activity on February 24, 2017, 01:54:21 PM
“ETRAN” สตาร์ทอัพเลือดใหม่ บุกตลาดยานยนต์ไทย เปิดตัว รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการบริการสาธารณะ คันแรกในโลก! มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตคนเมือง สร้างนวัตกรรมการขนส่งสาธารณะเพื่อความยั่งยืน

●   อีทราน (ไทยแลนด์) สตาร์ทอัพเลือดใหม่แห่งวงการยานยนต์ รุกเปิดตัวธุรกิจใหม่ ผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อการขนส่งสาธารณะในทุกรูปแบบ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมัน ตั้งเป้าหมาย ก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมการขนส่งสาธารณะเพื่อความยั่งยืน ที่ตอบสนองความต้องการของตลาด และมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย หวังจุดประกายทุกภาคส่วนให้หันมาใส่ใจเรื่องพลังงานสะอาด เพื่ออนาคตของประเทศ

●   เปิดตัว “ETRAN PROM” รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการบริการสาธารณะ คันแรกในโลก ซึ่งออกแบบและพัฒนาโดยทีมงานคนไทย ในเดือนเมษายน 2560 เจาะกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ที่มีกว่า 300,000 รายในประเทศ ด้วย Business Model รูปแบบใหม่ ให้เช่ารายเดือนในราคาที่เข้าถึงได้ ชูจุดขาย ใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าเดิมถึง 50% ด้วยดีไซน์รูปลักษณ์ใหม่ สะดวกสบายทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตอบสนองการใช้ชีวิตและการจราจรที่แออัดในเมืองหลวง พร้อมเผยข้อมูล Pain Point ที่สนใจ จากการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซค์ และผู้โดยสารในกรุงเทพฯ ตลอดปีที่ผ่านมา

●   ปักหมุด เป็นสตาร์ทอัพ Hardware แห่งอุตสาหกรรมยานยนต์รายแรกของไทย ที่ต้องการแก้ปัญหาด้านบริการขนส่งสาธารณะให้กับคนไทย มั่นใจ มีโอกาสทางการตลาดให้เติบโตอีกมาก ตั้งเป้ายอดขายปีแรก 200 คัน และเติบโตเป็น 10,000 คัน ภายใน 3 ปี หวังครองมาร์เก็ตแชร์ 5% ของตลาดรถจักรยานยนต์ในเมือง พร้อมจับมือพันธมิตรทางธุรกิจทั้งภาครัฐและเอกชน ขยายสถานีแบตเตอรี่พลังงานไฟฟ้า กระจายทั่วกรุงเทพฯ ตามแนวรถไฟฟ้า ให้ได้ถึง 60 สถานีในปี 2560 เพื่อสนับสนุนการใช้งานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้แพร่หลายมากขึ้น
















นายสรณัญช์ ชูฉัตร ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า “จุดเริ่มต้นของอีทราน เราต้องการนำเสนอทางเลือกใหม่ของบริการขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและผู้ใช้งาน ในขณะเดียวกัน ก็ต้องตอบโจทย์ด้านความคุ้มค่าในการใช้งานให้กับตลาดผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้วย ทั้งนี้ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่โลกกำลังเผชิญกับภาวะโลกร้อน (Global Warming) และการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ (Climate Change) ล้วนเป็นผลจากการกิจกรรมของมนุษย์ ซึ่งสาเหตุ 14% มาจากการขนส่งและการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอย่างชัดเจนในอนาคต จึงเกิดแนวคิดเรื่องรถพลังงานไฟฟ้าขึ้นในโลกมานานหลายทศวรรษแล้ว แต่ขาดการนำมาใช้อย่างจริงจัง ด้วยปัจจัยด้านความพร้อมของระบบโครงสร้างพื้นฐาน และราคาของส่วนประกอบสำคัญ เช่น แบตเตอรี่ หรือมอเตอร์ที่มีต้นทุนการผลิตที่สูง ทำให้ราคาขายสูงตาม จึงไม่เกิดความนิยมในการใช้งานอย่างแพร่หลายขึ้น

