MSN on February 06, 2017, 03:20:37 PM
KTAMตั้งเป้ามูลค่าสินทรัพย์ปี60โต20% สร้างกองทุนครบเน้นจัด Asset Allcation









KTFINANCE


KT-MINING


KTMSEQ


KT-PRECIOUS


KTSTPLUS



นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า  ในปี 2559 บริษัทยังคงครองอันดับ 3  ในอุตสาหกรรม โดยมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ  ณ  วันที่ 30  ธันวาคม  2559 อยู่ที่ 750,000 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 22  %  สูงกว่าอุตสาหกรรมที่โต 15%    เพิ่มขึ้นจากกองทุนรวมมากที่สุด ประมาณ  108 ,300  ล้านบาท หรือ 33% ในขณะที่อุตสาหกรรมโต 16.4%  โดยเฉพาะกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น นอกจากนี้ ยังเพิ่มขึ้นจากกองทุนส่วนบุคคล 11,650 ล้านบาท   และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 6,600  ล้านบาท เป็นต้น  ทั้งนี้  บริษัทประสบความสำเร็จเนื่องจากได้รับการสนับสนุนที่ดีจากธนาคารกรุงไทย ในทุกๆด้าน ทำให้อัตราการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

ในปี 2560 บริษัทตั้งเป้าหมายโตเพิ่มขึ้น ประมาณ 20 %   โดยบริษัทมีแผนที่จะเปิดจำหน่ายกองทุนให้มีความหลากหลายมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดว่า ไม่ต่ำกว่า 10 กองทุน  บริษัทจะมีกองทุนที่ครบมากขึ้น ส่งผลให้การจัด  Asset allocation ให้กับลูกค้า มีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดี  ในแต่ละช่วงเวลาของภาวะเศรษฐกิจ   อย่างเช่นปีที่ผ่านมา ผลตอบแทนย้อนหลัง1 ปี  ณ วันที่ 30  ธันวาคม 2559   กองทุน KT- Precious   เพิ่มขึ้น  44%   กองทุน KT- Mining    เพิ่มขึ้น 59 %    และจะมีการพัฒนาช่องการการจำหน่ายให้สามารถเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น  โดยภายนำไตรมาส 1  จะมีการเปิดจำหน่ายกองทุน CLMV   และ กองทุน China

แนวโน้มการลงทุนในประเทศ  ปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตได้ 3.5% สูงกว่าปี 2559 ที่ขยายตัว 3.1% ปัจจัยสนับสนุนหลัก จากการใช้จ่ายภาครัฐ  งบประมาณกลางปี 2560 วงเงิน 1.9 แสนล้านบาท ถือเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญ ให้เม็ดเงินเข้ามาไหลเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น  ประกอบกับดอกเบี้ยในประเทศต่ำ ถือว่าเป็นปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจอีกส่วนหนึ่ง  ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน ( กนง.) ยังน่าจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.50% ตลอดปีนี้

ส่วนเศรษฐกิจโลก คาดว่า จะมีแนวโน้มดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา  สอดคล้องกับมุมมองของ IMF ที่ประเมินว่าเศรษฐกิจโลกน่าจะขยายตัวได้ 3.4% สูงกว่าในปี 2559 อยู่ที่  3.1%  ทั้งนี้  ปัจจัยสำคัญมาจาก เศรษฐกิจของกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน น่าจะฟื้นตัวตามทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวดีขึ้น , อัตราเงินเฟ้อที่เริ่มสูงขึ้น และแรงกดดันเงินฝืดเริ่มหมดไป ผลักดันให้รายได้ของครัวเรือนปรับสูงขึ้นได้ , สหรัฐฯ หันมาใช้นโยบายการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น และ ดอกเบี้ยทั่วโลกแม้จะมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำและเอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

แนวโน้มการลงทุนในหุ้นคาดว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET Index) จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1400-1680 จุด โดยมีปัจจัยการลงทุนภายในประเทศจะเป็นปัจจัยสนับสนุน ทั้งภาวะของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจภายใน

ประเทศ การกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐ สภาพคล่องในตลาดการเงินที่ยังมีอยู่สูง อัตราดอกเบี้ยที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ การเมืองที่ค่อนข้างสงบและการมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ค่าเงินบาทที่มีความผันผวนน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินสกุลอื่นในภูมิภาค สำหรับปัจจัยต่างประเทศที่จะส่งผลต่อเม็ดเงินลงทุนไหลเข้า-ออกภูมิภาคที่สำคัญได้แก่ นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสำคัญๆ และการปรับเปลี่ยนผู้นำทางการเมืองของประเทศเศรษฐกิจสำคัญ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ในขณะที่แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก จะส่งผลกระทบต่อหุ้นที่ราคามีการเคลื่อนไหวตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อย่างไรก็ตาม ระดับดัชนี SET Index ในปัจจุบันเป็นระดับราคาที่ “ไม่ถูก” นัก ดังนั้น การคัดเลือกหุ้น (Stock selection/Stock picking) สำหรับพอร์ตการลงทุนจึงมีความสำคัญอย่างมากในปี 2560 นี้

กลยุทธ์การลงทุน  เลือกหุ้นในกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า เช่น กลุ่มพลังงาน , กลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและความพยายามเร่งรัดการลงทุนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาล เช่น กลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่มพาณิชย์ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง เป็นต้น

สำหรับตราสารหนี้ในประเทศ  ความน่าสนใจจะอยู่ที่ตราสารระยะสั้น ซึ่งสามารถใช้เป็นแหล่งลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงท่ามกลางความผันผวนของตลาด ซึ่งเมื่อครบกำหนดหากอัตราผลตอบแทนปรับตัวเพิ่มขึ้นจนถึงระดับที่เหมาะสมแล้วก็สามารถกลับไปลงทุนใหม่ (Reinvestment) ที่อัตราผลตอบแทนสูงขึ้น หรืออาจยืดอายุของตราสารที่ลงทุนให้ยาวขึ้นได้หากอัตราผลตอบแทนได้ตอบรับ (Price in) กับปัจจัยต่างๆ ไปหมดแล้ว   ดังนั้น กองทุนตราสารหนี้ที่น่าสนใจในปีนี้  จะเป็นกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นและกองทุนรวมตลาดเงิน   เช่นกองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้ระยะสั้น พลัส ( KTSTPLUS)

ในปีนี้  บริษัทคัดสรรกองทุนในแต่ละประเภท ที่คาดว่ามีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดี ให้กับนักลงทุนได้พิจารณา  ได้แก่ กองทุนเปิดกรุงไทยหุ้น Mid-Small Cap (KTMSEQ) เน้นการลงทุนในหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก ทั้งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เป็นกองทุนที่ไม่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล จุดเด่นของ KTMSEQ ได้แก่ การใช้ Bottom up approach เป็นหลักในการคัดเลือกหุ้นและบริหารกองทุน ซึ่งน่าจะเหมาะสมกับภาวะการลงทุนในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในปีที่ผ่านมา ราคาของหุ้นบางตัวอาจเริ่มเต็มมูลค่าหรือมีราคาค่อนข้างแพง อีกทั้งเป้าหมายของดัชนี SET Index ในปีนี้ที่ 1668 จุด หรือคิดเป็นอัพไซด์ประมาณ 8% จากระดับดัชนีฯ 1548.94 จุด ณ สิ้นปี 2559 นั้น ซึ่งถือว่ามีอัพไซด์ไม่มากนักเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยการปรับขึ้นในแต่ละปีของดัชนีฯ ในอดีตที่จะอยู่ระหว่าง 12-15%  เนื่องจากราคาหุ้นหลายตัวเริ่มเข้าใกล้มูลค่าตามปัจจัยพื้นฐาน ดังนั้นการปรับตัวขึ้นในระยะต่อไปอาจไม่ใช่เป็นการปรับตัวขึ้นของหุ้นทั้งกระดานหรือกลุ่มอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่งเป็นพิเศษ การคัดเลือกหุ้นที่จะลงทุน (Stock selection/Stock picking) จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการจัดทำพอร์ตการลงทุนในปีนี้   บริษัทให้ความสำคัญอย่างมากกับงานด้านวิเคราะห์ ทั้งเศรษฐกิจมหภาค รายกลุ่มอุตสาหกรรม และการวิเคราะห์ที่ลงลึกถึงรายบริษัท  และเป้นหุ้นกลุ่มที่คาดว่า  จะไม่ได้รับผลกระทบจากกระแสเม็ดเงินไหลเข้า-ออกของนักลงทุนต่างชาติ ที่จะมีความผันผวนค่อนข้างสูงตลอดทั้งปี  กองทุน KTMSEQ  จึงน่าจะเป็นกองทุนหุ้นที่ตอบโจทย์นักลงทุนสำหรับภาวะการลงทุนในปีนี้

