MSN on January 30, 2017, 08:05:04 AM
ไนท์แฟรงค์เผยผลสำรวจการครอบครองพื้นที่สำนักงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2559/2560

•   ค่าเช่ายังคงเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุดในการพิจารณา ซึ่งสังเกตเห็นได้ในผลการสำรวจที่ติดต่อกันเป็นปีที่สาม

•   หนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสำรวจเตรียมความพร้อมด้านการต่ออายุสัญญาเช่าประมาณ 12 เดือนล่วงหน้าตามคำแนะนำ


ไนท์แฟรงค์ บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก เผยผลสำรวจการครอบครองพื้นที่สำนักงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2559/2560 โดยทำการสำรวจจากบริษัท 200 แห่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจาก 8 อุตสาหกรรมต่างๆ ดังนี้
 
•   ด้านให้คำปรึกษา   
•   สินค้าอุปโภคบริโภค
•   บัญชี / การเงิน / กฎหมาย
•   การผลิต / การเกษตร
•   เภสัชกรรม / เทคโนโลยีชีวภาพ /สุขภาพ
•   ปิโตรเลียม/ พลังงาน
•   ภาครัฐ / องค์กรพัฒนาเอกชน
•   เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
 
การสำรวจประจำปีครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแผนและการใช้พื้นที่สำนักงานของผู้ครอบครองในภูมิภาคนี้


มร. มาร์คัส เบอร์เทนชอร์ กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายตัวแทนนายหน้า บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า "ปี 2559 ได้สร้างความยากลำบากให้กับหลากหลายภาคธุรกิจในภูมิภาคนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งสังเกตได้จากผลการสำรวจของเรา ด้วยปัญหาด้านความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการแข่งขันทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจของเราลงความเห็นว่าค่าเช่าเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุดในการเลือกอาคารสถานที่ นอกจากนี้ การควบคุมค่าใช้จ่ายยังเป็นปัจจัยที่สำคัญกว่ารูปลักษณ์อาคารและความสะดวกสบายในการเดินทาง”

"อย่างไรก็ตาม ธุรกิจหลายแห่งส่วนใหญ่ไม่ใส่ใจกับสัญญาเช่าของพวกเขาจนถึงกระทั่งช่วงหกเดือนสุดท้ายก่อนหมดสัญญา เป็นผลให้ผู้เช่าเหล่านี้ไม่มีเวลาเพียงพอที่จะไตร่ตรองตัวเลือกอื่นที่เปิดว่างอยู่  ไนท์แฟรงค์แนะนำว่าผู้เช่าควรไตร่ตรองตัวเลือกอื่นเป็นเวลาอย่างน้อย 12 เดือนก่อนหมดอายุสัญญา ทั้งนี้เพื่อให้มีเวลาเพียงพอในการตกลงเจรจาในการทำสัญญา และหากจำเป็นก็ยังมีเวลาเพียงพอที่จะมองหาตัวเลือกอื่นๆ เพื่อทำการจองและตกแต่งสถานที่ใหม่อีกด้วย"

ไฮไลท์ผลสำรวจ
ความท้าทายทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

•   เรียงลำดับตามความสำคัญ – ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ (ร้อยละ 47.4); การแข่งขันทางธุรกิจ (ร้อยละ 46.1) และค่าเงินเฟ้อ (ร้อยละ 32.1)
•   ความไม่แน่นอนทางการเมือง (ร้อยละ 13.3) ถูกจัดว่ามีความสำคัญน้อย


มร. นิโคลัส โฮลท์ หัวหน้าฝ่ายวิจัย ไนท์แฟรงค์ เอเชียแปซิฟิก เน้นว่า "ไม่น่าแปลกใจเลยที่ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจถูกจัดเป็นปัจจัยที่มีความท้าทายมากที่สุดต่อภาคธุรกิจในภูมิภาคนี้ ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโดยรวมภายนอกจากฝั่งยุโรปและสหรัฐอเมริกา เช่น ผลกระทบจาก Brexit และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นด้านการค้าจากกลุ่มผู้บริหารใหม่ในสหรัฐฯ ซึ่งทั้งหมดนี้อาจส่งผลกระทบทางความเชื่อมั่น ในขณะเดียวกัน ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของจีนที่ชะลอตัวลงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในหลายๆประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งยังเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจในระดับภูมิภาคในปี 2560

"สำหรับด้านการแข่งขันทางธุรกิจยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่สร้างความน่ากังวลในอนาคต แม้การแข่งขันแบบดั้งเดิมในหลายๆอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ยังคงแข็งแกร่ง แต่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีก็ยังนำมาซึ่งการแข่งขันใหม่ๆด้วยเช่นกัน บริษัท Fintech กำลังจะพิสูจน์ความท้าทายครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมธนาคารรายย่อย ในขณะที่ความก้าวหน้าต่างๆ เช่น การพิมพ์ 3 มิติจะสร้างการแข่งขันใหม่ให้กับผู้ผลิตในบางอุตสาหกรรม

"นอกจากนี้ปัจจัยที่น่ากังวลอื่นๆก็ยังมีความสำคัญต่อหลายกลุ่มผู้ครอบครองในอนาคต ที่น่าสนใจคือ ความไม่แน่นอนทางการเมืองซึ่งจัดเป็นความกังวลหลักในประเทศฝั่งตะวันตก กลับกลายเป็นสิ่งที่ผู้ครอบครองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกไม่ดูจะกังวลมากนัก ทั้งนี้ยังอาจนับเป็นผลบวกต่อธุรกิจในภูมิภาคนี้ในปี 2560"

ความสำคัญด้านปัจจัยต่างๆของอาคารสำนักงานที่มีต่อภาคธุรกิจ   
•   ค่าเช่า
ยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อผู้ครอบครองสำนักงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งสังเกตเห็นได้ตั้งแต่ผลการสำรวจครั้งแรกของเรา อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยท้องถิ่นด้านอื่นๆ ดังนี้:
-   การจราจรที่แออัดภายในประเทศส่งผลให้ประเทศอินโดนีเซียและไทยให้ความสำคัญด้านความใกล้เคียงกับระบบขนส่งมวลชนมาก; และ
-   ในประเทศจีน ความใกล้ชิดกับลูกค้าจัดเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุด เนื่องจากการเดินทางใช้เวลานานมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองที่แออัดอย่างเมืองปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้
•   พื้นที่สีเขียวถูกจัดอยู่ในอันดับท้ายสุดของรายการ

ความพึงพอใจด้านพื้นที่อาคาร
•   ร้อยละ 45.6 ของผู้ตอบแบบสำรวจพึงพอใจกับพื้นที่ของพวกเขา โดยร้อยละ 27.2 ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีนและอินเดีย พวกเขาอธิบายว่าพื้นที่ในปัจจุบันของพวกเขามีความเหมาะสมกับธุรกิจอยู่แล้ว ทั้งนี้มีอัตราการลดลงเพียงเล็กน้อยจากร้อยละ 30.0 ในปี 2558
•   มีเพียงร้อยละ 1.9 ของผู้ตอบแบบสำรวจที่ไม่พอใจเป็นอย่างมากกับอาคารในปัจจุบันของพวกเขา ทั้งนี้มีอัตราการเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 5 ในปีที่ผ่านมา
•   ประเทศจีนและอินเดียมีระดับกิจกรรมสูงที่สุดในแง่ของแผนการขยายพื้นที่และจำนวนพนักงาน
-   ร้อยละ 71.4 ของบริษัทในประเทศจีนและร้อยละ 66.6 ของบริษัทในประเทศอินเดียจากการสำรวจมีความต้องการพื้นที่เพิ่มขึ้นในปี 2559
-   ไม่มีบริษัทในประเทศจีนหรืออินเดียจากการสำรวจที่ต้องการลดจำนวนพื้นที่ส่วนเกินออกในช่วงเวลาเดียวกัน; และ
-   ร้อยละ 57.1 ของบริษัทในประเทศจีนและร้อยละ 76.7 ของบริษัทในประเทศอินเดียจากการสำรวจคาดการณ์การเพิ่มจำนวนพนักงาน