ที่มาดังกล่าว จึงเป็นแรงบันดาลใจในการก่อตั้งธุรกิจของอีทราน ที่ตั้งใจเข้ามาบุกเบิกธุรกิจการให้บริการขนส่งสาธารณะที่คำนึงถึงความยั่งยืน ทั้งด้านเศรษกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และผลกระทบ เป็นสำคัญ โดยอีทรานเป็นบริษัทของคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพความพร้อมทั้งด้านบุคลากร นวัตกรรม และเงินทุน โดยปัจจุบันมีพนักงานจำนวน 10 คน ที่มีความรู้ความสามารถ รวมทั้งความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการออกแบบและผลิตยานพาหนะ ที่สำคัญทุกคนมีความมุ่งมั่น (Passion) ที่จะพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ทำให้สังคมดีขึ้น ด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์และแตกต่าง บริษัทฯ มีแผนลงทุนการผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 10,000 คัน ภายใน 3 ปี โดยมีแผนในการพัฒนาธุรกิจ และมีแผนการระดมทุนเพิ่ม ตลอดจนการหาพันธมิตรองค์กรต่าง ๆ ร่วมอุดมการณ์ ซึ่งอีทรานพร้อมนำขีดความสามารถของเรา ผสานเข้ากับนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาและยกระดับบริการขนส่งสาธารณะเพื่อคนไทยแล้ววันนี้
 
ซึ่งจากการวิเคราะห์สภาพตลาด พบว่า มีการขนส่งประเภทหนึ่งที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเป็นผู้ใช้งานกลุ่มแรก ก็คือ รถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ ด้วยขนาดของตลาดที่มีจำนวนกว่า 300,000 คันทั่วประเทศ และศักยภาพในการผลิตรถจักรยานยนต์ของประเทศไทย ที่สามารถพัฒนาส่งออกเป็นอันดับ 2 ของโลก มีต้นทุนที่เหมาะสม แต่ยังขาดนวัตกรรมที่จะยกระดับและพัฒนาการบริการ
     
อีทรานจึงเริ่มต้นพัฒนานวัตกรรมแรกเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการบริการสาธารณะให้เช่า ในชื่อ “ETRAN PROM” (อีทราน พร้อม) เจาะกลุ่มผู้ใช้งานในกรุงเทพฯเป็นที่แรก โดยเริ่มจากกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ และผู้ให้บริการขนส่งต่าง ๆ ซึ่งมีลักษณะการให้บริการแบบวิ่งเป็นรอบ (Route) ในบริเวณใกล้เคียง คอยรับ-ส่งเพื่อเชื่อมต่อการขนส่งภายในเมืองใหญ่ ถือเป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นอย่างมาก ตอบสนองความต้องการในการขนส่งระยะสั้น (Micro-Interchange Solution) โดยชูเรื่องความคุ้มค่าในการใช้งานเป็นหลัก ช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ใช้งาน ให้มีรายได้เหลือเงินเก็บในทุก ๆ เดือน เพิ่มขึ้นถึง 50% ควบคู่กับการติดตั้งและขยายสถานีแบตเตอรี่ (Battery Swapping Station) ทั่วกรุงเทพฯ ตามแนวรถไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานรถ ETARN PROM ในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ไฟฟ้า พร้อมเปิดให้บริการปีนี้อย่างแน่นอน”