ทางด้านกองทุนต่างประเทศ   แนะนำ  กองทุนเปิดเคแทม เวิลด์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิส  ฟันด์ ( KT-FINANCE ) ซึ่งลงทุนในหน่วยลงทุน Fidelity Funds – Global Financial Services Fund  เน้นลงทุนในหุ้นชองบริษัททั่วโลก  ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านการเงิน  และภาคอุตสาหกรรม   โดยกองทุนมีนโยบ่ยป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน  ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน   และในปีนี้ กองทุนจะได้รับประโยชน์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น ภาพรวมอุตสาหกรรมยังคงมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องจากการขยายตัวของสินเชื่อที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ในขณะที่คุณภาพของสินทรัพย์อยู่ในระดับดีเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา  ธนาคารต่างๆได้มีการตั้งสำรองและมีการปรับปรุงคุณภาพสินทรัพย์

ส่วนการลงทุนในรายประเทศ บริษัทเลือกจีนเป็นเป้าหมายหลักของการลงทุนในปีนี้ โดยเราคาดว่าเศรษฐกิจของจีนจะยังคงมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการคลังและโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ในขณะที่การเติบโตการบริโภคภายในประเทศและการเติบโตของภาคบริการจากการเติบโตของกลุ่มประชากร Middle class จะช่วยชดเชยความเสี่ยงหากภาคการส่งออกได้รับผลกระทบจากการดำเนินนโยบายปกป้องทางการค้าของสหรัฐฯที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนั้น เศรษฐกิจจีนยังได้รับอานิสงค์จากการฟื้นตัวของสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะกลุ่มโลหะพื้นฐานซึ่งเริ่มมีต่อฟื้นตัวตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการผลิตโลหะพื้นฐานมีแนวโน้มการเติบโตของรายได้และกำไรต่อเนื่อง ในขณะที่หุ้นจีนยังถือว่าถูกเมื่อเทียบกับอดีต โดยปัจจุบันดัชนี Shanghai Composite Index มีการซื้อขายที่ระดับ PE 13  เท่า ในขณะที่ค่าเฉลี่ยในอดีตอยู่ที่ระดับ 14 เท่า  บริษัทจึงมีแผนที่จะเสนอขายกองทุนเปิดเคแทม ไชน่า อีควิตี้ ฟันด์ (KT-China) ในช่วงไตรมาสแรก ซึ่งกองทุนจะไปลงทุนกองทุนรวมหลัก BGF China Fund ซึ่งเน้นการบริหารเชิงรุกเพื่อรับโอกาสจากการลงทุนในตราสารทุนของบริษัท ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในหรือเป็นส่วนหนึ่งที่ได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจในสาธารณรัฐประชาชนจีน
“ลงทุนต้องทำความเข่าใจลักษณะสินค้า  เงื่อนไขผลตอบแทน  และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน“  นักลงทุนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือ โทร 0-2686 -6100
« Last Edit: February 06, 2017, 03:25:35 PM by MSN »