มร. ไวรัล ดีไซ หัวหน้าฝ่ายบริการผู้เช่า, ไนท์แฟรงค์ อินเดีย ให้ความเห็นว่า "พื้นที่สำนักงานในอินเดียมีการเพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัดในช่วงปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราดูดซึมด้านพื้นที่อยู่ที่ประมาณ 40 ล้านตารางฟุต ความต้องการนี้ถูกผลักดันจากสองปัจจัยหลัก ได้แก่ ปัจจัยที่หนึ่งคือการบริโภคภายในประเทศขนาดใหญ่ที่ได้แรงหนุนจาก BFSI, ฝ่ายการผลิตและเภสัชกรรม ปัจจัยที่สองคือกลุ่มแรงงานที่มีทักษะความสามารถทางเทคโนโลยี เพราะจำนวนแรงงานที่มีทักษะทางเทคโนโลยีมีอยู่มากในอินเดีย ส่งผลให้มีเจ้าของธุรกิจจากฝั่งอเมริกาเหนือและยุโรปเข้ามาทำธุรกิจในอินเดียเป็นจำนวนมาก อัตราลูกค้าคิดเป็นประมาณร้อยละ 50 ในภาคธุรกิจนี้ในอินเดีย ด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ที่มีการเติบโตคงที่อยู่ที่ร้อยละ 7ต่อปี บวกกับเสถียรภาพของระบอบประชาธิปไตย, พื้นฐานความสามารถด้านภาษาอังกฤษ และยังมีผู้สำเร็จการศึกษาอยู่ที่สามล้านคนเป็นประจำทุกปี ทั้งหมดนี้ทำให้อินเดียเป็นประเทศที่เต็มไปด้วยโอกาสทางการงาน"

การเตรียมความพร้อมการต่ออายุสัญญาเช่า
•   ร้อยละ 34.5 ของผู้ตอบแบบสำรวจเตรียมความพร้อมการทำสัญญาประมาณ 12 เดือนล่วงหน้า ซึ่งเป็นกรอบเวลาการเตรียมพร้อมที่ทางไนท์แฟรงค์แนะนำเช่นกัน
•   ร้อยละ 43.2 ของผู้ตอบแบบสำรวจเริ่มเตรียมความพร้อม 6 เดือนล่วงหน้าก่อนสัญญาเช่าหมดอายุ แสดงอัตราการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน (ร้อยละ 42)
•   มีเพียง 8.3% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เริ่มเตรียมความพร้อม 24 เดือนล่วงหน้าก่อนสัญญาเช่าหมดอายุ
•   เฉพาะในบางประเทศ
-   ผู้ตอบแบบสำรวจจากประเทศออสเตรเลียมักเริ่มเตรียมความพร้อมในช่วง 18-24 เดือนก่อนสัญญาเช่าหมดอายุ และ
-   ผู้ตอบแบบสำรวจทั้งหมดจากประเทศจีนเตรียมความพร้อมในช่วง 3-6 เดือนก่อนการหมดอายุของสัญญาเช่า

มร. จอห์น พรีซ หัวหน้าฝ่ายบริการผู้เช่า, ไนท์แฟรงค์ ออสเตรเลีย กล่าวว่า "ประเทศออสเตรเลียมีบริษัทที่ปรึกษาให้กับผู้เช่าเป็นอย่างดี ซึ่งหมายความว่าผู้เช่าจะได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับระยะเวลาที่จำเป็นในการเจรจาต่อรองสถานที่ ทำให้ผู้เช่ามีเวลาเพียงพอที่จะหาพื้นที่ที่เหมาะสมกับความต้องการได้เป็นอย่างดี การมีเวลาเพียงพอจัดเป็นสิ่งสำคัญในด้านการเจรจาต่อรอง หากมีเวลาไม่เพียงพอ มุมมองการเจรจาต่อรองของผู้เช่าจะมีผลกระทบไปในเชิงลบ และนำไปสู่การตัดสินใจที่เร่งรีบและไม่เหมาะสมกับความต้องการ"