ETRAN PROM ได้รับการออกแบบภายนอก โดยมีแรงบันดาลใจจากความเป็นธรรมชาติ โดยคำนึงถึงการใช้งานสาธารณะเป็นสำคัญ โดยสะท้อนออกมาถึงลักษณะรูปทรง วัสดุ และการผลิต ในด้านของสมรรถนะ ETRAN PROM ใช้ ETRAN MOTOR ขนาด 5Kw ให้ความเร็วสูงสุดถึง 80 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง แบตเตอรี่ชนิด LiFePO4 ซึ่งมีความปลอดภัย ขนาดความจุ 3Kwh ใช้งานได้ถึง 60 กิโลเมตร (ที่ความเร็วคงที่ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ในด้านของอัตราการสิ้นเปลืองของการใช้ไฟฟ้า ETRAN PROM ใช้ไฟฟ้าเพียง 25 สตางค์ต่อกิโลเมตร พร้อมเทคโนโลยีจาก ETRAN ได้แก่ ETRAN BattSwap สลับแบตเตอรี่ใหม่ไฟเต็มแทนแบตเตอรี่ที่ใช้งานแล้ว มีความรวดเร็วสามารถสลับเปลี่ยนได้ภายในหนึ่งนาทีที่สถานีชาร์จของ ETRAN มีการควบคุมความปลอดภัยของอุปกรณ์และระบบไฟฟ้า รวมถึงมีระบบควบคุมด้วยการยืนยันตัวตนของคนขับก่อนที่จะทำการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ทุกครั้ง และ ETRAN Mobility Integration Solution ด้วยการใช้เซนเซอร์ เพื่อตรวจจับและอ่านค่าชิ้นส่วนต่าง ๆ ของตัวรถ ประกอบกับอุปกรณ์ Internet of Things (ฮาร์ดแวร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต) ที่เข้ามาเชื่อมโยงและจัดระเบียบข้อมูลของเซนเซอร์ เพื่อส่งต่อให้กับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ที่อยู่กับตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ผู้ขับขี่สามารถรู้ถึงความเร็ว ปริมาณแบตเตอรี่ การแจ้งเตือนการขับขี่เกินกำหนด ระบบจ่ายเงินที่สะดวกทั้งเงินสดและระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบตรวจสอบเส้นทางการวิ่งทั้งหมดเพื่อเฝ้าระวังการขับขี่ที่ผิดกฎหมายและความปลอดภัยของผู้ใช้งาน มีระบบระบุตัวตนของคนขับระบุในขั้นตอนการใช้งานและเปลี่ยนแบตเตอรี่ ข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวมจากการใช้งานต่าง ๆ เฉพาะในส่วนที่ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลจะถูกนำไปใช้ในการวิเคราะห์การจราจร รูปแบบการเดินทาง ความถี่ในการใช้งาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สามารถนำมาใช้ได้จริงในรูปแบบของ Big Data Analysis (การวิเคราะห์ข้อมูล)

ในด้านราคา อีทรานได้ทำการสำรวจกลุ่มเป้าหมายผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซค์ จำนวนกว่า 400 คน และผู้โดยสารที่ใช้งานเป็นประจำ ในช่วงเวลา ระหว่างปี 2558 – 2559 เพื่อให้ทราบถึง Pain Point ที่แท้จริงในด้านต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อนำมาพัฒนาสินค้า บริการ รวมถึงราคาเข้าถึงได้ พบว่า วินมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่ ระบุว่าเติมให้เต็มถังวันละครั้ง ซึ่งคำนวณเป็นค่าน้ำมันเฉลี่ย 3,000 บาทขึ้นไป ต่อเดือน โดยบางรายระบุว่าใช้ค่าน้ำมันสูงถึง 7,000 บาท ต่อเดือน และมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมรถอยู่ที่ประมาณ 200 บาทต่อเดือน ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้กลุ่มวินฯ สนใจอยากหันมาใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า คือ ราคา ต้องถูกกว่ารถที่ใช้น้ำมัน จุดชาร์จไฟต้องสะดวก นอกเหนือจากปัจจัยหลัก ๆ ในการตัดสินใจเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ในอันดับแรก คือ ประสิทธิภาพ ต้องเร่งได้ทันใจ ขับขี่ในเมืองสะดวก อันดับรองลงมาคือ การออกแบบ ต้องสวย สะดุดตา และมีราคาที่สามารถจับต้องได้ จากข้อมูลดังกล่าว ETRAN PROM จึงมีราคาเช่าเริ่มต้นที่ 3,500 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นราคาที่รวมค่าชาร์จไฟแล้ว

นายสรณัญช์ กล่าวปิดท้ายว่า “อีทราน เป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่แตกต่างและใหม่ในตลาด ที่ไม่ใช่แอปพลิเคชัน แต่เป็น Hardware เราก้าวเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้ ด้วยโมเดลทางธุรกิจรูปแบบใหม่ ที่ฉีกจากตลาดเดิมที่มีอยู่ อีทรานไม่ใช่บริษัทผลิตรถ แต่เราเป็นผู้นำนวัตกรรมบริการเพื่อการขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบ ที่พร้อมนำขีดความสามารถและพลังความคิด บวกกับความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง มาผสานเข้ากับเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาและยกระดับบริการขนส่งสาธารณะเพื่อคนไทยให้ดียิ่งขึ้นไป วันนี้ เราเริ่มต้นจากสิ่งที่ใกล้ตัวผู้บริโภคอย่างวินมอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯ ก่อน และในอนาคต จะขยายผลจาก 2 ล้อ ไปเป็น 4 ล้อ 6 ล้อ หรือไม่มีล้อ อย่างเช่นเรือต่อไป เราตั้งใจสร้างธุรกิจนี้อย่างจริงจัง คิดและลงมือทำให้เกิดผลสำเร็จขึ้นจริง โดยตั้งเป้าการเติบโตในระยะยาว ภายใต้แนวคิด “drive a better world” ด้วยเจตนารมย์ที่จะสร้างระบบขนส่งสาธารณะที่ยั่งยืนและยังประโยชน์ให้กับทุกฝ่าย”

