news on November 16, 2016, 07:59:22 AM
ETDA เดินหน้าพัฒนามือโปรด้าน Cybersecurity ในหน่วยงานภาครัฐ









เริ่มต้นด้วยหลักสูตร iSEC ผ่านความร่วมมือกับ TISA เพื่อประเมินความพร้อม ก่อนอบรมหลักสูตรถัดไปที่เป็นความร่วมมือกับหน่วยงานระดับสากล ก่อนเป็นตัวจริงด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศ

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัด “โครงการพัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของหน่วยงานภาครัฐ”เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางและนโยบายในการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ด้วยระบบโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศที่มีความมั่นคงปลอดภัย ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ ETDA เป็นหน่วยงานรับผิดชอบภารกิจที่สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน (Soft Infrastructure)

ที่ผ่านมา ETDA ได้ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุ นการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประ เทศภายใต้บริบทด้านกฎหมาย ด้านมาตรฐาน และด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity) ตลอดจนส่งเสริมการทำธุรกรรมทางอิ เล็กทรอนิกส์ของประเทศให้มีปริ มาณและมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ผ่านการดำเนินงานด้วยแผนเชิงรุก เพื่อให้เกิดความสำเร็จโดยเร็วแ ละอย่างยั่งยืน โดย “โครงการพัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านค วามมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของหน่ วยงานภาครัฐ” เป็นอีกภารกิจสำคัญเพื่อให้ประเ ทศไทยมีระบบโครงสร้างพื้นฐานสาร สนเทศที่มีความมั่นคงปลอดภัย ซึ่งจำเป็นต้องสร้างความเข้มแข็ งด้านความมั่นคงปลอดภัยให้แก่ระ บบสารสนเทศของหน่วยงาน ควบคู่กับการเสริมสร้างและพัฒนา เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ทำหน้าที่ ในการดูแลระบบสารสนเทศให้มีความ รู้ความเชี่ยวชาญด้านความมั่นคง ปลอดภัยไซเบอร์

สำหรับการดำเนินโครงการนี้ จะจัดให้มีการอบรมการบริหารจัดก ารระบบสารสนเทศอย่างมั่นคงปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง สำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐและหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานที่รับผิดช อบดูแลระบบสารสนเทศของหน่วยงานที่สำคัญซึ่งบุคลากรดังกล่าวจะได้รับโอกาสเข้าฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการระดั บสูง การสนับสนุนในการสอบใบประกาศนียบัตรระดับสากลและได้ร่วมทำงานกับทีมไทยเซิร์ต ภายใต้ ETDA ในการจัดการภัยคุกคามออนไลน์ที่ เกิดขึ้นจริง ซึ่งผู้อบรมจะได้รับการฝึกฝนและถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือทางเทคโนโลยีที่ทันสมัย วิธีการจัดการภัยคุกคามในสถานกา รณ์

โครงการนี้ เริ่มต้นด้วยหลักสูตร “การฝึกอบรมและสอบวัดสมรรถนะเพื่อพัฒนามาตรฐานการรับรองบุคลากรด้ านความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเท ศของประเทศไทย (iSEC)” ซึ่งพัฒนาโดยความร่วมมือระหว่าง ETDA และ สมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบส ารสนเทศ (TISA – Thailand Information Security Association) โดยได้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 1-4 พฤศจิกายน 2559 ครอบคลุมความรู้เบื้องต้นด้านคว ามมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ด้านต่าง ๆ  ทั้งด้านเทคนิคและบริหาร เช่น ความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล การตรวจพิสูจน์พยานหลักฐานดิจิทัล ความมั่นคงปลอดภัยด้านเครือข่าย การบริหารความเสี่ยงด้านความมั่ นคงปลอดภัย การจัดทำแผนรักษาความต่อเนื่องข องการดำเนินภารกิจของหน่วยงาน (Business Continuity Plan) หลังจากอบรม ผู้รับการอบรมสามารถเลือกสอบเพื่อรับรองคุณวุฒิผู้เชี่ยวชาญด้าน บริหาร (iSEC-M) หรือด้านเทคนิค (iSEC-T) ในช่วงบ่ายของวันสุดท้าย โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ จากหน่วยงานต่าง ๆ รวม 65 คน โดยผู้ที่สอบผ่านการเกณฑ์จะได้รั บการคัดเลือกให้เข้าร่วมอบรมในห ลักสูตรระดับต่อไป ซึ่งเป็นความร่วมมือกับหน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ ในระดับสากล อาทิ TERENA, กระทรวงสารสนเทศและการสื่อสาร (MIC) ประเทศญี่ปุ่น และ SANS
« Last Edit: November 16, 2016, 08:21:46 AM by news »