wmt on December 29, 2016, 02:42:24 PM
รมว. ท่องเที่ยว จับมือกระทรวงคมนาคม ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวทางราง (Rail Tourism) เน้นกลยุทธ์สัมผัสวิถีถิ่น Local Experience ฟื้น 10 กิจกรรม สุดสร้างสรรค์ความประทับใจ ให้นทท.ตลอดโบกี้ เสริฟ์อาหารท้องถิ่นแต่ละชุมชน มี “ครัวรถไฟ”ช่วยสร้างเสน่ห์เมนูขึ้นชื่อ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวไทย ไตรมาสที่ 4 ปี 2559รายได้รวมจากการท่องเที่ยว จำนวน 628,486.67 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 4.41 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวน 400,436.63 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 2.03 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทยท่องเที่ยวภายในประเทศ จำนวน 228,050.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.89 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 มค- 27 ธค มีนักท่องเที่ยวสะสม จำนวน 32.13ล้านคน ก่อให้เกิดรายได้ 1.61 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 8.96 และ 12.68 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ตามลำดับ

นอกจากนี้ รมว.กอบกาญจน์ แนะนำการเดินทางการท่องเที่ยวทางราง (Rail Tourism)ด้วยรถไฟ ซึ่งมีเสน่ห์และสามารถสร้างสรรค์เป็นรูปแบบการท่องเที่ยวต่างๆ ให้เกิดความเชื่อมโยงไปยังเมืองต่างๆเชื่อมโยงทางพื้นที่และทางวัฒนธรรมโดยอยู่ในระหว่างการพัฒนา และดำเนินงานร่วมกัน ให้ใช้งานได้ในปี 2560 เช่น

1.   ต่อยอดเส้นทาง กรุงเทพ-หัวหิน หัวหิน-ปราณบุรี สัมผัสมุมมองโค้งชายทะเลเลียบอ่าวปราณบุรี
2.   พัฒนาเส้นทาง ตลาดร่มหุบเส้นทางอัมพวา แม่กลองสมุทรสาคร  โดยใช้พื้นที่ชั้นบนของอาคารในบริเวณใกล้เคียง ให้มองลงมาจากมุมสูงได้
3.   เชื่อมโยงเส้นทางสู่เมืองต้องห้ามพลาด!!เชียงใหม่-ลำปาง-ลำพูน
4.   นำหัวรถจักรไอน้ำมาปรับปรุง ดัดแปลงวิ่งบนสะพานข้ามแม่น้ำแคว เส้นทางรถไฟสายมรณะ
5.   ให้ ททท. โปรโมทเส้นทางสายสีม่วง เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว
6.   ทัวร์เล่าเรื่อง แต่ละสถานี เช่น สถานีโรแมนติก...สถานีชุมทางบ้านดารา ก่อนแยกไปพิษณุโลก ซึ่งเป็นสถานีที่พระพุทธเจ้าหลวง ร.5 เสด็จมารับเจ้าดารารัศมี
7.   รื้อฟื้นเมนูอร่อยบนครัวรถไฟ และมี จานเด็ด อาหารท้องถิ่นในแต่ละเส้นทา’
8.   เพิ่มตู้บรรทุกจักรยาน เอาใจนักปั่นเส้นทางอยุธยา ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา
9.   จัดให้มี free wi-fiและที่ชาร์ทแบตโทรศัพท์บนรถไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกในการสื่อสาร
10.   เตรียมแผนการตลาดสำหรับรถไฟใหม่จากญี่ปุ่น.เจาะตลาด mid to high และเป็น Tourism for Allให้เป็น Luxury Train เช่น เป็น Gourmet Train Ride

ซึ่ง 10 กิจกรรมนี้เป็นรูปแบบทำงานบูรณาการของททท.ร่วมกับกระทรวง คมนาคม เป็นสิ่งที่เคยมีอยู่แล้ว แต่จะนำมารื้อฟื้นใหม่ เช่น เรื่องอาหารท้องถิ่น เมนูขึ้นชื่อของแต่ละชุมชนหรือจังหวัด มาเสริฟ์บนครัวรถไฟ เพื่อให้นักท่องเที่ยวประทับใจ ”นางกอบกาญจน์ กล่าว

และจากการที่มติคณระรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้มีการเสนอร่างพ.ร.บ.การจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางขึ้นนั้น ถือเป็นข่าวดีของประเทศไทยในเรื่องเส้นทางการท่องเที่ยวเพราะเป็นการปฏิรูปการขนส่งทางราง และจะทำให้การท่องเที่ยวทางราง ( Rail Tourism) ที่กระทรวงท่องเที่ยวบูรณาการร่วมกันระหว่างคมนาคมและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สานต่อทำในสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น

นางกอบกาญจน์ กล่าวต่อไปว่าสำหรับในปี 2560 นี้ มิติด้านพัฒนาการท่องเที่ยวของประเทศไทย จะเน้นสร้างการท่องเที่ยวไทยให้เป็นศูนย์กลาง (Hubs)ใน 5 ด้าน อาทิ ด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical & Wellness) การจัดงานแต่งงาน (Wedding & Romance) เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก World Wedding Congress ในเดือนพฤษภาคมที่ภูเก็ตการท่องเที่ยวทางน้ำ (Maritime Tourism) และการท่องเที่ยวเชื่อมโยง (ASEAN Connect) ทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้กลยุทธ์ Local Experience การสร้างสรรค์ประสบการณ์สัมผัส ชีวิต ความเป็นอยู่ และวิถีชีวิต คนไทยแบบ 360 องศานั่นเอง ซึ่งการท่องเที่ยวทางรางจะเป็นสิ่งที่เราเร่งทำสานต่อจากรูปแบบเดิมที่มีอยู่ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

สิ่งที่ควรคำนึงในบริบทของการท่องเที่ยวที่สำคัญในปี 2559 และระยะต่อไปได้แก่รายได้จากนักท่องเที่ยวยุโรปขยายตัวร้อยละ 12 และนักท่องเที่ยว CLMV สร้างรายได้กว่า 1 แสนล้านบาท, การแข่งขันเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน ด้วยการยกเว้นวีซ่ารุนแรงขึ้น และอีคอมเมิร์ซจีนบุกไทยและอาเซียน, การท่องเที่ยวในเมืองรอง (24 เมือง) สร้างรายได้ 1.47 แสนล้านบาท เร่งพัฒนาเมืองชายแดนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอาเซียน, ในปี 2560 เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัว และเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าและการแข่งขันรวมถึงการเติบโตของสายการบินต้นทุนต่ำกระตุ้นการท่องเที่ยวโลก

รมว.กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยสำคัญที่จะมีผลส่งเสริมและสนับสนุนการเติบโตของการท่องเที่ยวไทยที่สำคัญในปี 2560 ได้แก่การท่องเที่ยวโลกในปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.8 และนักท่องเที่ยวยุโรปจะมาเอเชียมากขึ้น, โครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนการท่องเที่ยวขยายตัว ช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยว (ท่าอากาศยานดอนเมือง ภูเก็ต และอู่ตะเภา), เศรษฐกิจไทยในปี 2560 มีแนวโน้มขยายตัวร้อยละ 3 – 4และนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำและการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเริ่มเป็นรูปธรรม