เกี่ยวกับ บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด
อีทราน (ไทยแลนด์) สตาร์ทอัพเลือดใหม่แห่งวงการยานยนต์ ผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อการขนส่งสาธารณะในทุกรูปแบบ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยนำพลังงานไฟฟ้าและเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาออกแบบเพื่อใช้กับบริการด้านการขนส่งสาธารณะ โดยเริ่มต้นจากการพัฒนา “ETRAN PROM” รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการบริการสาธารณะคันแรกของโลก เพื่อแก้ปัญหาด้านการบริหารจัดการพลังงานโดยรวม ภายใต้แนวความคิด “Drive a better world”

ด้วยปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงของอากาศบนโลก ที่ทำให้ปัจจุบันโลกต้องเผชิญกับภาวะโลกร้อน อันเกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถส่วนบุคคล รถขนส่ง หรือรถจักรยานยนต์ ล้วนแต่เป็นส่วนหนึ่งในการปล่อยมลภาวะของเสียออกสู่สิ่งแวดล้อม อีกทั้งเชื้อเพลิงน้ำมันในตลาดที่มีราคาที่ไม่แน่นอน และมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอย่างชัดเจนในอนาคต  และยังก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

บริษัทฯ จึงได้ริเริ่มออกแบบและพัฒนา “ETRAN PROM” ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการบริการสาธารณะคันแรกของโลก ด้วยเล็งเห็นว่าในประเทศไทย รถจักรยานยนต์รับจ้างเป็นการขนส่งประเภทหนึ่งที่คนเมืองนิยมเลือกใช้บริการในอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และด้วยขนาดของตลาดกว่า 300,000 คัน รวมถึงศักยภาพในการผลิตรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ที่พัฒนาจนสามารถส่งออกเป็นอันดับ 2 ของโลก มีต้นทุนที่เหมาะสม แต่ยังขาดนวัตกรรมที่จะยกระดับและพัฒนาการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด จึงเริ่มต้นจากการพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของคนเมือง และเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยน เพื่อสิ่งที่ดีกว่า

บริษัทฯ มุ่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการด้านการขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการขนส่งเพื่อการบริการสาธารณะที่ยั่งยืน โดยพัฒนาจากรถจักรยานยนต์ จาก 2 ล้อ ไป 3 ล้อ 4 ล้อ 6 ล้อ หรือไม่มีล้ออย่างเรือ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และตอบสนองความต้องการของตลาดยุคใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภายใต้วิสัยทัศน์และเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนสู่ระดับนานาชาติ


เกี่ยวกับ อีทราน พร้อม
    อีทราน พร้อม (ETRAN PROM) รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการบริการสาธารณะคันแรกของโลก ได้รับการออกแบบและพัฒนาโดย บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด เกิดขึ้นจากการนำพลังงานไฟฟ้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ มาปรับใช้กับการขนส่งสาธารณะ เพื่อลดปัญหาภาวะเรือนกระจก สาเหตุหลักของโลกร้อน อันเกิดมาจากมลภาวะของเสียทางอากาศ
   ด้วยปัจจัยทางด้านการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบของคนเมือง และสภาพการจารจรที่ติดขัด ทำให้รถจักรยานยนต์รับจ้าง ถูกใช้อย่างแพร่หลาย จนกลายเป็นการขนส่งสาธารณะที่มีเอกลักษณ์ที่สุดในโลก สามารถพบเห็นได้ทุกซอกทุกมุมในเขตกรุงเทพฯ และยังคงเป็นทางเลือกในการเดินทางของคนเมืองที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ประจำอยู่ ณ จุดเชื่อมต่อของสถานีรถไฟฟ้า BTS และรถไฟใต้ดิน MRT จึงทำให้รถจักรยานยนต์รับจ้าง สามารถเติมเต็มการเดินทางของคนเมืองทั้งในด้านความสะดวกและรวดเร็ว
   บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด เล็งเห็นถึงความต้องการของตลาด และช่องว่างทางด้านการขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงได้ริเริ่มออกแบบและพัฒนา ETRAN PROM รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการสาธารณะคันแรกของโลก โดยออกแบบให้มีความเหมาะสมกับการใช้งาน ให้มีความเป็นสาธารณะ ภายใต้แนวคิด 3 ข้อ ได้แก่

