MSN on February 10, 2017, 09:50:17 AM
ข่าวประชาสัมพันธ์จากสถานทูตฝรั่งเศส- ประกวดคลิปวิดีโอ«Etfrançais !»











ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสี่ประเทศจากทั่วโลกที่ได้รับการคัดเลือกเมื่อปี พ.ศ. 2559  ให้เป็นสถานที่ถ่ายทำคลิปวีดิโอเพื่อส่งเสริมการใช้ภาษาฝรั่งเศส ในการรณรงค์ทั่วโลกครั้งล่าสุดที่ชื่อว่า « Et en plus, je parle français ! »

ทั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์การรณรงค์ดังกล่าวบนโลกออนไลน์ สถานทูตฝรั่งเศสจึงได้จัดการประกวดวีดีโอสำหรับนักเรียนนักศึกษาไทยที่เรียนภาษาฝรั่งเศสขึ้น

การประกวดวิดีโอครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม โดยมีการโหวตมากกว่า 20,000 โหวตผ่านเฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/ouijeparlefrancaisenthailande เพื่อเลือกวิดีโอที่ดีที่สุด

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 นายจิลส์ การาชง ฯพณฯ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยได้ให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเองแก่ผู้ชนะการประกวดซึ่งประกอบด้วยนักเรียน 4 คน และนักศึกษา 3 คน ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส โดย ฯพณฯ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยได้กล่าวแสดงความยินดีแก่ผู้ชนะการประกวดคลิปวีดีโอ พร้อมทั้งมอบของรางวัลให้

ผู้ชนะเลิศอันดับหนึ่งได้รับรางวัลเป็นทุนเรียนภาษา 3 สัปดาห์ที่สถาบัน CAVILAM  เมือง Vichy ประเทศฝรั่งเศส พร้อมตั๋วเครื่องบิน  ส่วนผู้ได้รางวัลรองลงมา ได้รับรางวัลเป็นบัตรกำนัลห้องพักที่โรงแรมโซฟิเทล กรุงเทพฯ  บัตรรับประทานอาหารเย็นที่โรงแรมโซฟิเทล แท็บเล็ต คูปองเงินสดสำหรับซื้อหนังสือที่ร้านกาเน่ ดาซี  และค่าสมาชิกห้องสมุดวัฒนธรรม

ในโอกาสเดียวกันนี้ ฯพณฯ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยยังได้กล่าวขอบคุณครูผู้สอนภาษาฝรั่งเศสที่ได้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในเครือข่าย IF PROFS ประเทศไทย เครือข่ายนี้ที่เปิดตัวไปเมื่อ 6 เดือนก่อน เป็นช่องทางให้ครูผู้สอนภาษาฝรั่งเศสเข้าถึงสื่อการเรียนการสอนจำนวนมากและเป็นพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนร่วมอาชีพจากทั่วทุกมุมโลก ที่ประเทศไทย มีครูผู้สอนภาษาฝรั่งเศสลงทะเบียนแล้ว 145 คน

ผู้ที่ได้รับรางวัลทั้ง 3 คนจากโครงการ IF PROFS นั้น ได้รับรางวัลเป็นทุนฝึกอบรมในประเทศฝรั่งเศสพร้อมตั๋วเครื่องบิน  บัตรกำนัลห้องพักที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล  และบัตรรับประทานอาหารเย็น ณ ห้องอาหารเลอนอร์มังดี ตามลำดับ 

เพื่อเป็นการกล่าวปิดการมอบรางวัลอันแสนอบอุ่นในครั้งนี้ ฯพณฯ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยได้กล่าวย้ำถึงการจัดงานเฉลิมฉลองวันประชาคมโลกนานาชาติที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 20 มีนาคม  ในงานดังกล่าว สถานทูตหลายแห่งที่ใช้ภาษาฝรั่งเศสและมีที่ตั้งในประเทศไทยจะนำเสนอกิจกรรมด้านวัฒนธรรม ภาพยนตร์ อาหาร ตลอดเดือนมีนาคม
« Last Edit: February 11, 2017, 01:17:51 PM by MSN »