มร. ปีเตอร์ จาง หัวหน้าฝ่ายตัวแทนผู้เช่า, ไนท์แฟรงค์ เซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า "ในประเทศจีน การเตรียมความพร้อมด้านการต่ออายุสัญญาเช่ามักขึ้นอยู่กับระดับเมือง แบ่งเป็นเมืองชั้นหนึ่ง, ชั้นสอง, และชั้นสามที่มีความซับซ้อนด้านผู้ให้เช่าและผู้เช่า ในเมืองชั้นหนึ่งมีการเตรียมความพร้อมมากที่สุด โดยส่วนใหญ่จะมีการเจรจาต่อรองกับผู้ให้เช่าเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนก่อนสัญญาเช่าหมดอายุ ในขณะที่เมืองชั้นสองและชั้นสามมักเริ่มการเจรจากับผู้ให้เช่าในช่วง 1-2 เดือนก่อนสัญญาเช่าหมดอายุ ทำให้เกิดความเร่งรีบและในบางครั้งต้องเช่าในราคาที่สูงกว่าราคาตลาด ส่งผลให้ผู้เช่ามีความเสี่ยงด้านความมั่นคงของธุรกิจและหากผู้ให้เช่าที่ไม่เป็นมืออาชีพอาจปิดและล็อคสถานที่ไม่ให้ผู้เช่าใช้สถานที่อีกต่อไปก็เป็นได้"

มาตรการการลดค่าใช้จ่าย
•   กลยุทธ์การประหยัดพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่ได้รับการพิจารณาจากผู้ตอบแบบสำรวจ กลุ่มที่ใหญ่ที่สุด (ร้อยละ 32.5) ไม่พิจารณาตัวเลือกใดๆ เช่น การดำเนินงานแยกส่วน (split operations), สถานที่ทำงานแห่งใหม่ (secondary location), การทำงานที่ยืดหยุ่น และการลดพื้นที่การทำงานต่อพนักงานหนึ่งคน
•   จากกลยุทธ์การประหยัดพื้นที่ทั้งหมดนี้ การลดพื้นที่การทำงานต่อพนักงานหนึ่งคนจัดเป็นตัวเลือกที่นิยมมากที่สุด (ร้อยละ 31.1)
•   ฮ่องกงได้พยายามที่จะพัฒนาหากลยุทธ์การประหยัดค่าใช้จ่าย ร้อยละ 36.9 ของผู้ตอบแบบสำรวจในฮ่องกงไม่ได้นำมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายใดๆมาใช้ แสดงอัตราการลดลงจากร้อยละ 54 ในปีก่อน

หมายเหตุ: การดำเนินงานแยกส่วน (split operations)หมายถึง การแบ่งส่วนการดำเนินธุรกิจไปอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าเช่าต่ำกว่า สถานที่ทำงานแห่งใหม่ (secondary location) หมายถึง การย้ายภาคส่วนธุรกิจทั้งหมดไปในพื้นที่ที่มีค่าเช่าต่ำกว่า การทำงานที่ยืดหยุ่น หมายความว่า การใช้พื้นที่โต๊ะทำงานร่วมกัน หรือการทำงานนอกสำนักงานโดยได้รับการอนุมัติจากฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือข้อตกลงอย่างเป็นทางการในการทำงานจากที่บ้าน ,ไม่มีโต๊ะประจำตัว เป็นต้น

Notes to Editors
Knight Frank LLP is the leading independent global property consultancy. Headquartered in London, Knight Frank and its New York-based global partner, Newmark Knight Frank, operate from 411 offices, in 59 countries, across six continents. More than 13,000 professionals handle in excess of US$1.4 billion worth of commercial, agricultural and residential real estate annually, advising clients ranging from individual owners and buyers to major developers, investors and corporate tenants. For further information about the Company, please visit www.knightfrank.com.
« Last Edit: January 30, 2017, 03:05:18 PM by MSN »