1.   การใช้งาน ต้องมีความคล่องตัวเป็นสำคัญ องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดคือ มุมแคสเตอร์ (Caster Angle) หรือระยะจากจุดสัมผัสของยางล้อหน้า ไปถึงจุดตัดของเส้นต่อจากมุมแคสเตอร์ ซึ่งต้องปรับ และทดสอบเพื่อให้ตอบสนองการใช้งานในเมืองอย่างเหมาะสม ที่ใช้ความเร็วปานกลางเป็นหลัก หน้าเบา บังคับง่าย แต่ไม่เบาเกินไปกว่าที่จะขับที่ความเร็วสูงและสามารถทรงตัวและควบคุมได้ดีเช่นกัน

2.   การจัดวางการนั่งให้ตอบสนองกับการสาธารณะ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่ไม่ต้องมีชิ้นส่วน เดิม ๆ เช่น ถังน้ำมัน เครื่องยนต์ เป็นต้น ทำให้เกิดพื้นที่ ที่เหมาะสมกับการใช้งาน สามารถจัดวางตำแหน่งการนั่งของผู้โดยสารและผู้ขับขี่ได้ดีขึ้น

3.   ระบบไฟฟ้าและวิศวกรรม เนื่องจากในปัจจุบัน ประเทศไทยยังไม่มีผู้ผลิตทั้งมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงและแบตเตอรี่ไฟฟ้า จึงต้องมีการนำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยนำเอาระยะและคุณสมบัติของชิ้นส่วนต่าง ๆ มาประกอบกันในคอมพิวเตอร์ และคำนวนอย่างละเอียด เทียบจากสิ่งที่มีอยู่ในแล้วในตลาด และโจทย์ต่าง ๆ ที่เป็นความต้องการของตลาด กฏระเบียบของภาครัฐฯ อันว่าด้วยเรื่องยานยนต์ไฟฟ้า


เทคโนโลยีในรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ETRAN PROM ประกอบด้วย
1.   ETRAN Motor
   ด้วยขุมกำลังสูงสุดในการขับเคลื่อนของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามาจากมอเตอร์ เราจึงเลือกใช้มอเตอร์ขนาด 5Kw ชนิด Brushless DC Motor ซึ่งให้แรงบิดที่เหมาะสมกับย่านความเร็วต่อการใช้งานในเมือง โดยส่งกำลังด้วยสายพาน timing แบบfix ratio ซึ่งจะทำให้มีความสูญเสียในระบบการส่งกำลังน้อย เนื่องจากมอเตอร์ที่เราเลือกใช้มีแรงบิดสูงในรอบต่ำและคงที่ อันเป็นประโยชน์โดยตรงต่อลักษณะการใช้งานภายในเมือง

2.   ETRAN BattSwap
   ETRAN ได้พัฒนาระบบการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ที่มีความรวดเร็วสามารถสลับเปลี่ยนได้ภายในหนึ่งนาทีที่สถานีชาร์จของ ETRAN มีการควบคุมความปลอดภัยของอุปกรณ์และระบบไฟฟ้า รวมถึงมีระบบควบคุมด้วยการยืนยันตัวตนของคนขับก่อนที่จะทำการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ทุกครั้ง
ตัวอย่างการใช้งาน เมื่อระบบในรถแจ้งเตือนระดับแบตเตอรี่ต่ำ คนขับสามารถนำรถไปยังสถานีชาร์จเพื่อนำแบตเตอรี่ที่ถูกชาร์จเต็มพร้อมใช้งานจากสถานีชาร์จมาสลับเปลี่ยนกับแบตเตอรี่ที่กำลังจะหมดได้
 
