มยังคงเป็นภาคที่แข็งแกร่งมากที่สุดในตลาดอสังหาฯในประเทศไทย ด้วยปริมาณความต้องการและการเติบโตด้านราคาที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับภาพรวมตลาดอื่นๆในกรุงเทพฯและภูเก็ต สำหรับคอนโดฯระดับไพร์มมียอดขายสะสม ณ ตอนสิ้นปีอยู่ที่ร้อยละ 75.4 โดยมี 382 หน่วยที่ขายไปแล้ว สำหรับคอนโดฯระดับซูเปอร์ไพร์มมียอดขายสะสมลดลงไปสองปีซ้อน โดยอยู่ที่ร้อยละ 53.6 จากเดิมที่ร้อยละ 59.3 ณ ตอนสิ้นปี

แนวโน้มด้านราคา
ในปี 2559 เราสังเกตเห็นการเติบโตอย่างช้าๆของราคาขายโดยเฉลี่ยต่อตารางเมตรทั้งในตลาดไพร์มและซูเปอร์ไพร์ม คอนโดฯระดับไพร์มเห็นการเพิ่มขึ้นของราคาแบบปีต่อปี อยู่ที่ร้อยละ 5.93 ในขณะที่คอนโดฯซูเปอร์ไพร์มเห็นการเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 3.90 ราคาขายโดยเฉลี่ยต่อหน่วยในปัจจุบันของคอนโดฯไพร์มและซูเปอร์ไพร์มอยู่ที่ประมาณ 268,980 บาท/ตร.ม. และ 352,136 บาท/ตร.ม. ตามลำดับ แม้การเติบโตแบบปีต่อปีได้ชะลอตัวลง คอนโดฯไพร์มและซูเปอร์ไพร์มยังคงเติบโตได้ดีกว่าระดับราคาตลาดของคอนโดฯในกรุงเทพฯโดยรวม

หากสังเกตข้อมูลราคาปี 2559 จะพบว่าพื้นที่ย่านลุมพินีมีการเติบโตด้านราคาสูงสุดปีต่อปี อยู่ที่ร้อยละ 9.89 จากการเปิดตัวของโครงการ  28 Chidlom และ โครงการ 98 Wireless หลังทำลายสถิติราคาขายสูงสุดในกรุงเทพฯที่ 750,000 บาท/ตร.ม. (ตามรายงานโครงการโดยนักพัฒนา) ตามมาด้วยย่านสุขุมวิทที่เห็นการเติบโตด้านราคาปีต่อปี อยู่ที่ร้อยละ 8.10 สำหรับพื้นที่บริเวณริมแม่น้ำและย่านสาทรมีการเติบโตด้านราคาปีต่อปี อยู่ที่ร้อยละ 3.14 และร้อยละ 2.78 ตามลำดับ

แนวโน้มตลาด

คุณ อัญชลี เกษมสุขธวัช ผู้อำนวยการฝ่ายที่ปรึกษาด้านที่พักอาศัย บริษัทไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด ให้ความเห็นว่า "นักพัฒนาโครงการชั้นนำมีความพยายามมากขึ้นในการสร้างจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับโครงการระดับไพร์มและซูเปอร์ไพร์ม ในปี 2559 ยูนิตที่มีหน้าต่างสูงจากพื้นจรดเพดาน และมีห้องน้ำใหญ่ที่เป็นกระจกซีทรูได้กลายเป็นแบบมาตรฐานแม้จะเป็นยูนิตเริ่มต้นที่มีราคาน้อยที่สุด (entry-level units) ก็ตาม บางยูนิตได้นำเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตมาเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆภายในห้อง นอกจากนี้ หลายโครงการได้ร่วมมือกับนักออกแบบที่มีชื่อเสียง เช่น โครงการ Khun by Yoo ย่านทองหล่อทำการประชาสัมพันธ์ตลาดว่าพัฒนาโครงการจากแรงบันดาลใจของนักออกแบบชื่อดังอย่าง Philippe Starck ในขณะที่โครงการ Laviq ถนนสุขุมวิท 57 ใช้ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อหรูอย่าง Fendi Casa มาตกแต่งห้องนั่งเล่น ทั้งหมดนี้เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยปรับราคาต่อตารางเมตรให้สูงขึ้นได้เมื่อเทียบกับคอนโดฯเก่าในย่านใกล้ๆเคียงกัน"

ทำเลที่ตั้งยังสามารถบ่งบอกถึงดีไซน์คอนโดฯได้เป็นอย่างมาก  โครงการระหว่างปี 2558-2559 ในย่านทองหล่อมักจะถูกวางให้มีดูทันสมัยและกระฉับกระเฉง เพื่อดึงดูดกลุ่มคนทำงานวัยหนุ่มสาวซึ่งคุ้นเคยกับพื้นที่นี้ ในขณะที่โครงการย่านลุมพินีมีกลางถูกออกแบบให้มีความร่วมสมัยเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น

Notes to Editors
Knight Frank LLP is the leading independent global property consultancy. Headquartered in London, Knight Frank and its New York-based global partner, Newmark Knight Frank, operate from 411 offices, in 59 countries, across six continents. More than 13,000 professionals handle in excess of US$1.4 billion worth of commercial, agricultural and residential real estate annually, advising clients ranging from individual owners and buyers to major developers, investors and corporate tenants. For further information about the Company, please visit www.knightfrank.com.
« Last Edit: March 01, 2017, 02:26:23 PM by MSN »