Thailand International Exhibitions & Events Forum (TIEEF) 2017
ฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)
รายละเอียดในการจัดงาน
วันที่จัดงาน : วันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2560
สถานที่จัดงาน : โรงแรม Plaza Athénée Bangkok, A Royal Méridien Hotel
ช่วงงานแถลงข่าว : 10.00 – 12.30 น.
ช่วงงานเสวนาธุรกิจ : 13.00 – 18.30 น.
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เป็นหน่วยงานรัฐภายใต้การกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี ที่มีพันธกิจหลักในการผลักดันและพัฒนาอุตสาหกรรมการจัดประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมนานาชาติ และการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ หรือที่รู้จักกันในนามของอุตสาหกรรมไมซ์ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดประชุมและงานแสดงสินค้าของภูมิภาคเอเชีย
ฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติมีพันธกิจภายใต้กลยุทธ์องค์กร ได้แก่ การโปรโมทโดยการจัดกิจกรรมการตลาดและประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าแห่งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมถึงการยกระดับมาตรฐานและพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศให้ทัดเทียมกับนานาประเทศในระดับโลก เพื่อเพิ่มจำนวนนักธุรกิจชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าร่วมงานและร่วมออกแสดงงานในงานแสดงสินค้านานาชาติที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย โดยสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศอย่างมหาศาล ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศในอันดับต้นๆ
ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติทั้งในประเทศและต่างประเทศ ฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติจึงได้มีการจัดกิจกรรมสัมมนาใหญ่เป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้กำหนดการจัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ Thailand International Exhibitions & Events Forum (TIEEF) 2017 โดยใช้แนวคิด กลยุทธ์การสื่อสารการตลาด Thailand Extra Exhibition : Expand your business opportunity in ASEAN เป็นแนวทางในการออกแบบและสร้างสรรค์ theme งานในปีนี้ และเน้นความสำคัญอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศไทยและมูลค่าของอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าที่ส่งผลต่อการขับเคลื่อนของเศรษฐกิจไทยภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 ภายใต้คอนเสบ “Less for MORE”
สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดงาน TIEEF 2017 พื่อสร้างการรับรู้และประกาศถึงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติแห่งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และเป็นเวทีในการถ่ายทอดความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้แก่ผู้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการแสดงสินค้า และอีเว้นท์และเฟสติวัล ได้ตระหนักถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมฯ ตลอดจนเป็นการสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพและความรู้ความเข้าใจในอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์พันธกิจต่างๆ ของทีเส็บและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติแก่สมาคม หน่วยงาน องค์กรภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมฯ ที่มีศักยภาพ พร้อมทั้งช่วยสร้างเครือข่ายระหว่างนักธุรกิจและผู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมฯ เพื่อสร้างและ/หรือต่อยอดโอกาสทางธุรกิจในการเข้ามาจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทย
โดยงาน TIEEF 2017 ในปีนี้ ได้รับเกียรติจาก รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร มาเป็นประธานในงาน และให้เกียรติมอบโล่เกียรติคุณให้แก่ผู้ประกอบการงานแสดงสินค้าที่ได้รับคัดเลือกภายใต้โครงการ ASEAN Rising Trade Shows (ART) 2016 ซึ่งเป็นแคมเปญการส่งเสริมการตลาดต่อเนื่อง 3 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 – 2560 เพื่อยกระดับคุณภาพอุตสาหกรรมแสดงสินค้านานาชาติของไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนและเป็นเวทีเชื่อมการค้าอาเซียน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพร้อมผลักดันประเทศไทยสู่การเป็น “ชาติการค้า” (Trading Nation) ตามยุทธศาสตร์รัฐบาล อีกทั้งยังเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง สร้างโอกาสทางการแข่งขัน ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติของภูมิภาคอาเซียน สอดรับตามพันธกิจและยุทธศาสตร์ของสสปน.ในการเพิ่มปริมาณงานไมซ์และจำนวนนักเดินทางไมซ์ ภายใต้กลยุทธ์การเพิ่มปริมาณงานไมซ์และนักเดินทางไมซ์ด้วยผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง
โดยในปี 2016 ที่ผ่านมา มีงานแสดงสินค้าที่โดดเด่นในด้านต่างๆ และถูกคัดเลือกให้ได้รับโล่เกียรติคุณเพื่อตอกย้ำถึงความสำเร็จของงานแสดงสินค้านั้นๆ โดยแบ่งออกเป็น 5 รางวัล ได้แก่
1. Best - Marketing Activities & Initiatives
ผู้ชนะเลิศได้แก่ งาน Global Rubber, Latex & Tire Expo 2016 (GRTE) จัดโดยบริษัท เทคโนบิซ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด ซึ่งงาน GRTE 2016 เป็นงานที่ได้รับคะแนนสูงสุดด้านข้อเสนอกิจกรรมทางการตลาดและความคิดริเริ่มใหม่ๆ จากคณะกรรมการตัดสินประกอบด้วยตัวแทนจากสมาคมการแสดงสินค้าโลก สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) และทีเส็บ
2. Best - Highest Growth of ASEAN Participants
ผู้ชนะเลิศได้แก่ งาน ASEAN Sustainable Energy Week 2016 จัดโดยบริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2016 เป็นงานที่มีอัตราการเติบโตของนักธุรกิจต่างชาติจากประเทศในกลุ่มอาเซียนเฉลี่ย 3* ปี สูงที่สุด 311% (เหตุผลที่ดูผลงานย้อนหลัง 3 ปีเนื่องจากต้องการดูความต่อเนื่องด้านการเติบโตของงาน)
3. Best - Highest Growth of Space Expansion
ผู้ชนะเลิศได้แก่ งาน SIMA ASEAN Thailand 2016 จัดโดยบริษัทอิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด โดยงาน SIMA ASEAN Thailand 2016 เป็นงานที่มีอัตราการเติบโตของพื้นที่จัดงานแสดงงานสินค้าสุทธิต่อเนื่อง 3 ปี และ ROI สูงที่สุดเมื่อเทียบระหว่างเงินสนับสนุนและพื้นที่จัดงานที่เพิ่มขึ้น
4. Best - Highest Growth of ASEAN Pavilion (%+space)
ผู้ชนะเลิศได้แก่ งาน Beyond Beauty ASEAN Bangkok 2016 จัดโดยบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด โดยงาน Beyond Beauty ASEAN Bangkok 2016 เป็นงานที่สามารถดึงจำนวน Pavilion จากต่างประเทศมาร่วมออกงานแสดงสินค้าได้สูงที่สุดและคิดเป็นอัตราร้อยละการเติบโตของพื้นที่ Pavilion สูงที่สุดถึง 243% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยในปี 2016 สามารถดึง Pavilion จาก 4 ประเทศได้แก่ มาเลเซีย พม่า เวียดนาม และอินโดนีเซีย
5. Best - ASEAN Rising Trade Show 2016
ผู้ชนะเลิศได้แก่ งาน Beyond Beauty ASEAN Bangkok 2016 จัดโดยบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด โดยงาน Beyond Beauty ASEAN Bangkok 2016 มี performance ในการทำงานสูงที่สุดเฉพาะปี 2016 ในด้านผู้เข้าชมงานแสดงสินค้าจากอาเซียน พื้นที่การจัดงานแสดงสินค้าสุทธิเปรียบเทียบปี 2015 – 2016 และจำนวน Pavilion ต่างชาติที่ดึงมาร่วมงานแสดงสินค้ามากที่สุด
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาทิ การปาฐกถาของนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานกรรมการฯ สสปน. เรื่องความสำคัญของอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศไทยและมูลค่าของอุตสาหกรรมการแสดงสินค้าที่ส่งผลต่อการขับเคลื่อนของเศรษฐกิจไทยภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 การบรรยายหัวข้อ “The global exhibition industry and perspectives for Thailand” โดย Mr. Jochen Witt – President and CEO of JWC GmbH และการเสวนาหัวข้อ “The Challenge of transforming Thailand Exhibition Industry towards its Value-Based Economy” ดำเนินรายการโดย Mr. Johen Witt รวมถึงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจากมูลนิธิปิดทองหลังพระ และการจัดทำแอพพลิเคชั่น Online Business Matching เป็นครั้งแรก เพื่อเป็นเวทีให้ผู้ที่มาร่วมงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้สร้างและขยายเครือข่ายทางธุรกิจอีกด้วย