3.   ETRAN Mobility Integration Solution
   ETRAN บูรณาการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ ด้วยการใช้เซนเซอร์ เพื่อตรวจจับและอ่านค่าชิ้นส่วนต่างๆของตัวรถ ประกอบกับอุปกรณ์ Internet of Things (ฮาร์ดแวร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต) ที่เข้ามาเชื่อมโยงและจัดระเบียบข้อมูลของเซนเซอร์ เพื่อส่งต่อให้กับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ที่อยู่กับตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ผู้ขับขี่สามารถรู้ถึงความเร็ว ปริมาณแบตเตอรี่ การแจ้งเตือนการขับขี่เกินกำหนด
ระบบจ่ายเงินที่สะดวกทั้งเงินสดและระบบอิเล็คทรอนิกส์ ระบบตรวจสอบเส้นทางการวิ่งทั้งหมดเพื่อเฝ้าระวังการขับขี่ที่ผิดกฎหมายและความปลอดภัยของผู้ใช้งาน มีระบบระบุตัวตนของคนขับระบุในขั้นตอนการใช้งานและการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวมจากการใช้งานต่าง ๆ เฉพาะในส่วนที่ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลจะถูกนำไปใช้ในการวิเคราะห์การจราจร รูปแบบการเดินทาง ความถี่ในการใช้งาน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สามารถนำมาใช้ได้จริงในรูปแบบของ Big Data Analysis (การวิเคราะห์ข้อมูล)
สมรรถนะของ ETRAN PROM สามารถทำความเร็วได้เฉลี่ย 70 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง โดยสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 80 กิโลเมตรใน 10.75 วินาที แบตเตอรี่สามารถวิ่งได้ระยะทาง 60 กิโลเมตรต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง กับค่าเช่าบริการเพียง 3,500 บาทต่อเดือน ซึ่งสามารถทำให้ผู้ขับขี่ประหยัดต้นทุนได้ถึง 50% หากเปรียบเทียบกับการใช้น้ำมัน รวมทั้งการบำรุงรักษาที่พร้อมให้บริการและการเริ่มขยายสถานีแบตเตอรี่ (Battery Swapping Station) ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อรองรับการขยายตัวของความต้องการใช้ไฟ อันเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมให้เมืองหลวงกลายเป็นเมืองสะอาด ลดระดับของมลภาวะทางอากาศและเสียง ETRAN PROM จะเป็นอีกทางเลือกที่จะเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและเพื่อโลกที่ดีกว่าของคนเมือง
 
« Last Edit: February 24, 2017, 02:08:55 PM by activity »

activity on February 24, 2017, 02:00:07 PM


สรณัญช์ ชูฉัตร (เอิร์ท) ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด

สรณัญช์ ชูฉัตร หรือ “เอิร์ท” เริ่มต้นจากเด็กที่คลั่งไคล้คอมพิวเตอร์ นักกิจกรรมเพื่อสังคม ตั้งแต่สมัยประถม-มัธยม และเปลี่ยนแนวทางของตนเองไปสู่นักออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยแรงบันดาลใจและแรงผลักดันในการอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ เอิร์ท จึงได้เริ่มก่อตั้งบริษัท เอ็ม ไอ เอ คอลลาบอเรชั่น จำกัด (MIA Collaboration Co., Ltd.) และได้รับงานออกแบบตึกประหยัดพลังงานให้ SCG Building No.5 ด้วยแนวคิดที่มีความโดดเด่นทั้งด้านไอเดียและการมีศักยภาพสร้างสรรค์งานที่แตกต่างทำให้ ได้ร่วมงานกับโปรเจคระดับโลก โดยถูกรับเลือกให้เป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบของ KIDZANIA ศูนย์การเรียนรู้ของเด็กระดับโลก ณ สยามพารากอน ก่อนจะคว้ารางวัลการออกแบบก็อกน้ำ Best of the Best สาขาการออกแบบห้องน้ำดีเด่น จาก Reddot Design Concept Award และถูกรับเลือกให้บริษัทได้เป็น 1 ใน 10 ของบริษัทด้านนวัตกรรมที่ดีที่สุดในโลกภายในปี 2012

ภายใต้แนวความคิด “I just want to change the world” และการมองเห็นช่องว่างของอุตสาหกรรมการขนส่งในเรื่องของพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ปัจจุบัน เอิร์ท ได้เริ่มก่อตั้ง บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด โดยริเริ่มแนวความคิดการนำพลังงานไฟฟ้ารวมถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาปรับใช้กับธุรกิจการขนส่ง และเริ่มต้นพัฒนา “ETRAN PROM”รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการสาธารณะรุ่นแรกของโลก เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนเมือง และก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการขนส่งสาธารณะอย่างยั่งยืน

ประวัติด้านการทำงาน
พ.ศ. 2558 – ปัจจุบัน   
•   ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท อีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด
พ.ศ. 2557
•   ที่ปรึกษาด้านการตลาดแบรนด์ ให้กับบริษัทชั้นนำ เช่น  บริษัท สามารถมัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน), บริษัท โทเทิ่ล   แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน), บริษัท ทีเอสแอล ออโต้      คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท เฟรเกรนท์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด, บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด 
พ.ศ. 2555
•   ที่ปรึกษาโครงการ KIDZANIA สยามพารากอน
พ.ศ. 2554
•   ร่วมก่อตั้ง บริษัท MIA Corporation จำกัด
พ.ศ. 2549 – 2553
•   ก่อตั้ง MIA GROUP จากสมาชิก 7 คน และทำงานด้านการสร้างสรรค์และการออกแบบ ในหลากหลายธุรกิจ เช่น โรงแรม, ห้างสรรพสินค้า, สื่อสิ่งพิมพ์, แกลเลอรี่ เป็นต้น โดยมีผลงานที่ได้รับรางวัล Design Hotel Award จากงานที่ทำให้กับโรงแรม Casa De La Flora

การศึกษา
•   หลักสูตรด้านการโค้ชผู้บริหารระดับสูง จากสถาบัน เบิร์กลีย์ เอ็กเซ็กคิวทีฟโค้ชชิง
UC Berkeley Haas School of Business ประเทศสหรัฐอเมริกา
•   ปริญญาตรีภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรม
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง
•   มัธยมศึกษา
โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รางวัลและผลงาน
•   Honorable Mention Award: ModernForm Design Contest #1
•   Design Hotel Award: Casa De la Flora
•   Best of the Best: Reddot Design Concept Award “sense motion bathroom” winner in Bathroom Category
•   ถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ชนะเลิศอันดับ 1 ในการประกวดออกแบบบ้านเหล็กประเทศไทย
•   ผู้บรรยายในหัวข้อ “Brand for Luxury Living” ในงาน Reddot International Design Business Week ณ เซียเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน
•   “ระฆังทอง” (บุคคลแห่งปี) ครั้งที่ 7 ประจำปีพุทธศักราช 2557
« Last Edit: February 24, 2017, 02:06:10 PM by activity »

activity on February 24, 2017, 02:01:00 PM






ETRAN PROM - Concept Specification         
Expected Performance
   
         
Max Speed      80 km/h         
Range      70 km (±10%)         
               
Component               
Front Brake      Disc         
Rear Brake      Disc         
Front Tire      100/90-12         
Front Wheel      Rim 12" W2.15"         
Rear Tire      120-70-14 MT3.5         
Rear Wheel      Rim 14" W3.5" Offset +6mm 4x100      
               
Battery               
Type      LiFePO4         
Capacity      3 Kwh         
Voltage      102.4 V         
Weight      30 kg (3 packs, 10 kg for each pack)   
               
Motor & Power Transmission            
Motor Type      Brushless DC Motor      
Rated Power      5000 W         
Rated Current      60 A         
Rated Voltage      96 V         
Power Transmission   Belt         
               
Electronics               
Controller      High Power Brushless Motors. A special DSP (digital signal processor) and completely sealed (IP66) which with more features such as high‐efficiency, little torque fluctuation, low noise, high‐reliability.
               
Instrumentation      Smart device digital display show speed, battery lvl, map, estimated range and driver profile.       

Data System      Controller Area Network (CAN), System diagnostics and communication via laptop interface. Data communicate with IoT and Smartphone device via    Wireless/Bluetooth interface.      
               
Dimension               
Overall Length      1852   mm      
Overall Width      657           mm      
Overall Height      1022   mm      
Seat Height      715      mm      
Wheel Base      1357   mm      
Caster Angle      26           degree      
               
Emissions               
Pollutants:      Zero         
CO2:              Zero         
Exhaust Noise:      Zero   
« Last Edit: February 24, 2017, 02:05:27 PM by activity »